Sau nhiều biến động, thị trường ngành bán lẻ cũng gặp không ít những “cú sốc” mạnh mẽ. Hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn, đồng thời họ cũng siết chặt chi tiêu hơn. Đối mặt với những biến động này, giải pháp ngay lúc này cho các cửa hàng chính là nhanh chóng chuyển đổi từ kinh doanh offline sang online.
1. Lợi ích của việc chuyển đổi sang kinh doanh online
Một trong những hệ quả lớn nhất sau đại dịch đối với ngành bán lẻ chính là sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng dần hình thành thói quen mua sắm trực tuyến thay vì dến các cửa hàng như trước. Cũng từ đó kinh doanh online lên ngôi, trở thành xu thế phát triển.
Nhiều chủ cửa hàng vẫn còn ngần ngại mở rộng thêm phương thức kinh doanh cho đến khi nhận ra nhiều lợi ích không ngờ tới của việc kinh doanh online:
-
Tăng cơ hội tiếp cận với tập khách hàng rộng hơn:
Có đến 72 triệu người Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội, họ ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau và con số sẽ không chỉ dừng ở đó. Nếu biết cách tiếp cận, đây rất có thể sẽ trở thành tập khách hàng “siêu to khổng lồ” của shop bạn.
-
Quảng cáo và thu hút sự quan tâm của khách hàng hiệu quả:
Khi kinh doanh online các thông tin về sản phẩm và cửa hàng của bạn sẽ đến với người tiêu dùng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đặc biệt trên mạng xã hội, có rất nhiều cách để gây chú ý với khách hàng như livestream, chạy quảng cáo,…
-
Nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng:
Bạn có thể giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, giao hàng và các chương trình khuyến mãi 24/7. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn dịch phức tạp và việc chi tiêu đang bị thắt chặt như hiện nay.
-
Tiết kiệm chi phí và nguồn lực:
Tiết kiệm được phần chi phí thuê mặt bằng và giảm bớt số lượng nhân viên, thậm chí một mình chủ shop cũng có thể kinh doanh online
-
Thời gian bán hàng linh hoạt, giảm áp lực công việc:
Cửa hàng online đồng nghĩa với việc khách hàng có thể “ghé” shop và mua hàng bất cứ lúc nào chỉ với vài cú click chuột. Bạn có thể vừa giải quyết việc cá nhân mà vẫn bán hàng, trao đổi với khách mọi lúc, mọi nơi.
2. Các kênh phổ biến để chuyển đổi kinh doanh online
Có nhiều kênh để kinh doanh online như bán hàng trên mạng xã hội, trên sàn thương mại điện tử hoặc trên website. Khi bắt đầu chuyển đổi kinh doanh online nhiều shop bị choáng ngợp và chưa tìm được cho mình một kênh phù hợp để phát triển. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý về những kênh phổ biến, dễ thực hiện và đem lại hiệu quả
2.1. Kinh doanh trên fanpage Facebook
Cách lập fanpage bán hàng
Bước 1: Tạo Fanpage
Từ màn hình trang chủ Facebook, ở thanh công cụ phía bên trái bạn chọn Page (Trang).
Bấm chọn tiếp vào nút lệnh Tạo Trang mới
Hoặc bạn có thể truy cập nhanh tại đường link này: https://www.facebook.com/pages/create/
Bước 2: Nhập thông tin tạo trang
Bạn phải điền một số thông tin bắt buộc để tạo trang:
- Tên trang: Bạn hãy nhập tên mà bạn muốn đặt cho Fanpage của shop mình. Nếu là shop có sẵn thì lấy đúng tên đó và phải đảm bảo rằng tên shop sẽ không bị trùng với những trang khác (sẽ hiển thị tích xanh nếu không trùng)
- Hạng mục: nhập thông tin tùy vào lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, sẽ có gợi ý những hạng mục phù hợp để bạn lựa chọn. Bạn có thể thêm tối đa 3 hạng mục
- Mô tả: Giới thiệu qua về shop của bạn như mặt hàng kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại hoặc link liên kết khác và có giới hạn trong 255 từ. Đây là phần không bắt buộc nên bạn có thể bỏ qua để điền sau cũng được.
Sau khi đã kiểm tra các thông tin, bạn nhấn nút Tạo trang ở góc dưới cùng bên trái để hoàn tất tạo fanpage.
Bước 3: Hoàn thiện fanpage và đăng sản phẩm
Các bước phía trên đã tạo được phần khung cho fanpage của shop. Tiếp theo hãy hoàn thiện bằng cách cập nhật ảnh avatar, ảnh bìa fanpage – nên đặt các hình như logo shop hoặc các thiết kế chứa thông tin về shop vì chúng là những hình ảnh đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi nhấp vào trang.
Sau đó, bắt đầu đăng các bài viết về sản phẩm của mình. Các fanpage mới thì nên thường xuyên đăng bài.
Bạn có thể mời và chia sẻ đến người quen bạn bè trong list friends để tăng lượt like, reach và bình luận.
>>> Hướng dẫn chi tiết tạo checkin trên fanpage Facebook (trên PC/Mobi) TẠI ĐÂY
Kinh nghiệm bán hàng
Trên mỗi nền tảng đều có những đặc điểm kinh doanh khác nhau chính vì vậy các shop cần nghiên cứu kinh nghiệm của những người đi trước để nhanh chóng thích ứng và bán hàng hiệu quả. Facebook lại là một trong những kênh được nhiều shop lựa chọn để bắt đầu chuyển đổi sang kinh doanh online, dễ để tìm hiểu và học hỏi. Chia sẻ một số kinh nghiệm bán hàng trên fanpage Facebook:
-
Tập trung xây dựng một kế hoạch nội dung chi tiết
Phải luôn xác định trước số lượng bài viết trên page trong một ngày/tuần/tháng, viết về gì và thời gian đăng ra sao? một số page lớn thường xây dựng theo cấu trúc: 40% bài viết bán hàng, 40% chia sẻ kiến thức và 20% cho các hoạt động khác.
-
Chú trọng tới hình ảnh sản phẩm đăng bán
Nên đăng phong phú cả nội dung, hình ảnh, video để đa dạng cách tiếp cận sản phẩm của mình tới khách hàng. Nên đặt kèm tên thương hiệu, logo, số điện thoại của bạn. Đăng các sản phẩm cùng loại theo album để bạn có thể dễ dàng quản lý cũng như khách hàng dễ tìm thấy.
- Lồng ghép sản phẩm vào những nội dung xoay quanh
Nếu bạn suốt ngày đăng giới thiệu sản phẩm thì có thể khiến khách hàng thấy phiền toái, để tránh gây nhàm chán bạn cần đa dạng nội dung. Cố gắng chia sẻ những kinh nghiệm, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về sản phẩm, những hình ảnh feedback của khách hoặc các post mang tính giải trí, hài hước như clip, minigame,… Miễn đừng đi quá xa với sản phẩm của bạn.
-
Tổ chức khuyến mãi, event, giảm giá
Tổ chức những đợt sale, các event về khuyến mãi, giảm giá như “Mua 1 tặng 1 trả tiền 2 giảm thêm 10%” hay dựa vào các ngày lễ, dịp khai trương… bạn có thể tung ra khuyến mãi để kích cầu. Ví dụ: Ngày 20/10 được giảm 10% hoặc freeship nếu mua quà tặng mẹ, bạn gái…
>> Hướng dẫn tạo sự kiện trên Facebook thu hút người quan tâm
-
Lưu ý thời gian đăng bài
Khi kinh doanh trên Facebook hãy lưu ý 1 khái niệm GIỜ VÀNG – thời điểm mà nhiều người online. Đây sẽ là cơ hội tiếp cận được với nhiều người hơn, tăng khả năng mua hàng. Tùy thuộc vào sản phẩm và khách hàng mục tiêu, sở thích thói quen của họ mà xác định được khung giờ thích hợp để đăng bài. Hãy đăng trước peaktime 10 phút để nội dung có tương tác và lan truyền vào cao điểm.
-
Ẩn bình luận tránh đối thủ cướp khách
Khi khách hàng bình luận để lại số điện thoại hoặc thông tin chờ bạn tư vấn, nếu lỡ đối thủ thấy và chốt đơn trước thì sao? Để bảo mật thông tin của khách, tránh tình trạng có người liên lạc lừa đảo khách bạn nên ẩn bình luận của họ.
-
Nhanh chóng trả lời tin nhắn, bình luận của khách
Mua bán online thì cùng một lúc, khách có thể tham khảo nhiều bên. Vì nhiều lý do nếu bạn để khách chờ lâu, họ thay đổi ý định và bạn mất khách. Hỗ trợ khách hàng càng nhanh sẽ càng gây ấn tượng và tạo thiện cảm cho khách hàng.
-
Livestream
Đây là một trong những các bán hàng xu hướng hiện nay, nhanh chóng tiếp cận với khách hàng, tăng khả năng ra đơn. Nếu có duyên thì livestream là hình thức quảng bá vô cùng hiệu quả.
>> Những ứng dụng làm đẹp khi livestream bán hàng trên facebook
-
Chạy quảng cáo
Đây là điểm mạnh khi kinh doanh trên mạng xã hội. Là hình thức bỏ tiền ra để quảng cáo tiếp cận với khách hàng tiềm năng mới. Để quảng cáo được thì bạn cần có kiến thức, bạn có thể tự học và chạy hoặc thuê các đơn vị làm dịch vụ quảng cáo Facebook.
2.2. Kinh doanh trên Instagram
Cách tạo tài khoản bán hàng
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Bạn truy cập vào website: https://www.instagram.com/ để đăng ký hoặc thông qua ứng dụng Instagram trên điện thoại
Bạn có thể đăng nhập ngay thông qua tài khoản Facebook hoặc sử dụng email/số điện thoại để đăng kí tài khoản mới. Lời khuyên là các shop nên đăng kí tài khoản mới và nếu muốn thì liên kết với Facebook sau. Bởi vì lập mới bạn sẽ có thể đặt phần tên người dùng là chính tên của shop (không chứa dấu và các kí tự đặc biệt). Thêm mặt khẩu là đã hoàn thành việc tạo tài khoản.
Bước 2: Xác thực tài khoản
Nếu đăng ký bằng số điện thoại thì bạn sẽ nhận được tin nhắn có mã xác thực. Còn với email thì bạn sẽ nhận được mail của Instagram, nhấn nút xác thực tài khoản trong mail đó. Giao diện được chuyển về trang Instagram với thông báo “Đã xác nhận thành công email đăng ký Instagram”
Bước 3: Thiết lập tài khoản
Sau khi đăng ký thành công, bạn nhấp vào biểu tượng tài khoản ở góc phải trên cùng và vào phần Cài đặt. Ở mục Chỉnh sửa trang cá nhân hãy cập nhật các thông tin như trang web (kết nối với các kênh bán hàng khác), tiểu sử (mô tả về cửa hàng và sản phẩm kinh doanh), số điện thoại,… Đây là những thông tin đầu tiên mà khách hàng sẽ xem khi vào Instagram của shop.
Bước 4: Chuyển tài khoản sang dạng bán hàng
Lại vào Chỉnh sửa trang cá nhân chọn mục Chuyển sang tài khoản công việc
Ở giao diện tiếp theo bạn sẽ được chọn Loại tài khoản, hãy lựa chọn là Doanh nghiệp đây là loại dành cho tài khoản bán hàng.
Sau đó chọn lựa chọn Hạng mục kinh doanh phù hợp với bạn. Nhấn Xong là bạn đã hoàn toàn tất chuyển đổi.
Tài khoản Instagram của bạn sẽ có thêm 3 nút xuất hiện là Quảng cáo, Gọi, Email.
Bước 5: Đăng sản phẩm
Vì Instagram tập trung vào phần hiển thị hình ảnh nhiều nên hãy đầu tư chất lượng ảnh sản phẩm tốt nhất khi đăng.
Kinh nghiệm bán hàng trên Instagram
Vì Instagram cũng là nền tảng mạng xã hội nên hầu như cũng có những kinh nghiệm bán hàng tương tự như Facebook. Ngoài ra có thêm một số điểm khác biệt nên tận dụng khi kinh doanh:
-
Hình ảnh chất lượng cao
So với Facebook khi kinh doanh trên Instagram càng chú trọng vào hình ảnh, bất kì bài đăng nào trên Instagram đều cần ảnh hoặc clip. Trước khi up các hình ảnh về sản phẩm, bạn nên edit để chúng trông đẹp và rõ nét nhất có thể. Ngoài các hiệu ứng có sẵn trên Instagram, gợi ý chủ shop thêm một số ứng dụng chỉnh sửa như Foodie, Vsco, Snapseed, PicsArt,…
-
Hashtag #
Hashtag trên Instagram cực kì hữu dụng và được sử dụng rất phổ biến. Đây sẽ là cách để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nếu như Facebook dùng album để nhóm các hình ảnh về sản phẩm thì hashtag cũng có giá trị tương tự như vậy trên Instagram. Tối đa 1 bài viết là 30 hashtag. Các shop nên đặt hashtag riêng cho cửa hàng và các nhóm sản phẩm
-
Tin nổi bật
Đây cũng là một trong những phần quan trọng không nên bỏ qua. Khi vào “dạo” shop của bạn, ngoài các thông tin cơ bản thì khách hàng sẽ thấy mục này đầu tiên. Bạn có thể dùng để đăng thành nhiều mục muốn gây chú ý với khách như các sản phẩm hot, hàng mới về, bộ sưu tập, cách thức đặt hàng, feedback,…
-
Story
So với Facebook thì Story trên Instagram đặc biệt mang lại hiệu quả thu khách hàng. Người dùng có xu hướng lướt Story nhiều hơn cả lướt Newsfeed, các xu hướng thịnh hành cũng thường diễn ra trên đó. Chưa kể đến Instagram cập nhật rất nhiều các định dạng đầy thú vị trên Story như Thăm dò ý kiến, Quiz, Hỏi đáp, Giới thiệu Post,… cực kỳ dễ thu hút cộng đồng. Các shop nên thường xuyên up story và phong phú nội dung như tạo event tăng tương tác, hoặc demo clip giới thiệu sản phẩm,…
-
Livestream
Trên Instagram hoạt động livestream lại không diễn ra trên newsfeed, trang cá nhân mà nằm ở cùng mục với Story. Khi các shop livestream sẽ được hiển thị ngay phía trước các story, rất thu hút và nổi bật, có thể lưu live và xem lại trên trang cá nhân. Chính vậy lợi thế hiển thị khi livestream trên Instagram là rất lớn, các shop nên thường xuyên thực hiện.
2.3. Kinh doanh trên Shopee
Cách tạo tài khoản bán hàng
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Bạn có thể chọn nút “Đăng ký” ở góc phải trên cùng màn hình trang chủ hoặc truy cập vào: https://shopee.vn/buyer/signup, rồi nhập số điện thoại. Sau đó bạn sẽ nhận được 1 mã xác nhận về điện thoại, nhập mã, tạo mật khẩu là hoàn thành đăng ký một tài khoản Shopee.
Tuy nhiên tài khoản này là tài khoản cá nhân, chỉ sử dụng được tính năng mua hàng. Muốn bán hàng trên Shopee, bạn cần hoàn thành một số bước sau
Bước 2: Thiết lập gian hàng
Để thiết lập gian hàng vào mục Kênh người bán tại góc bên trái màn hình của trang chủ. Hoặc bạn có thể vào: https://banhang.shopee.vn.
- Ở mục Quản lý shop chọn Hồ sơ shop. Hoàn thiện thông tin như Tên Shop, Mô tả shop, thêm hình ảnh hoặc video nếu có. Nhấn Lưu để lưu lại thông tin gian hàng.
Lưu ý: Đặt tên shop dễ nhớ hoặc liên quan đến mặt hàng kinh doanh. Phần mô tả shop nêu bật được sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp càng hấp dẫn càng tốt.
- Ở mục Thiết lập Shop: Thêm địa chỉ, lựa chọn các thiết lập cơ bản, cài đặt chat, thông báo,..
- Ở mục Vận chuyển chọn Cài đặt vận chuyển và lựa chọn các đơn vị vận chuyển phù hợp.
Bước 3: Đăng sản phẩm
Bạn đăng sản phẩm tại mục Quản lý sản phẩm hoặc chọn phần Sản phẩm menu quản lý ở góc phải trên cùng.
Có thể đăng từng sản phẩm một hoặc đăng hàng loạt tùy thuộc vào mặt hàng và số lượng mà bạn kinh doanh.
Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee
Cùng với Facebook, Shopee là 2 kênh bán được nhiều shop lựa chọn để chuyển đổi kinh doanh từ offline sang online. Shopee hiện đang được xem là sàn thương mại điện tử lớn nhất và được sử dụng phổ biến nhất. Không chỉ dung lượng khách hàng khổng lồ mà số người bán cũng không hề ít. Điều đó đồng nghĩa với việc cần thu thập nhiều kinh nghiệm để không trở nên bỡ ngỡ khi gia nhập vào thị trường tiềm năng này.
-
Tối ưu gian hàng
Thuật toán trên mỗi nền tảng khác nhau nên kể cả những người kinh doanh kì cựu trên Facebook, Zalo,.. nhưng lên Shopee vẫn không ra đơn tự nhiên được, chưa kể đến những người chưa có kinh nghiệm kinh doanh lại càng khó. Hãy kiếm những người đầu ngành mà bạn đang bán và làm theo họ là cách tối ưu shop hiệu quả nhất.
-
Đăng sản phẩm
Cung cấp hình ảnh sản phẩm đẹp, rõ nét, nếu có hình ảnh, clip quay sản phẩm thực tế càng tốt và nhấn mạnh ở Tên sản phẩm để dễ thu hút khách quan tâm. Mô tả sản phẩm đủ dài, càng chi tiết càng tốt và nêu rõ về thông tin sản phẩm, nếu có cửa hàng thì thêm cả thông tin liên hệ của shop mang lại sự tin cậy cho khách hàng.
>> Cách tăng tỷ lệ khách hàng click vào sản phẩm trên Shopee
-
Đẩy sản phẩm
Thời gian vàng để đẩy mạnh shop là trong 7 ngày thành lập đầu tiên, Shopee sẽ hỗ trợ đẩy sản phẩm cho bạn. Nhưng sau kể cả sau đó cũng hãy chăm đẩy các sản phẩm bán chạy để tăng lượt hiển thị.
-
Chia sẻ lên các mạng xã hội
Khi bán hàng trên Shopee, số lượng theo dõi shop, lượt đánh giá review và số lượng mua trước ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của khách hàng. Mới đầu thường các shop có thể nhờ người đặt giùm, hoặc nếu kinh doanh sẵn từ các nền tảng mạng xã hội khách như Facebook, Tiktok,... Một cách nữa là đi seeding shop của bạn trên các hội nhóm, chéo sub với các shop khác. Tham gia các hội nhóm không chỉ đế quảng bá gian hàng mà còn là nơi để tích lũy nhiều kinh nghiệm.
-
Nhanh chóng trả lời chat của khách hàng
Tỷ lệ phản hồi chat là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến gian hàng của bạn nếu muốn lên được Shop yêu thích – một trong những cách tăng tỷ lệ hiển thị, tỷ lệ ra đơn.
-
Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee
Một trong những kinh nghiệm bán hàng trên Shopee để cải thiện doanh số hiệu quả là tham gia các chiến dịch do Shopee tổ chức. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở mục Chiến dịch của tôi. Các chương trình này giúp shop có khả năng hiển thị cao hơn tới khách hàng tiềm năng. Phổ biến là các chương trình bán đồng giá, flashsale, giảm giá theo dịp lễ,…
-
Không bán phá giá
Giá bán trên Shopee luôn rẻ nhất nhưng tuyệt đối không nên phá giá với tư tưởng kéo người mua và đánh giá. Vì kể cả bạn chịu lỗ cũng chưa chắc đã có đơn và thường sẽ có đánh giá thấp bởi tâm lý hàng rẻ không có chất lượng tốt. Đừng tự kéo shop của mình xuống mà thậm chí còn chưa chắc đã bán được hàng.
-
Chạy quảng cáo Shopee
Chạy quảng cáo là một trong những cách tăng độ nhận diện và lượt truy cập gian hàng hiệu quả nhất trên Shopee. Bao gồm các hình thức: Đấu thầu từ khóa, Quảng cáo liên quan, Quảng cáo ShopAds. Kinh nghiệm chạy quảng cáo trên Shopee không thể chỉ tóm gọn trong vài câu nên các shop có thể tìm hiểu chi tiết thêm tại đây
-
Xử lí đơn hàng nhanh chóng, kịp thời, hạn chế hủy đơn
Khi kinh doanh trên các sàn TMĐT việc hủy đơn, giao hàng trễ sẽ khiến shop bị phạt, nhận “Tạ”, chịu giảm hiển thị và thường phải mất một thời gian mới có thể xóa tạ. Chính vì vậy, các shop nên theo dõi tình hình đơn hàng thường xuyên và luôn tìm cách giải quyết nhanh chóng, đặc biệt là không nên đăng bán khi không có sản phẩm.
2.4. Kinh doanh trên Lazada
Cách tạo tài khoản bán hàng trên Lazada
Để đăng ký bán hàng online trên Lazada, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết sau:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty.
- Số tài khoản ngân hàng của công ty.
- Giấy phép hoạt động kinh doanh của công ty.
Đối với các shop kinh doanh quần áo thời trang thì bạn chỉ cần chuẩn bị CMND và tài khoản ngân hàng.
Bước 1: Tạo tài khoản
Trước tiên, bạn truy cập vào đường link: http://bit.ly/dang-ky-ban-hang-lazada
Bạn chọn 1 trong 2 loại hình nhà bán hàng là cá nhân hoặc công ty . Nhập các thông tin email, mật khẩu, mã giới thiệu (nếu có) và nhấn Tiếp theo.
Sau đó, bạn sẽ nhập số điện thoại và kéo thanh ngang để xác thực. Một mã xác nhận sẽ được gửi về máy bạn, nhập mã. Và ở giao diện tiếp theo thì nhập tên gian hàng, rồi nhấn “Bán hàng ngay” là bạn đã thành công đăng ký làm nhà bán hàng trên Lazada.
Bước 2: Hoàn thiện thông tin tài khoản
Sau khi đăng thành công, bạn hãy vào mục Tài khoản – Thông tin và điền đầy đủ thông tin ở các mục con, đăng tải các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ nhà bán hàng của mình.
Bước 3: Đăng sản phẩm
Để đăng tải sản phẩm bạn vào mục Sản phẩm lựa chọn Thêm sản phẩm nếu muốn đăng từng mặt hàng hoặc Thêm/Chỉnh sửa Hàng loạt sản phẩm để đăng nhanh nhiều mặt hàng cùng lúc.
Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada
So với Shopee thì Lazada là sàn có nhiều quy định để trở thành nhà bán hàng hơn, chính vì thế số lượng người bán có phần ít hơn. Không những thế, Lazada là một trong những sàn mà các shop ít gặp phải tình trạng bán phá giá như các sàn khác.
Các shop hoàn toàn có thể áp dụng những kinh nghiệm bán hàng trên Shopee để áp dụng lên sàn Lazada. Khác biệt lớn chủ yếu ở các chương trình khuyến mãi, việc chạy quảng cáo và giao vận.
MISA eShop tặng bạn MIỄN PHÍ trọn bộ tài liệu kinh doanh trên Lazada chốt 1000 đơn/ngày
2.5. Kinh doanh trên TikTok Shop
Một trong những kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng hiện nay chính là TikTok Shop. Rất nhiều chủ shop kinh doanh đã “bứt phá” doanh thu thông qua nền tảng kinh doanh đầy mới mẻ này.
MISA eShop đã hướng dẫn chi tiết cách tạo TikTok Shop, đồng thời tổng hợp thêm các mẹo để việc kinh doanh trên nền tảng này thuận lợi và thành công hơn:
- Hashtag TikTok
- Affiliate Marketing TikTok
- Tổng hợp các loại phí sàn TikTok Shop
- Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop kết nối với TikTok Shop
3. Xây dựng website đặt hàng riêng cho cửa hàng
Website đặt hàng đóng vai trò quan trọng để gia tăng trải nghiệm khách hàng, uy tín và lợi nhuận. Nhiều thương hiệu khi bắt đầu chuyển đổi kinh doanh online đã lựa chọn xây dựng Website đặt hàng cho riêng mình
Tuy nhiên, việc tạo website mất nhiều thời gian – công sức – tiền bạc, trong khi các anh chị chủ shop không phải là coder chuyên nghiệp để đảm bảo website vận hành trơn tru.
Thực tế không cần biết thiết kế hay lập trình anh chị chủ shop vẫn có thể tạo website đặt hàng ngay trên phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop.
– Dễ dàng tạo website giới thiệu sản phẩm, kết nối qua API của phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop.
– Đồng bộ thông tin sản phẩm, giá bán, chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và website đặt hàng.
– Chia sẻ link website đặt hàng hoặc mã QR Code sản phẩm đến nhiều khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu bán hàng.
– Nhận và xử lý đơn hàng nhanh chóng trên cùng một hệ thống.
– Dùng ổn định trên nền tảng máy tính và mobile
Mời anh chị chủ shop xem video demo về tính năng tạo website đặt hàng miễn phí trên phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop:
4. Giải pháp quản lý bán hàng online
Cũng giống như kinh doanh truyền thống, kinh doanh online mang nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại không ít vấn đề. Việc chuyển đổi sang kinh doanh online sẽ khiến nhiều chủ shop cảm thấy bỡ ngỡ và cần thời gian thích ứng. Đặc biệt các shop muốn phủ sóng rộng rãi trên nhiều kênh khác nhau sẽ càng gặp khó khăn trong chuyện quản lý.
Các kênh bán hàng khác nhau có những đặc điểm kinh doanh và nhóm khách hàng khác biệt. Chưa kể đến việc kiểm soát đơn hàng và liên hệ với nhiều đơn vị vận chuyển cũng không hề dễ dàng.
Giải pháp cho các chủ shop chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online – MISA OCM. Phần mềm đáp ứng được đầy đủ các nghiệp vụ bán hàng, quản lý đơn hàng đơn, doanh thu trên các kênh bán hàng online: Facebook, Zalo, sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Sendo…), website….
Việc sử dụng phần mềm sẽ giúp các shop quản lý tất cả các kênh bán hàng trên một hệ thống duy nhất. Bạn chỉ cần kết nối trực tiếp các kênh bán với phần mềm, tiết kiệm được thời gian và công sức nhập liệu, quản lý tồn kho hàng hóa.
So với việc phải kiểm tra đơn hàng trên từng app bán hàng rồi đối chiếu với app của đơn vị vận chuyển thì giờ đây chỉ với vài cú click các shop đã có thể kiểm soát đơn hàng trên cùng một giao diện quản lý. Hạn chế việc thất lạc hàng hóa và kịp thời xử lý đơn khi phát hiện những bất thường.
Các shop có thể trải nghiệm 15 ngày dùng thử phần mềm hoàn toàn MIỄN PHÍ với đầy đủ các tính năng ngay tại đây:
5. Giải pháp chăm sóc khách hàng online
Một trong những vấn đề đau đầu khách của các shop khi chuyển đổi sang kinh doanh online là việc quản lý khách hàng. Trong giai đoạn chi tiêu đang bị thắt chặt như hiện nay, không chỉ thu hút mà việc giữ chân khách hàng chính là mục tiêu của nhiều cửa hàng.
Không giống như khi bán hàng offline, cần phải trực tiếp gặp mặt khách hàng để tư vấn và bán hàng, việc kinh doanh online cho phép bạn tiếp cận đến các nhóm khách hàng ở xa hơn, mọi lúc nọi nơi. Đồng nghĩa với việc quản lý và chăm sóc khách hàng phải linh hoạt và toàn diện hơn.
Gợi ý với các shop MISA Lomas – giải pháp chăm sóc khách hàng online đầy hiệu quả. Lomas là nghiệp vụ hỗ trợ các shop tự động quản lý và chăm sóc khách hàng trên nhiều kênh bán hàng. Giúp các shop:
-
Tăng x3 doanh thu
-
Giảm 50% chi phí quảng cáo
-
Tốn 0Đ để remarketing khách hàng cũ.
Không chỉ thu hút khách hàng qua Facebook, Zalo với nhiều hình thức thú vị ngay như minigame, mã ưu đãi,… Lomas còn quản lý khách hàng của shop bằng hình thức thẻ thành viên trực tuyến – xu hướng mới, vừa đa nhiệm lại tiết kiệm chi phí. MISA Lomas còn cung cấp các báo cáo trực quan để cửa hàng đánh giá hiệu quả của các chương trình marketing và chăm sóc khách hàng, từ đó có những chiến lược kinh doanh thích hợp .
6. Nền tảng eShop All in one – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh
Việc lựa chọn chuyển đổi từ kinh doanh offline sang online là lựa chọn số 1 trong giai đoạn hiện nay nhưng không có nghĩa là dừng bán hàng theo hình thức truyền thống. Hành vi mua sắm của người tiêu dùng có thể chuyển dịch nhưng niềm tin vào các cửa hàng truyền thống thì không hề mất đi. Và các cửa hàng càng phủ sóng trên nhiều hình thức thì càng mở rộng được cơ hội kinh doanh.
Vì thế, điều mà các shop cần bây giờ là một người bạn đồng hành có thể hỗ trợ cả khi kinh doanh online và offline. Câu trả lời chính là nền tảng eShop All in one – Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh. Khi sử dụng phần mềm MISA eShop các shop có thể quản lý đồng nhất các kênh bán hàng từ cửa hàng đến các gian hàng online, nghiệp vụ chăm sóc khách hàng trên cùng một nền tảng.
- Chủ động kiểm soát tồn kho hàng hóa: Có thể tra cứu tồn kho hàng hóa theo màu sắc, size,… tiết kiệm thời gian quản lý
- Điều hành quản lý ở bất cứ đâu: Với 40 báo cáo tình hình kinh doanh để quản lý bán hàng như tồn kho, thu chi, lỗ lãi, đơn hàng,… xem trên mọi thiết bị (PC/laptop/điện thoại/tablet…)
- Tối ưu quy trình xử lý đơn hàng: Quản lý tập trung tất cả đơn hàng tại một nơi, tự động cập nhật trạng thái đơn hàng, xử lý đơn hàng loạt, thống kê hàng hóa cần giao
- Tối ưu tư vấn bán hàng: Chatbot tư vấn tự động, gửi tin nhắn hàng loạt, tự động chốt đơn/in hóa đơn Livestream Facebook, tự động gửi hóa đơn cho khách
- Gia tăng doanh số, cải thiện chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh shop chuyên nghiệp hơn