Trang chủ Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Bí kíp tối ưu việc đấu thầu từ khóa trên Shopee

[HOT] Bí kíp tối ưu việc đấu thầu từ khóa trên Shopee

49
Bí kíp tối ưu đấu thầu từ khóa

Trong tình hình, người người nhà nhà muốn mở gian hàng kinh doanh trên Shopee như hiện nay, việc thu nạp nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn đứng vững trên thị trường hơn. Ai cũng biết bán hàng online đặc biệt trên Shopee, nên chạy quảng cáo nếu muốn tăng hiển thị, tăng cơ hội tiếp xúc với khách hàng. Hình thức chạy quảng cáo trên Shopee đang được nhiều người bán thức hiện nhất chính là đấu thầu từ khóa. Chia sẻ với các chủ shop bí kíp từ những “tay to” trong giới để tối ưu việc đấu thầu từ khóa ra hiệu quả ngay.

Đọc thêm: Trước khi chạy quảng cáo Shopee cần lưu ý những điều gì?

1. Quy trình đấu thầu từ khóa trên Shopee

Đấu thầu từ khóa là một trong những loại hình quảng cáo của Shopee. Tính năng này được thiết lập để giúp sản phẩm, cửa hàng của bạn tiếp cận được nhiều người mua hơn. Bạn được thiết lập giá cho những từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn, khi người mua tìm kiếm những từ khóa đó họ sẽ nhìn thấy sản phẩm (có chứa từ khóa) trên trang kết quả tìm kiếm.

Quy trình để đấu thầu từ khóa rất đơn giản:

Quy trình đấu thầu từ khóa trên Shopee

Chính vì vậy các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả đấu thầu từ khóa chính là: Sản phẩm, Từ khóa Giá thầu 

2. Nên lựa chọn sản phẩm như nào để chạy quảng cáo?

Các sản phẩm thích hợp để chạy quảng cáo là nhóm hàng nằm trong top tìm kiếm của người tiêu dùng. Họ thường thay đổi xu hướng tìm kiếm theo mùa vụ, theo các trend nổi trên mạng xã hội,… Chính vì vậy sản phẩm chạy quảng cáo cũng nên được cập nhật theo xu thế.

Một số cách để tìm kiếm các sản phẩm đang hot và được quan tâm nhiều trên Shopee:

  • Sử dụng cửa số ẩn danh để mở Shopee, xem các từ khóa được gợi ý ngay dưới thanh tìm kiếm

Đấu thầu từ khóa trên Shopee

  • Kiểm tra sản phẩm đang bán chạy theo ngành hàng mà mình lựa chọn kinh doanh.
  • Hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm của bên thứ 3. Không cần tìm đâu xa, Google cũng cung cấp các công cụ này: Google Keyword Planner, Google Trend,..

>> 7 ngành hàng kinh doanh hot nhất trên Shopee

Các chỉ tiêu để lựa chọn sản phẩm quảng cáo trong gian hàng của mình

Nếu như ngành hàng mà bạn bán đang ở thị trường ngách không phải top tìm kiếm hàng đầu thì nên lựa chọn sản phẩm top trong chính gian hàng của mình. Các chỉ tiêu để đánh giá và lựa chọn:

  • Sản phẩm bán chạy, bán tốt nhất của shop: Các mặt hàng đã bán được có nhiều lượt đánh giá, lượt mua, số sao cao sẽ là những sản phẩm mang lại sự tin cậy cho khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi từ hiển thị ra lượt click (CTR) sẽ cao hơn và tăng khả năng ra đơn cho shop.
  • Sản phẩm có giá trị cao để thu được lợi nhuận tốt nhất: lọc các mặt hàng theo bộ lọc “Giá (cao đến thấp)”. Biên độ lợi nhuận càng cao thì bài toán chạy quảng cáo càng bớt khó khăn hơn, người bán sẽ bớt phải đau đầu tính chi phí. Nhưng đượng nhiên không phải shop nào cũng có thể làm như vậy, nên nếu bạn lựa chọn các mặt hàng có biên độ lợi nhuận thấp thì chúng phải có lãi ròng và có tính vòng lặp.

Ví dụ: bạn bán sửa rửa mặt, lựa chọn 1 dòng bán tốt nhất để chạy quảng cáo. Lúc đầu có thể lãi ít, hòa vốn hoặc thậm chí lỗ nhưng mỗi khi bán được hàng hãy tặng họ mã giảm giá cho lần mua tiếp. Và thêm sản phẩm chủ lực mang về lợi nhuận như máy rửa mặt để lấy lãi. Sản phẩm tiêu dùng có tính vòng lặp nên nếu sản phẩm của bạn tốt, giá cả cạnh tranh, lại có ưu đãi thì khách hàng rất dễ sẽ quay lại mua tiếp.

  • Sản phẩm đang tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee: Các sản phẩm này sẽ được Shopee hỗ trợ hơn, đặc biệt là nếu shop của bạn lại cũng đang có chương trình giảm giá thì rất dễ thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng.

3. Đấu thầu từ khóa trên Shopee

3.1. Từ khóa

Có 2 loại từ khóa có thể đấu thầu trên Shopee là từ khóa chính xác và từ khóa mở rộng

  • Từ khóa chính xác: hỗ trợ hiển thị cho các sản phẩm theo đúng nhu cầu tìm kiếm của người mua, khi chạy các từ khóa này sẽ tìm chính xác đối tượng khách hàng của sản phẩm, có tỷ lệ CTR, CR (tỷ lệ chuyển đổi) cao
  • Từ khóa mở rộng: rất nhiều khách hàng mua theo cảm tính chứ không có nhu cầu cụ thể nào cả. Từ khóa mở rộng chính là công cụ để tiếp cận với nhóm này, hỗ trợ tăng hiển thị diện rộng và tiết kiệm thời gian thiết lập nhiều từ khóa

Tối ưu đấu thầu từ khóa trên shopee

Để có bộ từ khóa hiệu quả thì hầu hết người bán đều phải test thử khá nhiều (khoảng 50 từ khóa mở rộng) trong khoản thời gian ít thì 3-7 ngày, nhiều thì cả tháng. Chi phí chạy cũng khá tốn nên nhiều người lựa chọn đầu tư tham gia các khóa học của các nhóm hướng dẫn chuyên nghiệp, trước khi bắt đầu chạy quảng cáo.

3.2. Kinh nghiệm chọn từ khóa

  • Hãy chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm là “Tất nhún cao cổ trơn màu”

Từ khóa chính: Tất nhún
Từ khóa mô tả: cao cổ trơn màu
Từ khóa mở rộng: [từ khóa chính]
Từ khóa chính xác: [từ khóa chính] + [từ khóa mô tả]

Nếu lựa chọn chạy các từ khóa ít liên quan sẽ vừa tốt kèm mà mức độ hiển thị cũng không cao và không ra đơn

  • Có thể sử dụng các từ khóa mà Shopee đề xuất nhưng tối ưu lại giá thầu. Xóa bớt các từ không liên quan để tránh lãng phí ngân sách
  • Mới đầu chạy quảng cáo từ khóa mở rộng để test tối đa hiển thị cho sản phẩm. Sau khi đã lọc và tổng hợp được bộ những từ khóa được tìm kiếm nhiều, thì chạy bộ đó là từ khóa chính xác với giá thầu cao hơn. Nên chạy song song cả từ khóa mở rộng và từ khóa chính xác.
  • Từ khóa nên có tỷ lệ click rơi vào 4-6%, nếu thấp hơn thì xem từ khóa có phù hợp sản phẩm hoặc sản phẩm có đủ hấp dẫn so với đối thủ để người mua hàng click vào.
  • Mục tiêu là các từ khóa cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao: Loại bỏ những từ khóa quá rộng, ngắn như sách, son, giày,… (cạnh tranh quá cao), chọn các từ khóa dài và sát với nhu cầu mua hàng của khách, bao hàm thêm yếu tố mô tả.

3.3. Thứ hạng hiển thị

Vì sao một sản phẩm lại có thứ hạng hiển thị cao hay thấp? Vì sao cùng chạy quảng cáo nhưng mặt hàng này thì được lên top trang tìm kiếm, mặt hàng kia thì thụt hạng liên tục? Điều này có thể giải thích thông qua công thức sau:

tối ưu đấu thầu từ khóa trên shopee

Điểm xếp hạng càng cao thì thứ hạng hiển thị sản phẩm càng cao. Chính vì vậy hiểu đơn giản thì việc lựa chọn từ khóa để đấu thầu phụ thuộc cả vào Mức độ liên quan và Giá thầu

Top 10 sản phẩm đầu tiên trên trang tìm kiếm là những vị trị đem lại hiệu quả hiển thị cao nhất. Nhưng làm sao để lọt top này thì chúng ta cùng tìm hiểu 2 yếu tố trên.

3.4. Mức độ liên quan

Lời khuyên số 1 là nên để từ khóa chạy quảng cáo nằm trong tên sản phẩm. Bởi khi khách hàng tìm kiếm theo từ khóa họ sẽ có xu hướng click vào những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ, hơn là những sản phẩm ít liên quan. Chính Shopee cũng sẽ xác định độ liên quan của sản phẩm và từ khóa thông qua lượt click. Mức độ liên quan cao thì giá thầu sẽ thấp hơn so với các đối thủ mà hiệu quả vẫn tốt

>> Cách tăng tỷ lệ khách hàng click vào sản phẩm trên Shopee

3.5. Giá thầu

Nhân tố thứ 2 ảnh hưởng đến thứ hạng hiển thị là giá thầu. Các yếu tố ảnh hưởng tới giá thầu thường là:

  • Số lượng người tham gia đấu thầu: do hình thức quảng cáo của Shopee là đấu thầu nên càng nhiều người tham gia đấu thầu 1 từ khóa thì giá của từ khóa đó càng tăng.
  • Giá mà người bán sẵn sàng trả: càng nhiều người sẵn sàng trả giá cao thì giá sẽ càng đội lên
  • Giá thầu cũng phụ thuộc vào các chiến dịch quảng cáo, chương trình sale và tính mùa vụ của sản phẩm

Giá thầu dễ bị tác động nên đừng bao giờ chỉ đặt một giá duy nhất từ đầu tới cuối. Nên có những điều chỉnh giá thầu theo thứ hạng của sản phẩm. Kinh nghiệm điều chỉnh:

  • Theo dõi thứ hạng trung bình của sản phẩm, đảm bảo luôn nằm trong top 20 hiển thị (2 trang tìm kiếm đầu), để giữ được hiệu quả hiển thị của quảng cáo. Lựa chọn tăng hoặc giảm giá thầu để tối ưu giá CPC (Chi phí mỗi lượt Click)
  • Với những từ khóa có CIR (Tỷ lệ Chi phí trên Doanh thu) thấp, chứng tỏ lợi nhuận đến từ quảng cáo từ đó cao. Nên tăng giá thầu để khả năng tiếp cận và bán được hàng cao lên vì mặt hàng được chạy quảng cáo đó đang lãi.
  • Chú ý theo dõi báo cáo đấu thầu từ khóa hàng ngày để luôn nắm được mức độ hiệu quả của quảng cáo mình chạy
  • Giá đấu thầu từ khóa mở rộng thường đắt hơn từ khóa chính xác khoảng 20%

Tổng kết 

Trên đây là những kinh nghiệm tối ưu việc đấu thầu từ khóa trên Shopee. Kinh nghiệm được đút rút từ những người đi trước nhưng mỗi người bán lại áp dụng vào shop của mình theo cách thức riêng, miễn sao đem lại được hiệu quả của cùng là ra được đơn. Vì mục tiêu này ngoài chạy quảng cáo, shop cần tối ưu và chuyên nghiệp hóa công tác bán hàng. Tìm hiểu thêm nhiều kinh nghiệm bán hàng trong bộ “Bí quyết bán hàng nghìn đơn trên Shopee”. Nhận tài liệu miễn phí ngay tại đây:

tài liệuĐọc thêm:
>> Shopee đã tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM
>> Lưu ý về ảnh chụp sản phẩm ra nghìn đơn hàng trên Shopee
>> Đừng bỏ qua bí kíp kinh doanh trên Shopee khiến khách hàng phải mua ngay