Loại hình kinh doanh chuỗi phù hợp với ngành hàng thời trang

630

Kinh doanh 1 cửa hàng tại 1 cơ sở nhất định khi mới bắt đầu thì được coi là hộ kinh doanh cá thể. Nhiều cửa hàng thời trang muốn mở rộng mô hình lên chuỗi cửa hàng nhưng vẫn đang phân vân không biết mình nên đăng ký loại hình kinh doanh chuỗi như thế nào. Loại hình nào là phù hợp với lĩnh vực và theo đúng quy định pháp luật? Chia sẻ vấn đề này cùng các chủ chuỗi trong bài viết dưới đây.

1. Những loại hình doanh nghiệp phù hợp với mô hình chuỗi cửa hàng thời trang

1.1. Các loại hình doanh nghiệp hiện hành

Theo Luật Doanh nghiệp 2014 thì có 4 loại hình doanh nghiệp bao gồm:

  • Doanh nghiệp tư nhân;
  • Công ty TNHH (MTV hoặc 2TV trở lên);
  • Công ty cổ phần;
  • Công ty hợp danh.
DNTN Công TNHH Công ty Cổ phần Công ty Hợp danh
Số thành viên Do một cá nhân làm chủ sở hữu. Do cá nhân hoặc tổ chức làm chủ sở hữu.

Riêng công ty TNHH 2TV trở lên: Gồm 2-50 thành viên.

 

3 cổ đông trở lên. 2 thành viên hợp danh trở lên.
Trách nhiệm các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản Chủ sở hữu chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp. Chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp. Chủ sở hữu chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp.

Phát hành cổ phần Không được. Không được.

Có quyền phát hành trái phiếu.

Khả năng huy động vốn cao do có thể phát hành cổ phiếu ra công chúng. Không được.

1.2. Loại hình doanh nghiệp phù hợp với chuỗi cửa hàng thời trang

Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những ưu nhược điểm riêng, từ đó các chủ chuỗi có thể chọn lựa mô hình phù hợp cho chuỗi của hàng của mình. Hiện nay 2 loại hình phổ biến là Công ty TNHH hoặc Công ty cổ phần đang được nhiều chuỗi đăng ký, đặc biệt là các chuỗi kinh doanh thời trang.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động thì việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp cũng có thể thực hiện được. Bởi vậy, có thể chọn một trong các mô hình trên tùy tình hình thực tế của chuỗi hiện tại.

Loại hình kinh doanh chuỗi

Đọc thêm: Kinh nghiệm quản trị kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ

2. Thủ tục thành lập doanh nghiệp cho chuỗi thời trang

Để thành lập doanh nghiệp/công ty thời trang, chủ chuỗi cần hoàn thành các thủ tục và trình tự cụ thể như sau:

Bước 1: Làm hồ sơ đăng ký mở doanh nghiệp thời trang

Hồ sơ đăng ký thành lập gồm những giấy tờ cơ bản sau:

  • Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy đăng ký doanh nghiệp thời trang.
  • Điều lệ của doanh nghiệp thời trang
  • Danh sách và thông tin của thành viên hay cổ đông của doanh nghiệp thời trang.
  • Với cá nhân: Chứng minh nhân dân bản sao, hộ chiếu hay thẻ căn cước bản sao, có công chứng hợp lệ.
  • Với tổ chức: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng minh tư cách pháp nhân tương đương, kèm theo CMND, hộ chiếu… bản sao của người đại diện pháp luật cho tổ chức thực hiện mở doanh nghiệp thời trang.
  • Giấy ủy quyền cho văn phòng luật (nếu cần).

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp lên cơ quan quản lý có thẩm quyền để được cấp giấy phép đăng ký mở doanh nghiệp

  • Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để thành lập doanh nghiệp thời trang, chủ chuỗi mang hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đơn vị trực thuộc.
  • Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ, đơn vị sẽ được cấp giấy phép kinh doanh trong khoảng  từ 3 – 6 ngày. Nếu hồ sơ sai sót, thiếu hợp lệ, sẽ được Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời bằng văn bản.

thành lập doanh nghiệp kinh doanh chuỗi

Bước 3: Hoàn thành thủ tục, mở doanh nghiệp thời trang

Sau khi có giấy phép, doanh nghiệp thời trang bắt đầu đi vào hoạt động và chủ chuỗi vẫn cần hoàn tất các thủ tục cơ bản sau:

  • Công bố thông tin doanh nghiệp thời trang: Tiến hành công bố, thông báo trên cổng thông tin của quốc gia các thông tin đăng ký doanh nghiệp thời trang, thời gian tối đa là 30 ngày. Doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định.
  • Khắc con dấu và công khai mẫu dấu: Tiến hành khắc con dấu tròn của doanh nghiệp tùy theo ý mình. Tuy nhiên, cần có mã số thuế và tên đơn vị để phân biệt với những doanh nghiệp khác. Sau đó, mẫu dấu này cũng cần công bố lên cổng thông tin đăng ký của doanh nghiệp.
  • Tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng: Doanh nghiệp thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để tiến hành giao dịch. Chủ doanh nghiệp mang con dấu, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp thời trang đến ngân hàng để mở tài khoản.
  • Tiến hành đăng ký chữ ký số: Sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mua chữ ký số để tiến hành đóng thuế online.
  • Tiến hành góp vốn vào doanh nghiệp thời trang: Các thành viên và cổ đông của doanh nghiệp thời trang tiến hành góp vốn trong vòng 90 ngày.
  • Thực hiện kê khai thuế và đóng thuế: Doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thời trang cần tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế ban đầu cho cơ quan thuế. Hơn nữa, sau khi thành lập, cần đóng những loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp dựa trên mức lợi nhuận, thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng.
  • Tiến hành thuê kế toán hay dịch vụ kế toán: Khi mới thành lập công ty thời trang, doanh nghiệp sẽ cần kế toán thực hiện các vấn đề về kê khai thuế hay sổ sách liên quan.

3. Một số kinh nghiệm hữu ích khi thành lập doanh nghiệp thời trang 

Bên cạnh những thủ tục hồ sơ cần hoàn thành, chủ chuỗi cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để quá trình thành lập doanh nghiệp thuận lợi hơn. Gợi ý một số kinh nghiệm hữu ích để anh chị chủ tham khảo cho loại hình kinh doanh chuỗi thời trang của mình

3.1. Kinh nghiệm đặt tên

Tên của doanh nghiệp kinh doanh thời trang có thể là tên tiếng anh, tên viết tắt, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo những quy định chung như không trùng lặp, không gây nhầm lẫn, từ ngữ sử dụng phù hợp văn hóa, cấu trúc tên đầy đủ.

Tên doanh nghiệp không nhất thiết phải trùng với tên các cửa hàng trong chuỗi, anh chị có thể đặt tên doanh nghiệp theo quy định pháp luật nhưng đặt tên cửa hàng bắt tai, phù hợp thị hiếu để kinh doanh. Ví dụ: Công ty TNHH VINA Chang Tai nhưng tên các cửa hàng trong chuỗi là Bon Bon Underwear

>> Bon Bon Underwear: Quản lý chuỗi cửa hàng muốn nhàn dùng MISA eShop

3.2. Kinh nghiệm đặt địa chỉ

Địa chỉ của doanh nghiệp thời trang có thể đặt ở nhà riêng hoặc thuê văn phòng có địa chỉ cụ thể. Tuy nhiên, cần loại trừ nhà chung cư, khu tập thể, vì những địa điểm này không được đặt địa chỉ doanh nghiệp. Với các chuỗi có chi nhánh chính với văn phòng, kho hàng thì có thể lựa chọn đó là địa chỉ cho doanh nghiệp.

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

3.3. Kinh nghiệm chọn người đại diện theo pháp luật

Cần có người đại diện pháp luật phù hợp khi đi vào kinh doanh. Do đó, cần chọn người đại diện có đủ năng lực, kinh nghiệm để có thể quyết định những công việc quan trọng của doanh nghiệp và tuân thủ những quy định chung của pháp luật. Người đại diện pháp luật hoàn toàn có thể là các chủ chuỗi nếu anh chị đáp ứng được hết những yếu tố trên.

3.4. Kinh nghiệm chọn ngành nghề kinh doanh

Khi đăng ký kinh doanh lĩnh vực thời trang, doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp, để có thể tiến hành kinh doanh đúng mục đích. Một số ngành nghề doanh nghiệp có thể lựa chọn như: May trang phục, SX sản phẩm từ da lông thú, SX trang phục dệt kim, đan móc, Bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép, Bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng chuyên doanh…

Chủ chuỗi có thể tham khảo thêm các ngành nghề và mã ngành trên cổng thông tin quốc gia tại đây

3.5. Kinh nghiệm đăng ký vốn điều lệ của doanh nghiệp

Doanh nghiệp thời trang kê khai vốn điều lệ tùy theo điều kiện hay số vốn cụ thể của mình. Bởi vì không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ cần đăng ký trong lĩnh vực kinh doanh thời trang.

3.6. Kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Áp dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động kinh doanh hiện nay không chỉ được nhà nước khuyến khích triển khai mà còn đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với các đơn vị bán lẻ và đặc biệt với loại hình kinh doanh chuỗi cửa hàng thời trang, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vừa tiết kiệm thời gian công sức trong công tác quản lý, vừa gia tăng hiệu quả kinh doanh rõ rệt.

MISA eShop - phần mềm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp nhất

Phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop là một trong những phần mềm phổ biến đang được nhiều đơn vị lựa chọn sử dụng, với các tính năng hỗ trợ như:

– Quản lý tồn kho, hàng hóa toàn chuỗi
– Quản lý công nợ khách hàng, nhà cung cấp
– Quản lý doanh thu từng chi nhánh, toàn chuỗi
– Kết nối với phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử
– Quản lý, phân loại & chăm sóc khách hàng
Anh chị chủ chuỗi quan tâm có thể đăng ký ngay trải nghiệm miễn phí phần mềm trong 15 ngày với đầy đủ các tính năng:
Bài viết liên quan
Xem tất cả