Trang chủ Kiến thức Kinh nghiệm quản lý nhân viên kinh doanh chuỗi cửa hàng

Kinh nghiệm quản lý nhân viên kinh doanh chuỗi cửa hàng

40
Quản lý nhân viên kinh doanh chuỗi

Xu hướng tất yếu trong ngành bán lẻ thế giới hiện nay chính là phát triển theo chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả lại là một bài toán nan giải không dễ trả lời. Khó khăn không chỉ ở việc quản lý tài chính, sự gia tăng về số lượng chi nhánh, hàng hóa hay khách hàng,… mà còn cần đặc biệt chú ý đến chất lượng của đội ngũ nhân viên. Trong bài viết dưới đây, MISA chia sẻ những kinh nghiệm quản lý nhân viên kinh doanh chuỗi nhà hàng

1. Những khó khăn trong việc quản lý nhân viên kinh doanh chuỗi cửa hàng

Ở Việt Nam, hầu hết các đơn vị bán lẻ hiện nay là hình thức kinh doanh tự phát, kinh doanh hộ gia đình. Họ không có chiến lược phát triển bài bản, cũng không chú trọng đến công tác đào tạo nhân sự. Chính vì vậy, cửa hàng càng phát triển thì chủ cửa hàng càng dễ mất kiểm soát trong khâu quản lý. 

Nhân sự trong ngành bán lẻ thường dễ rời đi khi có cơ hội mới và chỉ xem đây là công việc mang tính chất tạm thời. Nguyên nhân chính là do họ không được tạo dựng mối quan hệ gắn kết với cửa hàng, đặc biệt trong mô hình chuỗi cửa hàng thì sợi dây liên kết này càng lỏng lẻo.

Quản lý nhân viên kinh doanh chuỗi cửa hàng

Khoảng cách địa lý giữa các cửa hàng và số lượng chi nhánh nhiều khiến các chủ chuỗi thường gặp khó khăn trong việc có mặt tại tất cả các cửa hàng để quản lý. Vậy nên, chuyện chủ chuỗi phân quyền để nhân viên tại cửa hàng trực tiếp quản lý, giám sát và báo cáo kết quả sau là vô cùng phổ biến. Đây là cách quản lý dựa vào lòng tin và đạo đức của nhân viên, nhưng cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến sự thâm hụt, thất thoát cho cửa hàng.

Đọc thêm: Những yếu tố tạo nên một chuỗi cửa hàng thời trang thành công

2. Kinh nghiệm quản lý nhân viên kinh doanh chuỗi cửa hàng 

Câu trả lời cho bài toán quản lý nhân viên hiệu quả chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là với chuỗi cửa hàng. MISA xin chia sẻ một số kinh nghiệm để các chủ chuỗi tham khảo và lựa chọn áp dụng một cách phù hợp cho chuỗi của mình.

2.1. Có quy trình đào tạo nhân sự trong chuỗi 

Hoạt động đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp nhân viên nâng cao được kiến thức và kỹ năng của bản thân. Đào tạo những kiến thức về sản phẩm, về đặc điểm kinh doanh của chuỗi và cửa hàng chi nhánh, cũng như kỹ năng bán hàng sẽ góp phần tạo nên đội ngũ nhân viên chất lượng.

Bước 1: Tiêu chuẩn hoá hoạt động kinh doanh

Thu thập, tổng hợp các cách thức kinh doanh hiệu quả từ những nhân viên xuất sắc, những chi nhánh đạt doanh thu hiệu quả. Từ đó phân tích, đánh giá và đúc rút ra các nội dung, mô hình kinh doanh tiêu chuẩn của riêng mình. Sau đó thực hiện áp dụng các cơ sở nền móng cho từng cửa hàng trên toàn chuỗi.

Bước 2: Mở lớp đào tạo cấp quản lý

Trong giai đoạn này, nên tổ chức cho các nhân viên quản lý của các cửa hàng chi nhánh tham gia các khoá học về việc quản lý hoạt động của chuỗi cửa hàng bán lẻ để giúp họ trau dồi thêm kiến thức. Đồng thời phổ biến mô hình kinh doanh tiêu chuẩn của chuỗi mình tới họ để họ thấu hiểu và cùng tham gia thảo luận, nâng cao trình độ quản lý đấy mạnh hiệu quả hoạt động.

Bước 3: Đào tạo nhân viên toàn chuỗi

Đây là phần yêu cầu tất cả những nhân viên phụ trách quản lý phải củng cố đào tạo kỹ năng cho toàn bộ nhân viên trong hệ thống chuỗi cửa hàng. Để họ có thể nắm bắt và biết được tất cả mô hình kinh doanh trong chuỗi, cũng như nghiệp vụ bán hàng. Không những vậy, công việc bồi dưỡng đào tạo này phải trở thành công việc thường ngày.

Xây dựng môi trường để cho mỗi nhân viên trong chuỗi các cửa hàng đều có thể tự nâng cao năng lực bản thân, cũng như có dự gắn kết giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với cửa hàng và với toàn chuỗi.

Bước 4: Giám sát và quản lý thực hiện

Cần tiến hành giám sát thực hiện và đánh giá hiệu quả hoạt động sau đào tạo. Tổng hợp thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng, khả năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Từ đó hoàn thiện mô hình kinh doanh, khắc phục những điểm chưa phù hợp và sẽ tiến hành “phụ đạo” thêm đối với những cửa hàng còn yếu kém.

2.2. Có mức đãi ngộ phù hợp tạo khích lệ 

Trong toàn chuỗi và mỗi chi nhánh cửa hàng, nhân viên kinh doanh sẽ có những mục tiêu và kết quả kinh doanh khác nhau. Chính vì vậy trong cơ chế đãi ngộ, chủ chuỗi cần quyết định mức khen thưởng hay trách phạt phù hợp với từng mức độ hoàn thành công việc khác nhau. Điều này sẽ mang đến chế độ đãi ngộ rõ ràng và công tâm, để nhân viên cảm thấy mình được công nhận và được đối xử công bằng, từ đó xây dựng tính gắn kết với chuỗi.

2.3. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên

Khi quản lý nhân viên kinh doanh theo cách thức truyền thống, chủ chuỗi sẽ gặp nhiều hạn chế cũng như tốn nhiều thời gian, công sức. Phương pháp quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả hiện nay được khá nhiều nhà bán lẻ lựa chọn đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Đây là công cụ không những giúp quản lý nhân viên nhanh chóng, khóa học, thuận tiện mà còn tăng hiệu quả bán hàng cho từng cửa hàng nói riêng và toàn chuỗi nói chung.

Cụ thể, MISA eShop hỗ trợ quản lý cửa hàng khai báo thông tin nhân viên trên phần mềm để dễ dàng quản lý, phân quyền cho nhân viên sử dụng phần mềm. Đồng thời, tổng hợp được dữ liệu lên báo cáo Doanh thu theo nhân viên từ đó dễ dàng phân tích, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên thu ngân và nhân viên bán hàng.

 

Đọc thêm: Cách quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ giúp tăng trưởng bền vững

3. MISA eShop – Giải pháp quản lý toàn diện

MISA eShop là sản phẩm của công ty MISA – đơn vị uy tín với hơn 25 năm kinh nghiệm triển khai phần mềm trong nhiều lĩnh vực. MISA eShop hỗ trợ các anh chị chủ chuỗi quản lý toàn diện từ bán hàng tại cửa hàng, bán trên mạng xã hội, trên sàn thương mại điện tử đến quản lý thẻ thành viên và chăm sóc khách hàng. 

Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho chuỗi cửa hàng
Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho chuỗi cửa hàng

Lý do MISA eShop là sự lựa chọn phù hợp với nhiều hình thức kinh doanh: 

  • Phù hợp với mọi nhu cầu quản lý từ cửa hàng nhỏ đến chuỗi cửa hàng và cả bán hàng online
  • Quản lý, điều hành mọi lúc mọi nơi, phần mềm dùng ổn định ngay cả khi không có kết nối mạng 
  • Bán hàng nhanh chóng và tính tiền chính xác bằng mã vạch, tự động áp dụng các chương trình ưu đãi khuyến mại của cửa hàng
  • Hỗ trợ thanh toán bằng bằng nhiều hình thức: tiền mặt, thẻ, ví điện tử…
  • Báo cáo tình hình kinh doanh tức thời, điều phối mọi hoạt động kinh doanh ngay trên mobile
  • Kết nối dữ liệu với phần mềm kế toán và xuất hóa đơn điện tử
  • Quản lý khách hàng hiệu quả bằng ứng dụng quản lý thẻ thành viên điện tử Lomas

Anh chị chủ cửa hàng có nhu cầu dùng thử miễn phí 15 ngày phần mềm MISA eShop đăng ký ngay tại đây:

CTA