Trang chủ Kiến thức Kinh nghiệm quản trị kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ

Kinh nghiệm quản trị kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ

86

Kinh doanh làm chủ ai cũng muốn mọi việc thuận lợi, 1 cửa hàng có lợi nhuận sẽ có kế hoạch xây dựng thêm 2-3 chi nhánh, thậm chí chuỗi chục cửa hàng nhượng quyền. Cơ hội có đồng nghĩa với việc thách thức sẽ lớn. Quản lý 1 cửa hàng dễ dàng tuy nhiên quản lý 2-3 hay quản trị kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ lại càng khó hơn. Nếu không có chiến lược, kết hoạch bài bản, chủ chuỗi dễ rơi vào trạng thái đổ vốn mà không thấy lãi.

Đọc thêm:
>> Những yếu tố tạo nên một chuỗi cửa hàng thời trang thành công
>> Bon Bon Underwear: Quản lý chuỗi cửa hàng muốn nhàn dùng MISA eShop

1. Quản lý tài chính kinh doanh chuỗi cửa hàng

Đầu tư tài chính cho chuỗi cửa hàng sẽ gấp 2, 3… (tùy thuộc vào số lượng chi nhánh) so với việc mở một cửa hàng. Các khoản đầu tư bao gồm: mặt bằng, trang trí cửa hàng, nhập hàng, nhân viên, dịch vụ… Để quản lý tài chính chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả bạn cần có kế hoạch quản lý các chỉ số sau:

  • Lãi – lỗ: Cần có mục tiêu và kết quả thực hiện của từng chi nhánh, sau đó chủ chuỗi tính toán trên tổng doanh thu. Từ đó lên kế hoạch nhập hàng và các chiến lược marketing phù hợp.
  • Dòng tiền: Quản lý dòng tiền ra – vào
  • Hiệu quả đầu tư: Chỉ số tính số lãi/tổng số vốn đầu tư, qua đó dự tính được lộ trình phát triển, hướng marketing tiếp theo.

2. Quản lý nhân viên chuỗi cửa hàng

Do phải quản lý chuỗi nhiều cửa hàng nên không phải lúc nào anh chị chủ chuỗi cũng có mặt ở từng cửa hàng. Phần lớn tại các cửa hàng sẽ có nhân viên quản lý trực tiếp giám sát và báo cáo lại với chủ chuỗi. Nhiều nhà bán lẻ đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Thất thoát, gian lận là điều không thể tránh khỏi.

Thay vì giám sát bằng camera, xem báo cáo hàng tuần cửa hàng trưởng gửi lên, anh chị chủ chuỗi sử dụng phần mềm quản lý nhân viên chuỗi cửa hàng MISA eShop để quản lý hiệu quả bán hàng của nhân viên, kiểm soát được mọi hoạt động giao dịch mua bán tại cửa hàng. Dự liệu sẽ được cập nhật tự động ngay trên phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng MISA eShop.

  • Thêm mới nhân viên, phân vai trò và quyền thao thác trên phần mềm MISA eShop hạn chế gian lận
  • Quản lý ca làm của nhân viên
  • Cài đặt không cho nhân viên biết giá nhập sản phẩm hoặc có thể xem được tồn kho của các chi nhánh thuộc chuỗi để dễ dàng điều phối

kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ

3. Quản lý tồn kho cửa hàng và tồn kho chuỗi cửa hàng

Trong kinh doanh chuỗi cửa hàng, việc luân chuyển hàng hóa từ kho tổng -> cửa hàng A hoặc cửa hàng A -> cửa hàng B mất khá nhiều thời gian và yêu cầu tính chính xác cao. Nếu kế toán kho không kiểm soát kịp thời sẽ gây thất thoát hàng hóa, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Sử dụng phần mềm bán hàng, đặc biệt là những phần mềm quản lý bán hàng kết nối với phần mềm kế toán giúp lệnh điều chuyển xuât – nhập tồn kho chính xác hơn, nhân viên bán hàng có thể kiểm soát số lượng hàng hóa ở các chi nhánh thuộc chuỗi.

CTA

4. Quản lý doanh số bán hàng và đánh giá hiệu quả kinh doanh từng cửa hàng, toàn chuỗi

Quản lý doanh số bán hàng, kiểm soát cửa hàng nào đạt mục tiêu, cửa hàng doanh thu thấp để có những giải pháp kịp thời đẩy mạnh doanh số chung của toàn chuỗi. Bên cạnh đó, bạn sẽ biết được mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào tồn kho nhiều để xác định nhu cầu thị trường, lên kế hoạch sản xuất hoặc nhập thêm hàng mới. Với những sản phẩm tồn đọng có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

quản lý chuỗi cửa hàng sea collection

5. Quản lý khách hàng

Nhiều thương hiệu, chuỗi cửa hàng có lượng khách hàng trung thành lớn doanh thu hàng tháng đến từ họ có thể chiếm đến 50% hoặc hơn thế. Khi giới thiệu hay bán một sản phẩm cho khách hàng cũ, họ cũng dễ tin tưởng bạn và ra quyết định mua hàng nhanh hơn một khách hàng hoàn toàn xa lạ đến cửa hàng. Do đó việc quản lý và chăm sóc khách hàng chuỗi cửa hàng vô cùng quan trọng.

Sử dụng excel, sổ sách sẽ không thể quản lý hết thông tin của khách hàng, không kịp thời gửi tin nhắn thông báo các chương trình ưu đãi tới khách hàng. Sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng giúp chuỗi cửa hàng tự động lưu thông tin của khách hàng, phân loại khách hàng theo lịch sử mua sắm, hạng thẻ để có những chương trình chăm sóc phù hợp với từng nhóm đối tượng.

6. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp nhất

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng MISA eShop được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý chuỗi cửa hàng, hỗ trợ quản lý:

  • Hàng hóa (Nhóm hàng hóa, Hàng hóa, Đơn vị tính, In tem mã)
  • Khách hàng (Nhóm khách hàng, Khách hàng, Hạng thẻ)
  • Nhà cung cấp (Nhóm nhà cung cấp, Nhà cung cấp, Đối tác giao hàng)
  • Mục thu, Mục chi
  • Thẻ khách hàng

Đồng thời khi làm việc với dữ liệu chuỗi cửa hàng, quản lý chuỗi cửa hàng có thể xem được báo cáo của từng cửa hàng trong chuỗi và toàn chuỗi. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng MISA eShop kết nối với phần mềm kế toán MISA AMIS kế toán và MISA SME.NET giúp kế toán hạch toán chứng từ nhanh chóng.

quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng MISA eShop: 

CTA