Tăng doanh thu kinh doanh bằng cách đa dạng nguồn hàng

1092

Trong kinh doanh có muôn ngàn kế sách để tăng doanh thu và lợi nhuận. Tùy thuộc vào đặc điểm và lĩnh vực kinh doanh mà có những giải pháp phù hợp. Một trong những chiến lược đó là đa dạng nguồn hàng. Tuy nhiên, đa dạng nguồn hàng cũng như con dao hai lưỡi. Nếu làm tốt khâu quản lý sẽ đem lại lợi nhuận cao. Ngược lại, nếu làm không tốt sẽ thật bại. Vậy bí kíp thành công là ở đâu và như thế nào? Cùng MISA eShop tìm hiểu nhé! 

1. Tại sao cần đa dạng nguồn hàng? 

  • Không có bất cứ nguồn hàng nào là tốt nhất, chỉ có những nguồn hàng phù hợp với nhu cầu kinh doanh và thị hiếu khách hàng của bạn.
  • Đa dạng nguồn hàng mở ra nhiều cơ hội để bạn so sánh và tìm được nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý.
  • Nếu có số dư tiền vốn lớn, có thể đầu tư nhập hàng từ các nguồn khác nhau để đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng, tăng doanh thu.
  • Hạn chế rủi ro trong vấn đề đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.
  • Tăng sức mạnh thị trường so với đối thủ.

Vì vậy, rất nhiều cá nhân/doanh nghiệp chọn đa dạng nguồn hàng làm chiến lược kinh doanh để tăng doanh số.

2. Những nguồn hàng phổ biến khi kinh doanh

2.1. Hàng ngoại

Với tâm lý sính ngoại, hàng nhập khẩu thường được người tiêu dùng đánh giá cao hơn các sản phẩm trong nước cùng loại. Do sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Hàng có nguồn gốc từ các nước phát triển, thương hiệu nổi tiếng thì càng được ưa chuộng, săn đón.

Các mặt hàng ngoại nhập được ưu ái như sữa, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang, thực phẩm chức năng… Tuy nhiên, là hàng nhập nên giá cả của nó cũng không phải “bình dân”.

2.1. Hàng nội

Nguồn hàng trong nước có giá thành rẻ hơn so với hầu hết các sản phẩm nhập khẩu. Bạn có thể trực tiếp kiểm tra nguồn hàng, thương thảo giá trước khi quyết định nhập số lượng sỉ. Tuy nhiên, tâm lý người tiêu dùng không đánh giá cao chất lượng và uy tín của sản phẩm nội.

2.3. Lựa chọn nguồn hàng nội hay hàng ngoại?

Chọn nguồn hàng nào dựa trên khả năng tài chính, nguồn vốn của bạn. Có thể cân nhắc, sản phẩm nội thường có giá nhập – giá bán thấp hơn. Vì vậy, có thể bán được số lượng lớn và thu lời nhiều hơn trên mỗi sản phẩm.

Còn nếu bạn hướng tới đối tượng có thu nhập cao, quan tâm nhiều đến thương hiệu. Hoặc các sản phẩm liên quan đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng thì hàng ngoại nhập là một ý tưởng hay. Mỹ phẩm Hàn, dầu gội Nhật, sữa Đức, thời trang Pháp… Với những người có tiền, họ sẽ lựa chọn những sản phẩm này thay vì những sản phẩm nội địa khác.

Hoặc nếu có vốn, bạn có thể nhập cả hàng nội và hàng ngoại về để kinh doanh. Đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng hơn.

Đa dạng nguồn hàng: hàng nội hay hàng ngoại?

Kinh doanh hàng nội hay hàng ngoại phụ thuộc vào nhiều yếu tố: vốn, khách hàng, sản phẩm

3. Tìm nguồn hàng ở đâu?

3.1. Mua hàng tại các chợ đầu mối

Đây là phương pháp nhập hàng truyền thống, phổ biến và dễ dàng. Chợ đầu mối là nơi tập trung của những nhà cung cấp hàng sỉ với số lượng lớn và giá cả phải chăng. Nếu bán quần áo, giày dép, túi xách bạn có thể đến chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, An Đông (Hà Nội) hoặc Chợ Lớn, chợ Tân Bình, Bình Tây (Hồ Chí Minh). Đó là những địa chỉ cung cấp đa dạng các nguồn hàng với số lượng lớn. Các mặt hàng phong phú về kiểu dáng, chủng loại và giá thành khác nhau. 

>> 5 địa chỉ nhập quần áo giá sỉ vừa rẻ vừa chất lượng
>> Nguồn nhập quần áo thể thao ở đâu giá rẻ, chất lượng?

3.2. Tại các hội chợ, triển lãm 

Hàng năm có rất nhiều hội chợ thương mại được tổ chức. Tại đây, các nhà sản xuất sẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Đây là cơ hội tốt để bạn có thể tìm được nguồn cung cấp hàng tốt, giá cả hợp lý.

3.3. Các đại lý của thương hiệu nước ngoài

Thực tế, có rất nhiều thương hiệu nước ngoài đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam, mở đại lý ở nhiều nơi. Bạn có thể đến các đại lý chính hãng để liên hệ, đăng ký nhập hàng. Với cách này sẽ tránh được tình trạng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

3.4. Qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) 

Nếu nhập quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang thì Taobao và 1688 (Trung Quốc) là hai sàn TMĐT phổ biến nhất. Có rất nhiều hàng hóa và mẫu mã với giá sỉ cạnh tranh. Bạn có thể tìm các nhà cung ứng uy tín và ổn định để giao dịch. Ngoài ra còn có các website khác như TMall (Trung Quốc), Auction Korea (Hàn Quốc), Amazon.jp (Nhật Bản)… nơi bạn có thể tìm được nguồn hàng nhập chất lượng. 

Đa dạng nguồn hàng từ sàn TMĐT

Sendo là một trong chợ TMĐT lớn ở Việt Nam cung cấp nhiều loại mặt hàng sỉ lẻ

>> Cách order quần áo trên 1688 tận xưởng không qua trung gian

3.5. Hàng xách tay

Bạn có thể nhập hàng từ các cá nhân mua hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Sản phẩm không chịu thuế và chi phí vận chuyển nên giá cũng rẻ hơn so với hàng nhập khẩu thông thường. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân, mua qua tiếp viên hàng không hoặc các cá nhân chuyên đánh hàng. Phương pháp này thích hợp với kiểu bán hàng order sản phẩm trước. 

4. Làm thế nào để quản lý nguồn hàng hiệu quả, tăng doanh thu

Mục đích chính của kinh doanh là doanh thu, lợi nhuận. Nguồn hàng càng rẻ thì càng hấp dẫn. Tuy nhiên, đừng để nguồn hàng rẻ, chất lượng kém ảnh hưởng đến uy tín của shop bạn. Kiểm tra chất lượng, số lượng một nguồn hàng đã khó, huống chi là quản lý đa dạng nguồn hàng.

Ghi chép sổ sách, nhập excel là những cách quản lý nguồn hàng truyền thống. Bạn sẽ phải kiểm kê hàng ngày. Mặt hàng này được nhập từ nguồn nào, hiện đang bán được bao nhiêu sản phẩm, tồn kho bao nhiêu, lãi – lỗ cụ thể ra sao?

Tuy nhiên, đa dạng nguồn hàng nhập với số lượng lớn, hàng đi cũng nhiều thì không thể hàng ngày thống kê ghi chép được. Để quản lý nguồn hàng một cách hiệu quả, bạn cần đến sự hỗ trợ của phần mềm quản lý.

Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop sẽ giúp chủ shop tối ưu hóa các thao tác quản lý nguồn hàng. Khi khai báo hàng hóa, chỉ cần nhập tên hàng hóa, phần mềm sẽ tự động sinh các mã SKU và mã vạch. Hãy thay đổi cách quản lý nguồn hàng truyền thống bằng việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop.

Đăng ký 15 ngày trải nghiệm MIỄN PHÍ MISA eShop tại đây:

Đăng ký ngay 

 

 

Bài viết liên quan
Xem tất cả