Trong bối cảnh thị trường kinh doanh mỹ phẩm cạnh tranh gay gắt, việc quản lý bán hàng hiệu quả là yếu tố then chốt để các hộ kinh doanh/doanh nghiệp thành công. Để giúp cửa hàng mỹ phẩm tối ưu hóa quy trình kinh doanh, nhiều phần mềm quản lý bán hàng đã ra đời với các tính năng vượt trội. Dưới đây là danh sách TOP 5 phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm tốt nhất hiện nay giúp bạn dễ dàng lựa chọn giải pháp phù hợp nhất cho shop mỹ phẩm của mình.
1. Quản lý bán hàng mỹ phẩm – không dễ như mọi người nghĩ!
Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, không chỉ ở phụ nữ mà còn ở nam giới. Trong khi thị trường mỹ phẩm rất phong phú, từ chăm sóc da, trang điểm đến các sản phẩm chăm sóc tóc mở ra nhiều cơ hội phát triển, tăng doanh thu và mang lại lợi nhuận cao.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh cao và đòi hỏi người kinh doanh cần có kinh nghiệp quản lý vận hành để không rơi vào tình trạng đóng cửa sau 3 – 6 tháng.
- Khó khăn khi quản lý hàng hóa tồn kho mỹ phẩm
Mỹ phẩm đa dạng sản phẩm từ số lượng, chủng loại, thương hiệu đến hạn sử dụng, giá bán… Nếu không có bảng theo dõi cụ thể việc bán hàng cũng như đẩy hàng tồn sẽ diễn ra vô cùng khó khăn.
Ví dụ, quản lý tồn kho sản hẩm với các file excel cần có đến 4, 5 bảng từ bảng liệt kê hàng hóa, giá bán, số lượng, hạn dùng… Mỗi khi nhân viên kiểm tra tình trạng tồn kho lại không biết thao tác file nào, mất thời gian, kiểm kê kho do vậy cũng kéo theo tình trạng không khoa học, dễ nhầm lẫn.
- Không kịp thời nắm được doanh thu, chi phí, lãi, quỹ tiền
Hiện nay, nhiều cửa hàng áp dụng đa dạng các hình thức thanh toán từ tiền mặt, chuyển khoản, ví điện tử… làm thế nào để kiểm soát dòng tiền và biết được kênh nào có bao nhiêu tiền.
- Chưa có hệ thống quản lý khách hàng khoa học
Việc tích điểm bằng thẻ cứng không còn phát tác dụng trong thời điểm khách hàng đã làm quen với các hoạt động chuyển đổi số. Thậm chí việc sử dụng các loại thẻ cứng vừa tốn kém chi phí in ấn cho chính người bán hàng, vừa gây bất tiện cho khách hàng vì họ đã có quá nhiều loại thẻ trước đó.
- Mất nhiều thời gian tổng hợp đơn khi bán hàng trên nhiều kênh
Bán hàng mỹ phẩm nhiều sàn, nhiều đơn hàng, các đơn hàng có đơn hỏa tốc, đơn giao thường kèm đó là doanh thu từ các sàn, báo cáo bán hàng để đánh giá hoạt động trên sàn nào hiệu quả, sàn nào không.
- Nhầm lẫn khi tính % hoa đồng cho CTV/Đại lý mỹ phẩm
Việc áp dụng các mức chiết khấu khác nhau cho các đại lý lại khác nhau, việc quản lý mức chiết khấu này cũng như xuất hàng cho họ cũng là bài toán mà nhiều chủ shop đau đầu vì dữ liệu không tập trung.
2. Phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm giải quyết những khó khăn trên như thế nào?
2.1. Nghiệp vụ bán hàng
- Thực hiện hoạt động bán hàng như: tính tiền, in hóa đơn, đổi trả hàng, tra cứu tồn kho để tư vấn bán hàng
- Giao hàng, theo dõi lịch trình giao hàng với các đơn vị vận chuyển
- Hoạt động trên các nền tảng online: Shopee, Lazada, TikTok shop… kết nối, đồng bộ đơn hàng về một hệ thống thông báo, quản lý tập trung
>> DÙNG THỬ NGAY <<
2.2. Nghiệp vụ quản lý
- Quản lý kho hàng hóa: trong đó bao gồm hoạt động quản lý tồn kho, số lô, hạn sử dụng của các mặt hàng, thực hiện xuất kho khi bán hàng, tra cứu tồn kho để tư vấn bán hàng.
- Quản lý nhân viên: thống kê doanh số bán được theo từng nhân viên, để đánh giá xem nhân viên làm việc có hiệu quả không, nhân viên nào đạt chỉ tiêu từ đó có kế hoạch thưởng và hỗ trợ phù hợp đồng thời đào tạo thêm cho đội ngũ để có thể đẩy doanh số đơn hàng tốt hơn.
- Quản lý doanh thu: với phần mềm bán hàng mỹ phẩm, việc quản lý doanh thu đảm bảo đầy đủ các kênh đầu vào từ bán hàng tại điểm bán, các kênh bán hàng online từ các sàn hoặc doanh thu của các cộng tác viên, đại lý kèm theo.
- Quản lý khách hàng: hệ thống có thể ghi nhận lịch sử mua hàng, tự động nâng hạng thẻ cũng như áp dụng chương trình khuyến mãi cho hóa đơn khi đủ điều kiện. Có các hoạt động marketing, chăm sóc để nhắc nhớ và thu hút khách hàng quay trở lại.
- Quản lý tài chính: kết nối với các phần mềm kế toán, phần mềm xuất hóa đơn điện tử đảm bảo hoạt động kinh doanh tuân thủ các quy định của Chính phủ.
Theo thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ tài chính, từ ngày 1/7/2022, áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các mô hình nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Điều này không những giúp cơ quan thuế dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh, nộp thuế của từng cơ sở mà đồng thời còn giúp thủ tục nộp thuế của các đơn vị kinh doanh trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. MISA là đơn vị duy nhất trên thị trường có hệ sinh thái giải pháp trọn gói với phần mềm kế toán MISA, phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice và phần mềm quản lý cửa hàng MISA eShop Liên thông dữ liệu giữa phần mềm kế toán của MISA – phần mềm hóa đơn điện tử – phần mềm bán hàng nhanh chóng, chính xác, đồng bộ hạn chế sai sót với Phần mềm quản lý cửa hàng tích hợp xuất hóa đơn điện tử MISA eShop. |
3. TOP 5 phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm tốt nhất hiện nay
Phần mềm quản lý bán hàng là một hệ thống các công cụ nhằm quản lý hiệu quả công việc trong tất cả các phân đoạn bán hàng. Hỗ trợ tăng năng suất làm việc, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, từ đó tiết kiệm chi phí, gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
3.1. Phần mềm quản lý shop mỹ phẩm MISA eShop
MISA eShop được đánh giá là phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm tốt nhất hiện nay với nhiều tiện ích nổi bật.
Quản lý hàng hóa, tồn kho hiệu quả
Dù đa dạng chủng loại, nhiều mã hàng, phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop đều có khả năng đáp ứng tốt việc quản lý hàng hóa cho cửa hàng mỹ phẩm. Phần mềm quản lý lên tới 40.000 mã hàng hóa, có khả năng lưu trữ tốt thông tin về Tên, Giá bán, Nhóm hàng hóa, Số lượng, Màu sắc, Size (mini, full size…) cho tới Số lô hạn dùng, ngoài ra MISA eShop còn đáp ứng việc quản lý hàng hóa bằng mã vạch chính xác.
Cùng với đó, việc phân loại hàng hóa thông minh về công dụng, thương hiệu sản phẩm sẽ giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tra cứu thông tin khi khách hỏi mua hơn. Quản lý và kiểm kê hàng hóa bằng mã vạch giúp quá trình lưu kho, kiểm kê diễn ra nhanh hơn, chính xác hơn.
Khi cửa hàng xuất bán hàng hóa, tồn kho sản phẩm sẽ được tự động trừ đi số lượng đã bán để quản lý hay chủ shop luôn cập nhật đúng số lượng hàng hóa thực tế để có kế hoạch nhập hàng phù hợp. MISA eShop là phần mềm quản lý kho mỹ phẩm đáp ứng mọi vấn đề liên quan đến kho từ nhập kho, kiểm kê đến tồn kho, khả năng quản lý kho bán lẻ tại cửa hàng và kho tổng rất chuẩn xác.
Quản lý doanh số shop mỹ phẩm trong tầm tay
Phần mềm có khả năng tích hợp với các loại máy in, máy quét mã vạch để tính tiền cho khách một cách chính xác nhất. Tất cả doanh thu sẽ tự động được tổng hợp và báo cáo theo ngày, theo ca làm việc hoặc thậm chí báo cáo theo từng mặt hàng, từng ca làm việc của nhân viên. Bạn sẽ biết được mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào còn tồn kho nhiều để có những kế hoạch khuyến mãi, giảm giá phù hợp.
Có rất nhiều khách hàng phản hồi rằng “Dù đã sử dụng nhiều phần mềm bán hàng khác, nhưng đến khi dùng MISA eShop thì họ hoàn toàn hài lòng về hệ thống báo cáo dòng tiền của phần mềm này. Nó vô cùng chính xác, rõ ràng và thông minh”. |
Thật vậy, quản lý bán hàng thì dòng tiền như dòng máu vậy. Chỉ khi quản lý chặt chẽ, bạn mới có thể nắm bắt tình hình kinh doanh một cách chính xác, từ đó biết được cửa hàng kinh doanh có lãi hay không, lãi nhiều hay ít, nên tập trung vào sản phẩm nào bán chạy để có chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.
Bắt đầu quản lý ngay với phần mềm bán hàng mỹ phẩm MISA eShop:
Quản lý nhân viên tốt nhất cho shop mỹ phẩm
Làm sao để quản lý nhân viên hiệu quả? Trả lương theo đúng năng lực bán hàng của họ? Làm sao để nhân viên không gian lận? Đây đều là những băn khoăn của chủ shop khi thuê nhân viên tại cửa hàng.
Trong khi đa số chủ shop mỹ phẩm không thể có mặt tại cửa hàng 27/4, sử dụng phần mềm tính tiền shop mỹ phẩm MISA eShop giúp bạn quản lý, phân quyền cho từng nhân viên. Quản lý nhân viên cửa hàng mỹ phẩm từ xa hiệu quả, giảm thất thoát.
Đáp ứng mọi nhu cầu của quản lý cửa hàng, MISA eShop giúp chủ shop mỹ phẩm quản lý nhân viên có hiệu quả bởi những tính năng:
- Phân quyền cho nhân viên: Ai là thu ngân, ai là nhân viên bán hàng, ai là trưởng ca bán hàng. Mỗi người đều được phân quyền rõ ràng, ai mới được phép thanh toán, mở ca làm việc hay xuất kho, tất cả phần mềm đều có thể chỉ định vai trò cho người có chức năng phù hợp.
- Quản lý doanh số của từng nhân viên, giúp quản lý cửa hàng dễ dàng trả lương cho nhân viên và thưởng theo hiệu quả làm việc.
- Lưu thông tin thông tin nhân viên chi tiết.
- Quản lý nhân viên theo ca làm, theo vai trò.
Quản lý chương trình khuyến mại tại cửa hàng mỹ phẩm
Nếu cửa hàng mỹ phẩm của bạn thường tổ chức khuyến mại cho khách hàng bằng các hình thức như giảm giá sản phẩm theo %, theo giá tiền hay chiết khấu hóa đơn, mua m tặng n hay giảm giá theo combo thì MISA eShop hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.
Ngoài việc gợi ý các chương trình khuyến mãi, MISA eShop sẽ tự động áp dụng giá khuyến mãi khi thanh toán cho khách trong thời gian diễn ra chương trình, giúp việc thanh toán nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn mà vẫn đảm bảo độ chính xác khi tính tiền.
Quản lý bán hàng mỹ phẩm trên các kênh online
Không chỉ giúp quản lý cửa hàng mỹ phẩm, MISA eShop còn hỗ trợ quản lý bán hàng online giúp shop mỹ phẩm quản lý toàn diện trên các kênh Facebook, Zalo Shop, Website, Lazada hay Shopee, Sendo.
Với các tính năng hỗ trợ bán hàng online và quản lý đơn hàng hiệu quả, không ít shop mỹ phẩm phản hồi “MISA eShop là phần mềm giúp giảm sót đơn, tăng doanh thu đáng kể cho hoạt động bán hàng”.
Các tính năng phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm online MISA eShop hỗ trợ:
- Quản lý tin nhắn, bình luận của khách hàng tập trung, tổng hợp tất cả các kênh trên hệ thống phần mềm MISA eShop để dễ quản lý, tránh bỏ sót thông tin đặt hàng
- Báo cáo số liệu thống kê bán hàng trên từng kênh
- Phân quyền cho nhân viên
- Đăng tải thông tin hàng hóa lên từng kênh dễ dàng, không cần tạo lại thông tin hàng hóa giúp tiết kiệm thời gian
- Với kênh Facebook, đặc biệt có nhiều tính năng vượt trội: Chatbot – tự động trả lời tin nhắn/bình luận khách hàng, gửi tin nhắn hàng loạt miễn phí, tự động chốt đơn hàng khi live stream, tự động chia hội thoại chăm sóc khách hàng cho nhân viên trực page, tự động ẩn comment khách hàng,….
- Kết nối nhiều đơn vị vận chuyển uy tín nhất: Viettel Post, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Ahamove, VNPost, J&T Express.
- Và rất nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp hơn
Dùng thử phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm phiên bản không giới hạn tính năng của MISA eShop ngay hôm nay!!!
Có riêng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc khách hàng MISA Lomas
90% cửa hàng mỹ phẩm thường chăm sóc khách hàng thông qua các ứng dụng như google, excel, sms marketing hoặc thậm chí là phiếu khảo sát, coupon giấy… nên mất nhiều chi phí in ấn, nhân sự, thời gian tổng hợp, nhầm lẫn sai sót là điều không tránh khỏi.
Marketing 0 đồng với nghiệp vụ quản lý và chăm sóc khách hàng MISA Lomas tích hợp trên Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop tạo quy trình khép kín thu hút – giữ chân – nuôi dưỡng khách hàng trên cùng một nền tảng.
- Thu hút hàng triệu khách hàng mới trên các kênh Facebook/Zalo thông qua chương trình Vòng quay may mắn, Ưu đãi giảm giá trên MISA Lomas
- Lưu trữ thông tin khách hàng thông quan hệ thống quản lý khách hàng, phát hành thẻ thành viên điện tử
- Gửi tin nhắn khuyến mãi tới đúng người, vào đúng thời điểm (sinh nhật, lễ tết…)
- Đánh giá được hiệu quả các chương trình khuyến mãi thông qua báo cáo số lượng khuyến mãi, voucher đã sử dụng
- Tự động tích điểm, nâng hạng thẻ cho khách hàng đủ điều kiện, khách hàng quay lại bao nhiêu lần, thời gian giữa các lần…
- Phân tích thị hiếu khách hàng qua lịch sử tiêu dùng để điều chỉnh chính sách kinh doanh phù hợp
- Giảm 50% chi phí quảng cáo nhờ re-marketing liên lục
Về giá, phần mềm mỹ phẩm MISA eShop có nhiều gói dịch vụ, tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của cửa hàng mỹ phẩm mà bạn chọn gói quản lý phù hợp chỉ từ 6.000đ/ngày. Cụ thể:
Gói phần mềm | Phù hợp mô hình | Đáp ứng |
STARTER 199.000VNĐ/chi nhánh/tháng |
Cửa hàng nhỏ |
|
STANDARD 299.000VNĐ/chi nhánh/tháng |
Cửa hàng nhỏ và vừa |
|
PROFESSIONAL 499.000VNĐ/chi nhánh/tháng |
Cửa hàng đa kênh |
|
ENTERPRISE 599.000VNĐ/chi nhánh/tháng |
Chuỗi cửa hàng |
|
3.2. Phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm KiotViet
Phần mềm bán hàng shop mỹ phẩm KiotViet được phát triển bởi Công ty Cổ phần Công nghệ KiotViet, có đầy đủ các tính năng hỗ trợ cửa hàng mỹ phẩm quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả và dễ dàng.
Một số tính năng nổi bật của KiotViet:
- Quản lý đa dạng các thuộc tính của sản phẩm hóa mỹ phẩm: màu sắc, trọng lượng, dung tích, kích thước, chất liệu, thương hiệu…
- Hệ thống báo cáo doanh thu, lợi nhuận được cập nhật tự động
- Hỗ trợ thiết lập nhiều chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng như Tích điểm thưởng, lưu trữ thông tin khách, voucher, thẻ giảm giá
- Tích hợp và quản lý bán hàng đa kênh: mạng xã hội, webiste, sàn TMĐT…
Giá phần mềm quản lý bán hàng KiotViet:
- Gói hỗ trợ: 200.000VNĐ/1 tháng, dành cho những mô hình kinh doanh nhỏ tối đa 3 người dùng.
- Gói chuyên nghiệp: 290.000 VNĐ/1 tháng, dành cho những mô hình kinh doanh chuyên nghiệp, không giới hạn người dùng.
- Gói cao cấp: 490.000 VNĐ/1 tháng, dành cho những mô hình kinh doanh lớn, phức tạp cần nhiều dịch vụ cao cấp, không giới hạn người dùng.
3.3. Phần mềm bán hàng mỹ phẩm Sapo
Phần mềm quản lý mỹ phẩm Sapo được phát triển bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo Technology JSC). Giải pháp hỗ trợ quản lý shop mỹ phẩm từ cửa hàng đến các kênh bán hàng trực tuyến (website, sàn TMĐT,…) trên một nền tảng hiệu quả hơn.
Bảng giá phần mềm quản lý mỹ phẩm Sapo:
- Gói Startup: 249.000đ/tháng dành cho mô hình kinh doanh nhỏ
- Gói Pro: 399.000đ/tháng
- Gói Omni Plus: 899.000đ/tháng
*Lưu ý: Bảng giá chưa bao gồm phí khởi tạo 1.000.000đ đối với gói dịch vụ Start Up, 1.500.000đ đối với gói Pro và 2.000.000đ với gói Omni Plus.
3.4. Phần mềm quản lý mỹ phẩm Nhanh.vn
Nhanh.vn do Công ty cổ phần NHANH.VN phát triển là một trong những giải pháp toàn diện trong lĩnh vực bán lẻ mỹ phẩm. Các tính năng bán hàng phù hợp với đa dạng mô hình kinh kinh doanh cosmetic từ cửa hàng đơn đến chuỗi cửa hàng và bán hàng đa kênh.
Tham khảo bảng giá phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn:
- Gói POS basic: 250.000 VNĐ/tháng/cửa hàng, dành cho khách hàng khởi nghiệp mới kinh doanh, giới hạn 5 người dùng.
- Gói POS Pro: 550.000 VNĐ/tháng/ cửa hàng, dành cho cửa hàng chuyên nghiệp, chuỗi cửa hàng, không giới hạn người dùng.
- Gói Omnichannel: 550.000 VNĐ/tháng/cửa hàng, dành cho cửa hàng bán hàng đa kênh, không giới hạn người dùng.
3.5. Phần mềm quản lý mỹ phẩm Haravan
Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh Haravan giúp chủ cửa hàng mỹ phẩm dễ dàng thiết lập các chiến dịch marketing, website bán hàng, kết nối các sàn TMĐT, tự động hóa quy trình bán hàng từ thanh toán cho đến vận chuyển và kiểm soát hàng tồn kho mỹ phẩm.
Một số tính năng nổi bật của phần mềm Haravan:
- Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất.
- Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến.
- Tích hợp 12 cổng thanh toán phổ biến (MoMo, Payoo, VNPay,…)
- Cung cấp hệ thống báo cáo doanh thu, lãi lỗ của shop mỹ phẩm.
Giá nền tảng quản lý bán hàng đa kênh Haravan:
- Gói Standard : 300.000 VNĐ/tháng/cửa hàng
- Gói Omni Pro: 680.000 VNĐ/tháng/2 cửa hàng
- Gói Omni Advanced: 800.000 VNĐ/tháng/2 cửa hàng
4. Những tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm
Khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng cho shop mỹ phẩm, ngoài vấn đề chi phí gói dịch vụ bạn nên tìm hiểu những tính năng ưu việt của sản phẩm, uy tín của nhà phát hành phầm mềm cũng như tính bảo mật, an toàn.
- Phần mềm bán hàng mỹ phẩm đảm bảo bảo mật, dễ sử dụng, có thể dùng trên nhiều thiết bị: máy tính, máy tính bảng, điện thoại, máy bán hàng POS… Có thể kết nối với nhiều thiết bị như máy in, máy quét mã vạch để thanh toán cho khách hàng
- Phần mềm kết nối phần mềm hóa đơn điện tử giúp cửa hàng gửi hóa đơn điện tử trực tiếp cho khách hàng mà không cần đến hóa đơn giấy theo đúng quy định của pháp luật.
- Có khả năng quản lý hợp nhất các kênh bán hàng tại một nền tảng duy nhất: cửa hàng, website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, TikTok…
- Phần mềm có đầy đủ nghiệp vụ quản lý bán hàng chuyên nghiệp: thu ngân, bán hàng, quản lý dòng tiền, nhà cung cấp, kết nối vận chuyển, quản lý tại cửa hàng và bán hàng online, quản lý khách hàng, quản lý bán buôn, bán lẻ…
- Cung cấp hệ thống báo cáo doanh thu, chi phí tại từng chi nhánh cửa hàng để hạch toán doanh thu.
- Được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng.
5. Tạm kết
Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA eShop sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về chức năng cần có của một phần mềm quản lý từ đó có cho mình những lựa chọn phù hợp khi quyết định áp dụng phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình. MISA eShop mong rằng mình có cơ hội được đồng hành cùng bạn xuyên suốt hoạt động kinh doanh của mình như một trợ thủ số đắc lực.