Bán hàng trên facebook, bạn cần nắm bắt được tuyệt chiêu chốt sales để tăng tỉ lệ bán được hàng. Để 10 người hỏi có 5 người mua, chứ không lẹt đẹt chục người inbox, comment nhưng chỉ có 1,2 người mua hàng. Dù bạn bán bất cứ sản phẩm gì, cũng đừng quên những yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ chốt sales của bạn, bao gồm:
– Giá trị gia tăng cho khách hàng: Dịch vụ hậu mãi như bảo hành, đổi trả hàng,…
Trong bài viết này, MISA eShop sẽ bật mí tuyệt chiêu chốt sales cho các chủ shop đang kinh doanh online các mặt hàng ngành thời trang như giày dép, quần áo, túi xách hay phụ kiện (kính, mũ, trang sức, đồ handmade)…
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
>> Khi quảng cáo facebook không còn hiệu quả, shop thời trang nên làm gì?
1. Xác định rõ lý do vì sao khách hàng không mua hàng của bạn dù họ có quan tâm đến sản phẩm
Từ việc xác định những lý do có thể khiến khách hàng tiềm năng của bạn băn khoăn, MISA eShop sẽ đưa ra một vài tuyệt chiêu chốt sales sau:
Xác định lý do khách hàng có thể mua hay không mua hàng của bạn
2. Tuyệt chiêu chốt đơn
2.1. Bài viết bán hàng có tỷ lệ chốt đơn cao
Thường là những bài viết chi tiết, cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về sản phẩm (đặc điểm, lợi ích), cách thức mua hàng, địa chỉ, thông tin liên hệ. Hình ảnh sắc nét, có kèm hình thật hoặc video cận sản phẩm. Hình lớn, rõ ràng và tổng thể đẹp.
Đặc biệt đối với hình thức kinh doanh online, khách hàng không có cơ hội được thử trực tiếp sản phẩm nên hình ảnh, thông tin càng chi tiết thì càng dễ chốt đơn.
2.2. Comment mồi
Là việc bạn sử dụng các nick khác để bình luận quan tâm về sản phẩm, đặt hàng… Những thông tin này có tác dụng khiến khách hàng của bạn không ngại inbox hay comment hỏi thông tin về sản phẩm. Vừa tạo được sự tin tưởng và quan tâm hơn, lại giúp bài viết của bạn dễ dàng hiển thị trên bảng tin thời gian lâu hơn, giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn với số lần hiển thị trên mỗi khách hàng cũng theo đó mà gia tăng.
Lưu ý khi comment mồi nên khéo léo, không quá lộ liễu và liên tục, bởi khách hàng ngày nay rất tinh ý, có thể nhận ra đâu là comment do bạn để lại đấy.
Comment mồi, gia tăng tốc độ trả lời tin nhắn và bình luận khách hàng
2.3. Trả lời bình luận của khách hàng
Nếu quan tâm đến sản phẩm, khách hàng thường có xu hướng xem những bình luận khác dưới bài viết của bạn trước khi comment hỏi thêm thông tin. Nếu bạn không công khai giá, các khách hàng chủ yếu sẽ hỏi về giá, sau đó là thông tin về sản phẩm và các dịch vụ liên quan.
Để thu hút khách hàng, bạn có thể không công khai giá toàn bộ mà để dạng 1xx, 2xx..
Tốc độ trả lời bình luận cũng ảnh hưởng đến việc chốt đơn của bạn. Tốt hơn hết là trả lời bình luận của khách hàng càng sớm càng tốt, và nhớ sử dụng từ ngữ phù hợp, thân thiện với khách hàng. Không quên cảm ơn khách hàng và gợi ý khách hàng để lại số điện thoại hoặc inbox cho page để nhận tư vấn chi tiết hơn nha.
Trả lời comment của khách hàng, bạn nên tag tên khách hàng dạng @têncủahọ để họ không bỏ lỡ câu trả lời của bạn, đồng thời nó cũng là cách facebook đáng giá cao bài viết hơn đấy.
Nếu bán hàng trên fanpage, bạn không thể online 24/7 thì có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM tích hợp chatbot. Bot sẽ tự động tương tác với comment của khách hàng hoặc trả lời tin nhắn theo kịch bản. Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM tại đây:
2.4. Trả lời inbox khách hàng
Cố gắng trả lời khách hàng nhanh nhất có thể, hạn chế nhất việc để khách hàng phải chờ đợ quá lâu. Inbox được nhiều khách hàng sử dụng bởi nó miễn phí, lại đảm bảo tính riêng tư.
Khi tư vấn cho khách hàng, bạn không nên nói liên hồi về sản phẩm của mình, hãy hỏi khách hàng những câu hỏi để lấy thông tin từ họ, xem nhu cầu của họ ra sao.
Chẳng hạn, hỏi xem ý thích của khách hàng là gì? Căn cứ vào đó để tư vấn những gì sản phẩm đáp ứng được cho họ. Bạn có thể cài sẵn những câu trả lời với các câu hỏi thường được nhiều người hỏi để fanpage có thể tự động trả lời khi bạn không online.
Không quên nhắn khách hàng để lại thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại khi đặt hàng.
Với bán hàng online, tốc độ là một trong những tuyệt chiêu chốt sales. Bởi chỉ cần bạn chậm một chút thôi, rất có thể khách hàng của bạn đã được các bên khác tư vấn và chốt đơn trước rồi.
2.5. Gọi điện thoại chốt đơn
Nên có kịch bản gọi điện chốt sales chi tiết và rõ ràng
Xác nhận lại một lần nữa với khách hàng về thông tin đặt hàng, bao gồm thông tin sản phẩm (size, màu sắc, số lượng…), thông tin giao hàng (tên, số điện thoại và địa chỉ khách hàng), và số tiền khách hàng trả (tiền sản phẩm là bao nhiêu, phí vận chuyển là bao nhiêu?)
Nên có một kịch bản để gọi điện để dù bất cứ nhân viên nào gọi điện chốt đơn cũng biết cách trò chuyện với khách hàng và xác nhận lại nội dung. Kịch bản chốt sales ngoài những thông tin cần xác nhận lại với khách còn có một phần không thể thiếu, đó là giới thiệu bạn là ai và đến từ đâu. Nên chọn ra những bạn telesale tốt nhất, không nói ngọng, nói lắp, nếu nhân viên có giọng nói hay thì càng tốt, nó sẽ tăng tỉ lệ chốt đơn của bạn rất nhiều.
Trong trường hợp khách hàng chưa đồng ý mua ở phần inbox hay bình luận, muốn nghe tư vấn kĩ hơn, trong kịch bản cần nói thêm về ưu điểm của sản phẩm, chính sách giá, đổi trả rõ ràng cho khách hàng, đồng thời có thể đưa ra mức chiết khấu (nếu có) để thu hút khách hàng hơn. Nhấn mạnh sự khan hiếm của sản phẩm để khách ra có quyết định mua hàng nhanh và quyết liệt hơn.
>> Tổ chức khuyến mãi vẫn không có khách hàng, nguyên nhân do đâu và giải pháp
2.6. Các yếu tố khác
Cuối cùng, chủ shop đừng quên duy trì tốt cả các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc chốt sales nhé, những yếu tố đó bao gồm:
– Duy trì tốt chất lượng sản phẩm, hình thức sản phẩm đẹp, đa dạng,
– Đảm bảo mức giá khách hàng mục tiêu có khả năng chi trả. Giá cả phù hợp với chất lượng vẫn đảm bảo thì càng tốt.
– Có những dịch vụ gia tăng cho khách hàng: tri ân dịp lễ, sinh nhật, đổi trả với hàng bị lỗi, ….
Chúc cho những ai đang kinh doanh ngày càng buôn may bán đắt. Gửi tặng đến bạn tài liệu “Bí kíp tăng gấp 3 doanh số bán hàng online” ngay tại đây. Đừng quên ghé website MISA eShop để đọc nhiều bài viết hơn nha.