Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh Tổ chức khuyến mãi vẫn không có khách hàng, nguyên nhân do...

Tổ chức khuyến mãi vẫn không có khách hàng, nguyên nhân do đâu và giải pháp

1713
cover

Khuyến mãi là chiêu thức hiệu quả mang về doanh số trong kinh doanh thời trang. Tuy nhiên, nếu không biết cách tổ chức khuyến mãi, bạn sẽ dễ rơi vào cạm bẫy chạy theo chương trình khuyến mãi để rồi tiền mất, không có khách, hàng không bán được. Bài viết này sẽ phân tích nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề trên.

Đọc thêm:
>> 101 chiêu khuyến mãi hút khách nhất dịp cuối năm (Phần 1)
>> Mẹo tăng đơn hàng trên sàn thương mại điện tử

1. Khuyến mãi là gì và tác động như thế nào đến kết quả kinh doanh?

Khuyến mãi là “công cụ” kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu. Hiệu quả thực của chương trình khuyến mãi được đánh giá bằng cách đối chiếu số tiền bỏ ra với doanh thu sau khi chương trình kết thúc. Ngoài ra còn có những giá trị khác như: hình ảnh thương hiệu, số lượng khách hàng… Trong bối cảnh thị trường hiện nay, khuyến mãi diễn ra ngày càng sôi động và trở thành văn hóa bán hàng. 

2. Một số hình thức tổ chức khuyến mãi phổ biến của các shop thời trang

2.1. Giảm giá “thanh lý”

Những câu quảng cáo “Áo sơ mi/váy maxi CHỈ 99k”, “Thanh lý toàn bộ hàng hè chỉ từ 123k”… đủ sức để câu dẫn khách hàng. Chiêu này được các cửa hàng thời trang áp dụng khi vào cuối vụ hoặc thời kỳ cạnh tranh cao điểm. Áp dụng cho danh sách một số sản phẩm. 

2.2. Đồng giá

Đây là chương trình khuyến mãi được khách hàng yêu thích nhất. Về bản chất, hình thích này khá giống giảm giá nhưng đặc biệt ở chỗ tất cả sản phẩm đều có một mức giá giống nhau. Vào những dịp cao điểm, không khó thấy các thương hiệu đồng loạt chạy các chương trình đồng giá mũ, túi xách…

2.3. Tích điểm đổi quà

Đây là hình thức khuyến mãi khá thú vị. Nó giúp cửa hàng bạn đánh giá khách hàng có hài lòng quay lại với cửa hàng hay không. Đồng thời cũng là cách tri ân với khách hàng thân thiết.

2.4. Bốc thăm trúng thưởng

Với loại hình này, bạn có thể tổ chức các chương trình bốc thăm may mắn 100% trúng thưởng đối với các hóa đơn thanh toán có giá trị từ bao nhiêu tiền trở lên (ví dụ từ 500k trở lên) để kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Một số cửa hàng còn có hình thức quay số trúng thưởng. 

2.5. Quà tặng

Mua hàng nhận quà kèm theo là chiêu trò để lôi kéo khách hàng. Nhưng hãy đảm bảo rằng món quà đó có giá trị sử dụng và tính bất ngờ. 

Tổ chức khuyến mãi vào dịp hè để hút khách

Tổ chức những chương trình sale lớn vào dịp hè để thu hút khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả

3. Thực trạng và nguyên nhân tổ chức khuyến mãi mà vẫn không có khách hàng

Khuyến mãi tại cửa hàng như các đợt giảm giá, ưu đãi để tạo ra lợi nhuận tức thì trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng ngày càng giảm.

Nguyên nhân khách quan là do sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể so sánh giá hàng hóa giữa nhiều nơi khác nhau trên mạng. Họ cũng đặt ra những câu hỏi liệu các chương trình khuyến mãi đó có thực là khuyến mãi.

Ngoài ra còn do những sai lầm khi tổ chức các chương trình khuyến mãi, khiến không có khách hàng: 

  • Thể lệ chương trình ưu đãi/ khuyến mãi quá rườm rà, dài dòng. Khách hàng không biết phải đăng ký như thế nào.
  • Tổ chức khuyến mãi không đúng thời điểm. Sản phẩm đã quá lỗi thời, thị hiếu của khách hàng không còn.
  • Các sản phẩm, quà tặng khuyến mãi không hấp dẫn.

Việc tổ chức các chương trình khuyến mãi không thu hút được khách hàng là một thất bại. Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng:

  • Doanh số cao do thường xuyên khuyến mãi giảm giá sâu, tuy nhiên vẫn lỗ do quản lý ngân sách không tốt.
  • Ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, cửa hàng, chất lượng sản phẩm.

4. Giải pháp

Trước khi tung ra các chương trình khuyến mãi, cửa hàng của bạn cần xác định mục tiêu. Thanh lý hàng tồn kho, giới thiệu sản phẩm mới hay tăng nhận diện thương hiệu? Để từ đó lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp như giảm giá, tặng quà, đổi hàng, tặng phiếu… Với những cửa hàng thời trang cao cấp thì không nên thường xuyên tổ chức khuyến mãi giảm giá. 

Đặt lợi ích của khách hàng lên đầu tiên. Nghiên cứu xem khách hàng thích khuyến mãi theo hình thức nào và thiết kế chương trình phù hợp. Không nên tổ chức theo kiểu chạy đua với đối thủ cạnh tranh. Thông tin khuyến mãi phải ghi rõ thời gian, giá trị và đối tượng áp dụng để tránh tình trạng nhầm lẫn, sai sót. 

Khi tổ chức các chương trình khuyến mãi cần cân nhắc thời gian diễn ra. Nếu thời gian quá ngắn khách hàng sẽ không biết để kịp tham gia. Hoặc cần có những kế hoạch khuyến mãi định kỳ để nhắc nhở khách hàng tới cửa hàng của bạn. 

5. Xây dựng chương trình khuyến mãi thu hút khách hiệu quả với Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop

Phần mềm quản lý cửa hàng MISA eShop là một sản phẩm của Công ty cổ phần Misa đáp ứng được đầy đủ nghiệp vụ của quản lý, nhân viên. MISA eShop cho phép bạn thiết lập các chương trình khuyến mại như: tặng hàng hóa, giảm giá hàng hóa, giảm giá hóa đơn, mua m tặng n. Mỗi một chương trình khuyến mãi trên đều được MISA eShop thiết kế riêng đáp ứng đầy đủ yêu cầu và đặc điểm riêng biệt của từng chương trình khuyến mại.

Bạn có thể:

  • Lên thời gian chạy chương trình, đặt hẹn ngày giờ bắt đầu và kết thúc khuyến mãi một cách chính xác, tự động.
  • Lựa chọn được đối tượng khách hàng hưởng khuyến mãi.
  • Đặt được điều kiện áp dụng cho từng khuyến mãi. Đối với chương trình giảm giá sản phẩm, có thể lựa chọn hình thức giảm giá theo %, số tiền cụ thể, hoặc đồng giá.
  • Có thể tích chọn để tự động tính tiền khi áp dụng khuyến mãi lúc thanh toán…..

Bên cạnh đó, MISA eShop giúp các cửa hàng trong việc in tem mã hàng hóa khuyến mại, chọn được số lượng in của từng loại sản phẩm khuyến mãi và căn chỉnh, thiết kế tem mã một cách dễ dàng. Với MISA eShop, bạn sẽ dễ dàng quản lý các chương trình khuyến mãi và nâng cao hiệu quả bán hàng hơn. Bạn có thể trải nghiệm 15 ngày MIỄN PHÍ phần mềm tại đây:

CTA

Một chương trình khuyến mãi thành công quyết định bởi lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng. Người làm chủ thông minh cần biết cách tổ chức khuyến mãi thu hút khách hàng, tăng doanh thu tránh cảnh khách đến ngắm chơi, ế vẫn hoàn ế!