[HOT] Bí kíp tối ưu đấu thầu từ khóa trên Shopee cực chuẩn

833

Trong tình hình, người người nhà nhà muốn mở gian hàng kinh doanh trên Shopee như hiện nay, việc thu nạp nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn đứng vững trên thị trường hơn. Ai cũng biết bán hàng online đặc biệt trên Shopee, nếu muốn tăng hiển thị, tăng cơ hội tiếp xúc với khách hàng thì nên chạy quảng cáo. Hình thức chạy quảng cáo phổ biến nhất hiện nay chính là đấu thầu từ khóa. Bài viết này sẽ chia sẻ với các chủ shop bí kíp tối ưu đấu thầu từ khóa Shopee cực chuẩn chỉnh và ra hiệu quả ngay.

1. Quy trình đấu thầu từ khóa trên Shopee

Đấu thầu từ khóa là một trong những loại hình quảng cáo của Shopee. Tính năng này được thiết lập để giúp sản phẩm, cửa hàng của bạn tiếp cận được nhiều người mua hơn.

Bạn được thiết lập giá cho những từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn, khi người mua tìm kiếm những từ khóa đó họ sẽ nhìn thấy sản phẩm (có chứa từ khóa) trên trang kết quả tìm kiếm.

Quy trình để đấu thầu từ khóa rất đơn giản:

Quy trình đấu thầu từ khóa trên Shopee

Chính vì vậy các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả đấu thầu từ khóa chính là: Sản phẩm, Từ khóa Giá thầu. 

Nhằm giúp chủ shop bán hàng Shopee hiệu quả hơn, MISA eShop đã biên soạn bộ Cẩm nang bán hàng nghìn đơn Shopee với nhiều nội dung hấp dẫn:

  • Hướng dẫn bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu
  • 5 bước chuẩn SEO sản phẩm trên Shopee
  • Cách thức tối ưu quảng cáo Shopee

2. Nên lựa chọn sản phẩm như nào để chạy quảng cáo?

Các sản phẩm thích hợp để chạy quảng cáo là nhóm hàng nằm trong top tìm kiếm của người tiêu dùng. Họ thường thay đổi xu hướng tìm kiếm theo mùa vụ, theo các trend nổi trên mạng xã hội,… Chính vì vậy sản phẩm chạy quảng cáo cũng nên được cập nhật theo xu thế.

Một số cách để tìm kiếm các sản phẩm đang hot và được quan tâm nhiều trên Shopee:

  • Sử dụng cửa số ẩn danh để mở Shopee, xem các từ khóa được gợi ý ngay dưới thanh tìm kiếm

Các sản phẩm đang hot trên Shopee

  • Kiểm tra sản phẩm đang bán chạy theo ngành hàng mà mình lựa chọn kinh doanh.
  • Hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm của bên thứ 3. Không cần tìm đâu xa, Google cũng cung cấp các công cụ này: Google Keyword Planner, Google Trend,..

2.1. Các chỉ tiêu để lựa chọn sản phẩm quảng cáo trong gian hàng của mình

Nếu như ngành hàng mà bạn bán đang ở thị trường ngách không phải top tìm kiếm hàng đầu thì nên lựa chọn sản phẩm top trong chính gian hàng của mình. Các chỉ tiêu để đánh giá và lựa chọn:

  • Sản phẩm bán chạy, bán tốt nhất của shop: Các mặt hàng đã bán được có nhiều lượt đánh giá, lượt mua, số sao cao sẽ là những sản phẩm mang lại sự tin cậy cho khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi từ hiển thị ra lượt click (CTR) sẽ cao hơn và tăng khả năng ra đơn cho shop.
  • Sản phẩm có giá trị cao để thu được lợi nhuận tốt nhất: lọc các mặt hàng theo bộ lọc “Giá (cao đến thấp)”. Biên độ lợi nhuận càng cao thì bài toán chạy quảng cáo càng bớt khó khăn hơn, người bán sẽ bớt phải đau đầu tính chi phí. Nhưng đương nhiên không phải shop nào cũng có thể làm như vậy, nên nếu bạn lựa chọn các mặt hàng có biên độ lợi nhuận thấp thì chúng phải có lãi ròng và có tính vòng lặp.

Ví dụ: bạn bán sửa rửa mặt, lựa chọn 1 dòng bán tốt nhất để chạy quảng cáo. Lúc đầu có thể lãi ít, hòa vốn hoặc thậm chí lỗ nhưng mỗi khi bán được hàng hãy tặng họ mã giảm giá cho lần mua tiếp. Và thêm sản phẩm chủ lực mang về lợi nhuận như máy rửa mặt để lấy lãi. Sản phẩm tiêu dùng có tính vòng lặp nên nếu sản phẩm của bạn tốt, giá cả cạnh tranh, lại có ưu đãi thì khách hàng rất dễ sẽ quay lại mua tiếp.

  • Sản phẩm đang tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee: Các sản phẩm này sẽ được Shopee hỗ trợ hơn, đặc biệt là nếu shop của bạn lại cũng đang có chương trình giảm giá thì rất dễ thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng.

>> 7 ngành hàng kinh doanh hot nhất trên Shopee

3. Đấu thầu từ khóa trên Shopee

3.1. Từ khóa

Có 2 loại từ khóa có thể đấu thầu trên Shopee là từ khóa chính xáctừ khóa mở rộng.

  • Từ khóa chính xác: hỗ trợ hiển thị cho các sản phẩm theo đúng nhu cầu tìm kiếm của người mua, khi chạy các từ khóa này sẽ tìm chính xác đối tượng khách hàng của sản phẩm, có tỷ lệ CTR, CR (tỷ lệ chuyển đổi) cao
  • Từ khóa mở rộng: rất nhiều khách hàng mua theo cảm tính chứ không có nhu cầu cụ thể nào cả. Từ khóa mở rộng chính là công cụ để tiếp cận với nhóm này, hỗ trợ tăng hiển thị diện rộng và tiết kiệm thời gian thiết lập nhiều từ khóa.

Các kiểu từ khóa đấu thầu trên shopee

Để có bộ từ khóa hiệu quả thì hầu hết người bán đều phải test thử khá nhiều (khoảng 50 từ khóa mở rộng) trong khoản thời gian ít thì 3-7 ngày, nhiều thì cả tháng. Chi phí chạy cũng khá tốn nên nhiều người lựa chọn đầu tư tham gia các khóa học của các nhóm hướng dẫn chuyên nghiệp, trước khi bắt đầu chạy quảng cáo.

Đọc thêm: Trước khi chạy quảng cáo Shopee cần lưu ý những điều gì?

3.2. Kinh nghiệm chọn từ khóa

  • Hãy chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm là “Tất nhún cao cổ trơn màu”

Từ khóa chính: Tất nhún
Từ khóa mô tả: cao cổ trơn màu
Từ khóa mở rộng: [từ khóa chính]
Từ khóa chính xác: [từ khóa chính] + [từ khóa mô tả]

Nếu lựa chọn chạy các từ khóa ít liên quan sẽ vừa tốt kèm mà mức độ hiển thị cũng không cao và không ra đơn

  • Có thể sử dụng các từ khóa mà Shopee đề xuất nhưng tối ưu lại giá thầu. Xóa bớt các từ không liên quan để tránh lãng phí ngân sách
  • Mới đầu chạy quảng cáo từ khóa mở rộng để test tối đa hiển thị cho sản phẩm. Sau khi đã lọc và tổng hợp được bộ những từ khóa được tìm kiếm nhiều, thì chạy bộ đó là từ khóa chính xác với giá thầu cao hơn. Nên chạy song song cả từ khóa mở rộng và từ khóa chính xác.
  • Từ khóa nên có tỷ lệ click rơi vào 4-6%, nếu thấp hơn thì xem từ khóa có phù hợp sản phẩm hoặc sản phẩm có đủ hấp dẫn so với đối thủ để người mua hàng click vào.
  • Mục tiêu là các từ khóa cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao: Loại bỏ những từ khóa quá rộng, ngắn như sách, son, giày,… (cạnh tranh quá cao), chọn các từ khóa dài và sát với nhu cầu mua hàng của khách, bao hàm thêm yếu tố mô tả.

3.3. Thứ hạng hiển thị

Vì sao một sản phẩm lại có thứ hạng hiển thị cao hay thấp? Vì sao cùng chạy quảng cáo nhưng mặt hàng này thì được lên top trang tìm kiếm, mặt hàng kia thì thụt hạng liên tục? Điều này có thể giải thích thông qua công thức sau:

giá đấu thầu từ khóa trên shopee

Điểm xếp hạng càng cao thì thứ hạng hiển thị sản phẩm càng cao. Chính vì vậy hiểu đơn giản thì việc lựa chọn từ khóa để đấu thầu phụ thuộc cả vào Mức độ liên quan và Giá thầu

Top 10 sản phẩm đầu tiên trên trang tìm kiếm là những vị trị đem lại hiệu quả hiển thị cao nhất. Nhưng làm sao để lọt top này thì chúng ta cùng tìm hiểu 2 yếu tố trên.

3.4. Mức độ liên quan

Lời khuyên số 1 là nên để từ khóa chạy quảng cáo nằm trong tên sản phẩm. Bởi khi khách hàng tìm kiếm theo từ khóa họ sẽ có xu hướng click vào những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ, hơn là những sản phẩm ít liên quan. Chính Shopee cũng sẽ xác định độ liên quan của sản phẩm và từ khóa thông qua lượt click. Mức độ liên quan cao thì giá thầu sẽ thấp hơn so với các đối thủ mà hiệu quả vẫn tốt

>> Cách tăng tỷ lệ khách hàng click vào sản phẩm trên Shopee

3.5. Giá thầu

Nhân tố thứ 2 ảnh hưởng đến thứ hạng hiển thị là giá thầu. Các yếu tố ảnh hưởng tới giá thầu thường là:

Số lượng người tham gia đấu thầu Do hình thức quảng cáo của Shopee là đấu thầu nên càng nhiều người tham gia đấu thầu 1 từ khóa thì giá của từ khóa đó càng tăng.
Giá mà người bán sẵn sàng trả Càng nhiều người sẵn sàng trả giá cao thì giá sẽ càng đội lên
Các yếu tố ảnh hưởng khác Các chiến dịch quảng cáo, chương trình sale và tính mùa vụ của sản phẩm

Giá thầu dễ bị tác động nên đừng bao giờ chỉ đặt một giá duy nhất từ đầu tới cuối. Nên có những điều chỉnh giá thầu theo thứ hạng của sản phẩm. Kinh nghiệm điều chỉnh:

  • Theo dõi thứ hạng trung bình của sản phẩm, đảm bảo luôn nằm trong top 20 hiển thị (2 trang tìm kiếm đầu), để giữ được hiệu quả hiển thị của quảng cáo. Lựa chọn tăng hoặc giảm giá thầu để tối ưu giá CPC (Chi phí mỗi lượt Click)
  • Với những từ khóa có CIR (Tỷ lệ Chi phí trên Doanh thu) thấp, chứng tỏ lợi nhuận đến từ quảng cáo từ đó cao. Nên tăng giá thầu để khả năng tiếp cận và bán được hàng cao lên vì mặt hàng được chạy quảng cáo đó đang lãi.
  • Chú ý theo dõi báo cáo đấu thầu từ khóa hàng ngày để luôn nắm được mức độ hiệu quả của quảng cáo mình chạy
  • Giá đấu thầu từ khóa mở rộng thường đắt hơn từ khóa chính xác khoảng 20%

4. Những lưu ý khi chạy quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee

4.1. Chọn sản phẩm có lượt bán, lượt tương tác tốt

Nếu bạn đưa ra giá thầu quảng cáo cao nhưng sản phẩm không có lượt mua, đánh giá hay hình ảnh tốt thì khó có lượt click. Để đấu thầu từ khóa trên Shopee, bạn nên chọn sản phẩm có lượt tương tác và lượt bán cao để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Lưu ý, nên tối ưu sản phẩm, hình ảnh trước khi chạy quảng cáo từ khóa để đảm bảo lượng click, tăng điểm về mức độ liên quan cho sản phẩm. Theo thống kê, với 3 đối tượng cùng đấu thầu 1 từ khóa, cửa hàng có sản phẩm điểm coa hơn về độ liên quan, đánh giá sẽ có thứ hạng cao hơn ngay cả khi giá thầu của bạn thấp hơn đối thủ.

Chọn sản phẩm để đấu thầu từ khóa Shopee

4.2. Sử dụng ít nhất 10 từ khóa cho mỗi sản phẩm

Những từ khóa này có liên quan trực tiếp đến sản phẩm của bạn. Tránh chọn những từ khóa không liên quan vì có thể dẫn đến việc tiêu tốn ngân sách mà không đem lại hiệu quả.

Kết hợp các loại từ khóa chính xác, từ khóa mở rộng, từ khóa ngắn, từ khóa dài để nâng cao hiển thị. Ví dụ bạn muốn quảng cáo Shopee cho sản phẩm áo sơ mi có thể mở rộng bằng cách lựa chọn các từ khóa “áo sơ mi công sở”, “áo sơ mi Hàn Quốc”, “áo sơ mi giá rẻ”, “áo sơ mi hàng hiệu chính hãng”, “áo sơ mi thiết kế”…

Lưu ý, lựa chọn những từ khóa có liên quan nhất để tiết kiệm chi phí tối đa cho việc đấu thầu từ khóa không liên quan đến sản phẩm của bạn.

Chọn từ khóa quảng cáo Shopee

4.3. Chọn ngân sách phù hợp và tối ưu quảng cáo

Đặt ngân sách cụ thể cho mỗi từ khóa và quản lý ngân sách hàng ngày để đảm bảo rằng quảng cáo sẽ tiếp tục chạy cho đến khi hết số dư tín dụng quảng cáo hiện tại.

Đặt giá thầu dựa trên giá đề xuất của Shopee hoặc có thể tự thiết lập giá thầu. Lưu ý, giá thầu là giá tối đa bạn sẵn lòng trả cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo.

Việc tối ưu quảng cáo có thể làm bằng cách cập nhập tiêu đề và mô tả sản phẩm để phù hợp với từ khóa mới.

Lưu ý, nếu bạn chọn “Thiết lập giới hạn ngân sách”, quảng cáo của bạn sẽ tạm dừng khi ngân sách của bạn đạt giới hạn, trong đó:

  • “Ngân sách hàng ngày” tối thiểu là 5,000đ
  • “Tổng ngân sách” tối thiểu là 50,000đ

Thiết lập ngân sách quảng cáo Shopee

5. Tổng kết 

Trên đây là những kinh nghiệm tối ưu việc đấu thầu từ khóa trên Shopee. Mỗi người bán lại áp dụng cho shop của mình theo cách thức riêng, miễn sao đem lại được hiệu quả cuối cùng ra được thật nhiều đơn. Vì mục tiêu này ngoài chạy quảng cáo, chủ shop cần tối ưu và chuyên nghiệp hóa công tác bán hàng online.

Đọc thêm:
>> Shopee đã tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM
>> Lưu ý về ảnh chụp sản phẩm ra nghìn đơn hàng trên Shopee
>> Đừng bỏ qua bí kíp kinh doanh trên Shopee khiến khách hàng phải mua ngay

đăng ký dùng thử

Bài viết liên quan
Xem tất cả