Mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục bùng nổ, cửa hàng bán lẻ đừng bỏ lỡ!

61
mua sắm trực tuyến

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đang bùng nổ khi ngày càng có nhiều người Việt thích mua sắm trực tuyến. Đây là xu hướng tăng trưởng nhanh nhất trong nền kinh tế số của cả nước được dự đoán sẽ còn mở rộng hơn nữa trong những năm tới. Anh chị chủ shop không thể bỏ lỡ cơ hội này để gia tăng doanh thu, phát triển thương hiệu bền vững.

Đọc thêm:
>> Những lưu ý khi kinh doanh online trên facebook trong những tháng cuối năm
>> Phần mềm tự động chốt đơn livestream chuyên nghiệp dành cho shop kinh doanh online trên fanpage Facebook

1. Những nguyên nhân thúc đẩy mua sắm trực tuyến bùng nổ

Internet ngày càng trở nên phổ biến, số người dùng điện thoại thông minh tăng lên. Người tiêu dùng tin tưởng vào việc mua sắm qua mạng 9/10 người được hỏi cho biết ít nhất 1 lần họ tự mua sắm trực tuyến. Thương mại điện tử phát triển thúc đẩy cửa hàng truyền thống phát triển bán hàng đa kênh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Những ngày hội mua sắm trực tuyến, ưu đãi lớn trong các ngày như 10.10, 11.11, 12.12… ngày càng trở nền thịnh hành và thu hút khách hàng qua mạng. Đặc biệt, Black Friday (Thứ Sáu Đen) thâm nhập vào thị trường Việt Nam tích cực đẩy doanh số cho mùa mua sắm cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng vọt. Khách hàng tìm kiếm các thông tin ưu đãi, sản phẩm yêu thích bắt đầu hàng tuần trước ngày diễn ra thực tế.

Các shop thời trang, giày dép, phụ kiện, đồ gia dụng nên tận dụng khoản thời gian này tổ chức các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng, đẩy hàng tồn hoặc giới thiệu sản phẩm mới. Linh hoạt trong hình thức tổ chức khuyến mãi: giảm giá sản phẩm, giảm % tổng hóa đơn, mua 1 tặng 1 hoặc chương trình đồng giá… Để hạn chế sai sót, gian lận nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý chương trình khuyến mãi, tồn kho và nhân viên.

mua sắm trực tuyến

Bên cạnh đó, thị trường chịu tác động lâu dài của Covid – 19. Người tiêu dùng đã có những thay đổi hành vi mua sắm từ offline -> online tiếp thêm động lực tăng trưởng cho thương mại điện tử. Trải nghiệm mua sắm đã vượt ra ngoài phạm vi cửa hàng thực tế khi người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn thuận tiện hơn. 100% mức tăng xu hướng tìm kiếm theo từ khóa “sản phẩm/dịch vụ+ online” như áo dài thiết kế online, đệm online

2. Các yếu tố thúc đẩy thị trường thương mại điện tử

  • Ngày hội mua sắm trực tuyến
  • Giải trí trong ứng dụng
  • Số người bán tăng lên
  • Giao hàng nhanh
  • Cơ hội tăng thu nhập

Đối với mỗi danh mục sản phẩm phổ biến, người tiêu dùng Việt có những động lực khác nhau để mua hàng qua mạng, nhưng nhìn chung vẫn là sự thuận tiện và dễ dàng. Với các tiêu chí sau:

  • Giá cả, ưu đãi, khuyến mãi khi mua trực tuyến
  • Phí giao hàng thấp hoặc có mã freeship khi mua hàng trên sàn TMĐT
  • Thông tin chi tiết về sản phẩm
  • Sản phẩm trên mạng phong phú, dễ tìm kiếm đánh giá của người mua hơn

3. Cửa hàng bán lẻ cần làm gì để tăng doanh thu?

Đối với cửa hàng bán lẻ, bán hàng đa kênh là giải pháp phát triển bền vững và gia tăng doanh thu hiệu quả. Việc kết hợp giữa cửa hàng truyền thống và gian hàng online hoặc 100% online trên những kênh phổ biến sẽ giúp bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, gia tăng trải nghiệm mua sắm. Khách hàng có thể tìm hiểu và mua sản phẩm ở bất cứ kênh nào, mọi lúc mọi nơi.

Một số vấn đề mà anh chị chủ shop thường gặp khi bán hàng đa kênh:

  • Không kịp thời cập nhật tồn kho thực tế với số lượng tồn kho báo trên sàn TĐMT hoặc mất nhiều thời gian tra cứu tư vấn cho khách hàng. Không chốt được đơn ngay, mất đơn, giảm doanh thu.
  • Đối với các anh chị chủ shop thường xuyên livestream bán hàng, không có công cụ hỗ trợ tự động chốt đơn nên thường phải in hết comment của khách hàng và rà soát tốn thời gian, đôi khi vẫn sót đơn hàng.
  • Không thể trực page 24/7, không tư vấn kịp thời cho khách nên dễ bị mất đơn, sót inbox/comment của khách hàng.
  • Tính toán thủ công doanh số, lợi nhuận nên khó tách bạch và đánh giá được hiệu quả bán hàng trên từng kênh

Để quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả, tránh thất thoát cần có công cụ quản lý các kênh bán hàng trên cùng một nền tảng. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop đáp ứng nhu cầu quản lý tồn kho hàng hóa, doanh thu, khuyến mãi, nhân viên, khách hàng tại cửa hàng và kênh online.

  • Quản lý hàng nghìn sản phẩm, kiểm kê tồn kho hàng hóa bằng mã vạch, số seri.
  • Thiết lập tự cảnh báo tồn kho dưới mức tối thiểu, hàng bán chạy để có kế hoạch xuất – nhập kịp thời.
  • Kết nối với các đơn vị vận chuyển phổ biến, chọn ship giá rẻ.
  • Tính tiền tự động, tránh gian lận thất thoát.
  • Dùng được trên nhiều thiết bị, quản lý từ xa hiệu quả.

Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí phần mềm bán hàng đa kênh MISA eShop tại đây: 

CTA

Bài viết liên quan
Xem tất cả