Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh Có nên mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt không?

Có nên mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt không?

859
Kinh doanh cửa hàng đại lý dầu nhớt

Thị trường kinh doanh dầu nhớt khá sôi động và là ngành sinh lời hiệu quả. Nếu bạn đang phân vân có nên mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt không? MISA eShop muốn cho bạn biết hiện có hàng triệu phương tiện xe ô tô, xe máy tại Việt Nam. Những người sử dụng phương tiện giao thông đều có nhu cầu mua dầu nhớt để bảo trì, bảo dưỡng xe cộ. Tiềm năng và nhu cầu của thị trường lớn, do đó không có lý do gì mà bạn chưa đầu tư mở cửa hàng kinh doanh sản phẩm này.

1. Đại lý kinh doanh dầu nhớt là gì?

Để hiểu rõ hơn về mô hình và hoạt động của đại lý kinh doanh dầu nhớt bạn phải hiểu về sản phẩm dự định kinh doanh. Dầu nhớt là gì? Dầu nhớt (dầu nhờn) là chất phụ gia của máy móc, dùng để bôi trơn động cơ. Đây là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia, trong đó dầu gốc chiếm đến 95%, phần còn lại là hàm lượng phụ gia. Phụ gia thêm vào giúp dầu nhờ thương phẩm có những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc thiếu, ví dụ như phụ gia chống oxy hóa, phụ gia ức chế gỉ, phụ gia ức chế tạo bọt, phụ gia ức chế ăn mòn…

Kinh doanh dầu nhớt là hoạt động buôn bán dầu nhớt nhằm mục đích sinh lời cho cá nhân, doanh nghiệp. Hàng hóa phổ biến bao gồm dầu nhớt xe máy, dầu nhớt ô tô.

Mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt là cửa hàng phân phối chính thức sản phẩm bán lẻ của một thương hiệu dầu nhớt lớn. Một nhà sản xuất sẽ có nhiều đại lý khác nhau và phân cấp theo quy mô. Khi đăng ký thành đại lý ủy quyền, bạn sẽ được chiết khấu doanh thu, lợi nhuận từ thương hiệu.

Tham khảo các thương hiệu dầu nhớt uy tín và được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay để đăng ký làm đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng bán lẻ:

  • Dầu nhớt Repsol
  • Dầu nhớt Essenza
  • Dầu nhớt Motu
  • Dầu nhớt Castrol
  • Dầu nhớt Shell
  • Dầu nhớt Fuchs
  • Dầu nhớt Top 1
  • Dầu nhớt Mobil
  • Dầu nhớt Pennzoil
  • Dầu nhớt Honda
  • Dầu nhớt Yamaha
  • Dầu nhớt Grand Oil

Dưới đây là những tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dầu nhớt phù hợp:

Thương hiệu Nên chọn thương hiệu chất lượng, có tên tuổi trên thị trường sẽ mang đến điều kiện thuận lợi, đảm bảo doanh số bán hàng
Chất lượng Trường hợp bạn là đại lý dầu nhớt cấp 1, có thể tự mình đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi theo dõi quy trình sản xuất và thử nghiệm
 Mức chiết khấu Mức chiết khấu, chính sách rõ ràng, minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho chính mình cũng như khách hàng. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí hàng hóa mà còn đảm bảo khả năng xử lý các vấn đề phát sinh sau bán trong suốt quá trình kinh doanh của mình.

 

2. Kinh doanh dầu nhớt có lãi không? 

Sau khi tìm hiểu về sản phẩm và hình thức kinh doanh, bạn sẽ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận. Kinh doanh ai cũng muốn có lãi, kinh doanh dầu nhớt cũng vậy. Với thị trường tiêu thụ lớn, được nhà sản xuất/thương hiệu bảo vệ quyền lợi, cung cấp sản phẩm cũng như hỗ trợ các hoạt động setup cửa hàng, marketing/quảng cáo thì kinh doanh đại lý dầu nhớt có cơ hội thu lợi nhuận cao.

Đồng thời, nếu xây dựng được quy trình bán hàng chuyên nghiệp và có kế hoạch giữ chân khách hàng thì bạn có thể mở rộng quy mô cửa hàng, tăng cấp theo quy mô để được % chiết khấu cao hơn từ nhà cung cấp.

3. Những ưu điểm khi mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt

  • Chi phí mở cửa hàng: Chi phí để bắt đầu kinh doanh cửa hàng đại lý bán lẻ dầu nhớt tốn ít tiền hơn so với một số ngành hàng kinh doanh khác ở khoản trang trí cửa hàng, nguồn hàng được nhà cung cấp hỗ trợ… Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng kinh doanh thì có thể bỏ qua khoản này. Dự tính để mở cửa hàng đại lý dầu nhớt bạn sẽ cần có khoảng 200 – 300 triệu (chủ yếu là để nhập hàng).
  • Nguồn hàng dầu nhớt: Vì là đại lý bán lẻ của các thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng (như MISA eShop gợi ý trên) nên bạn sẽ được nhà cung cấp để cho mức giá nhập tốt, không lo hàng giả hàng nhái cũng như nguồn hàng ổn định. Dễ dàng xây dựng hình ảnh cửa hàng và lấy được lòng tin khách hàng.
  • Thời gian mở cửa hàng đến khi đi vào hoạt động kinh doanh: Mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt không cần quá chú trọng phần trang trí cửa hàng, chỉ cần biển hiệu, kệ quầy. Nguồn hàng cũng có sẵn nên việc triển khai đưa cửa hàng đi vào hoạt động sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn so với các ngành hàng kinh doanh khác.
  • Cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh: Với tiềm năng thị trường lớn tạo cơ hội để bạn mở rộng quy mô kinh doanh.
  • Biên độ lợi nhuận: Kinh doanh những sản phẩm dầu mỡ loại đặc chủng thường sẽ đạt lợi nhuận cao hơn so với những sản phẩm dầu mỡ công nghiệp.
  • Tiềm năng thu nhập: Không giới hạn. Với việc bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ dầu nhớt, không có giới hạn về doanh thu và lợi nhuận. Kỹ năng kinh doanh càng cao thì bạn càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền.
  • Các đặc quyền và chiết khấu: Kinh doanh đại lý dầu nhớt đi kèm với các đặc quyền từ nhà cung cấp như chính sách giá nhập ưu đãi, các chương trình khuyến mãi dành cho đại lý với kết quả doanh thu cao…
  • Cơ hội bán hàng đa kênh, giới thiệu sản phẩm tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn: Thương mại điện tử đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua, đặc biệt dưới tác động của dịch Covid-19 thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Thay vì mua sắm tại cửa hàng, họ thích lên mạng Facebook, sàn TMĐT tìm kiếm và mua sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để bạn đưa sản phẩm dầu nhớt của cửa hàng offline lên các gian hàng trực tuyến như Shopee, Lazada…

4. Khó khăn khi kinh doanh cửa hàng đại lý dầu nhớt

  • Sự cạnh tranh cao: Như phân tích ở trên, dầu nhớt là ngành hàng tiềm năng trên thị trường cũng xuất hiện nhiều cửa hàng bán lẻ. Do đó, khi có dự định mở cửa hàng đại lý dầu nhớt bạn nên phân tích thị trường xem khu bạn đã có nhiều cửa hàng chưa, loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào cửa hàng đối thủ chưa cung cấp.
  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Hầu hết các cửa hàng bán lẻ dầu nhớt đều chọn cho mình 1 – 2 nhà cung cấp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đúng nhà cung cấp phù hợp (chính sách giá, chiết khấu hấp dẫn, hỗ trợ vận chuyển…) có thể mất nhiều thời gian.
  • Thuế: Mở cửa hàng kinh doanh dầu nhớt, bạn cần tiến hành kê khai thuế và đóng đầy đủ các loại thuế như: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tùy theo mức thu nhập, thuế môn bài. Cụ thể:
Bậc thuế Thu nhập 1 năm Mức thuế cả năm (vnđ)
1 Từ 100 triệu – 300 triệu/năm 300.000
2 Từ 300 triệu – 500 triệu/năm 500.000
3 Từ 500 triệu – 1 tỷ/năm 1.000.000
  • Khó tạo niềm tin với khách hàng trong thời gian đầu kinh doanh: Khi mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ dầu nhớt, có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận khách hàng và bán hàng. Bạn sẽ cần phải đi xa hơn với khách hàng của mình để thu hút sự chú ý và kinh doanh của họ.

5. Điều kiện để mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt

Để mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt, bạn cần đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Tham khảo thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại đây:

B1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh

Để đăng ký hộ kinh doanh mở cửa hàng đại lý dầu nhớt, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể, mở cửa hàng kinh doanh dầu nhớt. Trong đó có thông tin tên cửa hàng, địa chỉ cửa hàng, ngành nghề kinh doanh, thông tin chủ cửa hàng, số vốn kinh doanh.
  • Bản sao công chứng giấy tờ tùy thân (CMTND/CCCD)
  • Bản hợp đồng thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 2: Nộp hồ sơ và chờ lấy giấy phép

  • Hồ sơ sau khi hoàn thiện, bạn cần nộp lên Ủy ban nhân dân cấp huyện/ quận, nơi đặt địa chỉ cửa hàng
  • Trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp giấy phép kinh doanh nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, bạn cũng sẽ được thông báo lý do để sửa chữa lại hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc.

6. Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng đại lý dầu nhớt thành công 

6.1. Kinh nghiệm chọn địa điểm kinh doanh cửa hàng dầu nhớt

Trước khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ dầu nhớt tại địa phương, bạn nên xem xét khả năng cạnh tranh. Tìm hiểu xem đã có nhiều cửa hàng/doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này trong khu vực đó chưa. Hãy đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ cửa hàng bạn cung cấp có những lợi thế đáng kể so với đối thủ cạnh tranh (các yếu tố có thể xem xét như giá bán, bảo hành, bảo dưỡng hoặc ưu đãi sản phẩm).

6.2. Kinh nghiệm xác định phân khúc thị trường 

Lựa chọn đúng phân khúc thị trường sẽ giúp bạn tìm được đúng dòng sản phẩm với giá thành hợp lý, dễ dàng tiếp cận phân phối sản phẩm tới khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng hơn.

6.3. Lựa chọn sản phẩm dầu nhớt kinh doanh

Đại lý dầu nhớt xe máy
  • Thị trường tiềm năng: Với sự phát triển của ngành công nghiệp xe máy, nhu cầu sử dụng dầu nhớt cũng tăng cao, tạo cơ hội kinh doanh lớn cho các cửa hàng đại lý dầu nhớt xe máy.
  • Đa dạng sản phẩm phục vụ nhu cầu của các loại xe máy khác nhau: xe ga, xe số, xe côn tay… Một số thương hiệu uy tín có thể trở thành đại lý chính hãng như: Castrol, Total, Motul…
  • Vốn kinh doanh để nhập hàng và các chi phí cố định khác khoảng 50 – 200 triệu.
Đại lý dầu nhớt ô tô
  • Thị trường ổn định do nhu cầu sử dụng, số lượng ô tô tiêu thụ/năm ngày càng tăng.
  • Đa dạng sản phẩm phục vụ nhu cầu của các loại động cơ ô tô khác nhau, từ xe hạng nhẹ đến xe hạng nặng.
  • Vốn kinh doanh: Giá dầu nhớt xe phân khối lớn thực tế không cao hơn dầu nhớt xe máy thông thường quá nhiều. Để mở đại lý dầu nhớt xe ô tô sẽ dao động trong khoảng 100 – 200 triệu, đã bao gồm các chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị.
Đại lý dầu nhớt máy công nghiệp
  • Dầu nhớt máy công nghiệp được sử dụng trong nhiều loại máy móc và thiết bị công nghiệp khác nhau như máy cắt, máy tiện, máy phay, máy nén khí, máy khoan, máy ép và nhiều loại máy công nghiệp khác.
  • Vốn kinh doanh: Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh và chưa có nhiều vốn, khách hàng bạn có thể nhập mỗi dòng khoảng 5-10 thùng phuy bán chạy nhất với các độ nhớt 32, 46, 68 để đảm bảo khả năng tiêu thụ. Chi phí cho lượng hàng đặt ban đầu sẽ rơi vào khoảng 200 – 500 triệu.
  • Một số thương hiệu nổi tiếng và có chính sách đại lý tốt như: Nikko, PV Oil, Mobil, Petrolimex,…

 

6.4. Kinh nghiệm tìm đối tác, nhà cung cấp dầu nhớt 

Để kinh doanh thành công, bạn cần có nguồn hàng chất lượng. Trên thị trường hiện nay có nhiều nhà cung cấp với nhiều mẫu mã, giá thành khác nhau. Kinh nghiệm lựa chọn đôits tác:

  • Chọn những thương hiệu, nhà cung cấp lâu năm
  • Chính sách bảo hành và đổi trả rõ ràng với đại lý
  • Mức chiết khấu hấp dẫn cùng chính sách hỗ trợ vận chuyển, ưu đãi đi kèm (nếu có)
  • Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về thị trường, PR – marketing và kỹ thuật bán hàng cho cửa hàng đại lý
  • Cập nhật những sản phẩm nhập khẩu

6.5. Phát triển bán hàng đa kênh

Thương mại điện tử đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua, đặc biệt dưới tác động của dịch Covid-19 thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Thay vì mua sắm tại cửa hàng, họ thích lên mạng Facebook, sàn TMĐT tìm kiếm và mua sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để bạn đưa sản phẩm dầu nhớt của cửa hàng offline lên các gian hàng trực tuyến như Shopee, Lazada…

6.6. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt 

Kinh doanh dầu nhớt gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý hàng hóa với nhiều dung tích, thương hiệu, giá bán khác nhau. Nhân viên hoặc nhiều khi chính bạn cũng không nhớ được thông tin, giá bán để kịp thời tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra việc tính toán doanh thu, lợi nhuận thủ công bằng excel sẽ mất nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng dầu nhớt MISA eShop hỗ trợ anh chị:

  • Quản lý bán hàng bằng mã vạch: Tự động sinh mã vạch giúp bạn truy xuất thông tin và bán hàng nhanh chóng hơn. Hạn chế sai sót, tính giá nhầm so với cách bán hàng truyền thông, nhớ giá thủ công. Bạn chỉ cần đầu tư máy đọc mã vạch hoặc một máy POS mini cầm tay Aill in One tiện lợi.
  • Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán: MISA eShop hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán như tiền mặt, ví điện tử, chuyển khoản, quẹt thẻ… phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hỗ trợ thống kê doanh thu theo hình thức thanh toán để bạn quản lý dễ dàng hơn. Hạn chế thất thoát.
  • Tích hợp trên nhiều thiết bị, bán hàng trên điện thoại tiện lợi: Hỗ trợ bán hàng trên nhiều thiết bị sẵn có như điện thoại, máy tính bảng, PC, laptop… Nếu cửa hàng dầu nhơt của bạn có quy mô vừa và nhỏ, có thể sử dụng máy POS mini cầm tay hoặc quét mã vạch, tính tiền, in hóa đơn ngay trên điện thoại di động.

Đăng ký 15 ngày dùng thử miễn phí Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop:

CTA

7. Tổng kết 

Thị trường ô tô, xe máy ngày càng phát triển mở ra cơ hội phát triển kinh doanh dầu nhớt, phụ gia. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn mở cửa hàng đại lý kinh doanh dầu nhớt thành công.

 

Bài viết liên quan
Xem tất cả