Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Mách shop 10 cách bán hàng trên Shopee thực chiến cực hay

Mách shop 10 cách bán hàng trên Shopee thực chiến cực hay

144
10 cách bán hàng trên Shopee thực chiến cực hay

Note ngay 10 cách bán hàng trên Shopee – được đúc kết từ kinh nghiệm thực chiến của hàng trăm nhà bán hàng thành công trên sàn. Học tập các kiến thức kinh doanh này sẽ không bao giờ là thừa thãi nếu bạn biết áp dụng chúng vào thực tế. Chắc chắn chúng sẽ là đòn bẩy giúp shop bạn cải thiện doanh số một cách đang kể đó. Không quan trọng bạn là newbie trên sàn hay là người bán lâu năm nhưng không hiệu quả, hãy dành một chút thời gian và tìm hiểu 10 mẹo sau nhé.

10 cách bán hàng trên Shopee thực chiến cực hay

1. Lựa chọn tiêu đề thu hút cho sản phẩm

Khi muốn mua hàng trên Shopee khách hàng thường có xu hướng tra cứu chúng trên thanh tìm kiếm. Những cụm từ tra cứu thường rất đa dạng, ngoài chính tên/loại sản phẩm cần mua ra thì người dùng còn tìm theo cả tính năng, vấn đề họ gặp,…

Tiêu đề hay tên sản phẩm được coi như một yếu tố quan trọng để khách hàng tìm thấy mặt hàng mà bạn bán, sau đó mới lựa chọn tìm hiểu về chúng hay không. Do đó đặt được một tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Không chỉ thu hút khách hàng mà còn ra gia tăng tỉ lệ CTR (Click-through-rate)

Ví dụ với sản phẩm “quạt để bàn”, nếu bạn chỉ đặt tên đúng như vậy thì tỷ lệ cạnh tranh rất cao, sản phẩm của bạn sẽ không thể vượt lên được đối thủ. Nên đặt thành các cụm dài và chi tiết sẽ gây ấn tượng hơn như “quạt để bàn mini phun sương”, “quạt để bàn mini cho dân văn phòng”,…

>> [HOT] Bí kíp tối ưu việc đấu thầu từ khóa trên Shopee

2. Tối ưu các chỉ số đánh giá của shop

Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng. Ví dụ như:

  • Giá sản phẩm
  • Lượt yêu thích sản phẩm
  • Chỉ số bán hàng (Lượt mua hàng trước, tỷ lệ trả lời tin nhắn, thời gian phản hồi khách hàng,…)
  • Chỉ số đánh giá/review 5*
  • Video/Hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng, thu hút
  • shopee kinh doanh online

Không chỉ Shopee mà cả khách hàng cũng dựa vào những chỉ số này để cân nhắc có lựa chọn sản phẩm của bạn. Khi những chỉ số của shop bạn tốt, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn.

Những chỉ số này, bạn có thể tác động để tối ưu chúng. Hãy dành thời gian chăm chút cho gian hàng, từ hình ảnh đến ô tả sản phẩm, tương tác với khách hàng nhiều và chủ động hơn, đóng gói và chuyển giao cho đơn vị vận chuyển nhanh chóng, gợi ý khách hàng để lại đánh giá sau khi mua hàng. Đặc biệt, bạn chỉ nên mở những đối tác giao hàng thuận tiện cho shop để khách hàng lựa chọn khi mua, như vậy hàng sẽ được giao nhận nhanh hơn.

3. Hình ảnh, mô tả hấp dẫn, có sự khác biệt

Khi kinh doanh online, người bán hàng nói chung rất hay sử dụng những hình ảnh được lấy từ trên mạng hoặc của xưởng cung cấp. Chúng dễ bị trùng lặp hoặc không được chụp đẹp mắt.

Mà hình ảnh lại chính là phần thu hút người mua nhất khi mua hàng online. Khách hàng thích những hình ảnh thực tế, đẹp, chi tiết để dễ cảm nhận được sản phẩm và muốn mua hàng hơn.

shopee kinh doanh online

Nếu không thể đầu tư chụp ảnh chuyên nghiệp thì bạn cũng có thể dùng hình mạng và cập nhật hình ảnh feedback ở phía sau để khách hàng tham khảo thêm. Nhiều shop lựa chọn sử dụng cả khung ảnh để tạo điểm nhấn và sự khác biệt.

Một phần quan trọng nữa là mô tả sản phẩm. Đừng chỉ viết qua loa, bởi khách hàng thực sự sẽ đọc những thông tin ở dưới để xem nhưng thông số về sản phẩm. Đó cũng là một phần để bạn tư vấn cho khách hàng nên càng viết chi tiết các thông tin như size cỡ, công dụng, tính năng, quy định bảo hành – đổi trả, phương thức liên hệ với shop,… thì khách hàng càng cảm thấy tin tưởng shop của bạn hơn.

>> Lưu ý về ảnh chụp sản phẩm ra nghìn đơn hàng trên Shopee

4. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee

Nếu kinh doanh trên các mạng xã hội lâu năm thì nhiều chủ shop đã quen với việc tạo hashtag cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Sử dụng hashtag giúp tối ưu cho sản phẩm tốt, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng, nhắc nhớ thương hiệu trong tâm trí họ.

Đặc biệt, khi đồng thời sử dụng 1 hashtag thống nhất trên nhiều kênh khác nhau để truyền thông về sản phẩm của mình sẽ đạt được tối đa hiệu quả truyền thông.

Đặt hashtag ngay trong phần mô tả, không giới hạn số lượng bao gồm cả chữ không dấu và có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm sản phẩm.

Hashtag bán hàng trên Shopee

5. Nhiệt tình tư vấn cho khách hàng

Dù là bán hàng tại cửa hàng hay online thì việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng ra quyết định mua. Chính vì thế, phải cố gắng trả lời khách hàng nhanh nhất có thể. Phòng trường hợp chủ shop không thể check được hết các tin nhắn từ khách hàng thì nên xây dựng sẵn những kịch bản tư vấn chi tiết.

Chú ý rằng trên Shopee có những quy định cấm như kinh doanh ngoài luồng, chia sẻ số điện thoại hay nói tục chửi thề,…Vì thế các shop phải kiểm soát các cuộc hội thoại với khách hàng. Tránh vi phạm quy định làm shop bị dính sao quả tạ, thậm chí là bị khóa shop.

Tư vấn khách hàng tận tình, chu đáo, thường xuyên tương tác giao tiếp sẽ tăng được hảo cảm của khách hàng. Khách hàng sẽ dễ quay lại mua lần 2, chẳng ngại đánh giá 5 sao và viết review tốt cho sản phẩm.

6. Quan sát và bắt kịp xu thế thị trường

Đối với ngành bán lẻ, rất nhiều mặt hàng có tính mùa vụ cao cần theo dõi thị trường và dự đoán xu thế. Để đem lại cho shop bạn lợi thế như nhập hàng sớm, có mức giá tốt hơn đối thủ. Các mặt hàng có tính mùa vụ không thể bán thì thường phải xả gấp thu vốn hoặc thậm chí là lỗ.

Khách hàng trên sàn Shopee rất thích gom đơn để tiết kiệm tiền ship nên các shop thường sẽ lựa chọn kinh doanh đa dạng. Đặc biệt với các shop hay bán hàng theo trend thì càng cần phải nắm bắt được thị hiệu của người tiêu dùng. Hãy tận dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để xem mặt hàng nào đang được tìm kiếm nhiều nhất. Một cách rất hữu hiệu nữa là theo dõi tab “Hàng bán chạy” trên Shopee để tìm hiểu các mặt hàng đang bán tốt nhất trên sàn hoặc những xu hướng sản phẩm đang được quan tâm ngay dưới tranh tìm kiếm.

7. Tham gia các chương trình sale của Shopee

Nhằm kích cầu người tiêu dùng mà bản thân Shopee tổ chức các chương trình sale rất nhiều và thường xuyên Flash sale, Ngày hội săn sale hàng tháng,… Việc tham gia vào các chương trình này giúp tăng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, khả năng chốt đơn của khách cũng cao hơn. Đây được xem như một cách bán hàng trên Shopee cực hiệu quả.

shopee kinh doanh online

Tuy nhiên, khi tham gia vào các chương trình này, đôi khi sẽ phải chịu thêm % phí nên cần cân nhắc kỹ các chính sách, mức giảm giá, ưu đãi, tỷ lệ chi phí và doanh thu có hợp lý không? Từ đó, lựa chọn tham gia nhưng chương trình phù hợp với shop.

8. Bán hàng với mức giá cạnh tranh

Bạn có thể không công khai giá bán khi kinh doanh trên mạng xã hội. Nhưng trên sàn TMĐT, nó giống như một khu chợ online, giá cả được niêm yết và khách hàng được tham khảo, lựa chọn mức giá phù hợp. Đây là lý do vì sao chỉ cần rẻ hơn 5,000 đ – 10,000đ thôi cũng có thể giúp bạn giành được khách hàng rồi.

Trước khi kinh doanh bất cứ mặt hàng nào hãy khảo sát các shop khác về giá, sau đó mới quyết định mức giá phù hợp cho shop. Có thể không đặt ở mức giá thấp nhất nhưng cũng không nên cao quá sẽ làm mất đi tính ưu tiên của sản phẩm khi khách hàng lựa chọn.

Ngoài ra, áp dụng thêm một số chương trình khuyến mãi khác của Shopee hoặc tự thêm các mã giảm giá của shop sẽ dễ kích thích người mua hàng hơn.

Thế nhưng, cách bán hàng trên Shopee thông minh không phải là chạy đua về giá. Bạn vẫn phải cân đối lại giá bán để đạt được mức lợi nhuận nhất định, tránh để lợi nhuận không đủ bù chi phí.

9. Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại

Trong các cách thu hút cũng như tác động đến khả năng mua hàng của người tiêu dùng thì khuyến mãi thường là phương án hiệu quả nhất. Hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mại, đặc biệt vào mùa mua sắm cao điểm.

cách bán hàng trên Shopee bằng khuyến mãi giảm giá

Tuy nhiên, để phát triển lâu dài và ổn định thì không thể chỉ dựa vào khuyến mãi. Nên lập kế hoạch cụ thể chi tiết và có cách thức đo lường hiệu quả các chương trình ưu đãi, giảm giá mà shop định chạy. Để sau khi kết thúc chương trình khuyến mại thì tổng kết lại xem kết quả đạt được ra sao? Có thu về doanh số như kế hoạch dự định? Từ đó, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chương trình phù hợp hơn.

>> Làm thế nào để tổ chức khuyến mãi thành công trên Shopee?

10. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm

Tâm lý chung của người tiêu dùng là xem trọng hàng chính hãng và có các chính sách bảo hành, đổi trả khi có lỗi của nhà sản xuất. Khách hàng đặt nhiều niềm tin vào shop hơn, dễ ra quyết định mua hàng và giá trị đơn cũng sẽ lớn hơn.

Thường các mặt hàng điện tử, gia dụng, thiết bị,… hay có các chính sách bảo hành. Tuy nhiên hiện nay, các shop kinh doanh những mặt hàng khác cũng đã xem xét áp dụng những chính sách này như thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm,… để gia tăng mức độ uy tín và khả năng quay lại mua hàng của khách hàng.

11. Cách bán hàng trên Shopee thực chiến là gì?

Shopee được đánh giá là sàn TMĐT lớn nhất hiện nay tại Việt Nam với hơn 70 triệu lượt truy cập hàng tháng. Kết nối người mua, người bán và đơn vị vận chuyển trên website của mình.

Hiện nay có đến hàng triệu nhà bán cũng cấp đến hơn hàng tỉ sản phẩm được bán trên Shopee. Muốn gia nhập khu chợ online lớn này không khó nhưng để bán được hàng thì phải cạnh tranh rất khốc liệt.

Vì thế, cách bán hàng trên Shopee thực chiến không chỉ là mở gian hàng, đăng sản phẩm và bán chúng mà còn cần nhiều những kinh nghiệm khác như tối ưu gian hàng, nắm bắt thị trường và chương trình chính sách trên Shopee.

Để có được những kinh nghiệm này ngoài việc phải, tìm hiểu học tập từ người đi trước thì còn phải tự mình thực thành, trải nghiệm và rút ra bài học riêng.

Hy vọng nhưng chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các chủ shop nắm được những mẹo bán hàng hay và áp dụng được vào việc kinh doanh trên Shopee của mình một cách hiệu quả.

đăng ký dùng thử