Tại sao bạn nên bắt đầu kinh doanh thuốc tây online?

397

Tại sao bạn nên bắt đầu kinh doanh thuốc tây online? Xu hướng mua sắm trực tuyến các mặt hàng như may mặc, đồ điện tử, đồ trang sức, hàng tạp hóa đã và đang gia tăng. Và dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, giờ đây mua sắm online thông qua mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử… đã trở thành thói quen của phần đông người tiêu dùng.

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng bằng cách cung cấp thuốc, các dụng cụ y tế trực tuyến là nhu cầu của thời đại. Kinh doanh nhà thuốc tây online chính là phương thức tuyệt vời vừa để giúp an toàn (không cần tiếp xúc gần với nhiều người) vừa để tăng doanh số bán hàng. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn những lợi ích và cách bán hàng thuốc tây online qua bài viết sau.

1. Có được kinh doanh thuốc tây online không? 

Theo quy định của Luật Dược năm 2016 quy định thuốc là loại hàng hóa đặc biệt và chỉ được bán lẻ dưới 4 hình thức sau:

  • Nhà thuốc
  • Quầy thuốc
  • Tủ thuốc của trạm y tế xã/phường
  • Cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Khi nhà thuốc, quầy thuốc mở cửa thì dược sĩ phải có mặt để thực hiện công tác chuyên môn, tư vấn cho người bệnh. Các loại thuốc bán phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc, được cấp giấy xác nhận nội dung thông tin thuốc/quảng cáo thuốc.

Hiện nay chưa có văn bản quy định các hình thức bán thuốc online, do đó việc kinh doanh thuốc tây online là vẫn được phép. Khi kinh doanh thuốc online bạn có thể đăng tải sản phẩm lên Facebook, Zalo, sàn TMĐT kèm mô tả, công dụng, giá bán để khách hàng đặt hàng trực tuyến. Khi có đơn hàng, bạn sẽ kiểm tra tình trạng sẵn có, hạn sử dụng của thuốc và giao hàng cho khách.

2. Lợi ích của kinh doanh thuốc tây online

2.1. Không cần đầu tư nhiều vốn

So với việc mở nhà thuốc truyền thống cần nhiều vốn cho các khoản chi cố định như: tiền thuê mặt bằng, tiền thuê nhân viên bán hàng, dịch vụ điện – nước… Thì kinh doanh thuốc online bạn chỉ cần dồn vốn để nhập hàng.

Việc mở gian hàng trên Fanpage Facebook, sàn TMĐT, Zalo… hoàn toàn miễn phí và dễ dàng. Nếu muốn làm lâu dài và phát triển thương hiệu chuyên nghiệp, bạn nên xây dựng website đặt hàng riêng.

Nhiều bạn cũng lo lắng, không biết lập trình không biết về thiết kế thì làm thế nào để tạo được 1 website đặt hàng? Hoặc ngại về các vấn đề bảo trì website… Không cần biết thiết kế hay lập trình bạn vẫn có thể tạo một trang đặt hàng (website order) với MISA eShop Web – giải pháp trang đặt hàng online tích hợp trong Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh. Cụ thể:

  • Sau khi xác nhận sử dụng Trang đặt hàng, bạn có thể chọn đăng những sản phẩm từ Kho hàng lên trang đặt hàng MISA eShop
  • Tùy ý chỉnh sửa ảnh bìa website, sắp xếp category như Hàng mới về, Hàng khuyến mãi, Hàng HOT… để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng
  • Dễ dàng chỉnh được hình ảnh, bổ sung mô tả chi tiết sản phẩm
  • Quy trình đặt hàng tự động, khách hàng mua sắm 24/7. Thông tin đơn đặt hàng sẽ được gửi về tài khoản MISA eShop quản lý nhà thuốc, rất tiện lợi cho người bán và khách hàng.

2.2. Dễ dàng truy cập

Với hình thức bán trực tuyến, đầy đủ thông tin mô tả, công dụng, giá bán, khuyến nghị liều dùng… người tiêu dùng dễ dàng tìm được sản phẩm cần thiết. Nếu một loại thuốc hết hàng, bạn cũng dễ dàng cập nhật tình trạng tồn kho hàng hóa.

2.3. Quy trình đặt hàng đơn giản

Nếu bạn sở hữu một website đặt hàng thuốc, người tiêu dùng chỉ cần lựa chọn sản phẩm, cho vào giỏ hàng sau đó tiến hành điền thông tin liên hệ, thanh toán. Dễ dàng tạo website đặt hàng với Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop.

2.4. Cơ hội gia tăng doanh thu

Khi mở cửa hàng thuốc online bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng, không phân biệt khoảng cách địa lý và thời gian. Nếu sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì lượng khách hàng của bạn là vô tận.

Mặt khác, khi không cần phải chi trả cho những khoản thu cố định, bạn sẽ có nhiều ngân sách hơn cho quảng cáo, truyền thông để quảng bá hình ảnh cửa hàng, quảng cáo sản phẩm.

3. Khó khăn khi kinh doanh nhà thuốc online 

3.1. Cần xây dựng hình ảnh cá nhân hoặc thương hiệu uy tín

Trên thị trường thuốc tây hiện nay hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều. Tâm lý người tiêu dùng rất e dè, lo ngại khi mua tại một nhà thuốc trực tuyến mới mở. Chất lượng thuốc luôn là câu hỏi hàng đầu!

Ngoài việc đảm bảo chất lượng thuốc chính hãng, HSD, bạn cần có kế hoạch xây dựng hình ảnh nhà thuốc, hình ảnh cá nhân để lấy được niềm tin của khách hàng. Trong thời đại 4.0 hiện nay, người người nhà nhà tham gia mạng xã hội việc khẳng định uy tín cá nhân cũng sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Tham khảo các kênh như Facebook, TikTok… với các nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và lồng ghép khéo léo sản phẩm kinh doanh. Khi bạn đã có một lượng khách hàng đầu tiên ổn định, hãy chăm sóc, giữ chân và thúc đẩy họ giới thiệu khách hàng mới cho bạn.

3.2. Khó khăn trong vấn đề kê đơn

Khi kê đơn thuốc cần tuân thủ theo 6 quy tắc:

  • Chẩn đoán chính xác, đúng bệnh
  • Lựa chọn thuốc phù hợp với người bệnh (độ tuổi, tình trạng sức khỏe, dị ứng…)
  • Kê đơn khi có chỉ định rõ ràng
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Cảnh báo phản ứng không mong muốn của thuốc
  • Theo dõi kết quả điều trị

Khi kinh doanh thuốc online, bạn không thể gặp thăm khám trực tiếp bệnh nhân. Khách hàng cũng tự chủ động mua thuốc mà đôi khi không chat/gọi điện xác nhận lại. Do đó khi có đơn hàng online, bạn cần xác nhận lại với khách hàng liều lượng, hướng dẫn cách sử dụng. Đây cũng là cách để khách hàng ấn tượng với hiệu thuốc online của bạn.

4. Điều kiện kinh doanh nhà thuốc online 

Để mở hiệu thuốc online cần những gì? Dưới đây là những yêu cầu pháp lý cơ bản mà bạn cần phải nắm rõ trong bước đầu tiên chuẩn bị các thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng thuốc online:

  • Về trình độ của người bán: Chủ cửa hàng phải có trình độ dược sĩ bậc đại học trở lên và phải có chứng chỉ hành nghề dược được cấp bởi Sở Y tế.
  • Giấy phép kinh doanh: Đăng ký giấy phép kinh doanh tại các cơ sở, văn phòng UBND trước khi mở nhà thuốc…
  • Đáp ứng đạt chuẩn nhà thuốc: Theo quy trình thẩm định của bộ y tế thì hiệu thuốc của bạn phải đạt chuẩn GPP (Good Practice Pharmacy: Thực hành nhà thuốc tốt). Chuẩn GPP là yêu cầu tối thiểu và cơ bản nhất xác nhận nhà thuốc online của bạn đảm bảo được các nguyên tắc cơ bản về chuyên môn và đạo đức trong thực hành nghề nghiệp (nguyên tắc quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật) tại nhà thuốc, đảm bảo việc sử dụng thuốc được chất lượng, hiệu quả, an toàn.

5. Kinh nghiệm kinh doanh thuốc tây online

5.1. Hiểu về ngành dược và có kinh nghiệm khám chữa bệnh

Đầu tiên, để bắt đầu kinh doanh nhà thuốc online, bạn phải hiểu ngành. Các sản phẩm thuốc tây được phân loại đa dạng ví dụ nhà cung cấp, thương hiệu, cách tiếp nhận qua đường miệng, phổi, tiêm, nhỏ mắt, mũi, tại chỗ, cấy ghép và qua niêm mạc….

5.2. Tìm được nguồn hàng và nhà cung cấp thuốc tây uy tín

Vì cửa hàng hiệu thuốc trực tuyến của bạn sẽ bán các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng như: công thức thuốc, chất bổ sung sức khỏe, thuốc không kê đơn (OTC). Điều tối quan trọng là bạn phải lựa chọn nhà cung cấp và các đối tác uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

5.3. Thiết lập quy trình bán hàng và xử lý đơn hàng từ hiệu thuốc online chuyên nghiệp

Vấn đề mà các hiệu thuốc trực tuyến cần đạt ra là cách xử lý đơn hàng:

  • Sản phẩm thuốc đó có sẵn không, vẫn trong thời gian sử dụng hay đã quá hạn
  • Gói hàng và gửi đơn đi nhanh nhất có thể vì thuốc là sản phẩm thiết yếu khác với các sản phẩm phụ vụ nhu cầu hàng ngày
  • Đảm bảo bạn tuân thủ mọi quy định và thực hiện đúng quy trình

Thay vì phải kiểm kê tồn kho, xử lý đơn hàng thủ công, bạn nên sử dụng Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop để quản lý nhà thuốc online hiệu quả. MISA eShop tự động đồng bộ hàng hóa, trừ kho khi có đơn hàng thành công, cập nhật doanh thu lợi nhuận và xử lý đơn hàng trên các kênh online (Facebook, Shopeee, Lazada, Website đặt hàng…. ) trên cùng một hệ thống.

5.4. Kinh nghiệm quảng bá & tiếp thị hiệu thuốc online

Giá không phải là vấn đề chính quyết định hành vi mua sắm của khách hàng, còn có dịch vụ chăm sóc khách hàng, cách bạn tư vấn khám bệnh. Nên sử dụng mạng xã hội, blog, Facebook Ads, Google Ads để tăng cường sự xuất hiện gian hàng của bạn.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược marketing cho nhà thuốc hiệu quả

5.5. Làm thế nào để giữ chân khách hàng quay trở lại?

Điều quan trọng là cung cấp các loại thuốc an toàn, chính hãng. Bác sĩ hoặc dược sĩ phải có kỹ năng phát triển mối quan hệ vói khách hàng, hiểu tâm lý và sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.

6. Tổng kết

Kinh doanh thuốc tây online là xu hướng đang được ưa chuộng hiện nay. Hy vọng với những phân tích trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cơ hội và thách thức của hình thức kinh doanh này. Chúc các bạn kinh doanh hiệu thuốc online thành công!

Đăng ký dùng thử Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop để quản lý nhà thuốc online hiệu quả, chính xác hơn:

đăng ký dùng thử

 

Bài viết liên quan
Xem tất cả