Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh Xây dựng chiến lược marketing cho nhà thuốc hiệu quả

Xây dựng chiến lược marketing cho nhà thuốc hiệu quả

1983

Mở nhà thuốc, hiệu thuốc cung cấp sản phẩm thuốc chữa bệnh và dụng cụ y tế đang là một ngành kinh doanh được nhiều người quan tâm, đặc biệt dưới ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Sau khi đã mở nhà thuốc thành công, các hoạt động chiến lược marketing cho nhà thuốc bán hàng hiệu quả sẽ như thế nào?

  • Những xu hướng thị trường nào đang nổi lên nhà thuốc cần nắm bắt?
  • Những phân khúc thị trường dược phẩm nào nhà thuốc của bạn đang hướng tới?
  • Chiến lược truyền thông để hỗ trợ quá trình quay lại của khách hàng quen
  • Làm thế nào nhà thuốc của bạn có thể khác biệt với các đối thủ cạnh tranh của mình?

Các cửa hàng thuốc kinh doanh theo mô hình B2B hay B2C sẽ cần xây dựng chiến lược marketing cho nhà thuốc để bán sản phẩm và dịch vụ của mình một cách hiệu quả. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét một số chiến lược tiếp thị dược phẩm phổ biến nhất.

1. Phân tích thị thường và cơ hội kinh doanh nhà thuốc

Cũng giống với các ngành hàng bán lẻ khác, nếu bạn kinh doanh thuốc và dụng cụ y tế cũng có thể triển khai trên các kênh bán:

  • Offline mở cửa hàng
  • Online trên website, Facebook, sàn TMĐT

Trong đó có một số xu hướng sau:

  • Người dân ngày càng quan tâm về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt dưới ảnh hưởng của dịch Covid – 19
  • Tính bảo mật của thanh toán trực tuyến tăng lên, người dùng tin tưởng mua hàng trực tuyến nhiều hơn
  • Giao hàng nhanh chóng, tiện lợi
  • Chất lượng sản phẩm, hậu mãi đã được đảm bảo
  • Có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi, kể cả nửa đêm
  • Dễ dàng so sánh và đối chiếu giá

Qua đó để thấy mua sắm trực tuyến cũng áp dụng đối với nhiều hiệu thuốc, để gia tăng hiệu quả bán hàng thì nhà thuốc của bạn cũng phải chuyển đổi số, đa dạng kênh bán hàng và thực hiện tiếp thị số.

2. Làm thế nào để nhà thuốc của bạn thu hút khách hàng?

Khách hàng ngày nay đang tìm kiếm trải nghiệm mua sắm liền mạch, vừa có thể mua trực tiếp tại hiệu thuốc vừa có thể mua online. Dưới đây là một số cách bạn có thể thu hút khách hàng trên các kênh bán hàng online:

  • Phát triển các kênh bán hàng online: Facebook, Website,.. để đăng tải sản phẩm, chia sẻ hình ảnh cửa hàng, khách hàng của bạn để nhiều người biết đến hơn
  • Chia sẻ những video giới thiệu sản phẩm
  • Làm nổi bật giá trị độc đáo của bạn và quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm thuốc đặc biệt
  • Giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy trên mọi kênh bán hàng và kết nối với bạn trên các kênh trực tuyến

3. Điều gì làm cho nhà thuốc của bạn trở nên độc đáo, khác biệt?

Thương hiệu nhà thuốc mạnh là nền tảng của một nhà thuốc thành công. Thương hiệu giúp bạn tạo ra một bản sắc đáng nhớ cho doanh nghiệp dược của mình, bao gồm logo, thương hiệu, slogan và câu chuyện đăng sau đó. Các hiệu thuốc nổi bật cũng có một vị trị độc đáo, dễ tìm hoặc cung sản phẩm và dịch vụ đặc biệt.

Các nhà thuốc độc đáo cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề của khách hàng, chẳng hạn như có các combo sản phẩm chăm sóc sức khỏe cần thiết bảo vệ sức khỏe trong đại dịch COVID-19 hoặc cung cấp các dịch vụ từ xa, tư vấn miễn phí hoặc hỗ trợ 24/7.

Để phát triển và có doanh thu ổn định, nhà thuốc của bạn cần xây dựng kế hoạch marketing vững chắc để quảng bá hiệu thuốc tới nhiều khách hàng hơn. Cùng tìm hiểu 7 ý tưởng marketing cho nhà thuốc.

4. 7 ý tưởng quảng cáo hiệu thuốc 

4.1. Quảng cáo hiệu thuốc của bạn thông qua Google Doanh nghiệp của tôi

Google Doanh nghiệp của tôi (GMB) cung cấp cho các doanh nghiệp truyền thống một hồ sơ trực tuyến miễn phí để thu hút lưu lượng truy cập địa phương, một phần quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google (SEO) .

Hồ sơ được thêm vào Google Maps và các trang kết quả tìm kiếm để bất kỳ ai đang tìm kiếm các hiệu thuốc địa phương đều có thể tìm thấy bạn.

Khuyến khích khách hàng, bệnh nhân đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhà thuốc của bạn đánh giá tốt hiệu thuốc trên Google. Những nhận xét này sẽ hiện thị trên Goolge.

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cập nhật tin tức, ưu đãi và sự kiện trên Bài đăng Google Doanh nghiệp của tôi để tăng lượt tiếp cận tự nhiên.

4.2. Cập nhật thông tin hiệu thuốc của bạn trên các kênh mạng xã hội hoặc trang tìm kiếm khác

Ngoài Google, có hàng trăm trang web danh bạ cho các doanh nghiệp địa phương, bao gồm các công cụ tìm kiếm Yahoo, Bing, Facebook hoặc Địa chỉ của tôi…

Hãy thử và thêm hiệu thuốc của bạn vào càng nhiều website/trang tìm kiếm càng tốt. Càng hiển thị trên nhiều kênh trực tuyến thì càng nhiều khách hàng biết đến hiệu thuốc của bạn, đây cũng là chiến lược marketing cho nhà thuốc hiệu quả.

Cần đảm bảo các trường thông tin về nhà thuốc, hiệu thuốc bao gồm”

  • Tên và biểu tượng của doanh nghiệp
  • Vị trí và thông tin liên hệ
  • Giờ hoạt động
  • Trang đặt hàng/Website
  • Sản phẩm và dịch vụ
  • Ảnh mặt tiền cửa hàng

Thông tin về hiệu thuốc của bạn cần phải nhất quán trên tất cả các nền tảng. Vì vậy, hãy đảm bảo kiểm tra và cập nhật các danh sách đó thường xuyên, đặc biệt nếu giờ làm việc của bạn.

4.3. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để mở rộng số lượng khách hàng tiếp cận

Facebook là một trong nhiều trang MXH được truy cập nhiều nhất trên thế giới cùng với YouTube, Twitter và Instagram. Tạo và duy trì các tài khoản mạng xã hội sẽ giúp bạn xây dựng lượng người theo dõi và thu hút được bệnh nhân đến sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình.

Tận dụng tối đa sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn bằng cách:

  • Tạo tài khoản trên tất cả các nền tảng chính, xác minh doanh nghiệp của bạn và hướng mọi người đến trang web của bạn
  • Tương tác tích cực với khách hàng, bệnh nhân của bạn
  • Tập trung vào chất lượng và tính nhất quán với các bài đăng thông thường, nội dung hữu ích về sức khỏe, hình ảnh và video
  • Thường xuyên cập nhật các chương trình giảm giá, ưu đãi hoặc có sản phẩm mới về quầy thuốc

4.4. Nhắm mục tiêu khách hàng lý tưởng của bạn trên Facebook

Facebook cho phép các hiệu thuốc tiếp thị trực tiếp sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo trả phí. Mỗi chiến dịch quảng cáo có thể được tạo và chia sẻ với một đối tượng đã chọn trước.

Ví dụ: Trên nền tảng Trình quản lý quảng cáo của Facebook, bạn có thể chọn từ một loạt các thông số bao gồm tuổi, giới tính, vị trí, mối quan hệ và tuổi của trẻ em. Mạng quảng cáo của Facebook cũng mở rộng đến Instagram, Facebook Messenger và Audience Network cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình.

4.5. Tổ chức hội thảo, webinar trực tuyến

Livestream và các hội thảo trực tuyến về sức khỏe luôn thu hút được sự quan tâm của mọi người. Mặt khác, chi phí tổ chức sự kiện trực tuyến sẽ thấp hơn làm sự kiện offline.

Các sự kiện livestream, hội thảo trực tuyến sẽ bạn tiếp thị hiệu thuốc của mình bằng cách:

  • Giáo dục bệnh nhân về các tình trạng sức khỏe thông thường và các phương pháp điều trị
  • Quảng cáo các dịch vụ mới và thuốc chữa bệnh theo mùa
  • Kết nối bạn với các doanh nghiệp địa phương thông qua các sự kiện
  • Dễ dàng tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình khi thu thập thông tin khách hàng

4.6. Liên kết và quảng cáo chéo với doanh nghiệp địa phương

Quảng cáo về hiệu thuốc của bạn bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp địa phương. Ví dụ, bạn có thể tài trợ cho các sự kiện địa phương, hội chợ sức khỏe đến các chuyến đi chơi cộng đồng.

4.7. Cung cấp dịch vụ khám sức khỏe MIỄN PHÍ

Tiếp nhận bệnh nhân tận nơi với dịch vụ khám lâm sàng miễn phí dành cho người cao tuổi hoặc trẻ em không chỉ là hành động cao đẹp mà còn mang đến cho bạn cơ hội thể hiện giá trị dịch vụ, cơ hội bán hàng và khách hàng yêu quý hơn.

Một số dịch vụ bạn có thể cung cấp miễn phí như:

  • Kiểm tra thân nhiệt
  • Đo chiều cao, cân nặng, tư vấn về chỉ số BMI
  • Kiểm tra huyết áp và đường huyết

Khám sức khỏe cũng là điểm khởi đầu để thúc đẩy bán các dịch vụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác chẳng hạn như thuốc chống zona và viêm phổi hoặc tiêm phòng cúm .

Để giúp quảng bá rộng rãi, hãy cân nhắc khởi chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook hoặc thêm sự kiện Bài đăng địa phương vào hồ sơ GMB của bạn.

5. Tổng kết

Hy vọng với những gợi ý trên, bạn sẽ xây dựng được kế hoạch marketing cho nhà thuốc của mình, tăng trưởng doanh thu và phát triển bền vững. Liên hệ ngay với MISA eShop để sở hữu phần mềm bán thuốc đơn giản, dễ sử dụng:

đăng ký dùng thử

Có thể bạn quan tâm: 
>> GPP là gì? Những tiêu chí nào để nhà thuốc đạt chuẩn GPP
>> Phần mềm quản lý hiệu thuốc eShop nhanh chóng, chính xác