Làm sao để mở cửa hàng sách thu hút khách, doanh thu cao?

1258
mở cửa hàng sách

Đối với nhiều nhà bán lẻ, vấn đề khó khăn nhất của việc vận hành cửa hàng thành công là quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Mở cửa hàng sách không ngoại lệ, trong khi sản phẩm này đòi hỏi không gian trưng bày lẫn bảo quản rộng rãi. Một khi bạn đã kiểm soát được hàng tồn kho của mình thì các yếu tố giá cả, chương trình khuyến mãi, bán hàng… sẽ dễ dàng hơn. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sách sẽ giúp bạn theo dõi và tối ưu hóa các chi phí vận hành. Hãy cùng MISA eShop xem xét một số ý tưởng để mở cửa hàng sách thu hút khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả.

Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý cửa hàng sách, văn phòng phẩm tốt nhất hiện nay
>> Mở cửa hàng sách và văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

1. Tổ chức, đánh giá các chương trình ưu đãi, quà tặng kèm

Sách luôn là món quà tri thức tuyệt vời mà bạn có thể dành tặng đối tượng ở bất cứ độ tuổi hay hoàn cảnh nào. Một quyển sách đã trân trọng một bộ sách còn tốt hơn, đặc biệt vào những dịp lễ hoặc sinh nhật. Do đó, cửa hàng của bạn có thể sáng tạo tập hợp những quyển sách cùng chung chủ đề để làm gói quà tặng tuyệt vời, thu hút khách hàng hơn.

Những combo sách như vậy phần nào giúp bạn giải quyết được vấn đề sách tồn kho. Kết hợp bán thêm những mặt hàng mà khách hàng của bạn có thể không nghĩ tới. Cửa hàng sách của bạn cần kiểm soát chính xác số lượng hàng tồn kho. Sử dụng phần mềm quản lý hiệu sách MISA eShop giúp bạn dễ dàng đặt giá khuyến mãi, hạn chế nhầm lẫn, thất thoát.

mở cửa hàng sách thu hút khách hàng

Dễ dàng tạo các chương trình khuyến mãi trên phần mềm quản lý cửa hàng sách MISA eShop

2. Cửa hàng sách thu hút khách khi đa dạng đầu sách và các sản phẩm liên quan

Mở cửa hàng sách không đồng nghĩa với việc bạn chỉ độc quyền bán sách. Các sản phẩm bổ sung liên quan thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng, tăng doanh số hiệu quả. Những mặt hàng đó có thể khuyến khích khách hàng mới đến cửa hàng của bạn. Một số sản phẩm phổ biến mà cửa sách có thể tham khảo bán thêm:

  • Đồ chơi
  • Tạp chí, sổ ghi chép
  • Văn phòng phẩm: bút, vở, kéo, băng dính, giấy in…
  • Bản đồ, lịch
  • Kệ, giá sách nhỏ

Theo dõi danh số bán hàng của từng đầu sách, sản phẩm sẽ giúp bạn biết chính xác số lượng hàng tồn, đánh giá nhu cầu của khách hàng để có kế hoạch nhập hàng kịp thời. Sử dụng khu vực cạnh quầy thu ngân để bán thêm bánh kẹo hoặc những vật dụng nhỏ xinh cho học sinh, sinh viên.

quản lý cửa hàng sách

Bán hàng tại nhà sách thật hiệu quả với phần mềm bán hàng MISA eShop

3. Theo dõi và dự đoán xu hướng của độc giả

Doanh số bán sách trong cửa hàng truyền thống bị ảnh hưởng dưới sự phát triển của sách trực tuyến và thương mại điện tử. Người đọc có thể dễ dàng tìm được bản mềm của quyển sách họ yêu thích hoặc tìm mua trên sàn TMĐT, không cần phải trực tiếp đến cửa hàng để mua sách đọc.

Tuy nhiên, nhiều người đã mở cửa hàng và kinh doanh thành công, có lợi nhuận. Một phần quan trọng của thành công này là cách lập kế hoạch theo mùa. Ví dụ, một số chủ hiệu sách nhận thấy rằng những cuốn sách cổ điển nhiều tập bán tốt hơn trong những tháng mùa đông. Đây là khoảng thời gian để đọc và những thể loại sách này thường được đưa vào kệ trưng bày.

Sử dụng phần mềm bán hàng sách MISA eShop sẽ giúp bạn phân tích doanh số bán hàng theo mặt hàng. Bạn sẽ biết những đầu sách nào đang được bán chạy, những đầu sách nào bán chậm để có kế hoạch tốt hơn cho một mùa bán hàng.

4. Phát triển mô hình cafe sách để thu hút khách

Đây là mô hình kinh doanh của nhiều hiệu sách trong trung tâm tại các thành phố lớn. Bởi thói quen của độc giả thường thích đọc sách và nhâm nhi một tách cafe, trà nóng. Kết hợp hai mô hình kinh doanh này sẽ tạo sức hút lớn đối với bất kỳ hiệu sách nào. Vì các nhà sách đơn thuần có tỷ suất lợi nhuậ thấp, việc có thêm thu nhập từ các sản phẩm/mặt hàng khác là một biện phải giải quyết bài toán doanh số.

mở cửa hàng cafe sách

Mô hình cửa hàng sách kết hợp với quán cafe thu hút nhiều độc giả 

5. Phát triển bán hàng đa kênh

Một cách tuyệt vời nữa để cửa hàng sách thu hút khách, tăng doanh thu là phát triển bán hàng online: trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada…). Trong đó, Tiki vốn được coi là nhà sách trực tuyến lớn nhất, rất nhiều độc giả tìm kiếm đầu sách trên sàn thương mại điện tử này. Do đó, bạn có thể tìm hiểu cách bán hàng sách online để tăng doanh số.

6. Thuê một nhân viên hiệu sách lớn

Khách hàng luôn mong muốn mỗi nhân viên tại cửa hàng có hiểu biết sâu sắc về mọi thứ họ đang bán, đặc biệt tại cửa hàng sách. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng có nhân viên bán hàng như vậy! Tư vấn chính xác nhu cầu của khách hàng, giúp cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của họ.

Tuy nhiên, với hàng ngàn đầu sách với rất nhiều thể loại, tác giả, độ tuổi độc giả, nhà xuất bản… khiến việc quản lý và nhớ tên đầy đủ danh sách hàng hóa trở nên khó khăn. Việc quản lý truyền thông khiến cho nhân viên không nhớ chính xác số lượng tồn kho hoặc giá bán của sản phẩm. Sử dụng phần mềm bán hàng sách MISA eShop, nhân viên sẽ dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm, cập nhật thông tin sách mới để tư vấn cho khách hàng.

Có rất nhiều bạn trẻ mơ ước một ngày nào đó sẽ mở cửa hàng sách cho riêng họ. Nhưng điều quan trọng phải có kế hoạch kinh doanh đúng đắn để bắt đầu và công cụ hỗ trợ quản lý cửa hàng thành công. Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý cửa hàng sách, văn phòng phẩm MISA eShop:

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Bài viết liên quan
Xem tất cả