Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh Mở cửa hàng sách và văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng sách và văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?

1481

“Em đang có ý tưởng dự định mở cửa hàng hàng sách và văn phòng phẩm. MISA eShop cho em hỏi cần số vốn bao nhiêu thì có thể mở được và nguồn hàng nhập ở đâu. Em xin cảm ơn!”. Để kinh doanh cửa hàng sách và văn phòng phẩm thành công, bạn cần chuẩn bị cho mình kế hoạch chi tiết bao gồm thị trường mục tiêu bạn hướng tới là học sinh, sinh viên. Khu vực bạn định mở cửa hàng có nhiều đối thủ không? Vạch ra các khoản chi phí đầu tư ban đầu và dự tính sau 1 năm có thu hồi được vốn không? Liên hệ tìm nguồn hàng ở đâu? Trong bài viết này, MISA eShop sẽ chia sẻ tới bạn kinh nghiệm mở cửa hàng sách và văn phòng phẩm chi tiết nhất.

Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý cửa hàng sách, văn phòng phẩm tốt nhất hiện nay
>> Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

1. Chi phí thuê mặt bằng mở cửa hàng văn phòng phẩm

Chi phí cho mặt bằng cửa hàng kinh doanh sách và văn phòng phẩm phụ thuộc vào địa điểm mở: thành phố hay nông thôn. Nếu bạn có và sử dụng được không gian rộng rãi của gia đình mình thì có thể bỏ qua chi phí này. Ở đây, MISA eShop sẽ phân tích hai trường hợp cụ thể:

1.1. Thuê mặt bằng mở cửa hàng sách và văn phòng phẩm tại các khu vực trung tâm thành phố

Thực tế, giá thuê mặt bằng ở thành phố khá cao, trung bình 30 – 50m2 chi phí thuê dao động khoảng 15.000.000 – 20.000.000đ/tháng. Chưa kể đến nếu bạn mở ở vị trí đẹp, gần trường đại học hoặc có không gian gửi xe rộng rãi thì giá thuê sẽ cao hơn. Chi phí thuê ở những vị trí đẹp khá cao nhưng đảm bảo lượng khách hàng ổn định.

Nếu bạn mở tiệm sách & VPP trong ngõ phố thì có thể giảm bớt chi phí thuê mặt bằng, nhưng sẽ ít khách hàng biết đến và doanh thu không cao như mong muốn. Giá dao động khoảng 7.000.000 – 10.000.000đ/tháng. Nên tính toán cân nhắc dựa trên số vốn bạn đang có để tiến hành đàm phán thuê mặt bằng.

1.2. Thuê mặt bằng mở cửa hàng sách và văn phòng phẩm tại khu vực ngoại ô hoặc khu vực nông thôn

Mật độ dân cư tại ngoại ô hoặc nông thôn cũng không đông đúc. Do đó, bạn cần tìm hiểu nhu cầu thị trường và xem đã có cửa hàng khác mở chưa. Nếu có rồi thì tỷ lệ kinh doanh thành công không lớn.

Chi phí thuê mặt bằng hoặc đầu tư trang trí ở những khu vực này cũng sẽ tiết kiệm hơn so với nội thành. Dao động khoảng 3.000.000 – 5.000.000đ/tháng phù hợp với những bạn không có nhiều vốn kinh doanh.

kinh doanh cửa hàng sách và văn phòng phẩm

Cửa hàng sách yêu cầu không gian rộng rãi, thoáng mát

2. Chi phí thiết kế và mua sắm trang thiết bị cho cửa hàng

Trang trí cửa hàng sách & VPP thường đơn giản hơn so với các ngành hàng kinh doanh khác. Bạn nên đầu tư thiết kế bảng hiệu để tạo sự thu hút của khách hàng. Các vật dụng khác như: kệ trưng bày sách, tủ kính bày văn phòng phẩm, tủ trưng bày nhiều tầng, ghế đọc sách, các thiết bị tính tiền, hệ thống đèn chiếu sáng và camera để quản sát, chống trộm. Những khoản đầu tư này dao động khoảng 30.000.000 – 50.000.000đ. Để tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, bạn có thể tìm trong các group thanh lý đồ hoặc tìm mua tại các xưởng gia công để được thiết kế như mong muốn.

3. Chi phí nhập hàng sách và văn phòng phẩm

Đây là một trong những khoản chi phí chiếm tỉ lệ vốn đầu tư cao nhất, dao động từ 50.000.000 – 100.000.000đ. Bạn cần xác định mình sẽ kinh doanh sách gì? Cũ hay mới? Trong đó có sách giáo khoa, truyện tranh, sách thưởng thức, sách theo các chuyên ngành… phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới.

Các sản phẩm văn phòng phẩm bổ trợ: giấy các loại, vở ghi chép, bút các loại, băng keo, keo dán, hồ sơ, bìa cứng… Để xác định số lượng nhập ban đầu cần xem xét sức tiêu thụ và nhu cầu của khách hàng. Những sản phẩm đặc thù không có hạn sử dụng nên có thể để lâu đươc, tuy nhiên sẽ bị ghim vốn nhanh thua lỗ.

Các nguồn hàng chủ yếu:

  • Nhà phân phối văn phòng phẩm như Thiên Long, Hồng Hà, văn phòng phẩm Sài Gòn…
  • Sách nên liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất, mức chiết khấu dao động từ 25 – 30% hoặc các cơ sở kinh doanh sách cũ.

Sau khi lựa chọn được nhà cung cấp, bạn cần làm việc trưc tiếp để thỏa thuận chính sách đại lý cũng như kiểm tra chất lượng sản phẩm. Mới kinh doanh không nên ôm quá nhiều hàng!

nguồn hàng kinh doanh sách và văn phong phẩm

4. Chi phí thuê nhân viên cửa hàng sách và vpp

Nếu cửa hàng quy mô nhỏ và bạn có thể quán xuyến được thì không cần thuê thêm nhân viên, có thể bỏ qua chi phí này. Còn với quy mô cửa hàng vừa, lượng khách hàng nhiều thì cần thuê nhân viên bán hàng theo ca và bảo vệ, đảm bảo các hoạt động tại cửa hàng ổn định nhất. Chi phí thuê nhân viên dao động từ 4.000.000 – 5.000.000đ/người.

5. Chi phí quản lý cửa hàng sách và văn phòng phẩm

Cửa hàng sách và vpp tổng hợp có hàng ngàn đầu sách với rất nhiều thể loại, tác giả, độ tuổi độc giả, nhà xuất bản… khiến việc quản lý và nhớ tên đầy đủ danh sách hàng hóa trở nên khó khăn. Nếu chỉ quản lý bằng sổ sách hoặc excel sẽ tốn thời gian và không tránh khỏi được sự nhầm lẫn. Ngoài việc thuê nhân viên cùng hỗ trợ quản lý cửa hàng thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng sách và văn phòng phẩm MISA eShop để tối ưu chi phí quản lý.

  • Quản lý không giới hạn số đầu sách, thiết bị văn phòng phẩm.
  • Quản lý tồn kho chính xác, dễ dàng thống kê số lượng sách, văn hóa phẩm tại một hay nhiều kho.
  • Dễ dàng thanh toán bằng máy quét mã vạch, tính tiền chính xác.
  • Dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm, cập nhật thông tin sách mới để tư vấn cho khách hàng.
  • Quản lý khuyến mãi theo thời gian, đối tượng khách hàng, chương trình được áp dụng linh hoạt và tự động khi bán hàng.
  • Tích hợp miễn phí ứng dụng 5Shop – quản lý thẻ thành viên điện tử giúp tích điểm khách hàng, tự động nâng/hạ hạng thẻ hay gửi ưu đãi miễn phí cho khách hàng.

Chỉ 3.000k/ngày quản lý cửa hàng sách toàn diện, giảm thất thoát. Đăng ký 15 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý cửa hàng sách và văn phòng phẩm tại đây:

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh