Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Những điều cần lưu ý khi bán hàng trên Lazada

Những điều cần lưu ý khi bán hàng trên Lazada

1840

Xu hướng thời 4.0 tạo điều kiện bán lẻ online lên đời và đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đang thu hút lượng lớn khách hàng. Bài viết sẽ phân tích những lưu ý khi bán hàng trên Lazada để hoạt động kinh doanh online hiệu quả.

Các hoạt động giao dịch hàng hóa trên Lazada tăng mạnh nhờ vào hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng và hơn 27 triệu người theo dõi. Cơ hội để sản phẩm tiếp cận tới khách hàng là rất lớn. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân tận dụng chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả. Tuy nhiên, Lazada vẫn có những nguyên tắc riêng mà bạn cần tuân theo.

Đọc thêm:
>> Đăng ký bán hàng trên Lazada như thế nào? Có mất phí không?
>> OCM đã kết nối Lazada, bao la tiện ích cho chủ shop

1. Lưu ý về quy trình và cách đăng sản phẩm khi bán hàng trên Lazada

Đối tượng có thể đăng ký bán hàng trên Lazada là cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Bạn có thể dễ dàng tạo tài khoản theo hướng dẫn, điền thông tin bán hàng và đăng tải các giấy tờ theo mô hình kinh doanh. Sau đó, bạn phải hoàn thành khóa học bán hàng để bắt đầu đăng tải sản phẩm.

Đối với gian hàng mới, bạn chỉ có thể đăng tải tối đa 500 sản phẩm. Nếu shop bán được 30 đơn trong vòng 90 ngày thì có thể tự do đăng tải, không giới hạn số lượng.

Lazada sẽ từ chối duyệt các bài đăng nếu:

  • Thông tin sản phẩm không trùng khớp, sai danh mục ngành hàng.
  • Nghi vấn hàng giả, hàng nhái.
  • Nghiêm cấm đăng tải nội dung hoặc hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục, nằm trong danh sách các mặt hàng bị cấm bán theo quy định pháp luật. 

>> Cách đăng ký bán hàng trên Lazada

2. Phí bán hàng trên Lazada

Hiện tại, Lazada đã miễn phí phí bán hàng trên Lazada bao gồm phí cố định và phí mặc định. Như vậy, người bán hàng chỉ trả phí khi sử dụng dịch vụ của Lazada.

  • Dịch vụ nhập kho Lazada: phí xử lý hàng hóa FBL, phí xử lý hàng hóa trả về, phí lưu kho quá hạn.
  • Phí lấy hàng: Lazada sẽ đến tận nơi tại cửa hàng/kho hàng của bạn và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada (Áp dụng khi shop có trên 30 đơn/ngày).

3. Hình thức xử lý vi phạm

Khi phát hiện shop có những hành vi gian lận hoặc vi phạm các nguyên tắc bán hàng, Lazada sẽ tiến hành các hình thức xử phạt tùy theo mức độ. Giảm tỷ lệ hiện thị sản phẩm, giảm điểm đánh giá gian hàng, tắt sản phẩm tùy vào mức độ sai phạm. Nếu gian hàng của bạn vi phạm nhiều lần có thể bị cấm vĩnh viễn kinh doanh trên Lazada.

Một số vi phạn cần chú ý để tránh mắc phải:

  • Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm, giao hàng chậm, giao sai hàng hóa.
  • Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc do sai giá.
  • Có yêu cầu lấy hàng nhưng không có hàng.
  • Đóng gói hàng gian lận thay vì hàng chính hãng, hàng đã qua sử dụng hoặc tem niêm phong không nguyên vẹn.
  • Bán hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn hoặc sắp hết hạn sử dụng và các loại hàng bị cấm.
  • Liên hệ với khách hàng ngoài mục đích xác nhận đơn hàng.
  • Tự mua hàng giảm giá của chính gian hàng.

4. Giao hàng

Có hai hình thức giao hàng được áp dụng khi bán hàng tại Lazada. Nhân viên giao hàng của Lazada sẽ đến địa chỉ của shop để lấy hàng giao cho khác (áp dụng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Hoặc bạn sẽ tự mang hàng đến điểm gửi hàng của Lazada. 

5. Phản hồi từ khách hàng khi nhận sản phẩm 

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Những comment tích cực, đánh giá sao cao sẽ giúp các shop nhận được nhiều ưu đãi khi bán hàng trên Lazada. Khi tỷ lệ đánh giá tích cực thấp (<30%) thì khả năng hiện thị sản phẩm và tham gia các chương trình ưu đãi của gian hàng cũng bị hạn chế. Ngược lại, nếu tỷ lệ cao(>80%) sẽ rất tốt. Gian hàng sẽ được tham giá các chương trình khuyến mãi, tối ưu khả năng hiển thị tại trang chủ, lên top trong công cụ tìm kiếm Lazada. Đặc biệt, có thể sử dụng các dịch vụ hỗ trợ nâng cao để phát triển gian hàng.

Vì vậy, hãy là người bán hàng có tâm – tầm. Giá cả phù hợp với chất lượng sản phẩm và biết cách chăm sóc khách hàng. Đừng để lại ấn tượng xấu để khách chỉ ghé lại một lần rồi thôi.

Lưu ý khi bán hàng trên Lazada

Những phản hồi tích cực của khách hàng khi nhận được sản phẩm sẽ giúp cho sản phẩm của shop bạn dễ hiển thị đầu trên trang tìm kiếm của Lazada 

6. Hình thức nhận thanh toán

Đối với cá nhân hoặc hộ kinh doanh, Lazada sẽ chuyển qua tài khoản ngân hàng cá nhân. Còn với công ty hoặc chi nhánh công ty sẽ qua tài khoản doanh nghiệp. Giao dịch thường được diễn ra vào thứ 6 hàng tuần.

7. Quản lý hàng hóa

Nếu không kiểm soát được số lượng hàng tồn kho, gian hàng của bạn sẽ rất dễ vi phạm quy tắc của Lazada. Ví dụ, bạn chưa kịp cập nhật số lượng hàng hóa trên Lazada nên vẫn có đơn đặt hàng. Đến khi Lazada xác nhận thì bạn lại báo không có hàng. 

Nên chủ động quản lý kho đề điều chỉnh nhập thêm hàng hoặc có những kế hoạch khuyến mãi, giảm giá với những sản phẩm bán chậm. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng hoặc ký gửi hàng hóa tại kho hàng Lazada.

Lưu ý khi bán hàng trên Lazada

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thời trang, bạn sẽ kiểm soát được hàng hóa tồn kho theo các thông tin như màu sắc, kích cỡ…

Tìm hiểu ngay Phần mềm hỗ trợ quản lý kho hàng, tránh thất thoát hàng hóa, nắm bắt tức thời các hoạt động kinh doanh tại đây:

MISA OCM