Bán hàng đa kênh là mô hình tiếp thị được rất nhiều anh chị áp dụng cho shop của mình. Phát triển nhiều kênh bán hàng, nâng cao cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiền năng và tăng doanh số hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không quản lý đúng cách anh chị sẽ mất nhiều thời gian, chi phí và nhân lực. Cùng tìm hiểu 5 sai lầm trong quản lý bán hàng đa kênh 90% chủ shop mắc phải qua bài viết dưới đây.
1. Sai lầm lớn trong quản lý bán hàng đa kênh là dàn trải quá nhiều kênh bán hàng
1.1. Dàn trải quá nhiều kênh bán hàng là gì? Sao bạn nói với tôi bán hàng đa kênh là đưa sản phẩm lên nhiều kênh bán hàng?
Để thu về được lợi nhuận cao hơn, các doanh nghiệp đang dần dịch chuyển hình thức bán hàng từ một kênh sang đa kênh. Tiếp thị sản phẩm trên nhiều kênh bán hàn, từ cửa hàng đến các gian hàng online trên sàn TMĐT, website, mạng xã hội… Bán hàng đa kênh sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn và đem về thêm được nhiều lợi nhuận đáng kể nếu cửa hàng bạn biết quản lý đúng cách.
Tuy nhiên, nhiều ông chủ nghĩ rằng: “Đã bán hàng đa kênh, càng triển khai nhiều kênh thì càng tốt”. Và từ đó, cố gắng triển khai hầu hết tất cả các kênh mà không chú ý đến tập khách hàng mục tiêu của mình là ai và kênh đó có phù hợp hay không? Không tối ưu được nguồn lực, chi phí, sản phẩm trên từng kênh gây lãng phí, thất thoát.
Thực tế, bán hàng đa kênh mở ra nhiều cơ hội gia tăng doanh số. Tuy nhiên người quản lý chỉ nên lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp với thực trạng doanh nghiệp và tiếp cận tốt được với khách hàng mục tiêu. Tránh tình trạng tiêu tốn quá nhiều tiền, nhân sự để phát triển kênh mà lợi nhuận thu về thì lại không được bằng như khi chỉ tiến hành bán hàng trên một kênh duy nhất.
1.2. Câu chuyện thành công
Lấy một ví dụ dễ hiểu: Cửa hàng của bạn kinh doanh mặt hàng thời trang dành cho giới trẻ. Tập khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên, dân công sở đang ở độ tuổi từ 18 – 30. Bạn đã đang bán hàng tại chuỗi cửa hàng truyền thống và ở trên website. Bây giờ bạn muốn mở bán thêm kênh bán hàng. Và bạn mở bán trên tất cả các kênh mạng xã hội là Facebook, Zalo, Instagram,…
Thực tế thì: Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng mua sắm trên Facebook nhiều hơn là trên Zalo. Số người có tài khoản Zalo là rất nhiều. Nhưng hầu hết họ chỉ dành để gọi điện, nhắn tin cho gia đình, người thân chứ không dùng để mua sắm bao giờ. Thời gian để họ dành cho việc lên Zalo lướt thông tin là rất ít. Vậy nên, việc bạn triển khai bán hàng trên Zalo có thể không phù hợp. Trong khi kinh doanh trên Zalo OA có rất nhiều nguyên tắc và chạy quảng cáo sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với người mới kinh doanh.
Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ thói quen của người dùng. Từ đó, lựa chọn đẩy mạnh bán hàng trên Facebook, trên Instagram để tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của mình nhiều hơn.
Hiện nay, những kênh phổ biến để bán hàng đa kênh sẽ là:
- Chuỗi cửa hàng bán lẻ truyền thống
- Website bán hàng
- Fanpage Facebook
- Các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazad, Sendo…)
Đọc thêm:
>> Mẹo bán hàng đa kênh dành cho shop thời trang
>> 10 tính năng được yêu thích nhất trên nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop
2. Sai lầm nghiêm trọng trong quản lý bán hàng đa kênh: Không đồng nhất quản lý giữa các kênh với nhau
Khi bán hàng đa kênh, tức là bạn triển khai bán hàng trên nhiều kênh hơn, bạn sẽ phải quản lý hàng hóa, tồn kho, doanh thu, lợi nhuận, tiền COD từng kênh bán hàng.
Nếu Multichannel là mô hình cửa hàng dùng nhiều kênh để thu hút khách hàng của họ. Các kênh hoạt động riêng lẻ, không có sự liên kết với nhau thì Omnichannel đã tạo ra sự khác biệt của mình với các yếu tố là tính nhất quán, tập trung vào việc tương tác và trải nghiệm của khách hàng. Nếu không đồng nhất quản lý, anh chị chủ shop sẽ gặp một số vấn đề sau:
- Khó khăn trong việc tổng hợp và kiểm soát các mặt hàng bán chạy, các mặt hàng tồn kho,…
- Có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng khi tìm kiếm cửa hàng, sản phẩm của bạn ở trên các kênh khác nhau.
- Có thể dẫn đến thất thoát doanh thu do việc tổng hợp tiến hành thủ công, không có hệ thống, dễ xảy ra sai sót.
……
Vì vậy, để việc bán hàng đa kênh được hiệu quả, hãy đồng bộ tất cả các kênh. Điều đó sẽ khiến cho hình ảnh của thương hiệu trở nên chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.
3. Bỏ lỡ nhu cầu, không quản lý & chăm sóc khách hàng hiệu quả
Để khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn và để lại thông tin yêu cầu tư vấn, liên hệ là cả một quá trình nỗ lực. Nhưng có những trường hợp, do triển khai đa kênh mà việc quản lý không được tập trung, nhân viên bán hàng thường xuyên bỏ lỡ các comment, inbox của khách hàng để lại. Chậm trả lời tin nhắn có thể bỏ lỡ đơn hàng, khách hàng tìm mua sản phẩm của bên khác. Đây chính là một trong những sai lầm nghiêm trọng trong quản lý bán hàng đa kênh mà các doanh nghiệp cần phải khắc phục ngay.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tích hợp chatbot tự động là giải pháp phù hợp nhất. Khi không có nhân viên trực page, chatbot sẽ tự động trả lời comment/inbox của khách hàng theo kịch bản đã xây sẵn.
- Tổng hợp toàn bộ comment/inbox của khách hàng trên một hoặc nhiều fanpage trên cùng một hệ thống giúp bạn trả lời kịp thời và nhanh chóng.
- Tự động trả lời tin nhắn khách hàng theo kịch bản khi khách hàng comment/inbox chứa từ khóa gợi ý.
- Sau khi chốt đơn với khách, bạn có thể ngay lập tức giao hàng cho các đơn vị vận chuyển và quản lý tình trạng giao hàng trên hệ thống.
- Quản lý hàng hóa, tồn kho đồng bộ từ cửa hàng đến shop online. Giảm thiểu tối đa tình trạng thất thoát.
4. Quá cầu toàn cũng là một trong những sai lầm khi quản lý bán hàng đa kênh
Bạn muốn triển khai bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp của mình. Nhưng bạn lại lo sợ doanh nghiệp của mình chưa được hoàn thiện, chưa ở mức sẵn sàng tốt nhất để có thể mở rộng kênh. Và bạn chờ đợi cho đến khi nó hoàn hảo nhất.
Thực tế thì: Bạn đã không phải là người dẫn đầu, đó đã là bất lợi rồi. Bạn đã chậm chân so với thị trường. Nếu bạn còn không nhanh nhạy và trì hoãn nữa, thì có thể bạn chỉ xếp chót sau cùng, khi mà tất cả các đối thủ đã làm và thậm chí là làm rất tốt.
5. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để kinh doanh hiệu quả hơn
Quản lý bán hàng bằng sổ sách, excel rất dễ nhầm lẫn, sai sót thất thoát hàng hóa, tiền bạc. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức lại cắt giảm được chi phí đáng kể.
Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop giúp cửa hàng, doanh nghiệp quản lý tất cả các kênh bán hàng trên cùng một nền tảng:
- Tự động đồng bộ sản phẩm và kết nối trực tiếp, quản lý hàng tồn kho giữa các kênh bán hàng Báo cáo theo kênh
- Quản lý tất cả đơn hàng tại một nơi và tự động cập nhật trạng thái giao hàng từ nhà vận chuyển.
- Tự động tổng hợp báo cáo phân tích kinh doanh theo từng kênh bán hàng và toàn chuỗi
5.1. Bán hàng tại cửa hàng
- Mọi giao dịch thành công sẽ được thông báo về app quản lý trên điện thoại dễ dàng đối chiếu, hạn chế gian lận khi bán hàng
- Dễ dàng so sánh hiệu quả kinh doanh theo sản phẩm, thời gian, hiệu suất bán hàng của từng nhân viên để có kế hoạch kinh doanh phù hợp
- Quản lý sổ quỹ, công nợ của khách hàng, nhà cung cấp, dòng tiền vào ra chính xác trên phần mềm quản lý cửa hàng
5.2. Bán hàng trên các mạng xã hội lớn nhất
- Không giới hạn Fanpage, đăng hàng hóa bán hàng
- Quản lý hàng nghìn tin nhắn/bình luận tại một nơi, không bỏ sót khách hàng nào
- Tự động trả lời tin nhắn/bình luận hay ẩn bình ngay cả khi bạn không online
- Tra cứu hàng hóa, tồn kho ngay khi chat và tạo đơn giao hàng chuyển thẳng đến nhà vận chuyển
5.3. Bán hàng trên sàn TMĐT
- Kết nối không giới hạn gian hàng và xử lý đơn hàng từ tất cả các sàn thương mại: LAZADA, Shopee, Sendo, Tiki…
- Tự động cập nhật mọi đơn hàng từ sàn TMĐT về phần mềm
- Tự động đồng bộ thông tin sản phẩm, chỉ cần quản lý tại một nơi
- Tự động cập nhật tồn kho, không lo thiếu hàng
5.4. Kết nối tự động với đơn vị vận chuyển
- Kết nối đơn vị vận chuyển: Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, ViettelPost, Ahamove, J&TExpress… chỉ với 1 click
- Tự động cập nhật trạng thái đơn giao hàng từ nhà vận chuyển
- Kiểm soát chặt chẽ việc thu COD, tránh thất thoát tiền
5.6. Báo cáo tức thời, phân tích chi tiết theo từng kênh bán hàng
- Tự động tổng hợp báo cáo bán hàng từ báo cáo doanh thu, chi phí, lãi lỗ, tồn kho, mua hàng, quỹ… theo từng kênh và toàn chuỗi
- Dễ dàng so sánh hiệu quả kinh doanh giữa các kênh bán hàng
Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop là giải pháp để khắc phục và hạn chế 99% sai lầm trong quản lý bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp, cửa hàng mắc phải.
“Sai một ly, đi một dặm”. Những sai lầm trong cách quản lý bán hàng đa kênh có thể khiến cửa hàng bị phá sản, phải đóng cửa ngưng kinh doanh. Vì vậy, bạn nên nhận biết sớm những sai lầm và khắc phục sớm nhất có thể, để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.
MISA eShop tặng 15 ngày dùng thử miễn phí Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh
Hotline: 090 488 5833