Trang chủ Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh 10 kinh nghiệm xương máu mở cửa hàng phụ kiện thú cưng

10 kinh nghiệm xương máu mở cửa hàng phụ kiện thú cưng

10
kinh doanh cửa hàng phụ kiện thú cưng
kinh doanh cửa hàng phụ kiện thú cưng

Sở hữu cho mình một pet cưng như chó, mèo, chim cảnh… là sở thích và nhu cầu của rất nhiều người. Nuôi dưỡng và chăm sóc thú cưng giúp giảm đi muộn phiền trong cuộc sống, khó khăn trong công việc. Đây cũng là cơ hội lớn cho các bạn trẻ tập tành kinh doanh mở cửa hàng phụ kiện thú cưng. MISA eShop chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu để kinh doanh shop phụ kiện thú cưng thành công.

1. Thú cưng là gì? 

Thú cưng hay còn gọi vật cưng, thú kiểng, thú cảnh là những động vật nuôi nhà được chăm sóc, ôm ấp, nâng niu chăm sóc. Nhiều gia đình coi thú cưng như bạn, một thành viên trong gia đình để trò chuyện, tâm sự.

Thú cưng khác với những con vật nuôi để lấy thịt, trứng, sữa hay để tập luyện thể dục thể thao, trong phòng thí nghiệm.

Vốn là một phong trào, đến nay nuôi thú cưng đã trở thành nhu cầu, sở thích của rất nhiều bạn với mục đích cân bằng tâm lý và cuộc sống. Vật cưng có nhiều loại như chó kiểng, mèo, hamster, chim, thỏ, cá, các loại bò sát… theo sở tích và các tính của người nuôi.

Nuôi vật cưng làm phát sinh các nhu cầu tìm mua thức ăn, quần áo, phụ kiện làm đẹp và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe… Đây là thị trường tiềm năng lớn để shop phụ kiện thú cưng của bạn phát triển.

Khách hàng ngày càng chi tiền nhiều hơn các các sản phẩm, phụ kiện thú cưng. Tham khảo số liệu thống kê trung bình chi phí được chi ra mỗi tháng cho thú cưng:

mức chi tiêu cho thú cưng

2. Cửa hàng phụ kiện thú cưng thì bán sản phẩm, dịch vụ gì? 

Đây cũng là băn khoăn của nhiều bạn đang lên ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực này. Mở shop phụ kiện thú cưng bạn có thể bán:

2.1. Thời trang, quần áo cho thú cưng

Thú cưng được yêu thương và chăm sóc như một thành viên trong gia đình nên cũng sẽ được sắm sửa quần áo, mũ, nón… rất điệu đà.

Quần áo cho thú cưng cũng đa dạng nhiều kích cỡ phù hợp với chó, mèo từ nhỏ đến vừa. Nhiều shop còn bán quần áo thú cưng theo mùa: ví dụ mùa hè là những bộ áo cộc, ngắn tay còn mùa đông thì quần áo thú cưng ấm áp màu sắc giáng sinh rực rỡ hơn để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp bán thêm phụ kiện như nơ, dây buộc, mũ,.. để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

kinh doanh shop quần áo phụ kiện thú cưng

2.2. Thức ăn thú cưng

Các loại thức ăn cho thú cưng thường là thức ăn tổng hợp, chế biến sẵn, thường gồm hai dòng là thức ăn khô (dạng viên) và thức ăn ướt.

Xu hướng sử dụng thức ăn đóng hộp cho chó, mèo ngày càng cao. Vừa đảm bảo độ dinh dưỡng hợp lý cho thú cưng vừa tiết kiệm thời gian nấu nướng riêng cho pet của bạn. Đây cũng là sản phẩm không thể thiếu khi mở cửa hàng phụ kiện thú cưng.

mở cửa hàng phụ kiện thú cưng

2.3. Đồ chơi cho chó, mèo

Đối với thú cưng, đồ chơi là vật dụng không thể thiếu để các bé chó mèo giải trí. Kinh doanh đồ chơi thú cưng đa dạng sản phẩm, bạn có thể bán:

  • Đồ chơi bóng cói lông vũ cho mèo
  • Bàn cào móng
  • Bóng đồ chơi chút chít
  • Thú công cho thú cưng
  • Bóng dây
  • Đồ chơi cắn
  • Bóng xốp
  • Chuông huấn luyện

2.4. Dịch vụ tắm rửa vệ sinh thú cưng

Tại một số cửa hàng phụ kiện thú cưng có thêm dịch vụ cắt tỉa lông cho thú cưng, tắm rửa, chăm sóc da, lông cho thú cưng. Để phát triển thành công dịch vụ này, bạn phải là người có kinh nghiệm chăm sóc thú cưng hoặc đào tạo nhân viên chuyên nghiệp để mang tới trải nghiệm chất lượng cho pet và khách hàng.

dịch vụ chăm sóc thú cưng

3. Trang bị kiến thức kinh doanh về thú cưng

Vì các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến thú cưng rất đa dạng nên khi kinh doanh lĩnh vực này bạn cần có những kiến thức cơ bản để lựa chọn sản phẩm đúng cho thú cưng của khách hàng. Bao gồm các kiến thức về

  • Am hiểu về các loài động vật thú nuôi: chủng loại, đặc điểm, tập tính, thức ăn phù hợp,…
  • Kiến thức về các loại thực phẩm, vitamin cho động vật nuôi: thức ăn nào phù hợp cho loại động vật gầy yếu, thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa, thức ăn cho các động vật mang thai,…
  • Hiểu về sức khỏe thú nuôi: các dấu hiệu bệnh tật, triệu chứng, cách chữa trị,… Nên học tập và bổ sung các kiến thức cần thiết để có thể tư vấn cho khách hiệu quả và thiết thực hơn.

Khách hàng của bạn là những thú cưng, vật nuôi nên càng hiểu về chúng bạn sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng của chủ vật nuôi, khách hàng đến cửa hàng thường xuyên hơn.

4. Mở cửa hàng phụ kiện thú cưng cần bao nhiêu tiền? 

Mở một cửa hàng thú cưng dành cho chó mèo cần hoạch định những khoản chi phí cố định sau:

  • Tiền nhập hàng
  • Chi phí thuê mặt bằng
  • Chi phí trang trí cửa hàng

mở cửa hàng phụ kiện thú cưng

4.1. Chi phí nhập hàng phụ kiện thú cưng

Từ những gợi ý sản phẩm, dịch vụ bán tại cửa hàng phụ kiện thú cưng, bạn có thể chọn 1 dòng sản phẩm hoặc đa đạng vừa bán quần áo vừa bán thức ăn. Sau đó tìm các nhàn phân phối sản phẩm với giá tốt nhất, có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ vận chuyển.

Tham khảo một số group đại lý tìm cộng tác viên hoặc liên hệ trực tiếp với các thương hiệu sản xuất thực phẩm lớn. hoặc có thể nhập quần áo chó mèo từ các website thương mại điện tử về bán lẻ.

Lưu ý: Với các sản phẩm làm đẹp như quần áo, chuồng, cũi… bạn chỉ nên nhập số lượng ít để tránh tình trạng lỗi mốt, tồn kho lâu ngày. Thời trang phụ kiện quần áo thú cưng cũng thường xuyên cập nhật những trend, màu sắc mới.

Đối với cửa hàng phụ kiện thú cưng quy mô nhỏ và vừa, bạn sẽ cần 40-50 triệu cho lần nhập hàng đầu tiên.

4.2. Chi phí thuê mặt bằng

Về chi phí thuê mặt bằng shop phụ kiện thú cưng, ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,… giá thuê mặt bằng dao động trong khoảng từ 4 triệu đến 10 triệu/tháng tùy thuộc vào vị trí khác nhau. Còn ở các khu vực tỉnh lẻ giá thuê sẽ ít hơn khoảng từ 2 đến 4 triệu/tháng.

Bạn cần chọn những khu vực tập trung dân cư đông và đối tượng khách hàng hướng tới là người có thu nhập cao nuôi chó mèo. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến doanh số bán hàng của bạn.

Hiện tại xu hướng bán hàng online đang rất được ưa chuộng vì thế bạn hoàn toàn có thể bán hàng phụ kiện thú cưng trên Facebook, đăng ký gian hàng online trên các sàn TMĐT hoàn toàn miễn phí (Shopee, Lazada..)

Xem thêm: Mách shop 10 cách bán hàng trên Shopee thực chiến cực hay

4.3. Chi phí trang trí cửa hàng

Vật dụng để trang trí cửa hàng như tủ kính để đồ, bàn bán hàng, máy tính, máy in hóa đơn, kệ treo đồ… Ước tính chi phí cho phần trang trí cửa hàng rơi vào khoảng từ 10-20 triệu. Bạn có thể tìm mua những vật dụng sang nhượng để tiết kiệm chi phí đầu tư hơn.

Như vậy để mở cửa hàng phụ kiện thú cưng, bạn sẽ cần số vốn khoảng 70 – 100 triệu. Để kinh doanh hiệu quả và có lãi hơn bạn nên học và mở thêm các dịch vụ spa cắt tỉa lông, tắm gội hay trông giữ chó mèo như MISA eShop gợi ý trên.

5. Kinh nghiệm xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh shop phụ kiện thú cưng

Để kinh doanh phụ kiện thú cưng thành công, bạn cần xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu. Qua các tiêu chí: giới tính, sở thích, thu nhập… để chạy quảng cáo tiếp cận đến đúng đối tượng.

Việc nuôi thú cưng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng khá phổ biến, với mức thu nhập trung bình 15tr/tháng bạn có thể dễ dàng dành ra một khoản nhỏ để nuôi một chú mèo, cún cưng.

Tuy nhiên, nhóm khách hàng này sẽ có tần suất mua sắm ít hơn với nhóm khách hàng cao cấp, thu nhập cao hơn sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

Mỗi nhóm khách hàng lại có những đặc điểm khác nhau quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược tiếp thị sau này, cách trang trí shop và nhóm hàng hóa bạn cung cấp.

6. Kinh nghiệm chọn phần mềm quản lý cửa hàng phụ kiện thú cưng 

Phần mềm quản lý cửa hàng phụ kiện thú cưng là một trong những công cụ quan trọng hỗ trợ bạn theo dõi và quản lý hàng hóa, tồn kho, doanh thu, lợi nhuận, dữ liệu khách hàng, đơn hàng trên một hệ thống.

Khi kinh doanh cửa hàng phụ kiện thú cưng bạn sẽ gặp một số vấn đề sau:

  • Quản lý tồn kho hàng hóa gặp nhiều bất cập: Khó kiểm soát số lượng tồn kho, giá bán, màu sắc, size của sản phẩm do có hàng ngàn mẫu mã, chất liệu, hãng sản xuất hay nhiều đơn vị tính khác nhau.
  • Nhầm lẫn trong thanh toán, khó khăn trong việc kiểm soát doanh thu, chi phí hay lỗ lãi khi chủ shop không có mặt tại cửa hàng hay khi có nhiều chi nhánh.
  • Không nhớ được thông tin hàng hóa, giá bán nên tính tiền nhầm lẫn

Sử dụng excel hoặc tính toán sổ sách thủ công vừa mất thời gian lại khó kiểm soát. Do đó sử dụng phần mềm quản lý tính tiền là giải pháp thông minh hỗ trợ anh chị chủ shop tính tiền nhanh chóng, quản lý chính xác.

Những tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng shop thú cưng:

6.1. Đơn giản, dễ dùng

Không phải ai cũng là người am hiểu, rành về công nghệ. Hoặc một số cửa hàng thuê nhân viên part-time là sinh viên nên tiêu chí khi lựa chọn phần mềm là đơn giản và dễ dùng. Ai cũng sử dụng được.

Phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop do công ty cổ phần MISA phát hành với giao diện thân thiện, tháo tác đơn giản. Bạn không cần phải là người am hiểu về công hệ, chỉ cần sau 15 phút làm quen, dưới sự hỗ trợ của chuyên viên MISA bạn sẽ thành thạo thao tác.

MISA eShop được sử dụng trên nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính, tablet và dễ dàng kết nối với các thiết bị phần cứng hỗ trợ quá trình bán hàng, tính tiền chuyên nghiệp như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn…

Phần mềm quản lý tích hợp nhiều thiết bị
Phần mềm tích hợp nhiều thiết bị tính tiền in hóa đơn

6.2. Báo cáo đầy đủ

Kinh doanh cửa hàng phụ kiện pet, bạn sẽ mất nhiều thời gian để ghi chép và tổng hợp hóa đơn trong ngày. Sau đó phải tính toán doanh thu, chi phí, lợi nhuận để có những kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tự động tổng hợp báo cáo kinh doanh theo ngày, tuần, tháng hoặc năm rất tiện lợi. Mọi giao dịch tự động ghi nhận trên phần mềm, tránh được tình trạng gian lận, sai sót.

MISA eShop với đầy đủ các báo cáo bao gồm: báo cáo doanh thu, chi phí, lãi lỗ, tồn kho, mua hàng, quỹ… được thể hiện trực quan qua các biểu, bản đồ. Anh chị có thể theo dõi trên máy tính hoặc app quản lý trên điện thoại. Quản lý cửa hàng phụ kiện thú cưng từ xa mọi lúc mọi nơi.

báo cáo thu chi cv

6.3. Đáp ứng quản lý nhiều kênh bán hàng

Bán hàng đa kênh đang trở thành xu hướng kinh doanh chính, đặc biệt dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, mua online trên sàn TMĐT hoặc website nhiều hơn so với mua sắm tại cửa hàng.

Mặt khác, việc phát triển nhiều kênh bán hàng giúp bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tối ưu chi phí và mang đến trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng của bạn.

MISA eShop đáp ứng nhu cầu quản lý và kết nối với nhiều kênh bán hàng:

  • Tại cửa hàng:  Tính tiền, in hóa đơn, đổi hàng, trả hàng, tra cứu tồn kho để tư vấn bán hàng và quản lý hàng hóa, kho, nhân viên, quỹ tiền, mua hàng, khuyến mại, công nợ, khách nợ, khách hàng
  • Facebook: Không giới hạn Fanpage, đăng hàng hóa bán hàng.
  • Quản lý tin nhắn/bình luận, quản lý livesteam và tự động chăm sóc khách hàng bằng Chatbot
  • Zalo: Kết nối với Zalo OA của bạn để gửi messenger chăm sóc khách hàng
  • Sàn TMĐT: Kết nối không giới hạn gian hàng và xử lý đơn hàng từ tất cả các sàn thương mại: LAZADA, Shopee, Sendo…
  • Website

Việc đồng bộ sản phẩm và kết nối trực tiếp, quản lý hàng tồn kho giữa các kênh bán hàng Báo cáo theo kênh sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và bán hàng hiệu quả hơn.

Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop

Ngoài ra MISA eShop còn kết nối với:

  • Kết nối với các hình thức thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt để giữ khoảng cách an toàn
  • Kết nối giải pháp quản lý tài chính và nhân sự: Kế toán (AMIS Kế toán, AMIS SME), Hóa đơn điện tử (Meinvoice), Nhân sự và chấm công (AMIS HRM)…. cho doanh nghiệp
  • Tích hợp vận chuyển: với những đơn vị giao vận uy tín như Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, ViettelPost, Ahamove, J&TExpress…

Bạn có thể đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí tại đây:

CTA

6.4. Chi phí hợp lý

Giá của phần mềm quản lý bán hàng đơn giản dễ sử dụng là bao nhiêu? Ngân sách để bạn chi cho gói phần mềm quản lý phù thuộc vào quy mô cửa hàng và các tính năng bạn yêu cầu.

Một số phần mềm miễn phí quảng cáo trên thị trường khi dùng bạn sẽ phải trả cho các chi phí phát sinh như nâng cấp, bảo trì hay bắt buộc mua các thiết bị phần cứng kèm theo.

MISA eShop có nhiều gói phần mềm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn khi kinh doanh shop phụ kiện thú cưng. Chỉ từ 6.000đ mỗi ngày, chủ shop tiết kiệm tới 5h/ngày để quản lý, không mất công sức tính toán ghi chép lại có thể quản lý kinh doanh mọi lúc mọi nơi, hạn chế tối đa thất thoát.

Các gói quản lý của MISA eShop:

STARTER

STANDARD

PROFESSIONAL

ENTERPRISE

199.000
VNĐ/chi nhánh/tháng
299.000
VNĐ/chi nhánh/tháng
499.000
VNĐ/chi nhánh/tháng
599.000
VNĐ/chi nhánh/tháng
2 Tài khoản
Bao gồm chủ hoặc quản lý và nhân viên thu ngân
Không giới hạn tài khoản
Bao gồm chủ/quản lý, thu ngân, tư vấn, kế toán, kho..
Không giới hạn tài khoản
Bao gồm chủ/quản lý, thu ngân, tư vấn, kế toán, kho, bán hàng online…
Không giới hạn tài khoản
Bao gồm chủ/quản lý, thu ngân, tư vấn, kế toán, kho, bán hàng online…

Bạn có thể xem chi tiết các gói giá phần mềm tại đây

7. Tổng kết

Trên đây là những kinh nghiệm mở cửa hàng phụ kiện thú cưng mà MISA eShop đã tổng hợp. Hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng cũng như triển khai thành công shop phụ kiện thú cưng của mình.