1. Trang chủ
  2. Bán hàng tại cửa hàng
  3. Vai trò Thu ngân
  4. Máy tính bảng
  5. Hoạt động bán hàng
  6. Lập đơn giao hàng và theo dõi quá trình giao hàng cho khách thế nào?

Lập đơn giao hàng và theo dõi quá trình giao hàng cho khách thế nào?


Thu ngân có thể lập đơn giao hàng và theo dõi quá trình giao hàng cho khách trên phần mềm theo 3 bước sau:

Bước 1: Lập đơn giao hàng

  • Tùy theo mô hình triển khai của cửa hàng, thực hiện chọn hàng hóa từ danh sách hoặc quét mã vạch hàng hóa khách mua.

  • Nhập thông tin khách hàng.

  • Nếu khách hàng được hưởng các chương trình khuyến mại của cửa hàng, nhấn biểu tượng  để chọn cho khách.
  • Trường hợp khách thanh toán bằng thẻ Voucher, nhấn biểu tượng  và chọn Voucher để ghi nhận.
  • Nếu hóa đơn có thông tin cần ghi chú, nhấn Ghi chú để ghi nhận.
  •  Nhấn biểu tượng  để khai báo thông tin giao hàng.

  • Khai báo Thông tin người nhận.

  • Trường hợp đối tác giao hàng thu tiền khách rồi chuyển về cho cửa hàng, tích chọn thông tin Thu hộ (COD)
  • Trường hợp khách đã trả đủ tiền hàng, nhập số tiền vào ô Số tiền đặt cọc và chọn hình thức khách trả.
  • Chọn Kênh bán hàng trong trường hợp cửa hàng có đăng và bán sản phẩm trên các kênh như Lazada, Shopee, Facebook,… Từ đó đánh giá mức độ hiệu quả của kênh bán hàng.
  • Khai báo thông tin Đối tác giao hàng. Chọn loại đối tác và khai báo các thông tin.

  • Nhấn Đồng ý.

Trường hợp cửa hàng cho khách nợ, tích chọn ô Khách nợ để ghi nhận cho khách.

  •  Sau đó, nhấn Lưu vào sổ GH (Lưu vào sổ giao hàng).

Bước 2: Giao hàng

Sau khi đã lập đơn giao hàng, cửa hàng sẽ đưa hàng cho đối tác để giao hàng cho khách. Thao tác thực hiện như sau:

  • Nhấn biểu tượng  và chọn Sổ giao hàng.
  • Chọn trạng thái Chờ Giao hàng.
  • Nhấn Giao hàng tương ứng với đơn hàng của khách.

Trường hợp cửa hàng giao hàng ngay sau khi lập đơn hàng, tại màn hình Bán hàng chỉ cần thực hiện nhấn Giao hàng.

Bước 3: Theo dõi quá trình giao hàng

  • Sau khi đã giao hàng, đơn hàng của khách sẽ chuyển trạng thái Đang giao hàng.

Trường hợp giao hàng thành công.

  • Nhấn chọn Hoàn thành trên đơn hàng của khách.

  • Với các đơn giao hàng COD, sau khi đối tác chuyển tiền thu hộ cho cửa hàng, nhấn Thu COD trên đơn hàng.

  • Chọn hình thức nhận tiền từ đối tác giao hàng, nhấn Đồng ý.

Trường hợp giao hàng thất bại.

  • Nhấn biểu tượng và chọn Giao hàng thất bại.

  • Nhập lý do thất bại và nhấn Đồng ý.

  • Khi đó, đơn hàng sẽ chuyển trạng thái Thất bại, nhấn Chuyển hoàn để ghi nhận việc hoàn trả hàng hóa về kho.

  • Nếu phải trả tiền cho đối tác giao hàng do giao thất bại, nhập số tiền Phí giao hàng trả đối tác mới và nhấn Đồng ý.

Cập nhật 20/03/2020

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan

Tổng đài tư vấn
Bạn vẫn còn thắc mắc chưa được giải đáp? Hãy liên hệ với chúng tôi
Tổng đài 024 999 83866