Tự động hóa chăm sóc khách hàng sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ, shop online cải thiện hoạt động kinh doanh: giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, nâng cao hình ảnh thương hiệu. Anh chị chủ shop sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung phát triển kế hoạch kinh doanh, tăng doanh thu, giảm bớt sức lao động thủ công. Chăm sóc khách hàng tự động cũng là điều tất yếu trong kinh doanh 4.0.
Đọc thêm:
>> Gia tăng lợi nhuận và số lượng đơn hàng từ khách hàng cũ
>> Phần mềm quản lý khách hàng nào tốt cho shop bán lẻ
1. Tự động hóa chăm sóc khách hàng là gì?
Hiểu đơn giản là sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ để hoàn thành công việc tương tác chăm sóc khách hàng tự động thay vì thực hiện chúng một cách thủ công. Sử dụng những giải pháp này giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực, tập trung vào những việc quan trọng hơn như triển khai kế hoạch kinh doanh, tìm hiểu thị trường.
Các hình thức chăm sóc khách hàng tự động phổ biến như:
- Mail tự động
- SMS tự động
- Tích hợp chatbot tự động trên fanpage
- Tích hợp tổng đài nghe gọi trực tiếp hoặc chatbot trên website.
Tự động hóa chăm sóc khách hàng với hệ thống mail tự động
2. Lợi ích của việc tự động hóa chăm sóc khách hàng
Tự động hóa có thể làm trơn tru và giải quyết rất nhiều vấn đề trong Thương mại điện tử. Các công ty nhỏ có thể hưởng lợi từ tự động hóa nhiều nhất vì họ thường có ít tài chính và nhân lực. Dưới đây là một vài cách mà doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi bằng cách sử dụng các công cụ tự động hóa Thương mại điện tử.
Tự động hóa chăm sóc khách hàng giải quyết nhiều vấn đề trong bán hàng đa kênh, đặc biệt đối với các shop online nguồn lực tài chính – nhân lực còn hạn chế. Dưới đây là một số lợi ích của việc tự động hóa chăm sóc khách hàng:
- Tiết kiệm thời gian
- Quy trình kinh doanh nhanh chóng và dễ dàng hơn
- Quản lý khách hàng tự động trên phần mềm
- Cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn, theo dõi trạng thái giao hàng và giải quyết kịp thời những phản hồi của khách hàng.
- Giảm chi phí kinh doanh vì sẽ có công cụ hỗ trợ thay cho nhân viên trực page 24/24.
- Tập trung phát triển kế hoạch kinh doanh, tăng doanh số.
- Tiếp thị sản phẩm dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của chatbot, sms tự động.
Tặng bạn tài liệu Tăng gấp 3 doanh số kinh doanh online dành cho người mới bắt đầu:
3. Phần mềm tự động hóa chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất
Nền tảng quán lý bán hàng đa kênh MISA eShop do công ty cổ phần MISA phát hành cung cấp giải pháp quản lý toàn diện tại cửa hàng đến các kênh online, triển khai dễ dàng, nhanh chóng với nhiều tính năng ưu việt. Đặc biệt đáp ứng nhu cầu chăm sóc khách hàng tự động đối với các shop có fanpage bán hàng hoặc đã mở cửa hàng. Cùng tìm hiểu các tính năng ưu việt:
3.1. Chatbot tự động trả lời tin nhắn của khách hàng theo kịch bản
Chatbot là chương trình tự động trả lời tin nhắn, bình luận của khách hàng giúp cửa hàng tư vấn, chốt đơn với kịch bản có sẵn một cách nhanh chóng, hiệu quả. Chatbot được tích hợp miễn phí trên nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop OCM giúp các shop online có fanpage:
- Hỗ trợ tư vấn, chăm sóc khách hàng 24/7
- Hỗ trợ bán hàng, tăng tối đa doanh thu
- Giảm thiểu công sức, thời gian làm việc của nhân viên
Chatbot đáp ứng đầy đủ các tính năng chăm sóc khách hàng tự động, trong đó anh chị chủ shop dễ dàng thiết lập lời chào, tin nhắn chào mừng tới khách hàng lần đầu tiên nhắn tin với fanpage. Đồng thời xây dựng những kịch bản trả lời tương tác với khách hàng, đưa ra những lựa chọn gợi ý để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Mời anh chị chủ shop xem video demo:
3.2. Tự động tương tác với bình luận của khách hàng
Hệ thống tự động trả lời khách hàng dựa vào từ khóa trong nội dung tin nhắn, bình luận của khách hàng. Ví dụ khách hàng để lại bình luận :Inbox, Tư vấn mình… những comment này sẽ được ẩn đi và tự động gửi tin nhắn tương tác với khách hàng ví dụ như bạn có thể thiết lập “Anh chị đang quan tâm tới BST mới nhất bên em đúng không ạ? Anh chị có thể cho em xin chiều cao và cân nặng để nhân viên bên em tư vấn sz chính xác!”. Khách hàng sẽ tương tác lại và nhân viên trực page vào chăm sóc từng khách hàng để tư vấn chốt đơn.
Với những bình luận không chứa từ khóa liệt kê trong phần cài đặt, bạn có thể thiết lập câu trả lời mặc định trên phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM.
Lưu ý: Do Facebook kiểm soát rất chặt chẽ cách sử dụng tính năng này, phần mềm MISA eShop OCM sẽ giới hạn tốc độ phản hồi của ChatBot để hạn chế việc Fanpage của bạn bị chặn. Khi không có nhân viên trực page, chatbot sẽ thay nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng theo kịch bản đã thiết lập. Tùy thuộc vào nội dung tin nhắn, bình luận của khách hàng mà chatbot sẽ có câu trả lời phù hợp và chính xác nhất.
3.3. Gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng
Tính năng này trên phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop OCM giúp anh chị chủ shop có thể gửi messenger tới hàng loạt khách hàng để thông báo về hàng mới về cũng như các chương trình khuyến mại mới của cửa hàng để không mất công gửi cho từng người một. Cài đặt tin nhắn mẫu và lên lịch gửi cho tệp khách hàng mong muốn.
Hiện nay, Facebook có đưa ra một số chính sách để kiểm soát hoạt động của Fanpage, cụ thể:
- Chính sách về Block rate (tỷ lệ chặn)
- Chính sách 24h
- Chính sách giới hạn số lượng cuộc gọi API
Nếu fanpage của bạn vi phạm các chính sác này thì có nguy cơ fanpage bị khóa. Tìm hiểu chi tiết các trường hợp cảnh báo và biện pháp TẠI ĐÂY.
Tự động gửi tin nhắn hàng loạt chăm sóc khách hàng
3.4. Gửi sms thông báo chương trình ưu đãi tới khách hàng
Để tăng doanh số bán hàng và giữ chân khách hàng, cửa hàng có thể thực hiện quảng cáo, chăm sóc khách hàng bằng cách gửi tin nhắn trực tiếp đến số điện thoại của khách hàng. Phần mềm MISA eShop OCM bổ sung tiện ích SMS Marketing nhằm kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ SMS marketing như: VHT, Viettel và eSMS giúp cửa hàng có thể gửi tin nhắn cho khách hàng nhanh chóng, dễ dàng.
Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop OCM tự động hóa chăm sóc khách hàng hiệu quả tại đây: