Bán hàng online là một cụm từ không còn xa lạ và dần trở thành một nghề không thể thiếu trong thời đại công nghệ. Khi mà người tiêu dùng muốn ngồi nhà mua hàng, ngồi nhà thanh toán và nhận hàng cũng tại nhà thì người bán hàng cũng vậy. Ở nhà bán hàng, ở nhà giao hàng và nhận tiền qua chuyển khoản.
Bán hàng online thế nào để tận dụng được thời gian rảnh, để bán được nhiều đơn. Quan trọng, từ một người không biết gì về bán hàng online có thể bán được cho hàng chục đến hàng trăm khách hàng mỗi ngày. Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online cho bạn!
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm mở shop thời trang cho người mới bắt đầu
>> Phần mềm quản lý shop thời trang tốt nhất hiện nay
1. Bán hàng online nên chọn mặt hàng gì?
Rất nhiều mặt hàng bạn có thể chọn để bán online, tuy nhiên kinh nghiệm bán hàng online cho bạn nào muốn dấn thân vào “nghề vạn người mê’ này, đó là chọn mặt hàng dễ bán và nhanh thu hồi vốn.
Nguồn hàng để kinh doanh rất đa dạng như giày dép, quần áo, đồ gia dụng đến vật dụng trang trí…
Những mặt hàng đó có thể kể đến như:
* Mặt hàng theo mùa vụ, hot trend:
Đồ ăn uống: socola bán vào dịp lễ 14/2, hoa quả theo mùa (mận, bưởi, táo đá…), set đồ ăn lẩu vào mua đông, bán hoa vào mùa kỉ yếu…
Đồ hot trend: bắt kịp trào lưu của mạng xã hội như các bộ phim nổi tiếng, những câu nói của các sao được sử dụng rầm rộ hay những quà lưu niệm xuất hiện trên các drama…
* Mặt hàng thiết yếu
Thời trang: quần áo, giày dẹp, phụ kiện thời trang, túi xách, đồ tập (chơi thể thao, gym, yoga…)
Đồ gia dụng, chăm sóc cá nhân: máy sấy tóc, uốn tóc, hộp đựng đồ trang điểm…
Đồ chơi cá nhân: lego, rubic, mô hình motor, xe hơi,….
Đồ ăn đặc sản vùng miền: các loại bánh, đồ ăn qua chế biến như thịt trâu gác bếp, khô gà lá chanh,… hay thực phẩm tươi chưa qua chế biến.
Mỹ phẩm: xách tay chính hãng, handmade,…
2. Bán hàng trên kênh nào?
Khi bán hàng online, bán hàng trên kênh nào và bán như thế nào là yếu tố quyết định lượng khách hàng bạn có thể tiếp cận. Trước khi phát triển trên các kênh khác, hãy tìm hiểu về facebook – một mạng xã hội với nhiều người dùng nhất hiện nay.
Facebook tính riêng tại Việt Nam, năm 2018 có tổng 58 triệu users với hàng triệu page bán hàng/page cộng đồng hay các hội nhóm bán hàng, chia sẻ kinh nghiệm mua bán. Để bán hàng trên facebook thành công, bạn nhớ 2 bước không thể thiếu:
– Bán hàng trên trang cá nhân
– Bán hàng trên fanpage
Mỗi kênh bán hàng đều có những ưu/nhược điểm khác nhau tùy thuộc vào mặt hàng và quy mô kinh doanh bạn có thể chọn tập trung phát triển kênh bán hàng. Tuy nhiên, khi Facebook ngày càng kiểm soát gắt gao việc kinh doanh trên tài khoản cá nhân thì việc tạo fanpage bán hàng, sử dụng các công cụ quảng cáo hỗ trợ là giải pháp an toàn nhất.
>>Những sai lầm khi bán hàng đa kênh 90% chủ shop thời trang mắc phải
2.1. Bán hàng trên trang cá nhân trước khi lập một page bán hàng
Bán hàng trên trang cá nhân có tỷ lệ tương tác cao hơn với page bán hàng. Thời gian bán hàng trên trang cá nhân, đồng thời xây dựng và phát triển page sản phẩm/ thương hiệu.
2.2. Bán hàng trên fanpage
2.3. Tối đa hóa số đơn hàng có thể bán được trong ngày
Một thời gian bán hàng online sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm bán hàng quý báu nhất. Để bán hàng được nhiều đơn nhất có thể, hãy tìm kiếm những trang mạng khác để tiếp cận nhiều khách hàng hơ, trên nhiều kênh hơn. Một số trang bán hàng trực tuyến lớn bạn có thể tìm hiểu: lazada, shopee, zalo hay instagram….
Đăng ký 15 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM hỗ trợ quản lý sản phẩm, tồn kho, doanh thu, đối soát ship COD trên các kênh bán hàng online trên cùng một hệ thống:
3. Xây dựng mối quan hệ mật thiết: Nhà cung cấp – Cửa hàng (bạn) – Khách hàng- Nhà vận chuyển
Xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhà cung cấp giúp bạn có một nguồn hàng ổn định, luôn được họ đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng sản phẩm để bán hàng.
Không chỉ vậy, nhà cung cấp còn là người có thể giúp đỡ bạn khi bạn thiếu vốn quay vòng (lấy hàng trước trả tiền hàng sau), hoặc là người gửi hàng cho bạn khi bạn chưa có thời gian đến tận nơi nhập.
Với đơn vị vận chuyển: đảm bảo họ luôn chú ý và đảm bảo dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho mình, đồng thời lấy hàng thường xuyên, cam kết dịch vụ giao hàng.
Phần mềm kết nối đơn vị giao hàng- khách hàng- nhà cung cấp và khách hàng
Với khách hàng, bạn càng nên chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ bằng cách:
4. Lường trước những khó khăn của bán hàng online và tìm kiếm giải pháp
Nói “nghề vạn người mê” là đúng nhưng không ít trong số đó phải bỏ cuộc bởi cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bán hàng online bên cạnh những lợi thế như tiếp cận được nhiều khách hàng, không mất chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí cửa hàng… thì cũng gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn:
– Việc kết nối với đơn vị vận chuyển, giao hàng cho khách.
– Khó khăn trong việc đổi trả sản phẩm mất nhiều thời gian.
– Thanh toán có thể xảy ra nhầm lẫn do chuyển khoản sai, hay tiền lâu nhận được vào cuối tuần (với một số ngân hàng) hay dịch vụ ship COD (phí thu hộ cao)…
– Kiểm soát đơn hàng không tập trung dẫn đến việc bỏ sót đơn hàng, hoặc tạo đơn khi hàng đã hết, thất hứa với khách hàng.
– Để lộ thông tin khách hàng dẫn đến tình trạng mất khách.
– Chi phí quảng cáo ngày càng cao, khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về sản phẩm và dịch vụ.
5. Quản lý bán hàng online hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM
Bạn bán hàng trên nhiều kênh cùng một lúc. Vấn đề khó khăn vừa kể trên có thể ngồn của bạn rất nhiều thời gian, chi phí. Thậm chí, bạn có thể bỏ lỡ mất nhiều cơ hội bán hàng do quản lý thiếu hiệu quả.
Là một trong những xu hướng quản lý bán hàng online, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là sự lựa chọn tối ưu cho shop online. Nó giúp quản lý toàn bộ thông tin tại một hệ thống duy nhất, khắc phục tình trạng khó khăn khi không kiểm soát hết đơn hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM có nhiều ưu điểm:
- Giúp shop online quản lý đơn hàng trên mọi kênh facebook, Shopee, Zalo, Lazada, Sendo… trên cùng một hệ thống
- Quản lý tin nhắn, bình luận khách hàng tại một nơi. Tránh bỏ sót đơn đặt hàng của khác
- Dễ dàng tra cứu thông tin hàng hóa, tồn kho ngay khi chat với khách hàng tại một giao diện màn hình
- Tạo đơn, lưu thông tin khách hàng và chọn đơn vị vận chuyển nhanh chóng ngay trên màn hình tư vấn khách hàng
- Tự động cập nhật trạng thái giao hàng trên hệ thống. Chủ động theo dõi lộ trình vận chuyển
- Ẩn bình luận chứa thông tin địa chỉ, số điện thoại của khách hàng trên facebook…
Với MISA OCM, quản lý bán hàng online trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với quản lý thủ công bằng sổ sách, excel.
Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng online mà bạn có thể thực hiện và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của riêng mình. Chúc cho các chủ shop kinh doanh thành công và bán được thật nhiều đơn hàng nhé.