Trang chủ Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Những sai lầm khi bán hàng đa kênh 90% chủ shop thời...

Những sai lầm khi bán hàng đa kênh 90% chủ shop thời trang mắc phải

1357
bán hàng đa kênh

Với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ số, bán hàng đa kênh đang giữ vị trí “vàng” trong kinh doanh, đặc biệt ở ngành thời trang. Tuy nhiên, không phải shop thời trang nào cũng thực hiện tốt giải pháp này. Để gia tăng doanh thu hiệu quả, chủ shop cần tránh mắc phải sai lầm khi bán hàng đa kênh phổ biến sau.

1. Dàn trải quá nhiều kênh bán hàng

Trước xu hướng của ngành bán kẻ, rất nhiều shop thời trang đã thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống. Họ mở ra nhiều kênh bán hàng: fanpage, website, lên sàn thương mại điện tử… Với tham vọng, đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng, tăng doanh thu. 

Không phủ nhận vai trò quan trọng của bán hàng đa kênh trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, vội vã chạy theo xu hướng trong khi chưa cân nhắc quy mô kinh doanh, nhân lực, vốn đầu tư thì đây không phải là sai lầm khi bán hàng đa kênh.

bán hàng đa kênh hiệu quả

Việc chọn quá nhiều kênh bán hàng đôi khi không phải giải pháp kinh doanh hiệu quả

Thực tế, rất nhiều shop bị “lún sâu” và “chết” trong các kênh bán hàng do chính mình tạo ra. Không chăm sóc tốt facebook, website không cải thiện hình ảnh, sản phẩm trên Shopee không được cập nhật thường xuyên… là những vấn đề shop thời trang gặp phải. Chủ cửa hàng khó quản lý tập trung, khách hàng khó tiếp cận sản phẩm.

Tập trung 1 hoặc 2 kênh bán hàng lại hỗ trợ kinh doanh hiệu quả hơn. Việc này đòi hỏi các chủ shop cần tìm hiểu và chọn lọc sản phẩm của mình cần kênh nào.

Xem thêm: Bán hàng đa kênh cần chú ý điều gì để tiết kiệm chi phí và nguồn lực?

2. “Chậm chân” trong việc hiểu xu hướng, thị hiếu của khách

Theo báo cáo Thương mại điện tử của Nielsen 2018, 98% người tiêu dùng Việt Nam truy cập internet để mua hàng trực tuyến. Quyết định mua sắm thông qua những cú click đơn giản. Tuy nhiên, cũng vì internet mà nhu cầu và thị hiếu mua sắm cũng thay đổi hàng giờ, hàng ngày. 

Do vậy, đứng mãi một vị trí sẽ chết trong sự phát triển như vũ bão đó. Chủ cửa hàng cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng mới để tạo cơ hội phát triển. Đặt ra các câu hỏi để giải quyết: “Giới trẻ ngày nay đang hâm mộ ai?”, “Dân văn phòng đang thích gì?”, “Người cao tuổi đang gặp vấn đề gì về sức khỏe?”… để hiểu hơn về tâm lý của tệp khách hàng hướng tới. Từ đó, linh hoạt điều chỉnh, cập nhật các kênh bán hàng phù hợp với từng đối tượng.

3. Quản lý kênh bán hàng chưa hiệu quả 

Khi bán hàng đa kênh, chủ shop thường mất thời gian trong việc nắm bắt và quản lý cửa hàng. Dữ liệu về thông tin sản phẩm, đơn hàng, doanh thu, khách hàng… thiếu sự tập trung. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng hoặc phải tốn kém chi phí thuê nhân sự.

Qua đó để thấy, then chốt không phải là bạn đang sở hữu bao nhiêu kênh bán hàng mà bạn quản lý các kênh đó ra sao. 

Đọc thêm:
>> Những cách tăng tương tác trên facebook cá nhân hiệu quả
>> Cách ẩn comment trên Fanpage để tránh bị cướp khách hàng

Để tăng doanh số kinh doanh online, MISA eShop gửi tặng bạn trọn bộ tài liệu chia sẻ bí kíp kinh doanh online. Chúc các bạn thành công!

Nhận tài liệu ngay

4. Giải pháp nào để bán hàng đa kênh hiệu quả?

Theo thống kê, có đến 80% cửa hàng thời trang được hỏi đang gặp phải ít nhất một trong những vấn đề trên. Sự ra đời và phát triển của những phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp giảm thiểu tối đa những sai lầm đó. 

Với những phần mềm quản lý truyền thống, chủ shop mất thời gian, công sức khai báo sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, doanh thu… của riêng lẻ từng kênh. Áp dụng các phần mềm bán hàng hỗ trợ đa kênh mọi dữ liệu đơn hàng, hàng tồn kho, thông tin khách hàng sẽ được tự động cập nhật trên hệ thống quản lý. Chủ cửa hàng sẽ nắm bắt cụ thể, chi tiết các hoạt động kinh doanh của từng kênh. 

Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop là giải pháp được 15.000+ chủ shop tin dùng với những tính năng nổi bật như:

  • Đáp ứng tất cả các nghiệp vụ bán hàng, quản lý, báo cáo tại cửa hàng
  • Tự động đồng bộ sản phẩm và kết nối trực tiếp, quản lý hàng tồn kho giữa các kênh bán hàng Báo cáo theo kênh
  • Không giới hạn dung lượng website, không tốn phí tên miền
  • Không giới hạn Fanpage, đăng hàng hóa bán hàng
  • Quản lý tin nhắn/bình luận, quản lý livesteam và tự động chăm sóc khách hàng bằng Chatbot
  • Kết nối không giới hạn gian hàng và xử lý đơn hàng từ tất cả các sàn thương mại: LAZADA, Shopee, Sendo…
  • Kết nối đơn vị vận chuyển: Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, ViettelPost, Ahamove, J&TExpress…

CTA

5. Tổng kết

Trên đây là những sai lầm khi bán hàng đa kênh anh chị chủ shop, doanh nghiệp cần lưu ý. Hy vọng anh chị sẽ học hỏi được thêm kinh nghiệm và tìm được công cụ quản lý phù hợp để kinh doanh ngày càng hiệu quả.