Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh, việc lựa chọn các mặt hàng tạp hóa bán chạy là yếu tố then chốt giúp cửa hàng của bạn thu hút và giữ chân khách hàng. Những sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng mà còn mang lại doanh thu ổn định và lợi nhuận cao. Cùng MISA eShop khám phá các mặt hàng tạp hóa bán chạy nhất hiện nay để tối ưu hóa kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động của cửa hàng tạp hóa.
1. TOP 10+ mặt hàng tạp hóa bán chạy nhất, kệ tạp hóa của bạn đã có chưa?
1.1. Nhóm mặt hàng đồ uống giải khát
Đây là nhóm danh mục đa dạng sản phẩm bao gồm hiều loại như nước khoáng, nước tinh khiết, nước ngọt có ga, nước trái cây và các loại trà đóng chai. Nhờ vào bao bì kín, các sản phẩm này có thể bảo quản lâu dài mà không mất đi hương vị.
Đồ uống đóng chai rất tiện lợi cho người tiêu dùng dễ dàng mang theo và sử dụng bất cứ lúc nào. Mặc dù có chi phí đóng gói và thương hiệu nhưng giá cả của các sản phẩm này vẫn hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
>> Đọc thêm: 5+ cách quản lý cửa hàng tạp hóa để giảm thất thoát tăng doanh thu
1.2. Nhóm sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn
Các sản phẩm này thường được chế biến sẵn và đóng gói giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian chuẩn bị bữa ăn trong nhịp sống hiện đại bận rộn. Ví dụ như: mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp, bánh mì sandwich, pizza đóng gói, salad đóng gói, thực phẩm đông lạnh. Một số mặt hàng chỉ cần hâm nóng hoặc mở gói, cho thêm nước sôi là có thể sử dụng ngay nên lượng tiêu thụ lớn.
Tất cả các sản phẩm được sản xuất và đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, khi kinh doanh tạp hóa bạn cần chú ý đến nguồn cung, nên liên hệ trực tiếp với thương hiệu hoặc đại lý phân phối để nhập hàng chuẩn thương hiệu, chất lượng tốt và giá cả hợp lý.
1.3. Nhóm sản phẩm tiêu dùng thiết yếu
Đây là những mặt hàng thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình như gạo, dầu ăn, muối, mắm, hạt tiêu, gia vị…. Do đó nhu cầu tiêu thị luôn cao và ổn định. Các sản phẩm này thường có giá cả phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Hầu hết các sản phẩm này đều không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt và dễ trưng bày. Chỉ cần để trên kệ thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp… nên vấn đề kho bảo quản hàng hóa tạp hóa cũng dễ dàng hơn so với một số sản phẩm đông lạnh.
1.4. Nhóm sản phẩm vệ sinh và làm đẹp
Danh mục sản phẩm này bao gồm những mặt hàng mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày như giấy vệ sinh, khăn giấy, tã bỉm, kem đánh răng, dầu gội… đến các sản phẩm làm sạch như nước rửa bát, nước lau sàn.
Tương tự, đây cũng là những sản phẩm không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt, dễ dàng trưng bày trên kệ và thu hút sự chú ý của khách hàng. Do là các sản phẩm thiết yếu, người tiêu dùng thường xuyên mua sắm giúp cửa hàng duy trì doanh số ổn định.
1.5. Đồ gia dụng và phụ kiện
Bao gồm nhiều loại sản phẩm như nồi, chảo, bếp, máy xay sinh tố, máy hút bụi, quạt và các thiết bị điện tử thiết yếu khác. Các sản phẩm này được sử dụng hàng ngày trong gia đình từ nấu nướng, vệ sinh đến giải trí giúp cuộc sống tiện nghi hơn.
Nhóm sản phẩm ngành hàng này có nhiều mức giá khác nhau, từ các sản phẩm bình dân đến cao cấp phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Do đó, bạn có thể dựa vào thu nhập bình quân của người tiêu dùng khu vực kinh doanh để nhập các dòng sản phẩm, thương hiệu phù hợp.
Phần lớn các sản phẩm này có vòng đời khá dài nên tỷ lệ khách hàng quay lại mua sản phẩm có thể tính bằng năm. Bạn nên có những combo khuyến mãi để tăng giá trị đơn hàng góp phần tăng doanh thu cho cửa hàng.
1.6. Đồ dùng văn phòng phẩm
Các sản phẩm VPP như giấy in, giấy viết, giấy note, bút bi, bút chì, bút xóa, sổ tay, ghim, kẹp, kéo, hồ dán, phong bì… được sử dụng hàng ngày trong môi trường văn phòng, trường học và cả trong gia đình. Mức tiêu thụ hàng ngày nên đây là một trong những nhóm hàng hóa nhất định phải có trogn cửa hàng tạp hóa.
Văn phòng phẩm thường có giá cả phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng.
1.7. Các loại thẻ cào điện thoại
Mặc dù lợi nhuận từ việc bán thẻ cào điện thoại không cao nhưng giúp thu hút lượng khách hàng đông đảo, hỗ trợ cho việc kinh doanh các mặt hàng khác. Mặt khác, thẻ cào điện thoại không có hạn sử dụng nên bạn không phải lo lắng về việc hàng tồn kho bị hỏng.
Bạn nên nhập đủ thẻ cào của các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, Mobifone để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Thẻ cào điện thoại phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng từ học sinh, sinh viên đến người lớn tuổi, đặc biệt là những người không sử dụng các dịch vụ nạp tiền trực tuyến.
1.8. Một số sản phẩm hottrend khác
Xu hướng thực phẩm dựa trên sức khỏe (health-based) đang ngày càng trở nên quan trọng trong ngành bán lẻ. Đồ ăn ít đường, ít muối, vegan-base (gốc thực vật), siêu thực phẩm được người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn.
Do đó, ngoài những sản phẩm và thương hiệu phổ biến, bạn có thể nhập một vài sản phẩm hottrend đáp ứng đúng xu hướng đó để kinh doanh. Ví dụ như
- Đồ uống sức khỏe: Các loại nước ép trái cây tươi, nước detox, các loại trà thảo mộc.
- Đồ ăn vặt lành mạnh: Các loại snack từ trái cây sấy, hạt sấy, các loại bánh kẹo không đường.
- Sản phẩm chăm sóc cá nhân thiên nhiên: Xà phòng handmade, dầu gội thảo dược, kem dưỡng da từ thiên nhiên.
- Thực phẩm chế biến sẵn cao cấp: Các loại thực phẩm đông lạnh như pizza, pasta…
- Đồ dùng nhà bếp thông minh: Các dụng cụ nhà bếp tiện ích như máy xay sinh tố mini, nồi chiên không dầu và các loại hộp đựng thông minh.
2. 4 yếu tố tác động đến việc xác định các mặt hàng tạp hóa bán chạy để nhập hàng kinh doanh
Việc xác định mặt hàng tạp hóa bán chạy phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau:
- Thói quen tiêu dùng, đặc biệt sản phẩm thuộc danh mục thiết yếu như gạp, dầu ăn, muối luôn có nhu cầu cao.
- Mùa vụ và xu hướng: Với các mặt hàng bán chạy theo mùa hoặc theo xu hướng tiêu dùng thay đổi, chẳng hạn như nước giải khát, đồ ăn vạt vào mùa hè hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trong mùa dịch bệnh.
- Chính sách giá cả và chương trình khuyến mãi: Khi giá cả hợp lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn có thể thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
- Sự thay đổi trong ngành công nghiệp thực phẩm và nhu yếu phẩm: Với sự tăng trưởng của các sản phẩm hữu cơ, chế biến sẵn hoặc sản phẩm nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và sự tiện lợi của người tiêu dùng.
Dựa vào những yếu tố trên và nguồn vốn kinh doanh, bạn có thể lựa chọn nhập các mặt hàng tạp hóa bán chạy để kinh doanh tăng doanh thu.
3. Bí quyết tối ưu doanh thu tạp hóa từ những sản phẩm bán chạy
Các mặt hàng tạp hóa bán chạy có thể biến động theo mùa, ví dụ các loại đồ uống giải khát/đồ lạnh sẽ bán chạy vào mùa hè. Do đó để đảm bảo doanh số bán hàng, bạn có thể áp dụng một số chiến lược dựa trên phân tích thị trường, tối ưu hóa quản lý hàng hóa và chiến lược tiếp thị.
Thứ nhất, hiểu rõ thói quen tiêu dùng của khách hàng để tập trung vào các sản phẩm thiết yếu dùng hàng ngày như gạo, dầu ăn, muối, gia vị. Điều này đảm bảo rằng bạn luôn có những mặt hàng mà khách hàng cần và mua thường xuyên.
Thứ hai, theo dõi lịch sử bán hàng trong một khoản thời gian nhất định để xác định những sản phẩm bán chạy. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa để theo dõi và phân tích dữ liệu bán hàng. Ví dụ, tháng 12 năm ngoái lượng tiêu thị các loại thực phẩm khô như bún, mì, phở tăng mạnh là cơ sở để tháng 12 năm nay cửa hàng nhập hàng với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Thứ ba, tối ưu hóa tồn kho sản phẩm đảm bảo luôn có đủ hàng hóa bán chạy, không rơi vào tình trạng hết hạng hoặc tồn đọng quá nhiều. Có thể sử dụng phương pháp quản lý tồn kho FIFO (First In, First Out) hoặc JIT (Just In Time) để duy trì mức tồn kho hợp lý. Kết hợp với sử dụng phần mềm quản lý kho tạp hóa để tự động cập nhật số lượng tồn kho khi có đơn hàng thành công, tránh được tình trạng thiếu hàng khi nhu cầu tăng cao.
Thứ tư, có thể xem xét việc điều chỉnh giá của các mặt hàng tạp hóa bán chạy đối với khách hàng thân thiết hoặc giá khuyến mãi trong một thời gian ngắn để kích cầu mua sắm. Kết hợp khuyến mãi chéo sản phẩm bán chạy với những sản phẩm ít bán chạy hơn trong các gói ưu đãi (ví dụ: combo sản phẩm) để tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ.
Thứ năm, các sản phẩm bán chạy nên được trưng bày ở những vị trí dễ thấy và dễ tiếp cận khách hàng. Đối với các mặt hàng tạp hóa có xu hướng tiêu thụ cao vào mùa lễ hội hoặc các dịp đặc biệt (ví dụ: Tết Nguyên Đán, Noel, hoặc các kỳ nghỉ lễ), bạn có thể tạo các chiến dịch quảng bá đặc biệt để đẩy mạnh doanh thu.
Thứ sáu, cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi để thu hút khách hàng mua nhiều hơn, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao
Áp dụng các chiến lược này một cách linh hoạt và sáng tạo sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu tạp hóa hiệu quả.
4. Tạm kết
Kinh doanh tạp hóa nên bán những sản phẩm nào? Các mặt hàng tạp hóa nào bán chạy để nhập bán? là những câu hỏi thường gặp của những bạn đang có dự định khởi nghiệp mở cửa hàng tạp hóa. Các sản phẩm này vừa phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa phải tối ưu hóa doanh thu, lợi nhuận. Với những gợi ý danh mục sản phẩm tạp hóa bán chạy trên của MISA eShop, hy vọng bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng phù hợp với quy mô kinh doanh tạp hóa của mình. Hãy luôn cập nhật và điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và duy trì sự cạnh tranh trên thị trường. Chúc bạn kinh doanh thành công!