5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng

3401
cv

Quyết định mua sắm của khách hàng ảnh hưởng đến sống/còn của shop thời trang. Trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay, nắm bắt được những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của khách hàng sẽ giúp shop thời trang hiểu khách hàng hơn, có những chiến lược kinh doanh phù hợp hơn để tăng doanh số.

Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm quản lý cửa hàng hiệu quả giúp tăng doanh số
>> Những lưu ý khi kinh doanh online trên facebook trong những tháng cuối năm 2019

1. Chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên, chiếm 56% quyết định mua sắm của khách hàng. Nếu shop bạn mạnh dạn chi tiền vào các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị mà chất lượng sản phẩm không đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng như quảng cáo, sản phẩm là hàng giả, hàng nhái thì dễ mất lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt trong kinh doanh thời trang. Khách hàng chỉ mua một lần rồi đi, shop không thể đạt doanh số như kế hoạch.

chất lượng yếu tố quyết định mua sắm của khách hàng

Rất nhiều khách hàng online đã phải “dở khóc dở cười” khi nhận được sản phẩm không đúng với quảng cáo

Do vậy, để đứng vững trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì shop bạn nên đầu tư vào chất lượng sản phẩm, không PR quá lố, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang bắt kịp với xu hướng mới có thể giúp khách hàng nhớ đến shop và mua hàng của bạn.

Các yếu tố đánh giá chất lượng sản phẩm

Có nhiều yếu tố để đánh giá chất lượng sản phẩm: mẫu mã, chất liệu, màu sắc, tính ứng dụng… Nếu sản phẩm chất lượng cao sẽ được người tiêu dùng đón nhận và tìm mua. Chẳng hạn, shop bạn cung cấp sản phẩm tự thiết kế, chủ động về nguồn vải, nhân công thì có thể đảm bảo và cam kết về chất lượng. Đối với các shop nhập hàng từ chợ đầu mối hay order hàng Quảng Châu thì nên chú ý đến chất lượng nguồn hàng nhập. Đặc biệt, trong quá trình tư vấn chốt đơn cần nói rõ tình trạng và gửi ảnh thật (nếu có) của sản phẩm cho khách hàng.

Bên cạnh đó, thương hiệu, nhãn mác hàng hóa cũng ảnh hưởng đến mua sắm. Đối với các shop bán hàng hiệu hoặc nhận order, người tiêu dùng thường quan tâm đến chữ “Made in…”. Tâm lý sính ngoại là điều dễ thấy ở người tiêu dùng Việt, nếu hàng từ Mỹ, châu Âu thì rất được ưa chuộng. 7/10 khách hàng được hỏi thì họ đều lựa chọn hàng “Made in USA”, 7/10 người không thích hàng “Made in China”.

made in USA

Do vậy, tùy từng sản phẩm kinh doanh mà có những tiêu chí đánh giá chất lượng. Thời trang cao cấp, sành điệu hay bình dân, giá rẻ đều có những tiêu chí sản phẩm khác nhau để người tiêu dùng nhớ đến và mua hàng của bạn.

>> Những sàn thương mại điện tử đáng chú ý trong cuối năm 2019 và 2020
>> 8 địa chỉ nhập giày dép rẻ đẹp, chất lượng và uy tín nhất Hà Nội

2. Giá cả cạnh tranh

Giá cả cạnh tranh là yếu tố quan trọng để các shop bán được hàng, 80% khách quyết định mua hàng sẽ nhìn giá. Trong thị trường mà người người nhà nhà đều kinh doanh thời trang, cửa hàng nhỏ cửa hàng to hay các gian hàng online “mọc lên như nấm” để thu hút khách hàng thì giá cả phải cạnh tranh. Đối với những shop mới khai trương, để tăng doanh thu, tăng lượng hàng hóa bán có thể phải chấp nhận hòa không lợi nhuận hoặc thua lỗ trong 1-2 tháng đầu. Sau khi có lượng khách hàng ổn định, bạn có thể phát triển các kế hoạch kinh doanh phối hợp các chương trình ưu đãi vừa tăng lợi nhuận, tăng doanh thu vừa bán được nhiều hàng.

cạnh tranh về giá - yếu tố quyết định mua sắm của khách hàng

Thị trường kinh doanh thời trang ngày càng cạnh tranh khốc liệt

Cụ thể, đối với những sản phẩm mới cửa hàng bạn có thể tạo những chương trình ưu đãi dành cho khách hàng đăng ký mua hàng sớm. Đối với hàng tồn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu để thu hút khách hàng. Để thiết lập và quản lý các chương trình khuyến mãi dễ dàng, tránh các tình trạng gian lận, thất thoát hàng hóa, chủ shop có thể dùng phần mềm quản lý cửa hàng MISA eShop.

>> 8 cách để đưa ra mức giá bán hoàn hảo cho sản phẩm thời trang
>> 4 chương trình khuyến mãi cho shop quần áo giúp bùng nổ đơn hàng

3. Lời khuyên của bạn bè hoặc đánh giá của phần đông khách hàng

Tâm lý của người tiêu dùng thường tìm hiểu những thông tin, đánh giá về sản phẩm trước khi mua hàng. Họ có thể lên website, fanpage hoặc tìm đọc review của những người từng mua sản phẩm tại shop. Đặc biệt, 81% khách hàng cho biết bài post của bạn bè có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm của họ. Do vậy, nếu shop bạn để lại ấn tượng tốt với khách hàng đã từng mua sắm thì trực tiếp hoặc gián tiếp họ sẽ giới thiệu khách mới cho bạn.

review của khách hàng khác cũng tác động đến quyết định mua hàng

Để nhận được những đánh giá tích cực thì ngay từ đầu, shop nên đảm bảo khâu chất lượng, giá cả như MISA eShop vừa phân tích ở trên. Đồng thời, xây dựng hình ảnh cửa hàng chuyên nghiệp trong các khâu tiếp thị, tư vấn, chốt đơn, hậu mãi. Sau mỗi một đơn hàng thành công, bạn có thể chủ động liên lạc với khách hàng đề nghị họ nếu hài lòng có thể để lại đánh giá tích cực trên page hoặc trang cá nhân. Trong trường hợp xảy ra sự cố, khách hàng không hài lòng về sản phẩm, cửa hàng bạn nên chủ động liên lạc và tìm cách khắc phục, tránh để lại ấn tượng xấu với khách hàng. Chăm sóc để khách hàng trở thành khách quen, trung thành là cả một quá trình.

>> Cách thấu hiểu tâm lý khách hàng để tăng doanh thu

4. Website tiện sử dụng, fanpage trả lời tích cực

Trong thời đại công nghệ 4.0, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi. Chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại thông minh kết nối internet, người mua có thể tìm được sản phẩm yêu thích. Theo thống kê, 62% khách hàng nghiên cứu sản phẩm trước khi mua trực tuyến, quần áo, phụ kiện thời trang là một trong những sản phẩm được mua online nhiều nhất.

Vậy tại sao lại nói website ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua sắm? Khách hàng có thể truy cập vào website, tìm kiếm thông tin giá cả của sản phẩm. Nếu cảm thấy thích thú, họ có thể dễ dàng đặt online. Website của shop bạn được đầu tư, thường xuyên update sản phẩm, ưu đãi mới sẽ là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng và tăng uy tín của thương hiệu.

Đối với xây dựng fanpage để bán hàng, 38% bà mẹ bỉm sữa thích mua hàng của thương hiệu yêu thích trên Facebook hơn là ra cửa hàng, so với những người phụ nữ khác. Người dùng Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác cũng chính là khách hàng tiềm năng của shop bạn muốn được tương tác trực tiếp trên hình ảnh, video giới thiệu sản phẩm.

>> 1001 ý tưởng sáng tạo nội dung trên mạng xã hội HOT nhất 2019
>> 8 bí quyết để phát triển fanpage kinh doanh thời trang hàng triệu lượt theo dõi

5. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Có khách hàng đã khó, giữ chân khách hàng còn khó hơn. Muốn shop của bạn được nhiều người biết, nghe tiếng có sản phẩm mới hay sale là mua hàng thì cần xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Các dịch vụ bao gồm: giao hàng miễn phí, đổi trả sản phẩm, các hình thức thanh toán linh hoạt, ưu đãi dành cho khách quen… Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Nếu shop bạn xây dựng được dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình vừa tạo ấn tượng tốt, vừa khẳng định tính chuyên nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm. Ngược lại, khi chất lượng phục vụ khách hàng không tốt, khách hàng sẽ từ chối mua hàng tại shop bạn.

Trên đây là 5 yếu tố quan trọng quyết định mua sắm của khách hàng, hy vọng sẽ giúp ích cho các chủ shop dễ dàng tiếp cận tới khách hàng và tăng doanh thu.

Nếu bạn mới mở shop thời trang hay chưa có kinh nghiệm kinh doanh trên các kênh online có thể đăng ký tại đây để nhận tài liệu hoàn toàn miễn phí.

 

Bài viết liên quan
Xem tất cả