Sự bùng nổ của công nghệ thời 4.0 tác đống đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Chỉ cần ngồi một chỗ điện thoại/máy tính kết nối internet có thể tự do mua sắm. Đây chính là cơ hội cho xu thế kinh doanh online phát triển. Nhưng phần lớn các chủ shop bán hàng online không đứng vững sau 6 tháng hoạt động. Nguyên nhân chính là do họ không nắm được các nguyên tắc trong kinh doanh online. MISA eShop sẽ phân tích những sai lầm khi bán hàng online các chủ shop online cần biết để tránh được những thất bại không đáng có.
Đọc thêm:
>> Bán hàng đa kênh – cơ hội kiếm bội doanh thu nếu đầu tư hiệu quả
>> Bán hàng đa kênh là gì? Phần mềm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp
1. Không tìm hiểu thị trường nên chọn nhầm sản phẩm
Có cầu thì mới có cung! Việc nghiên cứu thị trường, chọn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh quyết định thành công hay thất bại của shop online. Nếu bạn chọn sản phẩm thị trường không cần hoặc đã có nhiều đối thủ thì đó một sai lầm khi bán hàng online. Nên cung cấp sản phẩm mà khách hàng cần trong thời gian dài, những sản phẩm hot hoặc những sản phẩm ngắm đến thị trường ngách.
Sự thất bại của sốt cà chua Heinz EZ Squirt Ketchup chính là bài học về tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường. Heinz là công ty chế biến thực phẩm Mỹ nổi tiếng. Đầu năm 2000, công ty cho ra mắt loại sốt cà chua màu sắc sặc sỡ như tím, xanh lá. Dù sản phẩm này có thể thu hút trẻ em nhưng lại không đủ hấp dẫn với số đông để thành công trên thị trường.
Còn trong ngành kinh doanh thời trang online, nếu bạn chọn nhầm sản phẩm đã bão hòa thì chắc chắn thất bại. Thị trường kinh doanh thời trang vốn bản thân nó đã cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu cung cấp sản phẩm “ăn theo” số đông trong khi đối thủ đã rất thành công thì shop online của bạn sẽ gặp tình trạng tồn kho hàng, lỗ vốn.
Ví dụ, mẫu dép lê quai chữ H là một item hot mùa hè 2019 được rất nhiều bạn nữ tìm mua. Tuy nhiên, có thể thấy rất nhiều chủ shop online đã nhập cuộc với những lời chào bán giá vô cùng mềm. Nếu thời gian này, bạn định mở shop giày dép nữ kinh doanh sản phẩm này thì rất khó cạnh tranh.
Shopee là một kênh bán hàng hiệu quả của các chủ shop online
2. Không nghiên cứu kỹ về chu kì sống của sản phẩm
Các sản phẩm kinh doanh online có chu kỳ sống khác nhau. Có phát triển sẽ có thoái trào. Mức tiêu thụ và lợi nhuận ở những giai đoạn khác nhau cũng khác nhau. Là người kinh doanh online, bạn phải có tài chính, chiến lược phù hợp với từng chu kỳ.
Chu kỳ sống của một sản phẩm bất kỳ
Rất nhiều người mở shop online, đầu tư vốn nhập hàng dựa trên cảm tính. Sản phẩm này đang được yêu thích hoặc có nguồn cung tốt thì nhập hàng về bán. Không xác định được thời điểm tăng trưởng sẽ khiến bạn “bỏ con giữa chợ” rơi vào tình trạng hàng bị tồn đọng, ế không bán được. Không nắm chắc chu kỳ của sản phẩm khiến bạn định lượng hàng hóa sai, xuất /nhập hàng không phù hợp. Hàng đủ để bán thì lãi ít và tồn hàng thì dễ lỗ.
Để không mắc phải sai lầm bán hàng online này, bạn cần nhanh nhạy với sản phẩm. Nếu biểu đồ nhu cầu của thị trường với sản phẩm đó đi xuống thì tốt nhất không nên kinh doanh.
3. Một mình làm tất cả
Ken Blanchard- tác giả của cuốn sách kinh điển Vị giám đốc 1 phút từng nói: “Không một ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta” để nhấn mạnh vai trò của việc làm việc nhóm. Hai cái đầu tốt hơn một cái – khi chúng đi cùng hướng và đặc biệt trong kinh doanh online. Cùng phân tích nhé!
Khi mới bắt đầu kinh doanh online, bạn thường có xu hướng một mình đảm nhiệm hết tất cả các vai trò để tiết kiệm chi phí. Nhập hàng, kiểm tra hàng hóa, đăng tải sản phẩm, chốt đơn, gửi hàng… Nếu gian hàng với quy mô nhỏ, chục sản phẩm thì có thể quản lý được. Nhưng liệu làm một mình có ổn và tốt hơn không? Trong khi bạn có ý định bán hàng online chuyên nghiệp, kiếm trăm triệu doanh thu mỗi tháng. Để không bị quá tải, bạn nên có thêm người hỗ trợ giúp.
Đừng để bản thân “quá tải” trước những dự định phát triển shop online
4. Không biết làm marketing
Thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, không biết cách làm marketing thì rất khó duy trì sự phát triển của shop online. Chạy quảng cáo Facebook, Zalo… hay đăng ký kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay là những cách tốt nhất để đưa sản phẩm của bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Có rất nhiều shop đã thành công trên kênh bán Facebook và Zalo. Tuy nhiên, không ít cửa hàng thất bại và phải đóng cửa gian hàng vĩnh viễn khi mắc phải sai lầm trong bán hàng online. Khác với việc có cửa hàng trực tiếp, bán hàng trên mạng xã hội, sàn điện tử bạn phải tuân thủ theo quy định chung. Từ việc hình ảnh cam kết chụp thật, content giới thiệu sản phẩm tự viết đến việc niêm yết giá cả chính xác cho từng sản phẩm.
>> 4 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2019
>> Chatbot là gì? OCM tích hợp chatbot mang lại vô số tiện ích cho shop online
Tiền không tự nhiên sinh ra hay mất đi mà chỉ “chạy” từ túi người này sáng túi người khác. Bạn không thể lấy tiền từ túi khách hàng nếu không có những kiến thức kinh doanh online cơ bản. Hy vọng bài viết đã giúp cho bạn hiểu hơn về những sai lầm trong bán hàng online để có những biện pháp phòng tránh, nâng cao doanh số kinh doanh.
MISA eShop tặng miễn phí Bí quyết tăng gấp 3 lần doanh số bán hàng online: