Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Bán hàng đa kênh – cơ hội kiếm bội doanh thu nếu...

Bán hàng đa kênh – cơ hội kiếm bội doanh thu nếu đầu tư hiệu quả

1394

Trong vài năm trở lại đây, bán hàng đa kênh trở thành từ khóa được giới kinh doanh bán lẻ tìm kiếm rất nhiều, ngay cả những bạn trẻ kinh doanh online chưa có cửa hàng cũng tìm cho mình những cơ hội kiếm tiền từ bán hàng đa kênh.

Không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ bản chất của bán hàng đa kênh và vận hành nó một cách đúng nghĩa. Bởi vậy, nhiều người kiếm được tiền từ kinh doanh đa kênh, nhưng lại đổ vào nó không ít tiền để duy trì và buôn bán, kiếm 10 nhưng ngốn đến 8, lời lãi chẳng còn là bao.

1. Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh (Omnichanel- OCM) là hình thức bán hàng giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng mà tại đó, sản phẩm của doanh nghiệp được bán trên nhiều kênh như mạng xã hội, website, các sàn TMĐT hay tại cửa hàng và được quản lý đồng bộ, tập trung tại một hệ thống để gia tăng hiệu quả quản lý và bán hàng.

2. Cơ hội cho các nhà bán lẻ gia tăng doanh số

* Bức tranh toàn cảnh về thương mại điện tử

Chỉ tính riêng mạng xã hội, theo thống kê năm 2018, tại Việt Nam facebook có khoảng 58 triệu tài khoản, toàn thể giới có khoảng 3,3 tỷ người dùng facebook. Khoảng 5 tỷ người sử dùng di động thì có 4 tỷ người truy cập internet hàng ngày.

Những con số này cho thấy lý do tại sao facebook lại được nhiều doanh nghiệp và cửa hàng lựa chọn là kênh truyền thông/ bán hàng chủ chốt. Nhìn rộng hơn, song song với facebook, rất nhiều mạng xã hội khác, ứng dụng khác cũng được sử dụng như instagram, zalo, shoppee,…

* Cơ hội cho ngành kinh doanh bán lẻ

Bán hàng đa kênh giúp nhà bán lẻ tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh bán hàng từ online đến offline. Chẳng hạn như bán trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, cửa hàng, các ứng dụng mua sắm. Bởi khả năng tiếp cận khách hàng tăng gấp nhiều lần so với bán hàng chỉ ở một nơi nên cơ hội bán nhiều hàng hơn là điều tất yếu.

tanq doanh so nho ban hang da kenh
Bán hàng đa kênh giúp tăng doanh số kinh doanh 

Bán hàng trên 1 kênh sẽ mang đến nhiều rủi ro hơn do việc bị phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường ấy, nếu một ngày thị trường ấy biến động, cửa hàng khó để xoay sở và mất thời gian mới để tiếp cận một kênh bán hàng khác. Bán hàng trên nhiều kênh trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển.

Số lượng người dùng trên mỗi kênh đều rất lớn, khả năng tiếp cận cao và dễ hơn so với 5, 10 năm trước rất nhiều. Một lần khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn là một cơ hội để thương hiệu tiếp xúc với người dùng và có khả năng biến cơ hội tiếp xúc thành cơ hội bán hàng. Tiếp cận càng nhiều, khả năng bán được hàng càng cao, do vậy doanh số càng được nhân lên.

Đọc thêm:

>> Sự lên ngôi của xu hướng bán hàng đa kênh tại Việt Nam
>> Những sai lầm khi bán hàng đa kênh 90% chủ shop thời trang mắc phải

3. Cơ hội kiếm tiền nhưng cũng là thách thức lớn cho mỗi doanh nghiệp/ cửa hàng/ cá nhân bán lẻ

Tại sao nói là thách thức? Thách thức ở đây đến từ phía đối thủ cạnh tranh. Bởi miếng mồi càng lớn thì càng nhiều thợ săn xuất hiện. Bạn đứng trước rất nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ, bạn phải đương đầu với vô số thương hiệu gần giống bạn, và cả những cá nhân bán hàng online đầy rẫy. Làm sao để bán được hàng khi mà người dùng có rất nhiều lựa chọn mua hàng hấp dẫn? Đó là tìm sự khác biệt:

  • Khác biệt về sản phẩm
  • Khác biệt trong bán hàng
  • Khác biệt về chăm sóc khách hàng…

Nếu bạn không tạo được sự khác biệt, hãy đảm bảo yếu tố: Chất lượng sản phẩm phù hợp phân khúc giá và nhắm đúng đối tượng khách hàng.

Bên cạnh những thách thức từ bên ngoài, bản thân người bán hàng hay chủ cửa hàng/doanh nghiệp cũng gặp phải những khó khăn hơn trong quản lý đơn hàng/ hàng hóa để đáp ứng số lượng người mua hàng gia tăng.

Khi bạn bán nhiều hàng hơn, đồng nghĩa với việc:

  • Quản lý hàng hóa nhiều hơn
  • Quản lý doanh thu/ lãi lỗ mất thời gian hơn
  • Phát sinh chi phí thuê nhân viên nếu nhân lực không đáp ứng đủ
  • Bán hàng đa kênh đặc biệt mật thiết với kết nối các nhà vận chuyển
  • Quản lý thông tin, đơn đặt hàng, khách hàng
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng….

Rất nhiều việc phát sinh đòi hỏi người quản lý cần nhanh nhạy và kiểm soát chặt chẽ đầu vào cũng như đầu ra của sản phẩm. Một chu trình khép kín cần được vận hành theo đúng quy trình để tránh chồng chéo doanh thu, tránh thất thoát hàng hóa và bỏ sót đơn đặt hàng.

quan ly dong bo khi ban hang tren nhieu kenh

4. Cơ hội kiếm bội doanh thu nhưng cũng là cái rốn ngốn tiền nếu không biết cách đầu tư

Qua phân tích hình hình trên, cơ hội bán hàng đa kênh rất nhiều. Vấn đề làm sao để vận hành, quản lý hiệu quả. Nếu không biết cách đầu tư và quản lý hiệu quả, bán hàng đa kênh có khả năng trở thành vòng xoáy tiêu tiền không đáy.

Các nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Tốn nhiều chi phí quảng cáo trên tất cả các kênh mà không cân nhắc/ đo đếm hiệu quả trên từng kênh.
  • Không kiểm soát quá trình vận chuyển, mất hàng không thu hồi được vốn.
  • Chi phí nhập hàng quá nhiều do nhập ồ ạt.
  • Chi phí thuê nhân viên quản lý trên mỗi kênh.
  • Bán hàng quá nhiều, không kiểm soát hết chất lượng sản phẩm, quá trình tạo đơn hàng và chăm sóc khách hàng => Ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng/ doanh nghiệp.

Bán hàng đa kênh đem đến nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà bán lẻ nhưng cũng không phải miếng bánh dễ làm. Nếu biết cách tận dụng cơ hội, biết cách đầu tư và quản lý hiệu quả, các chủ shop sẽ không khó để phát triển quy mô cửa hàng và gia tăng doanh số, lợi nhuận.

Không phải bán hàng trên nhiều kênh đã là bán hàng đa kênh, trên nhiều kênh nhưng phải tập trung đồng bộ, quản lý hiệu quả trên cùng một hệ thống thì bán hàng đa kênh mới đem đến kết quả kinh doanh cao nhất cho nhà bán lẻ.

quan ly ban hang da kenh hieu qua