Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Những loại lãng phí thường gặp trong ngành kinh doanh thời trang

Những loại lãng phí thường gặp trong ngành kinh doanh thời trang

878
ngành kinh doanh thời trang

Mục tiêu của mọi cửa hàng kinh doanh thời trang là lợi nhuận. Để tăng lợi nhuận, ngoài việc tăng doanh thu, việc cắt giảm lãng phí cũng là một yếu tố quan trọng. Dưới đây là những loại lãng phí thường gặp nhất trong ngành kinh doanh thời trang mà chủ cửa hàng nên biết.

Đọc thêm:
>> Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán lẻ
>> Hạn chế thất thoát hàng hóa quần áo nhờ quy trình quản lý kho hiệu quả

1. Lãng phí hàng hóa

1.1. Nhập hàng hóa quá nhiều

Kinh doanh ở lĩnh vực thời trang là cả một nghệ thuật. Bạn phải nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng để cung cấp những sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Tuy nhiên, thị hiếu đó cũng bị tác động bởi nhiều yếu tố mà thay đổi nhanh chóng. Đừng chỉ vì một mẫu áo sơ mi cực hot, đang được giới trẻ săn lùng mà mạnh tay nhập số lượng quá nhiều.

Bởi, hàng hóa nhập quá nhiều trong khi lượng tiêu thụ chưa cao, chiếm diện tích kho, gây ứ đọng tiền vốn. Đồng thời, những sản phẩm đó cũng chỉ “theo mùa”, không bán lâu dài được.

ngành kinh doanh thời trang

Không nên ôm đồm, nhập quá nhiều hàng hóa trong khi lượng tiêu thụ chưa cao

1.2. Bảo quản hàng hóa không tốt

Một số sản phẩm thời trang có đặc tính riêng, cần được bảo quản cẩn thận như đồ da, lụa… Nếu không biết cách bảo quản sẽ không bán được hàng, thiệt hại rất lớn về doanh thu.

1.3. Thất thoát hàng hóa

Tại Việt Nam, có đến 70% cửa hàng thời trang chưa biết cách quản lý thông minh dẫn đến tình trạng hàng hóa bị thất thoát. Hàng hóa thường được kiểm kê thủ công bằng sổ sách ghi chép/excel. Thậm chí, nhiều người còn dựa trên niềm tin để giao phó cửa hàng cho người quen.

Bên cạnh đó, nhiều nhân viên trục lợi cá nhân hay các “thượng đế” cố tình cầm nhầm sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Những việc làm gây lãng phí hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng.

2. Lãng phí thời gian

Đây là giá trị vô hình nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc. Nếu bạn là chủ, bước chân vào con đường kinh doanh thời trang đồng nghĩa với việc phải dành thời gian vào nuôi nó phát triển. Nhưng thực tế, bạn mất quá nhiều thời gian để tính toán doanh thu, chi phí, lợi nhuận hàng ngày. Sai sót, nhầm lẫn vẫn xảy ra. Nhiều khi tưởng lãi mà hóa ra lỗ!

Đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân tốn quá nhiều thời gian để làm một công việc. Ví dụ, khách hàng hỏi mẫu sản phẩm X, nhân viên vào kho tìm hàng mất 10 phút và… hết hàng. Mất công mà không hiệu quả. Khách hàng cũng không thể nào đợi chờ bạn check sản phẩm được.

Với nhân viên kiểm kê kho, việc thống kê hàng hóa, ghi chép sổ sách thủ công thực sự là ác mộng. Tất nhiên, còn rất nhiều hoạt động khác tiêu tốn thời gian mà kinh doanh vẫn trì trệ!

3. Lãng phí tiền

Kinh doanh phải chịu đầu tư, nhưng đầu tư vào đâu để hiệu quả, ra tiền chứ không trôi xuống sông xuống biển. Chẳng hạn như:

  • Đầu tư vào những tài sản không dùng đến. Chẳng hạn đặt mua quá nhiều giá kệ, ma-nơ-canh mà không có tính toán trước để dư thừa, không dùng đến.
  • Đổ nhiều tiền vào quảng cáo mà không ra đơn, chưa biết sử dụng các kênh truyền thông có sẵn miễn phí.

4. Hiến kế giải pháp chống lãng phí trong ngành kinh doanh thời trang 

Để không thâm hụt vốn và ảnh hưởng đến lợi nhuận, cửa hàng thời trang của bạn cần: 

  • Nhập hàng đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Bố trí sắp xếp ca làm việc của nhân viên hiệu quả nhất.
  • Đánh giá đúng năng lực, hiệu suất làm việc của từng nhân viên.
  • Quản lý cửa hàng khoa học, tiết kiệm thời gian dưới sự trợ giúp của phần mềm quản lý bán hàng thời trang.

MISA eShop dành tặng bạn bộ tài liệu quản lý kho – doanh thu – lỗ lãi. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Bài viết liên quan
Xem tất cả