Sai lầm thường mắc phải của các shop thời trang khi triển khai chương trình khuyến mại

1535
Sai lầm khi triển khai chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mại là hình thức kích cầu hiệu quả tại các shop kinh doanh thời trang. Thu hút nhiều khách hàng cả cũ lẫn mới, xả hàng tồn kho hay tăng doanh thu là lợi ích mà chương trình đem lại. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng vô tình mắc phải những sai lầm cơ bản khiến cho lợi nhuận bị giảm sút đáng kể. Những lưu ý khi tổ chức chương tình khuyến mãi là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Không lựa chọn thời điểm triển khai khuyến mại phù hợp

Đây là lý do nhiều cửa hàng dù có triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn nhưng không thu hút được nhiều khách hàng. Chủ shop cứ thấy không bán được hàng thực hiện chương trình để thu hút khách hàng. Tuy nhiên thời điểm là yếu tố quan trọng quyết định hành vi mua của khách hàng.

Những thời điểm khách hàng thường mua sắm nhiều bao gồm:

  • Các dịp lễ tết: Tết Nguyên Đán, Noel,…
  • Những ngày kỉ niệm: 20/11, 08/03…
  • Những thời điểm bắt đầu mùa vụ mới: Đầu hè, đầu tháng 8, 9 (tựu trường), đầu thu…

Chủ shop cần nhớ, khuyến mại vào trước mỗi dịp mua sắm lớn của khách hàng. Trong hoặc sau các kì nghỉ lễ cho dù có triển khai nhưng hiệu quả đem lại không thể bằng thời điểm trước lễ tết.

2. Không có mục tiêu cụ thể khi triển khai chương trình khuyến mại

Không có mục tiêu khi triển khai chương trình khuyến mại, khiến cửa hàng rơi vào cảnh “bán được cái nào thì bán, thu được nhiều doanh thu thì tốt, không có cũng không sao vì vẫn còn hàng”. Tư duy này của chủ/quản lý cửa hàng là nguyên nhân cửa hàng bán hàng kém hiệu quả. Mà hậu quả trực tiếp là tồn kho nhiều, vốn thu hồi chậm.

Trước mỗi ý định triển khai, chủ shop cần đưa ra mục tiêu để thực hiện. Chẳng hạn: 

  • Thu hút khoảng 50 khách hàng mới chưa từng mua hàng tại cửa hàng.
  • Xả hết 80% hàng hè thu.
  • Lợi nhuận 10% sau khi triển khai khuyến mãi.
5 sai lầm khi triển khai chương trình khuyến mãu của shop thời trangTriển khai chương trình mà không kế hoạch ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và uy tín của cửa hàng

3. Không đặt mã ưu đãi cho mỗi sản phẩm khuyến mại

Việc không dán tem, mã vào sản phẩm là một sai lầm lớn của cửa hàng. Việc này gây ra những nhầm lẫn, sai sót trong quá trình bán hàng như:

  • Quên giá sản phẩm.
  • Chiết khấu sai mức giá ưu đãi.
  • Tính toán lợi nhuận và mức chênh lệch lợi nhuận tốn nhiều thời gian, công sức hơn.

Ngoài ra, tại một số cửa hàng thường xảy ra tình trạng nhân viên gian lận mỗi khi áp dụng chương trình sale, chẳng hạn như chiết khấu thấp hơn số tiền khách hàng được nhận. 

Tất cả đều có thể khiến chủ shop bị suy giảm doanh thu, lợi nhuận. Chính vì vậy, chủ shop đừng quên đặt mã và in tem cho mỗi sản phẩm khuyến mãi để tránh xảy ra những sai lầm MISA eShop vừa kể trên nhé. Nếu chưa biết cách in tem mã khuyến mại, chủ shop có thể dử dụng phần mềm quản lý bán hàng có chức năng tạo và in tem để quản ký được hiệu quả.

4. Không hệ thống lại chặt chẽ doanh thu từ chương trình khuyến mại

Sau mỗi ngày triển khai chương trình kích cầu mua sắm, chủ shop thường chỉ kiểm kê tổng doanh thu bán hàng đạt được mà không cân đối lại với số hàng bán ra, số tiền chênh lệnh so với những ngày kinh doanh thường. Điều này thường xảy đến những vấn đề sau:

  • Mải mê chạy theo chương trình để thu hút khách hàng mà không đạt lợi nhuận.
  • Thâm hụt vốn.
  • Mất mát tiền bạc không kiểm soát được.
  • Không cân đối được tỷ lệ được/mất khi triển khai chương trình.

Tất cả những điều tưởng chừng đơn giản, cứ triển khai khuyến mại là sẽ thu hút được nhiều khách hàng, được nhiều lợi nhuận nhưng cũng là bài toán được mất nếu chủ shop không thận trọng trong mỗi quyết định của mình. Nắm rõ những nguyên tắc cơ bản và sai lầm mà cửa hàng khác gặp phải sẽ giúp bạn thực hiện thành công mỗi chương trình được áp dụng.

Nếu bạn vẫn băn khoăn và tìm kiếm một giải pháp hữu hiệu giúp quản lý thì cùng tìm hiểu ngay tại đây nhé. Phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop đã được hàng ngàn chủ shop thời trang tin dùng để bán hàng hiệu quả.

đăng ký dùng thử
Bài viết liên quan
Xem tất cả