Không yên tâm giao lại cửa hàng cho nhân viên, khó thống kê số liệu hàng hóa, dễ sai lệch trong thu chi tiền, chưa biết cách khai thác data khách hàng… là những bài toán đau đầu của các chủ shop thời trang hiện nay. Để tối đa hóa chi phí phần lớn họ tự quản lý mọi mặt mà không dùng bất cứ công cụ nào hỗ trợ. Do đó, việc quản lý cửa hàng thời trang – dù offline hay online đều không hề dễ dàng và tốn rất nhiều thời gian, công sức.
>>Bí quyết quản lý cửa hàng từ xa: hết thất thoát, hết gian lận
Nhận thấy việc kinh doanh thời trang vô cùng tiềm năng, các cửa hàng, shop mọc lên như nấm sau mưa, không chỉ tại các thành phố lớn. Mở cửa hàng thì dễ, nhưng quản lý cửa hàng lại khiến rất nhiều chue shop đau đầu. Và đây là những khó khăn mà shop thời trang phải đối mặt:
1. Khó thống kê số liệu hàng hóa
Các sản phẩm thời trang là các mặt hàng thay đổi nhanh và theo mùa, nên lượng hàng về thường xuyên và mỗi mẫu mã thường chỉ nhập về số lượng nhỏ. Cũng do đa dạng về mẫu mã, size số lại chưa có công cụ hỗ trợ nên chủ shop không đánh mã hàng để quản lý hoặc đánh mã theo số ước chừng, tự quản lý … dẫn đến khó nắm bắt số liệu và dễ xảy ra sai sót như thiếu hàng, mất hàng. Hoặc mất nhiều thời gian để tìm kiếm, kiểm kê lại kho khi khách hàng hỏi tư vấn. Anh chị chủ shop cũng không nắm được chính xác số lượng tồn kho thực tế để có kế hoạch nhập hàng hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi đẩy hàng đi. Những khó khăn này ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu cửa hàng.
>> Kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời thời trang cực hiệu quả
2. Dễ bị sai lệch trong thu chi tiền
Những sai sót về kho sẽ dẫn đến những mất mát về quản lý tiền mặt. Nếu không có biện pháp để quản lý được sai sót về hàng hóa sẽ phát sinh những sự gian lận trong vận hành. Ngoài sai lệch về tiền, công tác kiểm soát nhân sự cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu chủ cửa hàng không có công cụ hỗ trợ do cửa hàng còn rất nhiều các hoạt động như chi phí vận hành, chi phí điện nước, internet… Một số cửa hàng xảy ra tình trạng nhân viên gian lận, áp dụng khuyến mãi không đúng mặt hàng hoặc bán hàng có khuyến mãi cho người thân, người quen biết ảnh hưởng đến uy tín, doanh thu cửa hàng.
3. Không tận dụng được nguồn data khách hàng
“Chi phí bán hàng cho khách hàng cũ chỉ bằng 1/3 chi phí tìm khách hàng mới” – Đây là điều mà các chủ cửa hàng hiểu rất rõ, nhưng không phải ai cũng có cách thức tiếp cận đúng. Nếu có thể thu thập thông tin khách hàng từ lúc bán hàng như: họ tên, điện thoại, ngày sinh … chúng ta dễ dàng phân tích dữ liệu và thu hút khách hàng hơn trong những chương trình khuyến mãi, đợt mua hàng mới.
4. Khó quản lý nhân viên
Nếu bạn quản lý thủ công bạn sẽ không thể tin tưởng giao lại cửa hàng cho bất kỳ người nào khác bởi sẽ không thể tránh khỏi sự gian lận, thất thoát mà bạn không thể kiểm soát được. Con số thất thoát hàng ngày có thể là nhỏ nhưng qua năm tháng chắc chắn bạn sẽ phải giật mình vì nó “lớn nhanh như thổi”
Hiện nay rất nhiều các công cụ hỗ trợ bạn trong quản lý nhân sự, quản lý từ việc sai sót nhập kho, sai lệch tiền khi giao ca cho tới thái độ với khách hàng. Bên cạnh việc các chủ shop thời trang cần nâng cao kiến thức về quản lý, thì hiện nay công nghệ thông tin đã tạo ra nhiều công cụ phần mềm trợ giúp đắc lực cho những người làm chủ trong việc quản lý về kho, hàng hóa, nguồn tiền, nhân viên…
Đơn cử như phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop của Công ty Cổ phần MISA – đơn vị hàng đầu về CNTT tại Việt Nam. Chỉ với chi phí đầu tư nhỏ, cài đặt cũng dễ dàng, chủ cửa hàng hay chủ shop thời trang có thể quản lý được hoạt động ở bất cứ nơi đâu với những báo cáo vô cùng chi tiết và khoa học. Nhân viên tại quán cũng có thể tra cứu ngay các mặt hàng tồn kho, thanh toán được cho khách dưới nhiều hình thức thuận tiện… Phần mềm có thể dùng cho cả cửa hàng online hay offline.
“Quản lý không khó” có lẽ dần trở thành thuật ngữ của thế hệ mới, khi sự xâm nhập của công nghệ ngày càng lấn sâu vào đời sống. Đối với các shop thời trang thì việc đa dạng, hiện đại về mẫu mã thì việc ứng dụng phần mềm để giải quyết được các bài toán về quản lý giúp quán hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả cũng chính là yếu tố giúp thu hút và giữ chân khách hàng.
Dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop ngay: