Lên sẵn kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm sẽ giúp chủ shop kinh doanh mỹ phẩm chốt đơn hiệu quả và nhanh gọn hơn khi livestream. Nếu bạn vẫn chưa lên được những kịch bản cho riêng mình hoặc đã lên nhưng hiệu quả không được như mong đợi. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này, MISA chia sẻ kinh nghiệm lên kịch bản thu hút khách hàng.
1. Kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm đem lại lợi ích gì?
Livestream bán hàng mỹ phẩm trên mạng xã hội hiện nay đang “lên như diều gặp gió”. Vì sao vậy? Bởi lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều, livestream sẽ giúp tiếp cận được nguồn khách hàng đông đảo đó. Vừa dễ dàng quảng bá được sản phẩm, lại thuận tiện chốt được đơn hàng.
Để thực hiện một livestream thành công, chủ shop cần lên kịch bản rõ ràng và thu hút được người xem. Kịch bản livestream chính là:
– “Xương sống” của cả livestream: gói trọn trong đó cả nội dung, hình ảnh, cách thể hiện trong livestream.
– Thể hiện chủ đề, sản phẩm và nhóm khách hàng mục tiêu muốn hướng đến. Tránh lan man, rời rạc và không theo tuyến nội dung chính.
– Dẫn dắt người xem đến những tình huống thú vị, hạn chế người xem nhàm chán bỏ live giữa chừng
– Đảm bảo livestream có thời lượng hợp lý, tránh lãng phí thời gian
– Là nền tảng để livestream diễn ra suôn sẻ, thuận lợi
2. Kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm chốt đơn hiệu quả
2.1. Chuẩn bị thật tốt trước khi live stream
- Chuẩn bị và kiểm tra trước các yếu tố hỗ trợ livestream:
– Thiết bị quay: Bạn sử dụng điện thoại hay máy tính để live, đã chuẩn bị chân máy, đèn live, check camera hoạt động tốt hay không? Kết nối internet chạy ổn định chưa? Những thiết bị này là phương tiện kết nối nên cần đảm bảo để không xảy ra trục trặc, ảnh hưởng buổi live
– Bối cảnh: Nên thiết kế bối cảnh live giới thiệu mỹ phẩm có ánh sáng đủ để người xem có thể nhìn rõ màu sắc và hình thức của sản phẩm. Setup góc máy quay phù hợp và cũng cần kiểm tra trước âm thanh.
– Ngoại hình của MC livetream: điểm chú ý khi bán mỹ phẩm thì người làm MC cần trang điểm và không nên để có khuyết điểm.
– Phân công công việc cụ thể cho từng người: ai làm MC, ai chốt đơn, ai cập nhật thông tin, ai sắp xếp sản phẩm. Cẩn thận hơn, có thể tập trước để live diễn ra suôn sẻ hơn.
>> Phần mềm tự động chốt đơn trên livestream – tính năng mới của MISA OCM
- Chuẩn bị nội dung chi tiết:
Khi livestream bán hàng thì câu hỏi và thắc mắc của khách hàng là vô cùng nhiều. Kịch bản livestream bán mỹ phẩm phải lên được những câu trả lời cơ bản và vạch sẵn những trường hợp ngoài ý muốn nên giải quyết ra sao. Đảm bảo những thắc mắc, yêu cầu của khách hàng phải được giải đáp một cách chuyên nghiệp.
Đặc biệt khi bán mỹ phẩm, bạn cần trang bị những kiến thức về các mặt hàng giới thiệu để hỗ trợ khách hàng được tốt nhất. Với những nội dung ngoài phạm vi liên quan đến nội dung, sản phẩm, hãy lịch sự xin số điện thoại hoặc inbox để tư vấn thêm.
Nội dung và cách nói chuyện trao đổi về sản phẩm cần thú vị hấp dẫn. Nhưng cũng không nên quá tập trung vào chỉ giới thiệu sản phẩm, nên có tương tác với khách hàng về những câu chuyện mang tính chia sẻ, ưu đãi, khuyến mãi để giữ chân khách hàng tới cuối buổi live.
2.2. Thông báo trước về buổi livestream
Trước buổi phát nên post khoảng 3-4 bài thông báo nhắc nhở khách hàng không quên lịch và thu hút người xem. Thời gian post trước từ 1-2 ngày và đặc biệt trong ngày phát trực tiếp. Có thể lên bài thông báo riêng hoặc phối hợp với các nội dung chia sẻ, nhắc nhở thêm về buổi live ở cuối bài và trong bình luận.
Bạn cũng có thể chia sẻ thông tin này lên các group bán hàng, group về mỹ phẩm để tăng tương tác thêm cho buổi live của mình.
2.3. Thực hiện live stream theo kịch bản
Để đạt hiệu quả chốt đơn ngay trên livestream, hãy tạo sự khác biệt cho các mặt hàng được mở bán trên live. Lên những chương trình ưu đãi đặc biệt như giảm giá, tặng kèm,… cho những khách hàng xem tại thời điểm nhất định. Nhấn mạnh vào việc chỉ áp dụng cho khách hàng mua ngay trên livestream để thúc đẩy quyết định mua hàng của khách.
Đặc biệt với các sản phẩm mỹ phẩm mới về, thu hút khách hàng bằng cách đưa các thông tin như là sản phẩm hot trên thị trường, số lượng sản phẩm có hạn. Ngoài ra có thể tổ chức mini game, tặng quà trong quá trình livestream để giữ lượng view ổn định và tăng sự hứng thú với người xem vãng lai.
Khi live hãy tương tác với người xem thường xuyên, đọc bình luận, các câu hỏi liên quan để giải đáp và thể hiện mình quan tâm nhu cầu của khách hàng. Cứ 10 phút bạn nên nhắc khách hàng về việc đặt câu hỏi cho shop, khi trả lời họ bạn nên gọi tên để họ biết là bạn đang theo dõi và trả lời câu hỏi của họ.
Bạn có thể vừa sử dụng sản phẩm vừa chia sẻ trải nghiệm với người xem. Bởi trong livestream bán hàng mỹ phẩm, người xem quan tâm luôn muốn lắng nghe cách sử dụng, cảm nhận, và công dụng của sản phẩm. Việc bạn chia sẻ trải nghiệm là cách để thuyết phục họ hơn và dễ chốt được đơn hơn.
Kịch bản livestream cần truyền đạt đầy đủ thông tin đến khách hàng. Lên danh sách sản phẩm cụ thể muốn giới thiệu trong live, phân chia thời gian rõ ràng dành cho mỗi sản phẩm. Để trong quá trình live nếu những có những sản phẩm nào đang bán được thì dành nhiều thời gian hơn và cân nhắc điều chỉnh thời gian của những sản phẩm khác. Tránh lan man làm live diễn ra quá dài mà lại không hết được danh sách sản phẩm cần bán.
Bên cạnh đó, để chốt được đơn hàng nhanh chóng và tránh tình trạng khách hủy, bạn nên yêu cầu họ bình luận để lại số điện thoại, tên, sản phẩm mà họ muốn mua để lên đơn ngay lập tức.
>> Phần mềm tự động in comment, in bill livestream – tính năng mới của MISA OCM
2.4. Kết thúc buổi livestream
Luôn cảm ơn mọi người đã dành thời gian xem livestream của bạn và không quên kêu gọi họ inbox để nhận được tư vấn thêm nếu quan tâm đến các sản phẩm. Đối với các khách hàng đã chốt đơn, thì cảm ơn và thông báo sẽ liên hệ với họ sau khi live kết thúc.
Nếu còn có các buổi livestream khác thì cũng nên nhắc ở cuối live để khách hàng biết và dễ theo dõi những lần tiếp theo.
3. Phần mềm tự động chốt đơn livestream MISA OCM
Phần mềm tự động chốt đơn MISA OCM, hỗ trợ chủ shop livestream bán hàng mỹ phẩm hiệu quả, nâng cao khả năng chốt đơn, tăng trường doanh số bán hàng. Phần mềm có đầy đủ các tính năng sau:
– Không giới hạn Fanpage bán hàng trên Facebook
– Tự động chốt đơn hàng trên Livestream khi khách hàng comment theo cú pháp
– Kết nối nhiều đơn vị vận chuyển (Giao hàng nhanh, GHTK, ViettelPost, Ahamove), hỗ trợ Ship COD
– Quản lý thông tin hàng hóa và tồn kho
– Quản lý đơn hàng và doanh số bán hàng.
– Phân quyền nhân viên, tự động chia hội thoại chăm sóc khách hàng cho nhân viên trực
– Tích hợp Chatbot, tự động trả lời khách hàng hay gửi tin nhắn hàng loạt cho KH cũ, tự động ẩn bình luận của khách hàng
Ngoài ra, phần mềm còn kết nối đa kênh với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, … và cả bán hàng trên Zalo, Website đặt hàng.
Chủ shop mỹ phẩm quan tâm, đăng kí trải nghiệm ngay 15 ngày dùng thử miễn phí đầy đủ các tính năng của phần mềm tại đây:
Mời anh chị chủ shop xem video hướng dẫn chi tiết tại đây: