Trang chủ Kiến thức Có nên nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực thời trang?

Có nên nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực thời trang?

3193
kinh doanh chuỗi cửa hàng thời trang MISA eShop

Mở cửa hàng thời trang hay xây dựng thương hiệu riêng bạn sẽ phải tự xây dựng mọi thứ từ xác định khách hàng mục tiêu, sản phẩm, chọn mặt bằng, thuê nhân viên, kế hoạch kinh doanh… và cần số vốn lớn. Thay vì lựa chọn hình thức mạo hiểm tự đầu tư ngay từ đầu, rất nhiều người đã chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu thời trang.

1. Nhượng quyền thương hiệu thời trang là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (franchise) thời trang là hình thức một cá nhân hoặc tổ chức được sử dụng hình ảnh thương hiệu, tên của sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân, tổ chức đã có trước đó để kinh doanh. Bên được nhượng quyền sẽ có ràng buộc tài chính nhất định như chia % doanh thu, lợi nhuận. Bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ về mặt hình ảnh, sản phẩm…

Nhượng quyền thời trang là một hình thức có thể giúp mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp nhất. Thay vì phải dồn vốn đầu tư, nhập hàng thì đăng ký nhượng quyền thương hiệu giúp bạn san sẻ chi phí cho đối tác.

Các loại nhượng quyền kinh doanh phổ biến:

  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)
  • Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)
  • Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)
  • Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)

Hiện nay tại Việt Nam phổ biến nhất vẫn là nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện. Cùng phân tích những lợi thế của kinh doanh thời trang nhượng quyền.

2. Giảm thiểu sự rủi ro (về vốn, sản phẩm, thị trường…)

Lợi ích ban đầu của việc thuê nhượng quyền là mang tính ít rủi ro. Việc thuê nhượng quyền sẽ giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh nhờ sự hỗ trợ từ phía thương hiệu mạnh đã có danh tiếng trên thị trường. Đồng thời, được đảm bảo về chiến lược marketing, hỗ trợ địa điểm cũng như đào tạo nhân sự.

Thay vì chật vật làm mọi thứ từ đầu, khoản tiền đầu tư ban đầu sẽ nhanh chóng biến bạn thành ông chủ của một cửa hàng thậm chí là vài ba cửa hàng chỉ sau 1 thời gian ngắn khi bạn quyết định nhượng thương hiệu.

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

2. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ được đảm bảo

Một lý do khác bạn nên quyết định hình thức nhượng thương hiệu đó là đầu tư vào thương hiệu có sản phẩm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa vào tiêu thụ, vượt qua được các thử thách của thị trường, đã có phương thức hoạt động rõ ràng và sản phẩm bán thành công. Do đó, bạn có thể khảo sát để kiểm tra sự phù hợp của sản phẩm cũng như hình thức kinh doanh trước khi ký tên trở thành đại lý.

Bên cạnh đó, hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền thường được giám sát rất chặt chẽ về mặt chất lượng. Bộ phận quản lý nhượng quyền luôn cố gắng để chất lượng các cửa hàng con hoạt động đồng nhất.

Đọc thêm:
>> 6 Lợi ích khi dùng phần mềm quản lý bán hàng thời trang
>> Phần mềm quản lý bán hàng online hay offline thì tốt?

3. Có sẵn một lượng khách hàng trung thành

Nếu bạn tự kinh doanh, bạn sẽ mất nhiều thời gian để khách hàng thử nghiệm và cân nhắc sản phẩm. Còn khi quyết định hình thức nhượng thương hiệu nhờ ưu thế cung cấp 1 hệ thống nhất quán trong quá trình hoạt động, dẫn đến sự đồng đều trong giá trị cung cấp của sản phẩm, dịch vụ, cửa hàng sẽ nhanh chóng có được lượng khách hàng trung thành. Từ đó kinh doanh hiệu quả hơn, mang lại lợi nhuận nhanh hơn.

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

4. Được hỗ trợ maketing chuyên nghiệp

Một trong những thuận lợi lớn nhất của việc cấp quyền kinh doanh là họat động marketing hỗ trợ từ phía chủ nhượng quyền. Việc marketing trong phạm vi quốc gia hay địa phương đều có lợi cho tất cả các chi nhánh.

Thêm nữa, nơi cấp quyền kinh doanh có thể đưa ra những lời khuyên làm thế nào để phát triển chương trình marketing có hiệu quả cho một vùng thông qua quỹ marketing từ đó hỗ trợ đắc lực cho mỗi cửa hàng.

MISA eShop - Nền tảng phần mềm quản lý bán hàng đa kênhHiện nay, nhượng quyền thương hiệu là hình thức cực kỳ phù hợp cho những ai đam mê khởi nghiệp là bởi sự hỗ trợ xây dựng quy trình quản lý, bán hàng và truyền thông của thương hiệu uy tín sẽ giúp quý vị giảm thiểu tối đa rủi ro so với kinh doanh tự phát.

5. Thách thức của việc kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thời trang

  • Cạnh tranh trong chuỗi để đạt target doanh thu mà chủ nhượng quyền đề ra cho các cửa hàng
  • Rủi ro nếu sản phẩm hoặc một cửa hàng thuộc chi nhánh gặp sự cố sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín toàn chuỗi
  • Khó khăn trong việc điều chuyển hàng hóa, báo cáo doanh thu cửa hàng lên toàn chuỗi

Đa số khi bạn đăng ký kinh doanh trở thành đại lý/cửa hàng trong chuỗi nhượng quyền thì sẽ được đầu tư phần mềm quản lý bán hàng. Đảm bảo chủ nhượng quyền sẽ quản lý đồng nhất và chính xác hiệu quả kinh doanh trên cùng một hệ thống. Đồng thời, tại cửa hàng bạn và nhân viên sử dụng quản lý và tư vấn bán hàng dễ dàng nhanh chóng. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng MISA eShop với đầy đủ nghiệp vụ quản lý kho, doanh thu tại cửa hàng và chuỗi cửa hàng

CTA

5. Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng thời trang hiệu quả

– Quản lý kho hàng: Tự động cập nhật số liệu chính xác tồn kho chung và tồn kho tại từng cửa hàng để có thể kiểm soát được số lượng hàng hóa và có kế hoạch điều chuyển hàng hóa giữa các kho hàng, đặc biệt vào mùa sale. Chủ chuỗi nhượng quyền so sánh hiệu quả kinh doanh của từng cửa hàng để đánh giá tổng quan, đồng thời đưa ra kế hoạch KPIs phù hợp cho từng chi nhánh.

– Quản lý doanh thu: Cung cấp hơn 40 báo cáo về doanh thu bán hàng trong ngày, doanh thu theo mặt hàng theo từng chi nhánh. Tức thời xem kết quả bán hàng trên điện thoại, máy tính bảng.

– Quản lý các chương trình khuyến mãi: Chủ quản lý chuỗi thương hiệu có thể thiết lập các chương trình khuyến mãi như giảm giá sản phẩm/hóa đơn, mua n tặng m, tích điểm, voucher quà tăng… và áp dụng cho toàn hệ thống. Phần mềm còn tích hợp miễn phí với ứng dụng 5 Shop – tích điểm điện tử và quản lý thẻ thành viên để chăm sóc & giữ chân khách hàng hiệu quả.

– Quản lý khách hàng: MISA eShop sẽ lưu lại thông tin và lịch sử giao dịch của khách hàng. Anh chị dễ dàng xây dựng các chương trình tri ân với từng nhóm khách hàng trên toàn chuỗi.

Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng MISA eShop tại đây: 

đăng ký dùng thử