Kinh doanh mỹ phẩm online là một ngành được rất nhiều bạn trẻ đang đầu tư làm giàu. Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao nên nhu cầu làm đẹp không kể già trẻ, gái trai, thành thị hay nông thôn khiến cho thị trường mỹ phẩm vô cùng sôi động. Tuy nhiên, kinh doanh không phải con đường dễ dàng, không phải ai cũng kiếm được bội tiền nếu không phải trải qua khó khăn. Cùng tìm hiểu những thách thức và cách giải quyết trong kinh doanh mỹ phẩm online.
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm kiếm vài trăm triệu mỗi tháng
>> Phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm tốt nhất hiện nay
1. Khó khăn về vốn đầu tư kinh doanh mỹ phẩm online
Kinh doanh mỹ phẩm online sẽ tiết kiệm được tiền thuê mặt hàng, các dịch vụ tại cửa hàng tuy nhiên bạn sẽ cần bỏ ra những khoản chi phí sau đây:
-
Nhập hàng: Các nguồn hàng mỹ phẩm phổ biến như tại chợ bán sỉ, cửa hàng đại lý, nhập từ nước ngoài, đăng ký trở thành nhà phân phối của các thương hiệu mỹ phẩm lớn. Các bạn có thể xem thêm tại đây.
-
Chi phí quảng cáo Facebook, Google… Các kênh bán hàng online phổ biến nhất hiện nay là mạng xã hội và sàn TMĐT. Để tiếp cận tới nhiều khách hàng mục tiêu hơn, bạn cần có ngân sách chạy quảng cáo, thực hiện các chiến dịch online.
-
Chi phí đóng gói hàng hóa
-
Chi phí bao bì vận chuyển
- Chi phí phần mềm quản lý bán hàng online để tránh thất thoát, tối ưu chi phí vận hành.
Đặc biệt điều sợ hãi nhất đó là vốn xoay vòng. Chưa bán hết hàng lại phải nhập hàng. Vậy lời ở đâu mà hàng hết mà chưa thấy tiền đâu. Lời chính là số hàng bạn chưa bán hết. Thế nên bài toán Vốn luôn khó khăn cho những người mới khởi nghiệp đặc biệt là những bạn trẻ ít vốn mới ra kinh doanh lần đầu. Khát khao làm giàu thôi thì chưa đủ. Bản lĩnh và kinh nghiệm mới là chìa khóa mở cho bạn khi kinh doanh mỹ phẩm.
Khó khăn nhất của kinh doanh mỹ phẩm online là không có vốn xoay vòng. Lúc nào cũng phải có hàng để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường trong khi tiền bán trên một số sàn TMĐT thì về chậm. Do đó, bạn cần có ít nhất khoảng 200 triệu để khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online.
2. Khó khăn trong vấn đề tìm hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng
Tìm hiểu thị trường để cung cấp đúng – trúng sản phẩm là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Đối với những bạn mới kinh doanh chưa có kinh nghiệm cần tham gia vào các group làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp để biết sản phẩm nào đang hot hoặc nhu cầu khách hàng đang cần gì.
MISA eShop sẽ cung cấp cho bạn một vài đặc điểm thị trường tiêu dùng mỹ phẩm online để bạn tham khảo:
- Thói quen sử dụng mỹ phẩm khác biệt theo đội tuổi. Do đó bạn nên phân loại đối tượng học sinh – sinh viên, người đi làm, nam hay nữ, độ tuổi trẻ hay trung niên. Từ đó quyết định nhập những dòng sản phẩm phù hợp.
- Các dòng các sản phẩm đa dạng: từ trang điểm đến chăm sóc da hàng ngày.
- Kênh mua sắm phổ biến như mạng xã hội (Facebook, Instagram) và sàn TMĐT (Shopee, Lazada…) hoặc các trang web uy tín.
Khả năng tiếp cận thị trường quyết định đến sự thành công trong kinh doanh. Do đó bạn cần nỗ lực, cố gắng không ngừng để học hỏi kinh nghiệm.
3. Khó khăn trong việc lựa chọn nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý
Nguồn hàng khi kinh doanh mỹ phẩm online rất đa dạng. Bạn phải thật sự là một người am hiểu và có mối quan hệ mới có thể phân biệt được thật – giả. Khi bạn đi nhập hàng thì cũng đang đóng vai trò người mua, tâm lý mua hàng rẻ để bán được giá lợi nhuận cao. Đánh vào tâm lý này, không ít nhà phân phối cố tình trộn sản phẩm giả để bán.
Trước thị trường đa dạng, bạn nên lựa chọn cho mình những nhà cung cấp tốt đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc hàng chính hãng. Hoặc để đảm bảo nên liên hệ trực tiếp với chi nhánh công ty để có được sản phẩm mức giá tốt mà không sợ gặp phải hàng giả.
4. Khó khăn trong vấn đề quản lý các kênh bán hàng mỹ phẩm online
Việc kinh doanh mỹ phẩm online trên nhiều kênh bán hàng như tài khoản cá nhân, fanpage, sàn TMDDT, website… khiến bạn gặp khó khăn trong việc thống kế doanh thu, lỗ lãi, không kiểm soát được doanh số của từng mặt hàng hay combo sản phẩm trên từng kênh bán hàng.
Đặc biệt, hàng hóa hết hạn sử dụng không biết, không nắm được thông tin mặt hàng nào còn nhiều, mặt hàng nào gần hết dẫn đến tình trạng tồn kho nhiều, chậm thu hồi vốn hoặc sản phẩm bị quán hạn sử dụng phải bỏ đi. Nếu quản lý bằng phương pháp thủ công, thông tin giao hàng rời rạc trên nhiều kênh bán hàng. Khó khăn trong việc kết nối với các đơn vị vận chuyển uy tín.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm online MISA OCM để tiếp cận hàng triệu khách, gia tăng doanh số và quản lý hợp nhất các kênh bán hàng online trên cùng một nền tảng: