Từ một đơn vị bán sách trực tuyến số 1 Việt Nam, qua 9 năm phát triển Tiki đã vươn lên nằm trong Top 10 doanh nghiệp có sức ảnh hưởng đến sự phát triển internet tại Việt Nam và duy trì vị thế dẫn đầu. Bán hàng trên Tiki là một trong những kênh kinh doanh online hiệu quả nhất hiện nay. Khám phá những kinh nghiệm bán hàng trên Tiki từ A – Z qua bài viết dưới đây.
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
>> Nên bán hàng trên Tiki hay Lazada?
1. Tại sao nên bán hàng trên Tiki?
1.1. Sàn thương mại điện tử uy tín
Tiki là sàn thương mại uy tín tập trung hơn 5.000 thương hiệu chính hãng. Những tên tuổi như Laneige, L’oreal, iBasic… cũng chọn mặt gửi vàng cho Tiki. Như vậy, nếu sản phẩm doanh nghiệp của bạn được giới thiệu trên Tiki sẽ gia tăng được uy tín và niềm tin của khách hàng về thương hiệu.
1.2. Lượng truy cập khủng
Hiện tại, Tiki tập trung 15 ngành hàng cơ bản với hơn 40 nghìn lượt truy cập hàng tháng. Bán hàng trên Tiki có cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn và tỷ lệ chuyển đổi cao.
Theo khảo sát khách hàng, mức độ hài lòng của họ khi mua hàng trên Tiki cũng rất cao (đạt 94%). Khách hàng trên Tiki chủ yếu là phụ nữ (chiếm 70%). Đây cũng là tương lai của ngành thương mại điện tử khi phụ nữ đóng góp vào hơn 80% lượng tiêu dùng và 40% thời gian của mình vào việc mua hàng online.
1.3. Tỷ lệ hoàn trả hàng thấp
Tiki thiết lập được quy trình bài bản kiểm soát chuỗi cung ứng từ quản lý kho, hậu cần, vận chuyển đến chăm sóc khách hàng. Tỷ lệ hủy đơn hàng <1% thấp nhất trên thị trường. Do vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và tránh được tình trạng “bom hàng”.
1.4. Quản lý kho hàng hiệu quả
Hiện tại Tiki có hơn 30.000m2 kho ở 6 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Nhà bán hàng có thể yên tâm khi mở gian hàng trên Tiki
1.5. Đóng gói và giao hàng nhanh chóng
Ở Việt Nam, Tiki là sàn thương mại điện tử đứng đầu về cuộc chiến tốc độ giao hàng. Với dịch vụ giao hàng Tiki Now cam kết nhận hàng chỉ trong vài giờ. Tiki cũng là đơn vị đầu tiên trực tiếp vận hành đơn hàng cũng như xử lý các vấn đề chăm sóc hậu mãi. Do vậy, người bán hàng tiết kiệm được nhiều chi phí và dành thời gian để tập trung bán hàng tăng doanh thu.
1.6. Miễn thu phí đối với các nhà bán hàng
Ngày 1/4/2019, Tiki thông báo miễn phí thanh toán cho tất cả nhà bán hàng trong 2 năm. Theo đó, Tiki sẽ không thu phí trên tổng giá trị đơn hàng cho mỗi lần giao dịch tiền mặt hoặc thanh toán thẻ từ ngày 5/4/2019 đến 5/4/2021.
Hiện tại, mức thu phí thanh toán đối với người bán hàng tại các sàn thương mại điện tử khoảng 1-2% tổng giá trị giao dịch. Như vậy, một nhà bán hàng có doanh thu khoảng 100 triệu/tháng có thể tiết kiệm 12-24 triệu/năm khi hưởng chính sách miễn phí thanh toán này. Chính sách phí của Tiki cạnh tranh hơn so với một số sàn thương mại điện tử khác.
2. Điều kiện hợp tác với Tiki
Đối tượng có thể tham gia bán hàng trên Tiki là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh. Khi đăng ký bán hàng trên Tiki cần cung cấp những giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế (trường hợp hộ kinh doanh)
- Giấy ủy quyền trong trường hợp người ký hợp đồng không phải là người đại diện theo pháp luật.
Để sản phẩm được đăng tải trên Tiki cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sản phẩm đảm bảo chính sách hàng hóa trên sàn Tiki
- Sản phẩm có đầy đủ hồ sơ chất lượng sản phẩm và hồ sơ giới thiêụ sản phẩm như giấy chứng nhận, phiếu kiểm định chất lượng…
>> Bán hàng trên Tiki cần những thủ tục gì?
>> Những lưu ý về nội dung và hình ảnh sản phẩm kinh doanh trên Tiki
3. Bán hàng trên Tiki có mất phí không?
Nếu doanh nghiệp bạn có giấy phép kinh doanh và mã số thuế, đăng ký mở gian hàng trên Tiki hoàn toàn miễn phí. Tiki hỗ trợ hoàn thiện nội dung 100 sản phẩm đầu tiên hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra còn có những chi phí 0 đồng khác như:
- Miễn phí khi gửi hàng qua kho Tiki và không giới hạn số lượng
- Không tốn chi phí marketing vì Tiki thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi giúp nhà bán hàng gia tăng doanh thu
- Không cần lo lắng chi phí lưu kho vì Tiki trực tiếp xử lý các thủ tục vận hành và gửi hàng cho khách
Chỉ mất vài phút là bạn có thể mở được gian hàng online trên Tiki
4. Những mô hình vận hành của Tiki nhà bán hàng cần lưu ý
4.1. Mô hình lưu kho Tiki – FBT
Với mô hình này, nhà bán hàng thực hiện việc gửi hàng hóa vào kho Tiki. Tiki chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa lưu kho và xử lý toàn bộ đơn hàng của khách hàng từ lấy hàng, đóng gói, xuất kho cho đến khi giao hàng thành công.
Đăng ký mô hình này gian hàng bạn sẽ được áp dụng dịch vụ Tiki Now – giao hàng trong 2 giờ và dịch vụ gói quà cho sản phẩm lưu kho. Nhà bán hàng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và đảm bảo uy tín giao sản phẩm đúng giờ cho khách hàng.
Với mỗi sản phẩm bán ra, Tiki sẽ thu phí:
- Phí cố định và phí chiếu khấu theo sản phẩm như quy định
- Phí lưu kho: miễn phí
Hàng nghìn sản phẩm có thể giao nhanh trong vòng 2 giờ
4.2. Mô hình qua kho Tiki – ODF
Với mô hình này Tiki đến lấy hàng tại kho nhà bán hoặc nhà bán hàng mang qua kho Tiki:
- Tiki đến lấy hàng tại kho nhà bán: Sau khi nhà bán xác nhận đơn hàng, Tiki lấy hàng tối thiểu là 1 lần và tối đa là 3 lần trong 48 giờ (Áp dụng với nhà bán có kho nằm trong khu vực Tiki hỗ trợ lấy hàng).
- Nhà bán mang hàng qua kho Tiki: Sau khi xác nhận đơn hàng, nhà bán có 24 giờ để mang hang qua kho Tiki. Áp dụng với nhà bán có kho không nằm trong khu vực Tiki hỗ trợ lấy hàng.
Với mỗi sản phẩm bán ra, Tiki sẽ thu phí:
- Phí cố định và phí chiết khấu theo bảng phí quy định
- Phí lấy hàng 5.000đ bao gồm phí mang hàng về kho nhà bán khi khách hàng hủy đơn hàng.
Với mô hình này nhà bán hàng dễ dàng quản lý hàng tòn kho và tối ưu hóa vận hành. Tuy nhiên, sản phẩm không thể áp dụng chương trình Tiki Now và thời gian giao hàng trung bình lâu hơn.
4.3. Mô hình nhà bán hàng tự vận hành – SD
Mô hình này áp dụng cho hàng hóa cồng kềnh có yêu cầu đặc biệt về lắp đặt, sản phẩm có hạn sử dụng ngắn. Hiện tại, Tiki chỉ áp dụng mô hình này đối với sản phẩm là xe máy. Khi khách hàng đặt mua hàng hóa trên hệ thống của Tiki, nhà bán hàng xác nhận đơn và chuẩn bị hàng hóa.
4.4. Mô hình E- Delivery
Tiki thay mặt nhà bán hàng phát hành phiếu mua hàng hóa/dịch vụ điện tử cho khách hàng thông qua hệ thống tin nhắn và nhận thanh toán để ghi nhận việc khách hàng đã mua hàng hóa/dịch vụ của nhà bán hàng trên Tiki.
4.5. Mô hình bán hàng đa kênh – MCF
Khi nhà bán hàng có đơn hàng từ kênh bán hàng online như Facebook, Zalo, Webiste… có thể tạo đơn hàng trên hệ thống. Tiki sẽ vận chuyển đến khách hàng thu phí (nếu có) như một đối tác vận chuyển.
5. Những ưu điểm khi bán hàng trên Tiki
- Các gian hàng phải chứng minh được giấy tờ kiểm định nên sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, chất lượng, chính hãng
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Các sản phẩm về sách với chiết khấu khá cao từ 30 – 35%
- Nhân viên hỗ trợ nhiệt tình
6. Kinh nghiệm bán hàng trên Tiki hiệu quả
6.1. Đầu tư hình ảnh sản phẩm
Sản phẩm là yếu tố chính để thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Vì vậy, hình ảnh đăng tải sản phẩm cần được đầu tư để thể hiện những đặc trưng của sản phẩm. Nên chụp thật sản phẩm, không nên chỉnh sửa quá nhiều. Tuyệt đối không nên đăng ảnh có logo, số điện thoại hoặc địa chỉ có tên khác.
Tiêu chuẩn hình ảnh khi đăng trên Tiki như sau:
- Chỉ chấp nhận hình đại diện có người mẫu khi sản phẩm thuộc ngành Thời trang
- Kích thước hình chuẩn
– Với ngành hàng thời trang: tỉ lệ 5 x 7, kích thước chuẩn 643 x 900 px.
– Với các ngành khác: tỉ lệ 1 x 1, kích thước tối thiểu 600 x 600 px – tối đa 900 x 900 px
6.2. Nội dung mô tả chi tiết
Nội dung mô tả sản phẩm không những giúp khách hàng tìm sản phẩm dễ dàng mà có thể cung cấp thêm nhiều thông tin về sản phẩm. Tên sản phẩm ngắn gọn, dưới 65 ký tự thể hiện được các thông tin: loại sản phẩm, thương hiệu, model, màu/mã màu, thuộc tính liên quan. Phần nội dung miêu tả tối thiểu 300 ký tự và có thể chèn hình ảnh minh họa trong bài viết.
6.3. Khuyến khích khách hàng review tích cực về sản phẩm
Khuyến kích khách hàng để lại feedback tích cực đính kèm hình chụp sản phẩm. Khách hàng mới thấy tin tưởng và yên tâm mua hàng hơn.
6.4. Kịp thời phản hồi thắc mắc của khách hàng
Giải quyết những thắc mắc và tư vấn kịp thời giúp giữ chân khách hàng ở lại cửa hàng online của bạn lâu hơn. Khách hàng cũng thấy được sự nhiệt tình và có ấn tượng tốt hơn về shop. Đây chính là nghệ thuật trong bán hàng online để chốt được đơn hàng, tăng tỷ lệ bán hàng và doanh thu.
6.5. Tạo mã giảm giá để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng
Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mã giảm giá luôn kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, cần cân đối giá để đảm bảo vẫn có lợi nhuận. Tránh các chiêu trò để dụ khách hàng, đánh mất uy tính của cửa hàng.
Chương trình giảm giá, khuyến mãi, tặng thêm, đính kèm,… là cách để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm
6.6. Cập nhật những sản phẩm mới
Với một số ngành kinh doanh như thời trang, cửa hàng bạn phải liên tục cập nhật những mẫu hot nhất để đáp ứng thị hiếu của khách hàng.
Bán hàng online đang là con đường kinh doanh giúp tăng doanh thu gấp 3,4 lần. Bán hàng trên Tiki không cần tốn quá nhiều chi phí nhưng lợi nhuận vẫn được đảm bảo. Hy vọng những kinh nghiệm bán hàng trên Tiki mà MISA eShop vừa chia sẻ sẽ cung cấp những thông tin quan trọng để nhà bán hàng thành công hơn nữa trên con đường kinh doanh.