Trong kinh doanh online Facebook, seeding là vô cùng cần thiết. Nó xây dựng niềm tin và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Do vậy, muốn gia tăng doanh số bán hàng bạn phải thật sự hiểu về seeding Facebook. Cùng MISA eShop tìm hiểu nhé!
1. Seeding Facebook là gì?
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing. Là quá trình lập kế hoạch sản xuất nội dung cho sản phẩm/dịch vụ hướng tới tệp khách hàng mục tiêu. Sau đó dùng những hành động như like, share, comment trên Facebook giúp cho nội dung chính tương tác với nhiều đối tượng hơn. Kết quả sẽ kéo traffic cực lớn và chất lượng về fanpage/web… tăng khả năng phát sinh đơn hàng.
Seeding Facebook còn được hiểu là hình thức PR cho bài viết để post đó thực sự thu hút người dùng
2. Tầm quan trọng của seeding Facebook
Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Hơn 1,4 tỷ người trên thế giới dùng truy cập hàng ngày. Việt Nam là quốc gia nằm trong top 10 nước có lượng người dùng Facebook đông nhất. Độ tuổi người dùng Facebook ngày càng trẻ do vậy như cầu mua sắm trực tuyến cũng cao hơn. Facebook được các chuyên gia đánh giá là một trong những kênh bán hàng vô cùng hiệu quả.
Với các hoạt động tương tác trên Facebook, seeding giúp bạn truyền thông điệp về sản phẩm/dịch vụ tới một lượng khách hàng. Từ đó giúp bạn phát triển thương hiệu, tăng khả năng bán hàng.
Các hiệu ứng tích cực từ một kế hoạch seeding hiệu quả:
- Tăng: Lượt like, tăng bình luận trên status hoặc page.
- Chống trôi bài viết.
- Tạo sự thu hút: Một bài viết nhiều tương tác (comment, like) chắc chắn sẽ ấn tượng hơn với những bài viết không hoặc có ít.
- Kích thích khả năng mua sắm: Khách hàng thích hoặc quyết định mua những sản phẩm thu hút nhiều sự chú ý, được đánh giá cao.
- Tạo sự tin tưởng: Đối với những khách hàng mới biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ vào page để tìm kiếm thông tin. Nếu các bài giới thiệu sản phẩm của bạn được sự ủng hộ của phần đông người dùng thì ít nhiều tạo được lòng tin ở họ.
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
>> Tuyệt chiêu chốt sales trên facebook
3. Những yếu tố cần để trở thành một seeder Facebook giỏi
Seeding Facebook không phải là điều gì quá mới mẻ trong kinh doanh online. Nhiều khách hàng cũng cảnh giác khi mua hàng, đề phòng seeding rất cao. Vì vậy bạn phải khéo kéo khi bắt đầu tạo và dẫn dắt câu chuyện để đạt được mục đích cuối là có khách và bán được hàng.
- Có khả năng phân tích, lập kế hoạch, xác định khách hàng mục tiêu.
- Biết cách lên kịch bản và viết nội dung content facebook.
- Am hiểu về digital marketing.
- Nhanh nhạy với hot trend trên mạng xã hội.
- Vận dụng từ khóa sản phẩm vào bài viết một cách thông minh.
Lưu ý: Khi đăng tin lên page/group Facebook hãy seeding khéo léo để tránh tình trạng “ra đảo” hoặc khóa nick Facebook.
Seeder Facebook phải biết cách lên kịch bản và nội dung comment thu hút khách hàng mục tiêu
4. Làm thế nào để seeding hiệu quả?
4.1. Nội dung
Để chiến dịch seeding hiệu quả bạn phải tổ chức nội dung chính phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới. Yêu cầu:
- Nội dung mang giá trị hữu ích và tính thời sự.
- Xuất bản vào đúng thời điểm.
- Bố cục ngắn gọn (Title thu hút, mô tả ngắn nhưng đầy đủ ý nghĩa, kêu gọi hành động).
- Hình ảnh/video độc – lạ – hấp dẫn.
Với các hành động hỗ trợ như like, comment nên xoay quanh vấn đề chính muốn đề cập tới và thật tự nhiên. Có thể đặt những câu hỏi ngây ngô để đánh lạc hướng khách hàng thật. Seeding càng tự nhiên thì càng hiệu quả.
Như MISA eShop đã phân tích trên, mỗi nick cá nhân là một chân dung khách hàng. Vì vậy, giọng điệu các nick seeding phải khác nhau. Nếu seeding Facebook được tổ chức chuẩn chỉnh sẽ mang lượng khách lớn tới gian hàng của bạn.
4.2. Hình thức
Để seeding bạn phải chuẩn bị một lượng nick cá nhân nhất định. Những tài khoản Facebook này cần có ảnh đại diện, thông tin, bạn bè. Đặc biệt nếu những tài khoản này tham gia hoạt động tích cực trên các group liên quan thì càng tốt. Với phạm vi seeding không giới hạn, bạn có thể tạo chủ đề nói chuyện trên các hội nhóm.
4.3. Lưu ý
Các thông tin của nick ảo không được trùng lặp nhau. Hãy xây dựng những chân dung nhân vật tiêu biểu như: phụ nữ độc thân, mẹ bỉm sữa, người đã có gia đình… để tạo sự tin tưởng cho khách hàng thật.
Trước sự kiểm soát nghiêm ngặt của Facebook, lời khuyên bạn không nên mua tool hay các công cụ hỗ trợ seeding. Cách hiệu quả vẫn là nuôi nick ảo và seeding thật.
Seeding Facebook là một trong những nghệ thuật bán hàng online. Thủ thuật seeding rất nhiều, quan trọng bạn phải biết điều hướng khách hàng tin và mua sản phẩm của mình. Từ đó doanh thu sẽ tăng lên gấp 3,4. Chúc các bạn kinh doanh online thành công!
ĐĂNG KÝ 15 NGÀY DÙNG MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH MISA eShop