Tìm hiểu và xác định khách hàng mục tiêu là một bước quan trọng quyết định sự thành công của những chiến dịch quảng cáo Facebook. Quảng cáo tiếp cận đúng khách hàng sẽ ra đơn. Nhưng với gần 60 triệu người Việt Nam dùng Facebook làm thế nào để tạo ra những tệp khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn. MISA eShop sẽ bật mí 5 cách để tạo tệp khách hàng tiềm năng trên Facebook. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Cách 1: Dựa vào target mặc định của Facebook
Đây là tệp lọc theo gợi ý của Facebook. Phân loại theo độ tuổi, nơi sống, sở thích, giới tính… Sau khi chạy quảng cáo, bạn sẽ nhận được nguồn dữ liệu. Nếu thấy khoang vùng tối tượng ở tệp này tốt, ra đơn bạn nên lưu tệp đối tượng này để sử dụng cho các mẫu quảng cáo sau.
Facebook sẽ cho bạn một số gợi ý để khoanh vùng được nhóm khách hàng bạn hướng tới
Trong tệp này, chú ý phần chọn sở thích, có thể ràng buộc. Khách hàng thích cái A và bắt buộc thích cái B. Ví dụ, bán bikini nữ, có thể chọn, thích “thời trang”, “mua sắm” và thích “du lịch”.
Tuy nhiên, không nên quá phụ thuộc vào sở thích (target interest). Bởi nếu thu hẹp đối tượng quá sâu có thể sẽ bị sai đối tượng hoặc ít đơn hàng vì bỏ sót nhiều khách hàng tiềm năng khác.
Bạn nên ước lượng kích thước của tệp tối thiểu mà bạn cần có, không nên target quá sâu nếu chưa có nhiều thông tin về nó. Ví dụ, tệp khách hàng bạn dự trừ khoảng 2000 liên lạc. Sau khi lọc sẽ thu hẹp đối tượng hơn. Vậy nên cần tăng kích thước của tệp lên 50-100% để dự phòng.
2. Cách 2. Tạo tệp khách hàng tùy chỉnh từ danh sách số điện thoại/email
Bán hàng online bạn nên sưu tầm, lấy thông tin cá nhân khách hàng (email/số điện thoại). Có rất nhiều cách để có được thông tin khách hàng:
- Xin thông tin khi khách đến mua hàng
- Tổ chức minigame tặng quà để lấy thông tin
- Khảo sát lấy ý kiến của khách hàng
- Lọc email từ các page/group liên quan
- Thậm chí mua data có sẵn
Để tiện quản lý tệp khách hàng, chủ động gửi email/sms thông báo các chương trình khuyến mại bạn nên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng. Tham khảo Phần mềm quản lý cửa hàng MISA eShop gia tăng doanh số bán hàng bằng sms marketing. Bạn có thể gửi thông báo khuyến mại, lời chúc mừng sinh nhật đến khách hàng một cách nhanh chóng.
3. Cách 3. Tệp tương tác với bài viết page
Thường xuyên chạy các bài viết có hình ảnh viral, video viral… nhưng hướng đến đối tượng khách hàng của mình. Để thu hút được nhiều tương tác, bạn nên xây dựng content hấp dẫn.
Video viral của Phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice
Ví dụ, bạn kinh doanh mỹ phẩm Hàn nên chạy những video hoặc list ảnh với tiêu đề “5 mẫu son HOT nhất 2019” hoặc “Không phải SÀNH nếu bạn chưa cập nhật 5 màu son siêu hot này”… Với những kiểu bài như vậy sẽ dễ thu hút đối tượng khách hàng hơn. Sau khoảng 2-3 tuần, tạo tệp tương tác Facebook để chạy lại.
>> 1001 ý tưởng sáng tạo nội dung trên mạng xã hội HOT nhất 2019
4. Tệp 4. Tệp khách hàng truy cập Website
Dành cho những ai có website/blog riêng. Hãy tạo những bài viết chất lượng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ kinh doanh. Dùng các mạng xã hội (Facebook, Instagram), SEO, diễn đàn, group để đẩy lượng truy cập về. Sau đó, tạo tệp truy cập vào website/blog trên Facebook để chạy lại những quảng cáo.
Có thể tạo tệp khách hàng Facebook đối với người từng truy cập vào Website
5. Tệp 5. Tận dụng Tiếp thị lại (Remarketing)
Nếu ngân sách giới hạn thì bạn nên tập trung quảng cáo lại cho những người đã từng tương tác (click quảng cáo, inbox, comment) với page. Họ là những người đã thể hiện mối quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Hãy chia khách hàng thành nhiều nhóm để có những phương pháp chăm sóc khác nhau:
- Theo số lần mua: Khách lần đầu, khách quay lại, khách quen (số lần mua hàng>=3)
- Theo giá trị mua: Khách lẻ/sỉ, khách VIP…
- Theo giai đoạn mua: Khách click nhưng chưa inbox, khách inbox nhưng chưa mua, khách mua nhưng chưa quay lại, khách quay lại mua nhiều lần…
6. Hãy ưu tiên nhóm khách hàng thân thiết
Chi phí quảng cáo để 1 khách hàng mới mua hàng cao gấp 4-5 lần so với 1 khách hàng cũ. Vậy nên muốn tăng doanh thu, cách đơn giản nhất là tăng số đơn hàng quay lại từ khách hàng cũ.
Xác định đúng tệp khách hàng Facebook là cách nhanh nhất để sản phẩm/dịch vụ của bạn đến được đúng đối tượng. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin bổ ích hỗ trợ hoạt động kinh doanh online của cửa hàng bạn. Chúc các bạn thành công!