Chatbot là gì? Tại sao bất cứ chủ shop thời trang bán hàng online cũng tò mò về công cụ này? Và liệu nó có phải công cụ cần thiết giúp việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn? Cùng tìm hiểu thông tin về chatbot trong bài viết này nhé!
Đọc thêm:
>> Phần mềm tự động like comment, trả lời comment, inbox của khách hàng
>> Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mang lại
1, Chatbot là gì?
Chatbot là một chương trình được lập trình sẵn, giúp tương tác tự động với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên, được sử dụng dưới dạng tin nhắn.
Chatbot chủ yếu được sử dụng ở một số mạng xã hội hay website. Với người bán hàng online, Facebook Chatbot là công cụ được sử dụng phổ biến nhất. Nó là công cụ kết nối vào facebook của bạn thông qua thiết lập API, tương tác với người dùng trong messenger và đóng vai trò như một trợ lý ảo để kết nối với khách hàng.
2, Lợi ích khi sử dụng Chatbot
Chatbot là một công cụ tự động hóa, giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí thuê nhân viên và tự động hóa việc tương tác với khách hàng thông qua những kịch bản được lên sẵn.
i, Phản hồi khách hàng nhanh hơn
Thách thức khi bán hàng online là tốc độ, thần tốc ắt thành công và ngược lại. Chậm trả lời tin nhắn hay phản hồi bình luận là một trong những nguyên nhân khiến khách quay lưng, tìm mua sản phẩm của bên khác. Thậm chí, khi khách hàng khó tính họ có thể để lại đánh giá xấu về chất lượng dịch vụ như “page trả lời chậm”, “nhắn tin mà không ai trả lời”, “shop không nhiệt tình”… ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
Khi sử dụng công cụ chatbot, thời gian phản hồi khách hàng của bạn được rút ngắn so với một nhân viên thông thường làm việc. Ngay khi khách hàng có hành động tương tác với page như like, comment hay inbox, chatbot tự động tương tác trả lời dựa trên kịch bản đã được thiết lập sẵn. Giảm thiểu thời gian khách phải chờ đợi phản hồi từ fanpage.
Nhờ có chatbot, shop online của bạn sẽ đẩy nhanh được tốc độ trả lời khách hàng. Giảm thiểu tình trạng quá tải tin nhắn, bình luận không trả lời kịp hay bỏ sót thông tin hỏi mua, đặt hàng.
>> Bán hàng đa kênh là gì? Phần mềm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp
>> Phần mềm bán hàng trên điện thoại và ứng dụng quản lý bán hàng free
ii, Tự động hóa nhắn tin với khách hàng theo kịch bản có sẵn
Không chỉ giúp tối ưu thời gian phản hồi, chatbot giúp bạn gửi tin nhắn tự động cho khách hàng theo kịch bản được lên sẵn. Từ đó, mọi câu trả lời đều chính xác, hệ thống hóa, giảm thiểu rủi ro khi báo nhầm giá cho khách hàng.
Giao diện tin nhắn khi sử dụng Chatbot
Bạn cũng có thể thiết lập các nút kêu gọi hành động tùy ý trong mỗi tin nhắn gửi đi. Với shop online, các nút kêu gọi hành động chủ yếu được sử dụng có thể kể đến như:
- Chọn màu sắc
- Chọn size số
- Nhận báo giá sản phẩm
- Nhận tư vấn
- Đặt hàng
- …vv…
iii, Tăng doanh số bằng việc chăm sóc khách hàng cũ tốt hơn
Bạn có thể cài đặt những tin nhắn đề tự động gửi đến những khách hàng từng tương tác với fanpage. Nội dung tin nhắn chủ yếu mang tính chất thông báo, hoặc gửi ưu đãi tới khách hàng.
So với việc gửi ưu đãi cho khách hàng cũ bằng email, sử dụng chatbot giúp tăng 80% tỉ lệ mở đọc và tiếp cận với thông tin ưu đãi. Cũng bởi vậy, mỗi chương trình khuyến mại được tổ chức sẽ giúp bạn truyền thông tới nhiều khách hàng hơn, với chi phí tiết kiệm hơn. Cũng từ đó, bạn có thể tối đa doanh số đến từ những khách hàng từng mua hàng, hoặc từng tương tác với fanpage của bạn.
3, Sử dụng Chatbot như thế nào?
Sau khi chọn được nhà cung cấp chatbot, hãy tiến hành cài đặt và kết nối với fanpage thông qua API để bắt đầu sử dụng chatbot. Bắt tạo những mẫu tin nhắn, comment trả lời tự động thật dễ dàng.
Nguyên lý của chatbot hầu hết là làm mọi thứ được lập trình sẵn. Do vậy, việc của bạn là tạo những mẫu tin nhắn, mẫu trả lời bình luận khách hàng và những chương trình ưu đãi thu hút để gửi tới khách hàng.
Việc sáng tạo nội dung hấp dẫn giúp hiệu quả bán hàng của bạn cao hơn. Sau khi đã hoàn thiện nội dung, bạn chỉ cần đưa nội dung đó lên chatbot. Để chắc chắn nó hoạt động tốt, hãy test thử trước khi chính thức phát hành mẫu tin nhắn ấy công khai tới nhiều khách hàng.
4, Những loại Chatbot nào phổ biến hiện nay?
Tại Việt Nam hiện nay các bên phát triển chatbot độc lập và chatbot được tích hợp trên phần mềm bán hàng. Facebook chatbot có 3 cái tên được sử dụng rộng rãi là Harafunel , Chatfuel và Manychat.
Harafunel do một đơn vị tại Việt Nam phát hành, giao diện của harafunel khá đơn giản, dễ sử dụng. Công cụ này có cả bản trả phí và bản miễn phí. Đáp ứng được đa số nhu cầu của người dùng, đồng thời áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kết hợp bán hàng đa kênh (omni channel).
Chatfuel và Manychat cũng là 2 công cụ chatbot khá uy tín, được phát hành bởi nhà cung cấp đến từ ngoài nước. Bên cạnh việc đáp ứng tính năng tạo và gửi tin nhắn tự động, chúng cũng hỗ trợ rất đắc lực cho shop online trong việc tương tác với người dùng và tăng doanh số bán hàng.
Ngoài ra, chatbot còn được tích hợp trong phần mềm quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop OCM, có vai trò như 1 tính năng quan trọng giúp shop online tự tạo kịch bản trả lời khách hàng tự động. Với việc bổ sung tính năng mới này, các cửa hàng chỉ cần sử dụng 1 phần mềm là có thể đáp ứng mọi công việc từ quản lý bán hàng, tự động trả lời khách hàng như chatbot hay tích điểm khách hàng…
Việc chọn ra một công cụ hỗ trợ đắc lực sẽ giúp bạn bán hàng thuận lợi và hiệu quả hơn. Chính vì thế, trước khi sử dụng gói trả phí, hãy dùng thử để kiểm chứng hiệu quả mà mỗi công cụ đem lại. Điều này sẽ giúp bạn vận hành trơn tru công cụ trong suốt quá trình bán hàng lâu dài của mình.
>> Nên dùng phần mềm chatbot riêng hay sử dụng phần mềm bán hàng tích hợp chatbot
5, Chatbot có phải công cụ cần thiết để bán hàng online hiệu quả?
Sau khi hiểu rõ hơn Chatbot là gì, lợi ích mà công cụ hữu ích này đem lại. Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời rằng “Chatbot là công cụ hoàn toàn cần thiết để bán hàng online hiệu quả”.
Chatbot là công cụ hữu hiệu giúp việc kinh doanh online hiệu quả hơn
Chatbot giúp tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Họ có thể biết được thông tin họ muốn mà không phải chờ đợi. Đồng thời, khách hàng cũng có thể cảm thấy thích thú hơn khi được lựa chọn thông tin có sẵn, không phải thao tác bằng tay trong việc chat với nhân viên như thông thường.
Chatbot cũng giúp điều hướng khách hàng hiệu quả. Bằng việc xây dựng những câu hỏi, câu trả lời có sẵn theo một định hướng được đưa ra trước đó, hành vi và suy nghĩ của khách hàng có thể đi theo hướng có lợi cho việc bán hàng. Thúc đẩy hành động ra quyết định của khách hàng.
6, Những lưu ý khi sử dụng Chatbot
Bên cạnh những lợi ích mà Chatbot đem lại, nó cũng là con dao hai lưỡi nếu bạn quá lạm dụng nó trong việc bán hàng.
Chatbot được tạo ra để tự động hóa các hoạt động, giúp ích trong việc tối ưu nguồn lực, đẩy mạnh tương tác với khách hàng, nhưng rất nhiều người coi Chatbot như một công cụ để quảng cáo. Chính vì vậy, nhiều shop online gửi quá nhiều tin nhắn tới khách hàng, gây ra sự phiền hà, bỏ theo dõi fanpage.
Bởi vậy, ngoài việc biết cách sử dụng, bạn cần chú ý cách dùng Chatbot sao cho hiệu quả nhất.
- Gửi những mẫu trả lời, tin nhắn với văn phong thân thiện, gần gũi với khách hàng
- Chuẩn bị kĩ lưỡng nội dung trước khi gửi hàng loạt tin nhắn tới khách hàng
- Chọn đúng đối tượng gửi tin với những thông điệp phù hợp
- Hạn chế gửi nhiều tin nhắn tới khách hàng trong khoảng thời gian ngắn
Trên đây là một số lưu ý giúp bạn hiểu rõ hơn về Chatbot và cách sử dụng nó sao cho hiệu quả. Nếu đang bán hàng online và có nhiều đơn hàng, Chatbot sẽ là một công cụ rất hữu hiệu giúp bạn đảm bảo nguồn lực để tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, Chatbot không giúp bạn quản lý bán hàng online, để việc quản lý bán hàng online hiệu quả, hãy tìm hiểu phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM.
Và đừng quên, Chatbot đã được tích hợp ngay trên MISA eShop OCM, giúp bạn vừa quản lý thu chi, lợi nhuận hay tồn kho hiệu quả, lại có thể tương tác tốt hơn với khách hàng bằng nhiều tính năng cực kỳ hữu ích.
Dùng thử ngay 15 ngày hoàn toàn miễn phí và trải nghiệm tính năng chatbot của chúng tôi!