Bán hàng trên tài khoản cá nhân là hình thức kinh doanh không mấy xa lạ bởi sự thuận tiện và hiệu quả của nó. Tuy nhiên, muốn việc kinh doanh với Facebook cá nhân được thuận lợi nhất thì người thực hiện phải nắm được những nguyên tắc để có thể xây dựng một tài khoản kinh doanh chuyên nghiệp. Hãy cùng MISA eShop tìm hiểu những nguyên tắc đó qua bài viết dưới đây.
I. Ưu, nhược điểm khi bán hàng trên tài khoản cá nhân
Cùng MISA eShop phân tích những ưu/nhược điểm của việc bán hàng trên tài khoản cá nhân:
1.1. Ưu điểm:
- Độ tin cậy cao vì đây là trang thông tin chính thức của người bán nên có thể hạn chế việc lừa đảo.
- Có thể bán đa dạng mặt hàng. Nếu bán hàng qua Fanpage hoặc Group Facebook, bạn chỉ có thể bán những mặt hàng theo quy định như Fanpage bán quần áo thì không thể bán bánh ngọt. Nhưng ở Facebook cá nhân bạn có thể thoải mái bán bất cứ mặt hàng nào bạn muốn.
- Tận dụng được lợi thế bạn bè, người thân để tăng tương tác với bài đăng sản phẩm từ đó tạo lòng tin với khách hàng.
1.2. Nhược điểm:
- Nếu thông tin cá nhân không được cập nhật đầy đủ sẽ khiến khách hàng nghi ngờ, e dè hơn khi mua hàng.
- Những quan điểm nêu trên Facebook cá nhân liên quan đến những vấn đề nhạy cảm hoặc làm mất lòng khách hàng sẽ ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh.
- Không thể chạy quảng cáo sản phẩm như Fanpage nên lượt tiếp cận bài viết sẽ có giới hạn.
- Dễ bị trôi bài.
Dưới đây là video so sánh chi tiết ưu – nhược điểm bán hàng online trên Fanpage và tài khoản Facebook cá nhân:
II. 9 nguyên tắc bán hàng trên tài khoản cá nhân không phải ai cũng biết
2.1. Thông tin cần được minh bạch
Việc minh bạch thông tin là bước đầu tiên để tạo niềm tin cho khách hàng khi bạn bắt đầu bán hàng trên tài khoản cá nhân. Thông tin được cập nhật đầy đủ tuy chỉ là 1 bước nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bạn vì chú trọng tiểu tiết mới tạo nên 1 tổng thể chỉn chu. Trên trang Facebook cá nhân, bạn cần lưu ý kỹ những vấn đề sau:
- Ảnh avatar: Tốt nhất là nên dùng ảnh của chính bạn với chất lượng tốt, không bị nhòe, mờ và thể hiện được sự nghiêm túc. Tuyệt đối không nên dùng ảnh cây cỏ, động vật, khung cảnh,…
- Những thông tin nên cập nhật đầy đủ: Tên, Email (nếu có), Số điện thoại (rất cần thiết), địa chỉ, website (nếu có), những tài khoản mạng xã hội khác như Youtube, Instagram, TikTok,…
2.2. Kết bạn với đúng đối tượng
Vì bán hàng trên tài khoản cá nhân nên đối tượng khách hàng tiềm năng cũng chính danh sách bạn bè của bạn. Tuy nhiên danh sách này lại có giới hạn nên bạn cần lưu ý chọn đúng đối tượng để add friend.
Một quan niệm sai lầm của những người mới bắt đầu bán hàng chính là kết bạn càng nhiều càng tốt. Nhưng nếu những người bạn ấy không là khách hàng tiềm năng của bạn thì thật vô nghĩa.
Ví dụ, bạn đang kinh doanh mặt hàng áo thun nam nhưng chỉ kết bạn với nữ giới sẽ không mang lại hiệu quả vì họ không là người trực tiếp phát sinh nhu câu. Nhưng nếu bạn chỉ kết bạn với nam giới cũng không được vì đôi khi nhu cầu xuất phát từ cánh mày râu nhưng người trực tiếp lựa chọn và mua hàng lại là người vợ.
Để kết bạn đúng đối tượng bạn nên lân la các Fanpage và Group Facebook có kinh doanh mặt hàng giống như bạn. Những ai tương tác với các bài đăng đó chính là khách hàng tiềm năng mà bạn cần phải kết bạn.
Xem thêm: Top 20 group mua buôn quần áo chất lượng trên facebook
2.3. Tham gia nhiều group và tạo một group cho riêng mình
Tham gia nhiều Group Facebook chính là cơ hội cho bạn để có thể tăng doanh số và độ nhận diện của mình. Hãy chọn tham gia những Group có liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh để cùng chia sẻ những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Bạn nên lưu ý rằng, mỗi nơi đều có luật chơi của nó, Group Facebook sẽ có những luật riêng mà bạn cần phải tuân thủ mới có thể xây dựng được nhận diện tích cực. Bạn đừng nên đăng những bài viết mang tính chất bán hàng hoặc quá cá nhân vì sẽ không được admin duyệt. Thay vào đó hãy tích cực viết những bài chia sẻ, lan truyền những giá trị tốt đẹp sẽ nhận được lượng tương tác cao hơn và bạn cũng được nhiều người biết đến hơn.
Khi đã có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định về việc xây dựng, phát triển và duy trì Group Facebook, hãy tạo một Group cho riêng bạn. Vì bạn đã có lợi thế về người theo dõi trên Facebook cá nhân nên sẽ là vấn đề không quá khó để tạo nên một cộng đồng nhộn nhịp.
Khi Group đã lớn mạnh, bạn có thể đặt banner quảng cáo sản phẩm của mình hoặc ghim bài lên đầu tiên. Đây sẽ trở thành nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng của bạn bên cạnh bạn bè trên Facebook.
Tham khảo Top 20 group bán hàng thời trang cực chất trên facebook
2.4. Tạo ra giá trị tích cực cho những người theo dõi bạn
Với tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt như Facebook thì mỗi ngày người dùng sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều những tin tức tiêu cực. Là một người bán hàng trên Facebook cá nhân, bạn không nên đăng những tin tức tiêu cực như thế mà hãy tạo nên những giá trị tích cực đến những người theo dõi bạn.
Ví dụ, nếu bạn kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, hãy xây dựng nội dung liên quan đến mỹ phẩm, việc chăm sóc da,… Hoặc nếu bạn kinh doanh mặt hàng thời trang, hãy chia sẻ những xu hướng thời trang hiện nay hoặc các tips phối quần áo.
Hãy biến việc chia sẻ những điều tích cực thành thói quen cho bạn để tạo nên thiện cảm với khách hàng. Khi làm việc ở một lĩnh vực với tất cả cái tâm của mình, dần dà bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Tìm hiểu thêm về Content bắt trend – Xu hướng HOT nhất trong kinh doanh online 4.0
2.5. Chọn giờ để chia sẻ bài viết
Một người yêu thích việc đăng ảnh trên Facebook cũng biết được rằng có những khung giờ sẽ thu hút được nhiều tương tác nhất trong ngày để đăng bài. Vậy nên để việc kinh doanh đạt hiệu quả bạn cần phải nắm chắc những khung giờ này khi đăng bài:
- 6:00 – 8:00: Thời gian người dùng cập nhật thông tin đầu ngày trước khi bắt tay vào công việc.
- 11:00 – 14:00: Thời gian nghỉ trưa nên lượng người online rất đông.
- 20:00 – 21:00: Khoảng thời gian sau bữa cơm tối, lượng người online cực kỳ đông đúc.
- 22:00 – tối muộn: Thời gian vàng cho những mặt hàng dành cho đối tượng khách hàng “cú đêm” như CEO, cấp quản lý, dân IT, designer,…
2.6. Cho đi để nhận lại
Trên news feed của bạn sẽ xuất hiện những bài viết của những người bạn thường tương tác nhất và ngược lại. Vậy nên để bài viết của mình xuất hiện nhiều trên trang cá nhân của người khác, hãy tích cực tương tác với họ bằng những react và comment. Danh sách bạn bè có thể lên đến 5.000 người bạn nhưng nếu bạn không tương tác với họ thông tin bạn đăng sẽ không xuất hiện ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số.
2.7. Đừng biến trang cá nhân của bạn thành “đống rác”
Khi bán hàng trên Facebook cá nhân, nhiều người cho rằng việc đăng nhiều bài sẽ giúp nhiều người nhìn thấy bài viết hơn. Nhưng nếu bài viết của bạn xuất hiện quá nhiều trên news feed của người khác, họ sẽ cảm thấy bị làm phiền.
Tỷ lệ tốt nhất cho việc đăng bài là 1:5. Một ngày bạn không nên đăng quá 5 bài, trong đó có 4 bài chia sẻ thông tin và 1 bài bán hàng. Hãy cân nhắc để xây dựng nội dung cho phù hợp với tỷ lệ này.
2.8. Chuyên tâm vào công việc thay vì phán xét người khác
Không thể phủ nhận rằng có nhiều người tạo nên tiếng tăm bằng việc phán xét người khác từ đó làm bàn đạp phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, MISA eShop nghĩ rằng bạn nên xây dựng hình ảnh tích cực để cùng nhau phát triển một cộng đồng Facebook lành mạnh hơn.
Xã hội ngày một văn minh, con người cũng dần thay đổi, khuyến khích phát triển những điều tốt đẹp. Vì thế bạn hãy chuyên tâm vào công việc kinh doanh cũng mình và dùng thời gian còn lại để tương tác với bạn bè thay vì phán xét người khác.
2.9. Tránh việc cạnh tranh không lành mạnh
Dù kinh doanh online hay offline, bán hàng trên Facebook cá nhân hay bằng bất kỳ hình thức nào khác thì cạnh tranh không lành mạnh vẫn là một vấn đề cấm kỵ. Việc này không những vi phạm đạo đức trong kinh doanh mà còn dính dáng đến pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến chính bản thân bạn nên cần phải tránh xa.
III. Tổng kết
Với sự phát triển mạnh mẽ của Facebook ở thời điểm hiện tại, bắt tay vào kinh doanh chưa bao giờ đơn giản hơn thế. Nếu bạn định hướng sẽ bán hàng trên tài khoản cá nhân, MISA eShop hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về những nguyên tắc cần biết khi kinh doanh với hình thức này để công việc thuận lợi hơn.
Có thể bạn quan tâm:
>> Facebook Marketplace là gì? 7 bí quyết bán hàng trên Facebook Marketplace hiệu quả
>> Nên bán hàng trên Shopee hay Facebook sẽ hiệu quả hơn?