Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bắt Đầu Kinh Doanh TikTok là gì? Bán hàng trên TikTok có hiệu quả không?

TikTok là gì? Bán hàng trên TikTok có hiệu quả không?

55

Nếu như bạn đang tìm cách kiếm tiền trên TikTok nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu, làm thế nào để tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Bạn nên đọc hết bài viết dưới đây để biết TikTok là gì và những cách bán hàng hiệu quả trên TikTok.

1. TikTok là gì?

TikTok là Nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng nhất trên thế giới. Là ứng dụng giúp người dùng tạo nên những video ngắn với nhiều hiệu ứng âm thanh và có khả năng giải trí rất tốt. Được phát hành bởi app tin tức Jinri Toutiao – sáng lập năm 2016 tại Trung Quốc.

Với 1,5 lượt tải trên toàn thế giới, 800 triệu user active mỗi tháng trên toàn thế giới. Thời gian trung bình hàng ngày trên TikTok ước tính khoảng 45 phút. Sau 6 năm phát triển, TikTok được đón nhận nồng nhiệt bởi thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay. Nó không chỉ là kênh giải trí nữa mà có thể kiếm tiền. Khi tài khoản TikTok của bạn có một lượng follow nhất định, bạn có thể quảng cáo bán hàng.

TikTok là gì

Tại Việt Nam:

  • TikTok với hơn 12.00.000+ người dùng hàng tháng
  • Thời gian trung bình hàng ngày trên TikTok ước tính khoảng 26 phút
  • Người dùng tập trung chủ yếu ở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng

So sánh bán hàng trên Facebook với bán hàng trên TikTok

Facebook TikTok
Mục tiêu user Kết nối bạn bè
Cập nhật tin tức
Giải trí…
Giải trí
Độ tuổi Phần lớn 18-34 tuổi
45 tuổi 17 triệu người
65+ 3 triệu người
Dưới 24 tuổi
Cạnh tranh Cao Thấp
Cơ chế nạp tiền Trả sau + Trả trước Trả trước
Giá thầu Cao Thấp
Tut + trick Rất nhiều Ít
Duyệt Ads Nhanh Chậm
Mục tiêu chiến dịch Comment, Inbox, Landing Page Landingpage

2. Người dùng TikTok là ai?

Hiện nay, người dùng TikTok chủ yếu có độ tuổi từ 16 đến 19, là thế hệ gen Z, nữ > nam. Đây cũng là nhóm khách hàng tiêu dùng mà các thương hiệu dễ dàng tiếp cận thông qua các nền tảng xã hội với hình thức quảng cáo mới như TikTok.

3. Tại sao nên bán hàng trên TikTok?

3.1. Lượng user cực lớn và dễ tiếp cận

Với lượng người dùng thường trực của TikTok được ghi nhận vào tháng 1/2021 đã lên tới 689 triệu người (DataReportal, 2021). Cùng với khoảng 600 triệu tài khoản Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc ), số lượng active users của TikTok đã lên tới 1 tỷ 200 triệu người.

Trung bình, 1 ngày người dùng (thuộc gen Z) mở TikTok 8 lần, dành gần 1 tiếng xem TikTok. TikTok trở thành mạng xã hội lớn thứ 4, 5 ở Việt Nam sau Facebook, Instagram, Youtube, Zalo.

Với độ phổ biến của nó, TikTok nên được đưa vào chiến lược Marketing Mix của các cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.

Ngoài ra chi phí quảng cáo đang rẻ, nội dung đa dạng không bị Hate Content như Facebook hay tràn ngập quảng cáo như Youtube. Rất nhiều lí do để bạn chọn TikTok là xây dựng thương hiệu và bán hàng.

3.2. Nền tảng mới ít đối thủ cạnh tranh

Thời gian đầu khi mới xây dựng kênh, ít người theo dõi chắc chắn doanh thu sản phẩm sẽ chưa cao. Tuy nhiên bạn cần kiên trì và đặc biệt là cần biết đầu tư đúng lúc.

Với các video thu hút nhiều người xem hãy đầu tư thêm chạy quảng cáo. Đầu tiên nó sẽ giúp sản phẩm tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu hơn. Thứ hai, khi tiếp cận được nhiều người kênh của bạn cũng sẽ tăng thêm nhiều follow và tương tác hơn.

Khi ấy việc làm content trên TikTok, không cần chạy chuyển đổi lấy data hay inbox mà tập trung vào kịch bản, vào hình ảnh và nội dung truyền tải, cách tương tác với người xem nhiều hơn. Có nội dung tốt, mới hút được tập follower tốt, AI mới đủ khôn để retarget ad cho các bạn được nha.

3.3. Phù hợp nhiều loại mặt hàng

TikTok rất đa dạng nội dung, bất kể bạn bán cái gì từ đồ ăn, quần áo, khóa học, đồ phong thủy, phần mềm… TikTok là sân chơi mở cho bạn.

Dưới đây là phân nhóm những sản phẩm nào phù hợp để bán hàng trên TikTok?

  • FMCG : Đồ dùng hàng ngày, tiêu dùng nhanh
  • Sản phẩm thời trang phụ kiện giá rẻ: Quần áo, phụ kiện, ốp điện thoại, mỹ phẩm…
  • Sản phẩm theo trend: Đồ chơi, đồ gia dụng thông minh
  • Ứng dụng, giải trí: Ứng dụng điện thoại, Game, đồ thể thao, phần mềm

bán hàng trên TikTok

4. Tổng hợp 4 cách kiếm tiền trên TikTok

Chi tiết
Bán hàng qua quảng cáo Tạo chiến dịch quảng cáo, dẫn khách hàng vào landingpage để bán
hàng.
Bán hàng qua kênh cá nhân Xây dựng nội dung cho kênh cá nhân, bán hàng.
Quảng cáo cho nhãn hàng Nếu có lượng theo dõi cao có thể bán quảng cáo cho các nhãn
hàng. ( 1.000.000 – 30.000.000/post)
Affiliate cho sàn TMĐT Xây dựng video về sản phẩm nếu có người mua sẽ được trả %

5. Hướng dẫn tạo tài khoản và quản lý tài khoản TikTok

Để biết cách bán hàng trên TikTok, trước hết bạn cần có 1 tài khoản cá nhân. Đầu tiên hãy tải app TikTok về điện thoại rồi thực hiện một trong các cách đăng ký tài khoản sau.

Bước 1: Đăng ký bằng số điện thoại

Nếu đăng ký bằng số điện thoại, TikTok sẽ gửi mã xác nhận gồm 4 chữ số về điện thoại của bạn. Tiếp theo, các bạn hãy nhập dãy số này để xác minh tài khoản.

Bước 2: Sử dụng tài khoản Google

Với tài khoản Google, bạn cũng xác minh tương tự bằng cách nhấp vào email mà hệ thống gửi về.

Bước 3: Liên kết với tài khoản mạng xã hội khác

Còn với các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Zalo, Website… bạn chỉ cần nhấp chọn ngay bước đầu và sử dụng các thông tin như đã đăng ký với các tài khoản này trước đó.

Sau khi sử dụng một trong 3 cách trên bạn hoàn tất việc tạo tài khoản bán hàng trên TikTok bằng cách thiết lập mật khẩu. Hãy sử dụng mật khẩu dài để đảm bảo tính bảo mật bạn nhé!

>> [Update 2021] Hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok

6. Kinh nghiệm phát triển kênh TikTok của bạn

6.1. Sản xuất video ngắn

Tiktok là nền tảng của video ngắn, hành vi của khán giả khác với các nền tảng khác cho nên hãy cố gắng làm video trong vòng khoảng 10s – 50s, đừng quá ngắn cũng đừng quá dài và cố gắng tạo ấn tượng trong 3s đầu tiên.

6.2. Tần suất video liên tục

Mỗi ngày duy trì ít nhất 1 video, nếu ai có time hơn thì 2 – 3 cái. Nhưng chú ý phát triển nội dung làm nhiều. Ý tưởng bạn có thể tham khảo trên Douyin hoặc các tài khoản TikTok khác và sáng tạo thêm phù hợp với sản phẩm, nhóm khách hàng của mình. Không nên reup video của người khác rồi đăng tải lại trên kênh của bạn.

6.3. Xây dựng kế hoạch content dài hạn cho kênh TikTok

Nên lập kế hoạch, định hướng cho kênh và content xuyên suốt chứ đừng thích gì đăng cái đó. Điều này sẽ khiến TikTok phân phối sai đối tượng khán giả mục tiêu. Bạn cũng nên chú ý TikTok bản chất là nền tảng xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng. Đừng bán hàng trên này, hãy tạo ra video có tính mang giá trị cho người dùng.

Các Lifestyle phổ biến: Eat clean, Stay lean – sống khỏe, ăn uống lành mạnh; minimalism – chủ nghĩa tối giản; Classic – phong cách cổ điển; Ergonomic – tiện lợi, thông minh, …

Ví dụ, bạn kinh doanh quần áo hướng đến nhóm đối tượng khách hàng nam trẻ trung, độ tuổi 18 – 25 thì có thể chỉ tập trung vào gợi ý mix & match quần áo cho nhóm khách hàng này. Đa dạng các nội dung như cách mặc cho người béo, người gầy, phối đồ cho buổi hẹn hò, buổi đi chơi,…

6.4. Kỹ thuật dựng video TikTok

Nội dung khi làm cố gắng thêm nhạc, lồng ghép các video hay chuyển động trong video thì sẽ hấp dẫn người xem hơn rất nhiều. Nếu bạn quay bằng điện thoại có thể sử dụng app Capcut để edit video, nếu bạn chuyên nghiệp hơn thì dùng máy ảnh quay và cho lên Adobe Premiere để dựng.

Sản xuất 1 video TikTok, bạn có thể upload lên các nền tảng khác, kéo user về Facebook, Instagram hoặc Youtube.

>> Top 5 ứng dụng chỉnh sửa video trên smartphone tốt nhất

6.5. Đừng quên sử dụng hashtag

Nếu như với Facebook & Zalo, người dùng có thể dùng số điện thoại hoặc gõ trực tiếp tên thương hiệu để tìm sản phẩm. Nhưng với TikTok, hashtag sẽ là cách đơn giản nhất để tìm kiếm sản phẩm. Gắn hashtag cũng là cách giúp bạn dễ thu hút khách hàng hơn.

Phần khám phá các nội dung thịnh hành cũng được sử dụng bằng hashtag. Chỉ cần nhấp vào hashtags này bạn sẽ tìm được rất nhiều video có nội dung tương tự. Vì thế, đừng quên gắn hashtags tên sản phẩm, thương hiệu vào mỗi bài đăng của mình các bạn nhé.

hashtag tiktok là gì

7. Lưu ý những thuật toán TikTok dành cho người mới bắt đầu bán hàng trên TikTok

Tiktok sẽ hiểu về sở thích của bạn dựa trên:

  • Thời lượng view video
  • Tương tác với Video
  • Từ khoá mà bạn tìm kiếm
  • Profile mà bạn đã xem

Khi upload video mới lên, tiktok sẽ show cho khoảng 100 người để xem tương tác:

  • Nếu lượng tương tác thấp video sẽ gần như không được delievery nữa
  • Nếu lượng tương tác tốt sẽ tiếp tục show cho vài trăm người khác – nếu tiếp tục tốt sẽ được đẩy mạnh

Tham khảo công thức VASH hỗ trợ tăng follow cho kênh TikTok của bạn:

  • Value: Giá trị
  • Awe – Kinh sợ
  • Suprise- Bất ngờ
  • Humour – Hài Hước

8. Tổng kết

Với những phân tích trên hy vọng đã giúp bạn đã hiểu TikTok là gì. Đây thực sự là một kênh bán hàng tiềm năng, bạn có thể bán tất cả thế giới trên đây: quần áo thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, khóa học… bạn nên triển khai. Mở rộng kênh bán hàng để gia tăng doanh số, tham khảo ngay 4 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2021

đăng ký dùng thử