Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử phổ biến với hơn 17 triệu lượt truy cập/tháng, được rất nhiều nhà bán hàng đăng tải giới thiệu sản phẩm. Anh chị chủ shop mới đang băn khoăn chưa biết cách đăng tải sản phẩm lên Lazada, trong bài viết này MISA eShop sẽ hướng dẫn đăng tải sản phẩm lên Lazada chi tiết nhất. Mời anh chị học bán hàng trên Lazada cùng MISA eShop.
3 cách đăng tải sản phẩm lên Lazada:
- Đăng tải từng sản phẩm
- Đăng tải hàng loạt sản phẩm
- Qua API hay còn gọi là giao diện lập trình ứng dụng
Đọc thêm:
>> Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay Tiki?
>> Tặng bộ tài liệu kinh doanh trên Lazada 1000 đơn/ngày
1. Trước khi đăng tải sản phẩm lên Lazada, nhà bán hàng cần chuẩn bị gì?
Trước khi đăng tải sản phẩm anh chị chủ shop nên kiểm tra SKU tồn kho hoặc đơn vị lưu trữ hàng tồn bao gồm khả năng xử lý hệ thống. Khi điều này đã được thiết lập, bạn có thể chọn cách đăng tải hiệu quả và phù hợp nhất.
Ngoài ra, để có phần thông tin sản phẩm đủ tiêu chuẩn, anh chị cần chuẩn bị tối thiểu 3 hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm với ít nhất 50 từ, có ít nhất 1 hình ảnh cho phần mô tả sản phẩm.
2. Hướng dẫn đăng tải từng sản phẩm lên Lazada
Nếu số lượng sản phẩm <24 sản phẩm nên chọn cách đang tải từng sản phẩm hoặc đăng tải từ SKU. Đối với phương thức đăng tải từng sản phẩm, anh chị nhập tên sản phẩm, Lazada sẽ gợi ý ngành hàng, anh chị điền những thuộc tính của sản phẩm
Bước 1: Vào trang điền sản phẩm > Thêm sản phẩm: Hệ thống sẽ đưa bạn tới trang thêm sản phẩm để cung cấp chi tiết thông tin sản phẩm để đăng tải
Bước 2: Điền thông tin cơ bản, bao gồm hình ảnh, tên, danh mục ngành hàng của sản phẩm. Những trường thông tin (*) cần bắt buộc phải điền.
Sau khi điền tên sản phẩm, hệ thống sẽ gợi ý một số ngành hàng. Nếu danh mục gợi ý không chính xác, bạn có thể lựa chọn thủ công ngành hàng
Lưu ý khi điền thông tin cơ bản:
- Bạn có thể tải nhiều hình ảnh cùng lúc, tối đa 8 hình
- Kích thước hình ảnh sản phẩm từ 220x300px đến 5000x5000px
- Hình ảnh sản phẩm không được phép chứa nội dung nhạy cảm
- Tên sản phẩm tốt sẽ giúp sản phẩm được tăng hiển thị gấp 4 lần
- Công thức đặt tên: Loại sản phẩm + Thương hiệu* + Dòng sản phẩm + Đặc điểm/tính năng chính. (Nếu sản phẩm là hàng không thương hiệu, có thể bỏ qua phần “Thương hiệu”)
- Về phần danh mục ngành hàng: Sản phẩm càng được xếp đúng danh mục ngành hàng thì càng có cơ hội tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, hãy chọn ngành hàng phù hợp nhất với sản phẩm bạn đang đăng bán.
Bước 3: Điền thông tin chi tiết bao gồm thương hiệu và thuộc tính sản phẩm. Nhà bán hàng cung cấp đầy đủ và chính xác sẽ giúp gia tăng khả năng hiển thị sản phẩm lên tới 8 lần.
Bước 4: Biến thể
Một sản phẩm có thể có nhiều biến thể khác nhau, ví dụ màu sắc, size… Việc tạo biến thể giúp anh chị dễ dàng quản lý và chỉnh sửa thông tin
Bước 5: Điền mô tả sản phẩm
Lưu ý toàn bộ thông tin sản phẩm không được chứa các từ cấm theo quy định của pháp luật và của Lazada như rẻ nhất, tốt nhất, các từ ngữ vi phạm thuần phong mỹ tục… Sản phẩm sẽ bị từ chối đăng tải nếu nội dung có chứa từ bị cấm.
Bước 6: Giao hàng và bảo hành
Tùy thuộc vào dòng sản phẩm bạn có thể chọn hoặc bỏ loại bảo hành. Thông tin gói hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phí vận chuyển nên anh chị cần điền chính xác.
Nếu kích thước > thực tế = phí vận chuyển sẽ cao
Kích thước< thực tế = NBH sẽ bị thu phí chênh lệch
Lưu ý đây là thông tin gói hàng sau khi đã đóng gói, không phải là thông tin sản phẩm và đơn vị đo ở các ô này là kg và cm, bạn cần quy đổi các đơn vị khác sang 2 đơn vị này. Sau đó anh chị bấm Gửi đi là hoàn thành đăng tải từng sản phẩm.
3. Hướng dẫn đăng tải sản phẩm hàng loạt trên Lazada
Nếu bạn đăng tải trên 50SKU hãy chọn phương pháp đăng tải hàng loạt. Anh chị tạo mẫu danh mục ngành hàng dựa trên ngành hàng sản phẩm của bạn trên Seller Center và chọn đăng nhập hàng loạt
Đăng tải sản phẩm hàng loạt trên Lazada là gì? Tính năng này sẽ giúp bạn tạo nhiều hơn 1 sản phẩm một lần bằng cách đăng tải biểu mẫu của Lazada trên Seller Center.
Bước 1: Đi đến trang “Thêm/Chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm”
Bước 2: Bấm vào “Thêm sản phẩm” ở đầu trang
Bước 3: Chọn tối đa 20 ngành hàng sâu nhất
Bước 4: Bấm “Tải tệp mẫu” để bắt đầu tải biểu mẫu của các ngành hàng đã chọn và lưu tệp mẫu
Bước 5: Mở biểu mẫu excel sẽ có biểu mẫu theo ngành hàng mà bạn đã chọn. Anh chị điền các thông tin theo yêu cầu của mỗi ngành hàng. Màu sắc tên cột sẽ giúp anh chị phân biệt được thông tin đó là bắt buộc, thuộc tính tùy chọn hay thuộc tính chính:
- Đỏ – Thuộc tính bắt buộc
- Cam – Thuộc tính chính, điền những thông tin này sẽ giúp bạn gia tăng lượt truy cập
- Đen – Thuộc tính tùy chọn
Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn có thể đổi tên tệp tin theo ý muốn.
Lưu ý phân biệt các loại hình ảnh khi đăng tải hàng loạt:
- Hình ảnh sản phẩm: Hình ảnh chính của sản phẩm
- Hình ảnh quảng cáo: Sẽ được hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm, sản phẩm gợi ý, các kênh quảng cáo, khuyến mãi… Các sản phẩm có hình ảnh quảng cáo đạt chuẩn sẽ có mức độ hiển thị tốt hơn.
- Hình ảnh SKU: Loại hình ảnh sẽ thể hiện trong các biến thể tùy chọn khi khách hàng chọn lựa.
Bước 6. Đăng tải tệp tin. Khi có SKU đăng tải không thành công, thông sẽ thể hiện ở cột “Task Status”, bạn có thể tải và kiểm tra tệp kế quả ở cột “Actions”.
Đối với những chủ shop sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để quản lý nhiều gian hàng, anh chị có thể đăng tải và quản lý sản phẩm thông qua API của Seller Center
4. Hướng dẫn mở rộng thương hiệu, gia tăng doanh thu trên Lazada
Mở rộng thương hiệu là gì? Tạo tiền đề để kích hoạt và hỗ trợ sự phát triển cho shop của bạn. Mở rộng sản phẩm/dịch vụ cho nhiều khách hàng hơn, bán sản phẩm với số lượng lớn mà không ảnh hưởng đến chất lượng và dịch vụ.
Lợi ích của việc có được thương hiệu mở rộng:
- Cải thiện hiệu quả kinh doanh khi lập kế hoạch cho tất cả các mục tiêu
- Thích ứng với những thay đổi và áp lực kinh tế, biết được khi nào nên tổ chức các chương trình khuyến mãi
- Trở thành một gian hàng phát triển mạnh mẽ
5 cách để mở rộng quy mô thương hiệu
1. Thông báo rộng rãi qua các chiến lược tiếp thị xác định ai là khách hàng? Giao hàng ở đâu? Bạn sẽ cung cấp những ưu đãi, giảm giá hoặc khuyến mãi đặc biệt nào? Cân nhắc sử dụng trang mạng xã hội để giúp kết nối với cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn.
Ví dụ casestudy sản phẩm quần áo trẻ em
- Đối tượng khách hàng: Mẹ, ông bà, bố mẹ
- Vị trí: Toàn quốc
- Ưu đãi: Giao hàng miễn phí hoặc mã giảm giá
- Sử dụng Facebook hoặc IG để giới thiệu sản phẩm
2. Đầu tư mạng lưới di động tự động hóa bao gồm phần mềm quản lý bán hàng
3. Tăng cường, nỗ lực hỗ trợ khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của người dùng. Ví dụ một khách hàng liên hệ với NBH khiếu nại về một sản phẩm hư hỏng
Khách hàng: Tôi đã nhận được bưu kiện của mình nhưng sản phẩm bị hỏng và tôi muốn được hoàn lại tiền. Bạn nên kiểm tra gói hàng trước khi gửi đi
NBH nên: Chúng tôi xin lỗi vì trải nghiệm này. Chúng tôi luôn muốn đảm bảo anh nhận được bưu kiện và sản phẩm trong tình trạng tốt nhất. Vui lòng gửi ảnh sản phẩm bạn nhận được để chúng tôi hỗ trợ anh một cách nhanh nhất có thể.
4. Tìm các giải pháp thay thế cho việc thực hiện đơn hàng thủ công
NBH tự giao và xử lý đơn hàng thủ công sẽ mất nhiều thời gian, không kịp thời cập nhật tồn kho trên sàn. Phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM sở hữu các tính năng giúp nhà bán hàng quản lý và bán hàng trên sàn Lazada hiệu quả hơn:
- Mọi thay đổi về giá bán sản phẩm, tồn kho sản phẩm,…nhà bán hàng chỉ cần thao tác trên phần mềm MISA OCM, thông tin sẽ được tự động cập nhật lên Lazada. Tự động trừ kho trên MISA OCM khi có đơn hàng thành công trên Lazada
- NBH có thể kiểm soát số lượng tồn kho một cách chi tiết theo từng ngày, giúp bạn đưa ra quyết định nhập hàng nhanh chóng mà không cần kiểm kho thủ công
- Những chi phí phát sinh từ việc bán hàng trên Sàn TMĐT như: phí ship, phí hoàn hàng,…phần mềm MISA OCM sẽ đối soát trực tiếp với Lazada, hạn chế thất thoát
- Kết nối nhiều đơn vị vận chuyển: Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, ViettelPost, Ahamove, J&TExpress…
Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM
5. Đầu tư website bởi website cho phép bạn thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
- Website sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao, nhiều chức năng và dễ sử dụng
- Cập nhật thường xuyên các chương trình khuyến mãi hoặc sản phẩm mới
- Liên kế gian hàng Lazada trên website để tạo vòng lặp truy cập
Trên đây là hướng dẫn đăng tải sản phẩm lên Lazada theo cách đăng từng sản phẩm và đăng tải hàng loạt. Các shop nên tối ưu hình ảnh, thông tin sản phẩm để được ưu tiên hiển thị, tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn. Chúc anh chị bán hàng nghìn đơn/tháng trên Lazada.