Các thương hiệu thành công luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Họ theo dõi hành vi của khách hàng và tận dụng nhu cầu của họ để nâng cao quá trình mua hàng. Bạn cùng có thể tăng doanh thu cho cửa hàng và shop online của mình bằng cách tăng trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng.
Đọc thêm:
>> Làm giàu không khó khi bán hàng trên 5 kênh online hot nhất
>> Cách bán hàng online cho shop thời trang đạt trăm đơn mỗi ngày
1. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là gì?
Theo thống kê, có khoảng 96% nhà bán hàng đồng ý rằng nỗ lực cá nhân hóa trả nghiệm của khách hàng sẽ thúc đẩy mối quan hệ của họ với khách hàng. 88% nhà bán hàng cho biết đã thấy sự cải thiện sau khi thực hiện các chiến thuật cá nhân hóa bán hàng. Tuy nhiên chỉ có 33% nhà bán hàng cảm thấy tự tin rằng họ có các công cụ hỗ trợ cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng một cách phù hợp.
Tâm lý khách hàng luôn muốn:
- Lựa chọn sản phẩm, thanh toán dễ dàng
- Mua sắm trên nhiều kênh
- Dịch vụ đổi – trả hoặc hậu mãi linh hoạt
Tựu chung là, cửa hàng bán lẻ nên cung cấp cho họ trải nghiệm cá nhân hóa nhiều hơn. Dưới đây là những cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng bắng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm của họ.
2. Khuyến khích khách hàng để lại thông tin cá nhân
Điều đầu tiên bạn cần làm là cho phép khách hàng để lại thông tin. Nếu bạn bán online trên fanpage có thể chat xin thông tin tên, chiều cao, cân nặng, sở thích… để dễ dàng tư vấn sản phẩm phù hợp. Nếu khách hàng mua sắm tại cửa hàng, trong quá trình tư vấn bạn có thể khai thác thông tin khác còn khi thanh toán bạn có thể hỏi xin tên/sđt để lưu thông tin chăm sóc dài lâu.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop giúp bạn khai báo thông tin khách hàng vào phần mềm. Từ thông tin của khách hàng, cửa hàng có thể dễ dàng chăm sóc khách, chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá, cũng như theo dõi công nợ của khách,…
2. Gợi ý những sản phẩm phù hợp với khách hàng
Đây cùng là một cách để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và tăng tỷ lệ bán được hàng. Ví dụ cửa hàng bạn kinh doanh thời trang nữ, khách hàng đã từng mua quần áo bên bạn thì có thể gợi ý thêm mua các phụ kiện như mũ, túi xách, kính, giày dép… để mix & match với bộ đồ. Ngoài ra, có thể khai thác thêm về sở thích, ngân sách của họ để cung cấp những sản phẩm phù hợp với họ.
3. Tạo chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết và hỗ trợ đổi trả hàng (trong điều kiện cho phép)
Khi triển khai các chiến thuật cá nhân hóa khách hàng, bạn không nên đặt mục tiêu tạo ra doanh số bán hàng 1 lần. Cần biết cách giữ chân khác hàng, dẫn đến việc mua hàng định kỳ. Khách hàng trung thành thường có thói quen chi tiêu nhiều hơn. Đó là lý do tại sao bạn cần có một chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết.
Ở đây, MISA eShop đề cập tới vấn đề hỗ trợ đổi trả hàng (trong điều kiện cho phép) dựa trên giá trị, chất lượng mặt hàng, thời gian mua sắm – đổi trả… Vì theo các nhà nghiên cứu thị trường, chính sách đổi trả linh hoạt là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng quay lại với thương hiệu đó một lần nữa.
4. Lắng nghe phản hồi của khách hàng
Theo nghiên cứu, 68% người tiêu dùng không mua sắm tại cửa hàng A vì họ không cảm thấy thương hiệu đó quan tâm đến họ. Đó là lý do tại sao bạn nên có những cuộc khảo sát và lắng nghe phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ của shop.
Cùng với đó, bạn cần thực hiện các thay đổi dựa trên những đề xuất đó. Việc thực hiện những thay đổi này sẽ giúp khách hàng nhận ra là họ là một phần trong quy trình của bạn và tạo sự gắn bó với thương hiệu của bạn.
Trên đây là những cách thức để bạn tối ưu việc cá nhân hóa khách hàng, gia tăng doanh thu hiệu quả. Chúc các bạn kinh doanh thành công!
Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop hoàn toàn miễn phí để quản lý khách hàng hiệu quả hơn: