Tạo website bán hàng là một trong những kênh bán hàng online giúp tăng doanh thu. Tuy nhiên, rất nhiều shop rơi vào trường hợp sau. Website đầy đủ sản phẩm, trang trí bắt mắt với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng không thấy khách hàng tìm đến. Một trong những nguyên nhân chính là website của bạn không hiển thị ở vị trí đầu tìm kiếm Google, người dùng không thấy và bỏ qua. SEO website bán hàng chính là giải pháp đưa website lên top, tiếp cận tới nhiều khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, MISA eShop sẽ hướng dẫn cách SEO website bán hàng lên top đầu Google tìm kiếm hiệu quả và bền vững.
Đọc thêm:
>> Làm giàu không khó khi bán hàng trên 5 kênh online hot nhất
>> Top 20 website bán hàng thời trang hot nhất năm 2019
1. Phân tích hành vi của khách hàng để chọn các từ khóa SEO website bán hàng lên top
Nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh thời trang. Tìm hiểu xem nhu cầu của khách hàng là gì để đáp ứng đúng hoặc trong trường hợp cửa hàng bạn không có sản phẩm đó thì sẽ xử lý ra sao để khách hàng ấn tượng. Bạn phải nghiên cứu xem người tiêu dùng đang săn lùng mặt hàng nào? Mặt hàng này có phù hợp với tiêu chí định hình phong cách cửa hàng/website của bạn không? Nhu cầu theo từng thời điểm ra sao? Xu hướng thời trang sắp tới là gì?
Việc phân tích và nghiên cứu hành vi mua sắm của khách hàng sẽ cung cấp cho bạn bộ từ khóa SEO. Đó là những từ khóa mà người mua tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể hỏi bạn bè, khách hàng xem họ gõ từ khóa nào trên Google để tìm kiếm sản phẩm cần mua. Nhưng để tìm hiểu kỹ hơn về các từ khóa đó thì bạn cần có các công cụ để đo lường, thống kê
Một số công cụ lập kế hoạch từ khóa
- Google Keyword Planner
- Google Trends
- Keyword research Moz
- Keyword Tool
- Google Search
- Keyword Discovery
Dưới đây là ví dụ về việc phân tích thực hiện nội dung liên quan tới từ khóa “áo khoác da” sử dụng công cụ Keyword Tool. Các con số lần lượt thể hiện: số lần tìm kiếm trung bình/tháng, xu hướng, giá đấu thầu, tỉ lệ cạnh tranh.
>>5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng
2. Xây dựng chiến lược phát triển nội dung website
Thời đại mua sắm 4.0 đề cao trải nghiệm của người dùng. Khách hàng sẽ ấn tượng và thường xuyên truy cập vào một website bán hàng không chỉ để thoải mãn nhu cầu mua sắm mà còn tìm những kiến thức bổ ích. Ví dụ, website bạn bán đồ da. Ngoài việc thường xuyên đăng tải những sản phẩm, mẫu mã đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bạn nên có kế hoạch xây dựng blog với các chủ đề liên quan như: cách chọn áo da, phân biệt da thật – da giả, cách bảo quản áo da, phối đồ với chân váy da thế nào cho chất… Kích thích người đọc tìm hiểu và mua sản phẩm trên website của bạn. Hình thức thể hiện nội dung website có thể là văn bản text hoặc media.
Hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chiến lược phát triển nội dung website để SEO lên top
Nội dung luôn là phần quan trọng nhất để tạo nên vị thế khác biệt cho website của bạn. Thực hiện nội dung chuẩn SEO sẽ tiếp cận tới nhiều khách hàng, đem lại lượng traffic tự nhiên cho trang.
- Căn cứ vào bộ từ khóa chính, từ khóa phụ đã xác định ở trên tạo nội dung phù hợp và hướng người đọc mua hàng của bạn. Nếu bạn xây dựng được những content viral (text ngắn, hình ảnh, âm thanh, video có khả năng tác động vào cảm xúc khách hàng, thúc đẩy họ chia sẻ) thì thực sự rất tốt cho website/thương hiệu của bạn.
- Quảng bá nội dung, tiếp cận với khách hàng mục tiêu trên những kênh mà họ thường xuyên truy cập (Facebook, Instagram, Zalo…)
3. Tối ưu SEO website
Đây là bước để website bán hàng của bạn thân thiện hơn và đạt được những thứ hạng cao trong kết quả Google tìm kiếm. Dưới đây là một số các tiêu chí quan trọng trên website:
- Thẻ tiêu đề: Chứa từ khóa mà website của bạn muốn lên top và sắp xếp giảm dần theo vai trò của từ khóa. Ví dụ bạn muốn SEO thương hiệu + đặc trưng riêng của website: Gumen Store – Thời trang nam cá tính hoặc Lady Shope – Áo ngủ cho nàng… tối đa 76 ký tự.
- Thẻ từ khóa: Chứa từ khóa mà bạn muốn lên top, được phân cách bằng dấu “,”. Ví dụ như: ao nam, thoi trang nam, ao phong nam, quan jean… và chỉ chèn tối đa 5 cụm từ.
- Thẻ mô tả website: Đây là phần mà khách hàng sẽ nhìn thấy khi họ tìm kiếm website của bạn trên Google. Trong phần này phải có chứa từ khóa mà họ gõ, chứa nội dung hấp dẫn hoặc gây tò mò kích thích họ click vào. Tối đa 160 ký tự tối đa và hạn chế nhồi nhét từ khóa.
- Tối ưu hóa nội dung và hình ảnh trong từng bài đăng sản phẩm hoặc bài viết blog trên website bán hàng. Chú ý sắp xếp khéo léo sự xuất hiện của các từ khóa.
- Đảm bảo các nội dung sáng tạo, không copy các website khác hoặc trùng lặp nội dung với những bài trên website của bạn
4. Xây dựng và tối ưu hóa các liên kết (blacklink)
Trước hết là sự liên kết nội bộ giữa bài viết hiện tại với các bài viết liên quan khác. Ví dụ như Trang chủ, các chuyên mục, danh mục, bài viết khác, các bài đã xem, sản phẩm đã xem,… Cần sắp xếp các mục, các liên kết sao cho đơn giản và đứng ở vị trí khách hàng.
Bên cạnh đó, có thể tham gia vào các nhóm cộng đồng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter… cùng chủ đề với website sản phẩm của bạn. Tích cực phản hồi các comment cung cấp thông tin hữu ích theo ngữ cảnh sau đó khéo kéo dẫn link website để mọi người truy cập vào trang.
Bạn có thể xây dựng liên kết trên các trang rao vặt, web buyer như enbac, vatgia, rongbay, muare, 5giay, muachung… Việc xây dựng liên kết (blacklink) là một quá trình lâu dài, để SEO website ổn định thì cần chất lượng backlink thay vì số lượng.
5. Phân tích website lên top từ đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu website bán hàng của đối thủ là một việc vô cùng quan trọng để thay đổi chiến lược kinh doanh và giúp SEO website bán hàng lên top. Tại sao website của họ cũng bán những sản phẩm như cửa hàng của bạn nhưng nằm trong top search? Nội dung và hình thức của website đó có gì tối ưu? Cách họ quảng bá website ra sao?… Từ đó điều chỉnh website của bạn để có thể tăng thứ hạng.
Trong phần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn cần chú ý những điểm sau:
- Đối thủ tối ưu SEO website như thế nào? Xác định cụm từ khóa của thủ nằm top, xem cách viết tiêu đề, đường dẫn tĩnh, cụm từ khóa chính, thẻ mô tả có thực sự thống nhất và liên quan đến nội dung. Cách xây dựng liên kết các link và đi backlink của đối thủ cũng cần tham khảo để tối ưu website của mình.
- Tìm hiểu những nguồn backlink của đối thủ đi
- Thường xuyên theo dõi thứ tự xếp hạng của các đối thủ
6. Thường xuyên đo lường và đánh giá
Xây dựng một website hoàn chỉnh cũng tốn chi phí, thời gian, để SEO website bán hàng lên top thì lại càng cần đầu tư hơn. Bạn cần thường xuyên đo lường và đánh giá website bán hàng dựa trên các chỉ tiêu sau:
- Bao nhiêu khách nhắn tin và đặt đơn hàng thành công trên website
- Số lượng khách hàng truy cập, like, share những bài viết trên blog/giới thiệu sản phẩm
- Xếp hạng từ khóa: Gõ từ khóa chính của bạn trên Google tìm kiếm và xem trang web của bạn có nằm trong top hay không
Việc theo dõi thường xuyên thứ hạng website bán hàng trên Google sẽ giúp bạn chủ động và có những chiến lược marketing phù hợp hơn.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các chủ shop có thêm kinh nghiệm để seo website bán hàng lên top Google. Đừng bỏ lỡ bí kíp kinh doanh online tăng gấp 3 doanh số, các chủ shop hãy đăng ký tại đây.