Forever 21 là hãng thời trang nhanh từng được rất nhiều cô gái trẻ yêu thích tại những thị trường lớn như Mỹ, Canada, Châu Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Thế nhưng mới đây, một động thái từ phía hãng thời trang này cho thấy, Forever 21 đang dần bị thoái trào. Đó là việc thu hẹp quy mô thị trường, đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại Mỹ. Bài viết này, hãy cũng MISA eShop điểm lại những thành tựu mà Forever 21 và phân tích lý do khiến tình hình kinh doanh của hãng bị ảnh hưởng nhé.
Đọc thêm:
>> 5 yếu tố tạo nên thành công của Zara
>> Chuyện thành công của Biluxury
1, Câu chuyện tạo dựng thương hiệu Forever 21
Forever 21 được tạo dựng trên đất Mỹ, nhưng tên tuổi này là do một cặp vợ chồng người Hàn Quốc tên Do Won Chang và Jin Sook Chang sáng lập. Nói về câu chuyện tạo dựng Forever 21 ngày này phải kể đến cuộc sống khó khăn trước đó của ông bà Chang. Họ từng phải làm việc từ sáng sớm đến đêm muộn để có đủ cơm ăn 3 bữa, trải qua đủ vị trí công việc như nhân viên phục vụ ở quán cafe, trạm xăng cho đến người gác cổng.
Với nỗ lực không ngừng, con mắt đánh giá và ước muốn thay đổi cuộc sống, từ khi làm ở trạm xăng, Do Won Chang nhận thấy được hầu hết những người giàu có đều làm giàu từ lĩnh vực thời trang. Từ ấy, ý định được nung nấu, ông đã biến ý tưởng thành hiện thực.
Cửa hàng đầu tiên là tiền thân của Forever 21 là Fashion 21 tại Los Angeles, được ông bà Chang mở ra sau 3 năm đi làm thuê vất vả. Ngay từ đầu, Forever 21 đã xác định tiêu chí trong kinh doanh là ” quần áo phải hợp mốt, chất lượng nhưng giá thành lại bình dân”. Không chỉ đánh trùng tâm lý khách hàng, chính sách bán hàng của hãng thời trang này cũng là điểm cộng mang đến trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng.
2, 5 yếu tố từng làm nên thành công của Forever 21
Sau bao nỗ lực cùng tư duy kinh doanh, chiến lược bán hàng sáng tạo, Forever 21 đã từng có thời kỳ thành công đỉnh cao khi phát triển tới 800 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới. Trong đó, có 5 yếu tố được cho rằng đã làm nên sự thành công đó bao gồm:
- Thời trang nhanh, hợp xu hướng, sản xuất hàng loạt với mức giá phải chăng. Tiêu chí của Forever 21 là sản phẩm phải chất lượng, hợp mốt với giá sản phẩm bình dân để đại bộ phận người dân đều có khả năng sử dụng và chi trả. Chính bởi yếu tố này, rất nhiều cô gái trẻ tại Mỹ đã từng là tín đồ trung thành của nhãn hàng này.
- Chiêu thức quảng cáo sáng tạo. Ngay từ hơn 10 năm trước, Forever 21 đã biết kết hợp với các blogger nổi tiếng và các celeb để quảng bá hình ảnh sản phẩm. Họ sử dụng chiến dịch #F21xMe trên instagram. Tại đây có hàng loạt hình ảnh người nổi tiếng mặc đồ của Forever 21 và gợi ý cách mix đồ cho khách hàng.
- Đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến. Ngoài kênh bán hàng truyền thống là cửa hàng thì thương hiệu này còn thúc đẩy kênh bán hàng online. Họ phát triển hệ thống website và có những sản phẩm chỉ bán trên web mà không hề được trưng bày tại cửa hàng. Với cách này, khách hàng muốn mua những sản phẩm độc lạ hơn sẽ có hứng thú mua hàng trên website hơn.
- Nguyên tắc trong trưng bày hàng hóa. Sản phẩm trưng bày tại cửa hàng luôn được đảm bảo sắp xếp một cách khoa học và làm mới liên tục. Khách hàng không được thử đồ trên các manocanh mà buộc phải chờ đợi nhân viên bán hàng lấy đồ từ trong kho tới. Trong trường hợp bộ đồ trên ma-no-canh là cuối cùng, nếu muốn mua sản phẩm đó khách hàng cần để lại thông tin để khi hàng về được gửi đến tận nơi hoặc trở lại cửa hàng mua đồ. Điều này đảm bảo việc cửa hàng luôn trưng bày đủ tất cả các mẫu mã mà công ty này đang kinh doanh.
- Hiểu về văn hóa và tôn trọng con người. Triết lý kinh doanh của Do Won Chang cũng chính là một trong những yếu tố then chốt để tạo nên đế chế thời trang nhanh Forever 21 một thời. Ông quan niệm rằng, “bạn không thể thành công nếu như không hiểu về văn hóa tại nơi mà bạn đặt chân đến và thiếu hiểu biết về kinh doanh”. Ngoài ra, ông còn cho rằng thành công được tạo nên là nhờ sự góp sức của 43.000 nhân viên. Không chỉ kinh doanh, ông còn mang đến cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người ở khắp các quốc gia Forever 21 có mặt.
Đọc thêm:
>> Lý do kinh doanh tại cửa hàng mãi dậm chân tại chỗ
>> Nên làm gì khi cửa hàng bên cạnh hút hết khách hàng của bạn?
3, Thời kỳ huy hoàng của Forever 21 đang dần bị thay thế
Tháng 8.2019, Forever 21 đã họp bàn nhằm gây quỹ tài chính. Tuy nhiên việc thỏa thuận đã không diễn ra suôn sẻ, dẫn tới việc nộp hồ sơ phá sản ngày một rõ nét hơn. (Trích nguồn báo brandvietnam.com).
Dấu hiệu cho thấy sự thoái trào của hãng thời trang này thể hiện ở việc đóng cửa nhiều cửa hàng tại Mỹ, những cửa hàng đang duy trì kinh doanh thì đang cố cầm cự, doanh số sụt giảm (theo 1 chuyên gia trong ngành đã tiết lộ với Forbes).
Sự thay đổi trong thói quen mua sắm của khách hàng liên quan đến công nghệ
Tìm hiểu về lý do dẫn đến điều này, nhiều nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra rằng, có quá nhiều yếu tố gây ảnh hưởng bất lợi tới Forever 21. Chẳng hạn như:
- Thói quen mua sắm của người dùng thay đổi. Họ chuyển từ hướng mua hàng tại các trung tâm thương mại sang mua hàng online. Quá nhiều đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các cửa hàng trực tuyến đang là nơi thu hút khách hàng cũ của Forever 21.
- Những sản phẩm “mãi mãi tuổi 21” dần dà không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, khi mà họ cần tới sản phẩm chất lượng hơn, phù hợp với nhiều hoàn cảnh hơn. Động thái này cũng khiến Forever 21 phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm hơn cho đối tượng là nam giới, độ tuổi cũng được mở rộng hơn, nhưng chính động thái này lại là chiêu thức có tác dụng ngược, khiến cho khách hàng cảm thấy thương hiệu này dần mất đi cái chất vốn có.
- Tuy rằng đã có nhiều hành động để thay đổi, nhưng trước sự mọc lên như nấm của các cửa hàng trực tuyến, động thái từ những hãng thời trang cùng phân khúc có tiếng khác, Forever 21 vẫn đang loay hoay và gặp phải khó khăn trong tài chính và thúc đẩy doanh số bán hàng như trước đây.
Từng là tên tuổi sở hữu chuỗi thời trang nhanh phát triển mạnh mẽ, những tưởng hệ thống ấy có thể duy trì ổn định nhưng thời trang nhanh đồng nghĩa với việc xoay chuyển nhanh. Một bài học cho thấy từ hãng thời trang Forever 21 đó là việc định vị đối tượng khách hàng và sản phẩm ngay từ đầu. Cần chuyển biến kịp thời, thậm chí là lường trước những xoay chuyển của thị trường để có thể đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất.