Online-to-Offline (O2O) là phương thức kinh doanh của nhiều nhà bán lẻ trong thời đại công nghệ số bùng nổ. Với mục tiêu tăng trải nghiệm khách hàng và mang lại hiệu quả cao nhất. Một trong những kênh online mà nhiều nhà bán lẻ lựa chọn là các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee… Bài viết này sẽ phân tích một trong những ông lớn đó và trả lời cho câu hỏi: tại sao shop bán lẻ nên bán hàng trên Lazada?
Đọc thêm:
>> Bán hàng đa kênh là gì? Phần mềm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp
>> 10 nguyên tắc bán hàng trên Lazada áp dụng cho shop thời trang
1. Lazada là gì?
Lazada – sàn thương mại điện tử cung cấp hàng hóa nhiều ngành hàng khác nhau như thời trang, đồ gia dụng, nội thất, đồ điện tử, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thể thao… Hiểu đơn giản, giống như địa điểm trung gian để người mua và bán trao đổi. Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group, thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Alibaba. Đơn vị này hiện đang có chi nhánh tại Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
2. Những lợi ích khi kinh doanh trên Lazada
2.1. Cơ hội tiếp cận với khách hàng
Với hơn 100 triệu lượt truy cập hàng tháng, 27 triệu người theo dõi, bán hàng trên Lazada đem lại cho shop bán lẻ cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn. Đặc biệt, khách hàng ở độ tuổi 25 – 33 chiếm tỷ lệ lớn nhất với các dòng sản phẩm được quan tâm nhiều nhất là thời trang và phụ kiện, thiết bị điện tử.
>> Bí kíp bán hàng “nghìn đơn” trên Lazada
2.2. Đa dạng ngành hàng
Lazada.vn là sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam với hơn 16 ngành hàng và sản phẩm chất lượng đáng tin cậy. Kể từ tháng 3 năm 2012 đến nay, Lazada Việt Nam đã làm việc với hơn 3000 nhà cung cấp và 500.000 sản phẩm khác nhau. Cơ hội chinh phục khách hàng chia đều cho các nhà kinh doanh bán lẻ.
Shop bán lẻ có thể gia tăng doanh số bằng cách đa dạng về sản phẩm
2.4. Tăng sức mạnh thương hiệu
Lazada là một ông lớn trong ngành thương mại điển tử nên sẽ tạo được sự tin tưởng cho sản phẩm của bạn đối với khách hàng. Thực tế, phải trải qua quá trình kiểm duyệt khắt khe để sản phẩm của bạn được đăng tải trên Lazada. Mọi sản phẩm đăng bán trên Lazada phải hoàn toàn mới và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu như bạn là một công ty, chắc chắn hình ảnh thương hiệu sẽ được nâng cao khi tham gia bán hàng trên Lazada.
2.5. Tiết kiệm tối đa chi phí
Để trở thành nhà bán hàng trên Lazada, đối với cá nhân chỉ cần chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân. Còn đối với doanh nghiệp thì cần cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
Quy trình đăng ký chỉ gồm 3 bước đơn giản: cung cấp thông tin, tham gia khóa học dành cho người mới và làm bài kiểm tra, đăng tải sản phẩm. Thời gian từ lúc đăng ký đến khi chính thức bắt đầu bán hàng phụ thuộc vào tốc độ hoàn tất các bước yêu cầu trên. Bạn hoàn tất các thao tác càng sớm, gian hàng được kích hoạt càng nhanh.
Nên bán hàng trên Lazada bởi việc mở gian hàng là hoàn toàn miễn phí
Mở gian hàng trên Lazada bạn sẽ tiết kiệm được chi phí mở cửa hàng, thuê mặt bằng, nhân viên… Bạn chỉ phải mất phí khi sử dụng các dịch vụ của Lazada. Đây là các loại phí phát sinh khi bạn sử dụng dịch vụ cộng thêm của Lazada, bao gồm:
– Phí lấy hàng: Lazada đến lấy hàng tận nơi tại cửa hàng hoặc kho hàng của bạn và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada (chỉ áp dụng khi shop có trên 30 đơn hàng/ngày).
– Phí Fulfillment by Lazada (FBL): Loại phí áp dụng khi bạn sử dụng dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí xử lý hàng hóa FBL, Phí xử lý hàng hoàn trả về, Phí lưu kho quá hạn.
>> Đăng sản phẩm hàng loạt, chốt ngàn đơn hàng trên Lazada
2.6. Chủ động quản lý gian hàng
Bạn có thể đăng tải số lượng sản phẩm không giới hạn lên Seller Center qua việc đăng tải từng sản phẩm, đăng tải hàng loạt, cập nhật hình ảnh từ shop trên Instagram qua công cụ Instag-shop, sử dụng API để đồng bộ hệ thống… Seller Center giúp bạn chủ động quản lý, điều hành gian hàng.
2.7. Dịch vụ giao hàng
Với dịch vụ xử lý đơn hàng bởi Lazada (Fulfillment by Lazada – FBL) thực hiện từ A đến Z việc đóng gói và giao hàng, bạn có thể yên tâm hàng hóa được giao đến khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp.
3. Những chú ý trong quá trình kinh doanh trên Lazada
Hiện tại, Lazada không áp dụng phí mặc định để phạt các shop hành vi gian lận. Tuy nhiên, khi vi phạm các điều khoản, gian hàng sẽ bị đánh giá điểm thấp, giảm hiển thị sản phẩm, tắt sản phẩm và có thể đóng cửa cửa hoàn toàn cửa hàng của bạn.
Một số điều mà shop bán lẻ nên tránh:
- Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc do sai giá
- Có yêu cầu lấy hàng nhưng không có hàng
- Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm
- Giao hàng chậm/giao sai hàng
- Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành
- Hoạt động mua đi bán lại
- Liên hệ với khách hàng ngoài mục đích xác nhận đơn hàng
- Mua hàng giảm giá của chính mình
- Đóng gói hàng gian lận thay vì hàng chính hãng
- Hàng hóa đã qua sử dụng, tem niêm phong không còn nguyên vẹn
- Hàng hết hạn hoặc sắp hết hạn sử dụng
- Bán hàng giả, hàng nhái
- Kinh doanh các hàng hóa bị cấm
Lazada là sàn thương mại điện tử được giới kinh doanh cũng như khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như dịch vụ. Với những lợi ích trên, để tăng doanh thu nâng cao thương hiệu, shop bán lẻ nên bán hàng trên Lazada.
Dùng thử 15 ngày MIỄN PHÍ phần mềm quản lý bán hàng online MISA OCM tại đây: