Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã thúc đẩy kinh doanh online trở thành xu hướng chính trong ngành bán lẻ thời trang. Với những ưu điểm như không phải chi trả tiền thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, vốn ít bất cứ ai cũng đều có thể thành công trong kinh doanh online. Tìm hiểu bí quyết tăng đơn hàng online gấp đôi doanh thu dành cho chủ shop thời trang qua bài viết sau nhé!
1. Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm/dịch vụ nhưng không có cửa hàng. Hoặc nếu có thì việc quảng bá sản phẩm thông qua kênh online. Với hình thức kinh doanh online bất cứ khi nào, ở đâu bạn đều có thể tìm kiếm khách hàng và giao dịch thành công.
2. Những bí quyết tăng đơn hàng online cho chủ shop thời trang
2.1. Sử dụng chiến lược bán hàng đa kênh tiếp cận tối đa khách hàng
Bán hàng đa kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ thời trang trong thời đại 4.0. Người người, nhà nhà thay đổi thói quen mua sắm thông qua điện thoại thông minh. Chính vì vậy, nếu bạn đang đi theo lối mòn kinh doanh tại cửa hàng truyền thống thì không thể tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Dưới đây là những kênh bán hàng online để bạn thực hiện các chiến dịch marketing để tăng tăng đơn hàng online, tăng lợi nhuận.
-
Bán hàng online trên Facebook
Mỗi ngày có khoảng 42 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam. Độ tuổi người dùng trẻ từ 18 – 40 tuổi có nhu cầu mua sắm online cao. Vì vậy, đây được đánh giá là kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay. Bạn có thể bán hàng trên trang cá nhân, page hoặc trong các hội nhóm. Ngoài hình thức đăng tải video, hình ảnh giới thiệu sản phẩm, bạn có thể livestream bán hàng, tương tác trực quan nhất đến với người xem. Nội dung live thu hút cùng mẫu mã, giá cả sản phẩm hấp dẫn sẽ tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.
Để tránh tình trạng mất nhiều thời gian dò lại inbox/comment của khách hàng trên livestream, bán hàng online hiệu quả, bạn nên tham khảo phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM. Phần mềm sẽ giúp bạn tổng hợp tin nhắn, bình luận của khách hàng trên một hệ thống, dễ dàng kiểm soát hơn. Khi khách hàng comment đúng cú pháp Mã hàng – Số lượng – SĐT, phần mềm sẽ tự động chốt đơn. Việc của bạn chỉ cần gọi điện xác nhận lại với khách, đóng gói và chờ shipper giao hàng.
-
Bán hàng online trên Zalo
Hiện tại, Zalo đã cán mốc hơn 100 triệu người sử dùng. Mạng xã hội này không chỉ đáp ứng nhu cầu liên lạc mà trở thành nơi mua sắm. Người dùng có thể dễ dàng mua sắm trên Zalo Shop với những ưu đãi hấp dẫn.
Những thương hiệu lớn đến từ nhiều ngành hàng khác nhau đang triển khai các dịch vụ bán hàng trên nền tảng Zalo. Với nhiều tính năng hữu ích và phù hợp, Zalo đang là một kênh bán hàng online mang lại hiệu quả tốt. So với Facebook, Zalo ít rủi ro, chi phí thấp hơn.
Khả năng kết nối khách hàng trên Zalo cũng dễ hơn Facebook. Khi bạn có một danh sách số điện thoại khách hàng, bạn có thể tìm kiếm và kết bạn với họ. Tỷ lệ tiếp cận trên Zalo lên đến 99%. Không cần phải sử dụng quảng cáo hay seeding, những post của bạn vẫn hiển thị với bạn bè.
Tương tự Facebook, bạn có thể bán hàng trên trang Zalo cá nhân hoặc Zalo Page. Có thể thấy chi phí đầu tư ban đầu khi kinh doanh online trên Zalo không cao nhưng hiệu quả.
-
Bán hàng trên website
Nếu bạn quyết tâm theo đuổi con đường kinh doanh thời trang chuyên nghiệp và phát triển thương hiệu lớn mạnh thì nên xây dựng website bán hàng. Trước hết bởi những tính năng vượt trội hơn so với các hình thức bán hàng online trên mạng xã hội.
– Tương tác nhanh chóng: Khách hàng có thể phản hồi, nhận tư vấn ngay trên website thông qua hình thức chat trực tuyến.
– Thị trường của bạn không bị giới hạn: Bất cứ ở đâu, thời điểm nào khách hàng đều có thể vào website tìm kiếm sản phẩm yêu thích.
– Hoạt động 24/7: Mọi giao dịch mua bán của khách hàng được thực hiện 27/4 ngay cả khi cửa hàng đã hết giờ làm việc.
– Chủ động xây dựng giao diện để giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mại thu hút khách hàng khi ghé thăm website.
-
Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Thời đại thương mại điện tử bùng nổ, mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu. Kinh doanh thời trang nên sở hữu những gian hàng online trên các sàn thương mại điện tử. Lazada, Tiki, Sendo, Shopee… là những sàn thương mại điện tử lớn hiện nay ở Việt Nam.
Mỗi một sàn lại có những gợi ý marketing cho bạn để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Kinh doanh trên sàn đồng nghĩa bạn phải tuân theo những quy định và đảm bảo chất lượng hàng hóa.
Rất nhiều sàn thương mại điện tử để bạn tiếp thị sản phẩm đến với người tiêu dùng
>> Cách đăng kí bán hàng trên Lazada
-
Bán hàng trên các trang rao vặt, diễn đàn
Các website bán hàng, rao vặt uy tín thường có hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Cách bán hàng trên các trang này cũng khá đơn giản. Bạn chon đúng danh mục sản phẩm và đăng tin bán hàng. Để lại thông tin liên lạc (website/facebook…) trên ảnh của sản phẩm để khách hàng dễ liên hệ với bạn. Các website mua bán thời trang trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam như Chợ Tốt, Vật giá, 5 giây…
-
Lưu ý
Để bán hàng đa kênh hiệu quả bạn phải có chiến lược, kế hoạch quản lý. Tránh tình trạng chồng chéo đơn hàng giữa các kênh, sai giá, bỏ quên khách hàng… Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop sẽ là giải pháp cho những vấn đề này. MISA eShop sẽ giúp bạn quản lý các kênh thống nhất. Mọi giao dịch mua bán sẽ được cập nhật tức khắc trong hệ thống. Bên cạnh đó, bạn sẽ biết được mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào chậm để kịp thời có những biện pháp nhập thêm hàng hoặc sale sản phẩm.
MISA eShop – Giải pháp chuyên nghiệp để bán hàng và quản lý cửa hàng thời trang trong kinh doanh online
Đọc thêm:
>> Bán hàng đa kênh là gì? Phần mềm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp
>> Hướng dẫn bật tính năng bán hàng trên Facebook cá nhân mới nhất 2019
2.2. Càng chăm chút thông tin, hình ảnh sản phẩm càng thu hút người mua
Bạn thử tượng tưởng, khách hàng lướt Facebook, Shopee tiếp nhập hàng nghìn thông tin. Và bạn chỉ có 3s để tìm cách kéo chân khách hàng. Hình ảnh đẹp chính là một trong những yếu tố đó. Chưa nói đến chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của cửa hàng, hình ảnh sản phẩm đẹp đã “làm sướng” khách hàng rồi. Tất nhiên, tiêu chuẩn đẹp của hình ảnh sản phẩm dựa trên nhiều yếu tố: ảnh chụp thật, có đầu tư, chi tiết sản phẩm rõ ràng… Hình ảnh sản phẩm được đầu tư tốt sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Tạo điều kiện gia tăng tương tác và doanh số bán hàng.
2.3. Tổ chức các chương trình tặng thưởng để kích thích nhu cầu mua sắm
Bạn có thể tổ chức các chương trình khuyến mại hoặc minigame trên fanpage… tăng tương tác với khách hàng. Hoặc tùy theo thời điểm trong năm, shop bạn có những dịp sale hoặc ưu đãi nào đó. Các chương trình sale thường kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Những chương trình này giúp tăng doanh số một cách ấn tượng.
Một trong những trào lưu hot trong kinh doanh online hiện nay là tổ chức minigame trong lúc livestream. Với nội dung hấp dẫn, khách hàng sẽ like, comment, share livestream đó ở chế độ công khai. Đây cũng là cách để nhiều người biết đến shop của bạn hơn.
Các chương trình sale, mua 2 tặng 1… kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng
2.4. Chạy quảng cáo
Tất nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của các kênh bán hàng online bạn phải chạy quảng cáo. Quảng cáo trong kinh doanh online đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị, đưa sản phẩm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Bạn sẽ phải trả phí cho Google/Facebook theo ngân sách linh hoạt với các chiến lược marketing cụ thể.
Nếu chưa biết rõ về Facebook Ads, bạn có thể tham khảo tại đây.
2.5. Nâng cao chất lượng dịch vụ
Bán hàng online cũng như tán tỉnh một cô gái. Nhân viên tư vấn phải chăm sóc khách hàng thật chu đáo để chốt đơn thành công. Nhiệt tình tư vấn, cách nói chuyện có duyên sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng cho những lần mua sắm tiếp theo.
Các dịch vụ khác như: có thể kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán, đổi – trả hàng, free ship cho đơn hàng trên 300k… cũng là những chiêu thức để thu hút khách, tăng đơn hàng online.
Trên đây là những bí kíp tăng đơn hàng online hiệu quả, đơn giản. Các bạn có thể áp dụng ngay cho shop thời trang của mình để nâng cao doanh thu. Chúc các bạn thành công!