Tỷ lệ người sử dụng internet và các thiết bị di động tại Việt Nam tăng nhanh là cơ hội lớn cho kinh doanh online phát triển. Một trong những cách kinh doanh hiệu quả trên Facebook hiện nay là sử dụng kênh profile cá nhân. Vậy làm thế nào để bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả, chốt trăm đơn mỗi ngày?
Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
>> Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mang lại
1. Tại sao nên bán hàng trên trang Facebook cá nhân?
Với những người mới bắt đầu kinh doanh, vốn ít, quy mô nhỏ, lượng hàng hóa chưa nhiều thì bán hàng trên trang cá nhân là cách kinh doanh online hiệu quả. Những ưu điểm kinh doanh quần áo trẻ em trên facebook cá nhân:
1.1. Độ tin cậy cao
Vì đây là trang cá nhân bạn thường xuyên sử dụng, có thông tin liên lạc rõ ràng. Bạn cũng tạo được niềm tin nhất định đối với khách hàng lạ, lần đầu mua hàng.
1.2. Đa dạng sản phẩm
Bạn biết đó, fanpage/group cũng có những điều lệ nhất định phải tuân theo hoặc sản phẩm cấm không được bán ( như thực phẩm chức năng). Còn trên trang cá nhân thì bạn có thể bán được nhiều mặt hàng, từ thời trang đến làm đẹp, thực phẩm…
1.3. Có lượng bạn bè, người thân có thể trở thành khách hàng
Nếu Facebook cá nhân đã tạo được một khoảng thời gian, hoạt động tích cực thì sẽ có tương tác tốt. Số lượng bạn bè nhiều sẽ rất tốt để bạn bắt đầu giới thiệu sản phẩm, bắt đầu hoạt động kinh doanh.
1.4. Độ hiển thị cao hơn (so sánh với fanpage)
Như đã nêu trên, nếu nick cá nhân của bạn tương tác thường xuyên và tích cực với bạn bè trong danh sách thì những bài post của bạn cũng sẽ hiện thị tương ứng trong news feed của họ. Bài viết của bạn sẽ tiếp cận với nhiều đối tượng trong thời gian dài mà không bị trôi đi như bài viết fanpage.
1.5. Không mất phí quảng cáo
Facebook không cho chạy quản cáo trên tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động kết bạn với nhiều người. Target khách hàng tiềm năng thủ công nhưng chất lượng, không mất phí.
>> Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả
2. Làm sao để bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả
2.1. Xây dựng profile chất
Hãy tối ưu hóa trang cá nhân bằng cách để Tên hiển thị là tên thật của bạn. Hoặc có thể để biệt danh (tên khác) ở phần cài đặt. Đối với các thông tin: nơi sinh, học vấn, nơi ở hiện tại… bạn nên để công khai. Càng cung cấp nhiều thông tin thì khách hàng càng tin tưởng khi vào facebook cá nhân của bạn. Không nên sử dụng ảnh mạng hoặc người khác làm ảnh đại diện, khiến mọi người nghi ngờ và Facebook có thể khóa tài khoản của bạn. Một tip nữa là hãy bật chế độ follow (theo dõi).
2.2. Chọn đúng sản phẩm
Khi lựa chọn mặt hàng kinh doanh trên Facebook cá nhân, bạn phải tính đến nhu cầu sử dụng của khách hàng. Dùng 1 lần hay khi hết quay lại tìm mua. Những mặt hàng như thời trang, thực phẩm ăn uống, mỹ phẩm, du lịch… chắc chắn sẽ được mua không chỉ một lần. Nhu cầu ăn-uống-làm đẹp-du lịch là vô cùng.
Bán hàng trên trang cá nhân không nhất thiết phải có lượng khách hàng lớn, nhưng phải biết giữ chân khách hàng quen. Hãy để cho họ thấy sản phẩm của bạn phụ vụ đúng nhu cầu, chất lượng, giá cả cạnh tranh.
2.3. Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Với nick cá nhân, bạn chỉ được kết bạn dưới 5000 người. Một cách đơn giản để bạn có nhiều bạn bè-khách hàng tiềm năng là tham gia vào các group. Ví dụ, bạn đang kinh doanh quần áo trẻ em thì nên tham gia vào các group mẹ và bé, kinh doanh thực phẩm sạch nên tham gia vào các group ăn sạch, sống khỏe…
Sau đó kết bạn với các thành viên trong đó. Trước mỗi một nick bạn nên lướt qua một lượt để tìm ra hướng tiếp cận phù hợp. Nếu nhận thấy nick đó có tiềm năng thì hãy chăm sóc kỹ càng hơn. Kết bạn thủ công khá mất thời gian và công sức, nhưng sẽ mang lại hiệu quả cao. Bí quyết là không-nên-vội-vàng.
>> Tăng tương tác trên facebook cá nhân bằng cách nào?
>> Tuyệt chiêu chốt sales trên facebook
2.4. Không “dựa dẫm” vào công cụ
Với suy nghĩ đơn giản, chỉ cần chạy 10 nick, trung bình mỗi tài khoản 5000 bạn bè thì sẽ có tệp khách hàng 500.000 người. Nên rất nhiều bạn đã bỏ tiền để chạy hàng trăm nich ảo hy vọng nổ đơn. Cuối cùng, không bán được hàng, tiền mất tật mang. Số lượng đông không đồng nghĩa với chất lượng cao. Vậy nên cần có chiến lược và tư duy kinh doanh, đừng dựa vào các công cụ hỗ trợ.
2.5. Đừng spam!
Một sai lầm khi bán hàng online trên Facebook mà 99% người kinh doanh mắc phải. Đó là, tag bạn bè tràn lan vào các post bán hàng. Hãy là người bán hàng chuyên nghiệp, tôn trọng khách hàng của mình, đừng spam.
2.6. Content is King
Trước khi bán hàng, bạn nên thông báo cho mọi người biết là bạn đang chuẩn bị kinh doanh mặt hàng gì, đặc điểm của sản phẩm và mong mọi người ủng hộ. Lưu ý:
- Xây dựng nội dung (câu chữ và hình ảnh) thật hấp dẫn để bạn bè chú ý và tương tác nhiều hơn. Hãy cố gắng chụp/quay video hình ảnh thật của sản phẩm để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
- Không nên đăng quá nhiều post bán hàng trong ngày bởi có thể gây cho bạn bè facebook cảm giác khó chịu, bị làm phiền.
- Để không biến Facebook của bạn thành một store nhạt nhẽo thì đừng quên chia sẻ những câu chuyện cuộc sống, bài học truyền cảm hứng…
Hình ảnh rất quan trọng trong kinh doanh trên Facebook. Hình ảnh đẹp bắt mắt thì mới thu hút được khách hàng.
Facebook cá nhân được đánh giá là kênh bán hàng tốt. Hy vọng với những thông tin mà MISA eShop phân tích sẽ giúp bạn bán hàng online hiệu quả trên trang cá nhân.
Sử dụng Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop, việc kinh doanh online trên Facebook cá nhân sẽ trở nên dễ dàng hơn. Với các ưu điểm nổi bật như:
Đăng ký dùng thử 15 ngày MIỄN PHÍ ngay hôm nay. |