Bán hàng online tưởng dễ mà khó. Dễ hơn trong việc tiếp cận sản phẩm cho nhiều khách hàng so với marketing truyền thống. Còn khó hơn trong việc giữ chân khách hàng, bởi ngày nay khách hàng có nhiều hơn cơ hội mua hàng từ hàng ngàn nhãn hàng/ thương hiệu khác nhau. Chưa tính đến những khó khăn từ nội tại như việc quản lý cửa hàng chồng chéo, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm bán hàng và nguồn lực.
Vậy cách giải quyết khó khăn khi bán hàng online là gì?
Dưới đây MISA eShop sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp những ai đang bán hàng online có được cách giải quyết những khó khăn và tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho cửa hàng của mình.
Đọc thêm:
>> Nên quản lý kho bằng excel hay phần mềm?
>> Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất 2019
1. Xóa bỏ vấn đề tạo đơn hàng cho khách khi hết hàng, xuất kho âm và quản lý kho chồng chéo
– Cách 1: Bố trí nhân lực trên từng kênh bán hàng, mỗi khi bán hàng theo sản phẩm nào thì sẽ vào kho tổng trừ đi số lượng sản phẩm bạn vừa bán. Nếu 1 hoặc 2 người quản lý bán hàng cùng lúc trên nhiều kênh, việc bán nhiều đơn hàng trên nhiều kênh một ngày sẽ khiến nhân viên bận rộn, nhiều khi nhầm lẫn hoặc quên/không có thời gian vào file quản lý kho để trừ đi sản phẩm đã bán.
Phần mềm giúp xóa bỏ tình trạng xuất kho âm, tạo đơn khi hết hàng
– Cách 2: Sử dụng phần mềm có khả năng quản lý kho trên tất cả các kênh, tự động trừ số lượng sản phẩm trên kho tổng khi tạo đơn.
Cách này khắc phục được 2 nhược điểm mà cách 1 gặp phải, đó là việc tiết kiệm được nguồn lực trên từng kênh (giảm chi phí) và quản lý được hàng hóa trên tất cả các kênh ngay cả khi nhiều đơn/ngày cũng không lo nhầm lẫn, sai sót thông tin. Đặc biệt, phần mềm không cho phép tạo đơn khi hết hàng, xóa bỏ tình trạng xuất đơn âm dẫn đến việc làm sai báo cáo doanh thu, hàng hóa…
2. Dễ dàng kết nối đơn vị vận chuyển và theo dõi đơn hàng mọi lúc mọi nơi
Trên các sàn thương mại điện tử shopee, lazada, chủ shop có thể theo dõi tình trạng giao hàng ngay trên ứng dụng. Tuy nhiên, khi bán hàng trên các mạng xã hội, chủ shop không thể lựa chọn trực tiếp nhà vận chuyển khi tạo đơn hàng nếu không sử dụng các phần mềm hỗ trợ.
Phần mềm cho phép theo dõi tình trạng đơn hàng chủ động ngay cả trên facebook,…
Một phần mềm cho phép khách hàng lựa chọn nhà vận chuyển ngay khi tạo đơn, theo dõi tình trạng giao hàng trên tất cả các kênh 1 cách đồng bộ gồm cả mạng xã hội như facebook hay sàn TMĐT là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Các shop đang khó khăn trong việc kết nối đơn vị vận chuyển, hay muốn triển khai chương trình Ship COD cho khách hàng có thể triển khai luôn bởi phần mềm này có đầy đủ khả năng đáp ứng các dịch vụ nêu trên.
3, Giải quyết khó khăn khi bán hàng online: Tránh tình trạng bị cướp khách hàng
Nếu shop của bạn đang gặp tình trạng mất khách do để lộ thông tin khách hàng, đừng lo, vì sẽ có cách để bạn khắc phục điều đó.
- Thứ nhất, hãy ẩn thông tin khách hàng trong mục bình luận của mỗi bài viết trên facebook.
- Thứ hai, khuyến khích khách hàng inbox cho bạn.
- Thứ 3, lưu thông tin khách hàng vào kho dữ liệu khách hàng để sử dụng làm data cho những chiến dịch khuyến mãi sắp tới (bằng cách gửi SMS hoặc tin nhắn hàng loạt trên facebook)
Đọc thêm:
>> Cách ẩn comment trên Fanpage để tránh bị cướp khách hàng
>> Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán lẻ
4. Biện pháp kết nối và thu hút nhiều khách hàng hơn
Để kết nối khách hàng, ngoài bán hàng tại 1 kênh như thông thường, chủ shop có thể phát triển trên các kênh bán hàng khác. Nếu đã bán trên facebook, bạn có thể bán hàng thêm trên Instagram, trên shopee, lazada hay website. So với bán hàng trên một kênh, bán hàng trên nhiều kênh sẽ giúp tăng độ phủ sóng và tiếp cận khách hàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc kết nối khách hàng khắp mọi nơi không thể thiếu dịch vụ vận chuyển hàng giao nhận tận nơi.
Các kênh bán hàng phổ biến: facebook, zalo, shopee, lazada, sendo, website,…
Các đơn vị vận chuyển uy tín: giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, Viettel post, Ahamove…
Việc kết nối và thu hút khách hàng là bước đầu để cửa hàng có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn và gia tăng cơ hội bán hàng. Việc bán được hàng hay không, không chỉ yếu tố tiếp cận nhiều là đủ, rất nhiều yếu tố tác động đến việc chốt sales như: chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ khách hàng, giá cả,…
Thông thường, để một khách hàng đã mua trở lại với cửa hàng lần 2, lần 3.. thường vì những lý do: hàng đẹp, giá cả hợp lý, dịch vụ khách hàng tốt, khách hàng tìm thấy ở cửa hàng bạn những điều mà nơi khác không có. Điều làm nên sự khác biệt lớn nhất đó là trải nghiệm mua hàng. Mỗi nơi sẽ tạo cho khách hàng một trải nghiệm khác nhau, chính vì vậy, đễ giữ chân khách hàng hãy mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.
Bán hàng đa kênh là giải pháp giúp các cửa hàng bán lẻ dễ dàng tiếp cận khách hàng trên các kênh mua sắm trực tuyến lớn như sàn TMĐT, mạng xã hội, giúp gia tăng cơ hội bán hàng cho cửa hàng và trải nghiệm mua hàng cho khách hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh MISA eShop OCM đáp ứng đầy đủ những tính năng mà chủ cửa hàng cần để bán hàng hiều quả, khắc phục mọi vấn đề còn tồn đọng như quản lý đồng bộ từ kho, hàng hóa đến khách hàng, đơn hàng, nhà vận chuyển, giúp gia tăng doanh số trên tất cả các kênh nhờ quản lý khoa học và chặt chẽ. Đồng thời, giải quyết khó khăn khi bán hàng online mà bạn gặp phải.
Đăng kí dùng thử ngay phần mềm quản lý bán hàng và quản lý bán hàng đa kênh MIỄN PHÍ: