TikTok là mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam, không chỉ để giải trí mà còn là công cụ để cá nhân kinh doanh/doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng mục tiêu và gia tăng doanh số. Trong quá trình sáng tạo nội dung, có thể bạn sẽ gặp tình huống lượt xem video sụt giảm, video ra đều đặn có chủ đề nhưng không lên xu hướng… Có thể do bạn chưa nắm được những thuật toán TikTok mới nhất để thay đổi phù hợp. Cùng MISA eShop tìm hiểu những thuật toán của TikTok và bí quyết để video lên xu hướng qua bài viết dưới đây.
1. Thuật toán TikTok là gì?
Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) – thuật toán đề xuất nội dung của TikTok là hệ thống quyết định video nào sẽ hiển thị trên trang “Dành cho bạn” (“For you”) tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng. Hiểu ngắn gọn hơn, đây là hệ thống xác định video nào người dùng TikTok muốn xem.
2. Nguyên lý hoạt động của thuật toán TikTok
Thuật toán TikTok hoạt động bằng cách tìm kiếm các tín hiệu dữ liệu chính giúp đánh giá nội dung video để phân phối đến nguồn cấp dữ liệu của người dùng phù hợp.
Các tín hiệu dữ liệu chính mà thuật toán TikTok xem xét bao gồm:
- Mức độ tương tác của người dùng: số lượt xem, thích, bình luận, chia sẻ, thời gian xem video, và các chỉ số hoạt động khác của người dùng.
- Thông tin video: nội dung, âm thanh, ngôn ngữ, thời lượng, hashtag, và các yếu tố khác liên quan đến video.
- Cài đặt thiết bị và tài khoản: độ tuổi, khu vực, ngôn ngữ, loại thiết bị, và các tùy chọn khác của người dùng.
Thuật toán TikTok sẽ sử dụng các tín hiệu này để học hỏi sở thích cá nhân của người dùng và khớp nội dung với họ. Sau đó sẽ lọc ra nội dung không phù hợp để bảo vệ người dùng khỏi các nội dung phản cảm hoặc gây khó chịu.
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok
Dưới đây là 3 yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok chính được chính TikTok cung cấp:
Tương tác của người dùng (User Interaction) | TikTok sẽ xem xét cách bạn tương tác với nền tảng này thông qua các dữ liệu:
Để tối ưu các đề xuất nội dung cho bạn, TikTok cũng chú ý đến thời lượng video bạn đã xem. Nếu người dùng xem hết video, chứng tỏ nội dung đó được quan tâm. |
Thông tin của video (Video Information) | TikTok sẽ dựa vào các thông tin trong trên video để xác định chủ đề và đánh giá các đề xuất nội dung phù hợp với bạn.
Các nguồn thông tin chủ yếu này thường gồm:
|
Thiết lập của thiết bị và tài khoản (Device and Account Setting) | Khi cài khoản và thiết bị TikTok cần xem xét:
|
4. Làm thế nào để video TikTok lên xu hướng
4.1. Nguyên tắc phân phối video TikTok
*Lưu ý: TikTok chưa bao giờ chính thức công khai thuật toán. Tuy nhiên, tại chương trình TED2023, Shou Chew – CEO của TikTok đã đưa ra ví dụ cho thuật toán TikTok 2023. Dưới đây là các bước để thuật toán của TikTok phân phối nội dung của nhà sáng tạo đến người xem trải qua 3 bước cơ bản như sau:
- Bước 1: Đánh giá & kiểm duyệt video
Để bước vào giai đoạn bắt đầu nền tảng chấp nhận video để phân phối, hệ thống dùng công nghệ AI để đọc tất cả nội dung bạn đã khai báo. Bao gồm content, hashtag, âm thanh, nội dung video để AI hiểu được thông điệp nhà sáng tạo. Sau đó phân phối đến đúng người dùng.
Dưới đây là 3 tiêu chí đánh giá cơ bản:
Thị giác máy tính – Computer vision | Gồm các phương pháp thu nhận, xử lý ảnh kỹ thuật số, phân tích và nhận dạng các hình ảnh. Nói chung là dữ liệu đa chiều từ thế giới thực để cho ra các thông tin số hoặc biểu tượng có trong video của nhà sáng tạo. |
Lập trình ngôn ngữ tư duy (chuyển thể âm thanh) | Hệ thống lập trình ngôn ngữ sẽ chuyển thể tất cả âm thanh qua bộ ngôn ngữ đã được lập trình để nền tảng hiểu rõ hơn về nội dung nhà sáng tạo muốn truyền tải. |
Dữ liệu đặc tả ( Meta data) | Nhờ phần dữ liệu này đã giúp nền tảng nhận diện các thông tin cài đặt vật lí từ nhà sáng tạo như tên video, mô tả nội dung, từ khoá, hashtag,… |
- Bước 2: Chấm điểm, chi nhóm và phân phối
TikTok sẽ phân phối và quyết định video nào có lên xu hướng dựa trên tương tác của người dùng với nội dung, với mỗi tương tác từ người dùng sẽ có điểm liên quan khác nhau.
- Bước 3: Bắt đầu phân phối theo nguyên tắc vòng lặp
Sau khi video của bạn đã được chấm điểm ở nhóm số 1, thuật toán TikTok sẽ tiếp tục phân phối đến nhóm số 2 có lượng người dùng lớn hơn. Quá trình này sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi nội dung trở thành xu hướng hoặc không đáp ứng được thang điểm của TikTok.
Ở mức độ nhóm 5, thuật toán TikTok nhận thấy người dùng không còn tương tác với nội dung của bạn, thì nội dung sẽ bị hạn chế phạm vi tiếp cận và sẽ chỉ tiếp tục phân phối khi có lượt tương tác từ người dùng.
4.2. Cách làm để thuật toán TikTok phân phối nội dung của bạn đến người xem
- Tần suất đăng video TikTok đều đặn
Thuật toán TikTok phân loại tài khoản dựa trên chủ đề nội dung, giúp tối ưu hóa phân phối nội dung đến đúng đối tượng. Để tăng điểm trong thuật toán, hãy đăng video thường xuyên và đều đặn. Nên đăng bài hàng ngày hoặc ít nhất 3 – 4 ngày/tuần.
Ngoài ra, tham khảo những khung giờ vàng để đăng bài:
6h – 9h sáng | Đây là khoảng thời gian thức dậy buổi sáng của mọi người. Với những người dùng, đặc biệt là gen Z thường có thói quen truy cập vào các tài khoản mạng xã hội. Đặc biệt hiện nay TikTok theo dõi tin tức, video lên xu hướng đêm qua. |
11h30 – 1h30 trưa | Khoảng thời gian nghỉ trưa thư giãn. Lượng người truy cập online trên TikTok vào khung giờ này cũng khá cao. Lý tưởng cho các dạng content giải trí, thư giãn đầu óc. |
18h – 24h tối | Tối là thời gian nghỉ ngơi, thời điểm này được đánh giá khá cao vì là khung giờ chất lượng, nhiều người truy cập ứng dụng. |
- Thống nhất nội dung video
Để thuật toán TikTok hiểu được cộng đồng mà bạn muốn tiếp cận, nên sản xuất các video có nội dung liên kết với nhau.
- Kiểm soát tài khoản
Nếu tài khoản của bạn đã đăng video trong một thời gian dài mà vẫn không thấy sự tiến triển ví dụ như lượt xem luôn dưới 100. Nên cân nhắc tạo một tài khoản mới với nội dung mới.
Ngược lại, nếu tài khoản đã được thuật toán TikTok đề xuất (tương tác đều đặn, có lượt xem video đầu tiên trên 1 triệu…) thì cần tạo nội dung thường xuyên, đăng video đều đặn và tham gia vào các xu hướng hiện có.
- Tối ưu cơ chế phân phối video
Tối ưu caption | Sử dụng từ khóa hoặc mô tả chính trong phần mô tả để trình bày nội dung của video một cách rõ ràng. |
Nội dung video ngắn gọn, súc tích | TikTok cũng đã gia tăng thời lượng video, ưu tiên cho những video dài. Tuy nhiên, vốn là nền tảng video ngắn nên việc tạo nội dung hấp dẫn, trực tiếp, thời gian vừa đủ sẽ giúp thuật toán TikTok hiểu và đề xuất. |
Sử dụng âm thanh theo xu hướng | Lựa chọn những bản nhạc đang thịnh hành để thu hút sự chú ý của người dùng. |
Luôn kêu gọi tương tác | Khuyến khích người dùng tham gia tương tác với mỗi video bằng cách yêu cầu họ bình luận, chia sẻ hoặc thả tim. |
Chèn phản hồi vào bình luận | Để khuyến khích người dùng tương tác và tham gia trò chuyện nên tích cực phản hồi bình luận. |
MISA tặng bạn cẩm nang “Đột phá doanh thu với kênh bán hàng TikTok Shop”:
5. Tạm kết
Với khả năng phân tích và đề xuất nội dung dựa trên sở thích của người dùng, thuật toán TikTok đã giúp cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới khám phá những video thú vị, Đồng thời tạo ra cơ hội cho những người sáng tạo để trở nên nổi tiếng và có cơ hội kiếm được thu nhập từ việc sản xuất nội dung trên nền tảng này.
Với việc không ngừng cải tiến và phát triển, TikTok hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trong tương lai. Hy vọng với những tổng hợp về thuật toán TikTok trên của MISA eShop sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động, phân phối video TikTok. Chúc bạn sẽ có những video triệu view lên xu hướng.