Bạn đang bán quần áo, giày dép? Bạn có biết khách hàng thường mua chúng ở đâu, và trên kênh bán hàng nào nhiều nhất? Bài viết này MISA eShop sẽ chỉ ra những kênh bán hàng hiệu quả với mặt hàng thời trang để chủ shop có căn cứ phát triển kênh và tập trung bán hàng sao cho hiệu quả nhé!
1. Cửa hàng tiếp tục là nơi bán hàng hiệu quả
Nếu như 2017, 2018 là những năm rực rỡ của bán hàng trực tuyến, thì bán hàng tại cửa hàng truyền thống vẫn tiếp tục khẳng định vị thế và chỗ đứng vững chắc. Mặt hàng thời trang như giày dép, quần áo, phụ kiện tuy được bày bán nhiều trên các kênh trực tuyến nhưng bán tại cửa hàng vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt vào các dịp lễ, tết với những khách hàng khu vực lân cận cửa hàng.
Tỷ lệ mua hàng thành công tại cửa hàng cao hơn hẳn so với các kênh bán hàng trực tuyến, lý do là khách hàng thường được chọn trực tiếp các mẫu và được thử đồ trước khi quyết định mua. Tỉ lệ hoàn lại hàng hóa khi khách hàng mua hàng trực tiếp thường là rất hiếm. Do vậy, cửa hàng vẫn là nơi khách hàng ưu tiên mua hàng số 1 nếu họ có khả năng ghé trực tiếp cửa hàng.
Đọc thệm:
>> Shop bán lẻ thời trang cần chú ý điều gì
>> Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán lẻ?
>> Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu
2. Facebook là mạng xã hội bán hàng trực tuyến được các cá nhân sử dụng nhiều nhất
Quy luật cung cầu xưa nay vẫn vậy, ở đâu có cầu thì ở đó có cung. Lượng người sử dụng facebook tại Việt Nam không ngừng tăng lên về cả quy mô và độ tuổi người sử dụng. Đây cũng là kênh mạng xã hội được nhiều người dùng ưa chuộng nhất và trở thành kênh bán hàng online không thể thiếu cho những ai muốn tiếp cận khách hàng.
Năm 2018, tỷ lệ mua hàng qua facebook đạt 70%, tăng 4% so với năm 2017. Trong số đó, mặt hàng thời trang vẫn chiếm ưu thế khi mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận những hình ảnh, thông tin do các cửa hàng đưa ra. So với các mạng xã hội khác như Zalo, facebook vẫn chiếm thế thượng phong về cả số lượng người mua và người bán hàng online.
3. Shopee trở thành sàn TMĐT số 1 với các mặt hàng thời trang, mĩ phẩm
Năm 2018 là năm bứt phá của Shopee với nhiều chương trình ưu đãi cho cả người mua và người bán. Bởi lẽ đó, Shopee lần đầu tiên chiếm giữ ngôi đầu bảng về chỉ số truy cập và lượt giao dịch bán hàng. Năm vừa qua, với 123,2 triệu lượt truy cập, Shopee vượt mặt Lazada, Tiki trở thành sàn thương mại điện tử có lượng truy cập số 1 Việt Nam.
Trong tổng số giao dịch bán hàng, mặt hàng được khách hàng mua nhiều nhất là đồ thời trang, chiếm 39% (bao gồm quần áo, phụ kiện, túi xách…), theo sau là mĩ phẩm chiếm 28% và đồ ăn uống chiếm 25%.
Nếu kể đến top 3 trang bán hàng trực tuyến phổ biến nhất. Các kênh lần lượt được kể đến là Facebook, Shopee và Lazada.
Có thể nói, thời trang là mặt hàng được mua bán nhiều nhất trên tất cả các kênh bán hàng từ truyền thống đến online (ngoại trừ đồ ăn uống thông thường phục vụ cuộc sống). Chính bởi tỷ lệ mua bán càng lớn, việc cạnh tranh lại càng gay gắt. Chính vì thế, ngoài cơ hội, chủ shop cũng nên trang bị cho mình những thế mạnh của riêng mình để bán hàng hiệu quả.
Tham khảo phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng tại các bài viết dưới đây:
>> Phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên nghiệp
>> Phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại và ứng dụng quản lý free
>> Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tốt nhất hiện nay
Tìm thấy nơi có nhiều khách hàng, chưa chắc bạn đã bán được nhiều hàng. Nhưng hiểu được nơi có khách hàng sẽ là cơ hội để bạn biết mình cần làm gì, cần bán hàng như thế nào để việc kinh doanh của mình trở nên hiệu quả nhất.
Chúc cho chủ shop một năm mới gặt hái nhiều thành công và buôn bán nhiều may mắn!